Ghi nhận hiệu quả ban đầu Xếp hạng chỉ số cải cách hành chính: Bộ Tư pháp tiếp tục giữ vị trí số 3 Bộ Tư pháp và Giáo hội Phật giáo Việt Nam góp ý kiến |
Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, để phòng, chống dịch Covid-19, Sở Tư pháp tạm dừng tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp, mà thực hiện trực tuyến.
Để làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, người dân đăng ký tại địa chỉ www.lltptructuyen.moj.gov.vn và nộp hồ sơ, nhận kết quả qua bưu chính công ích, theo danh sách các bưu cục được đăng tải trên website của Sở Tư pháp Hà Nội.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Hà Nội đă tiếp nhận và giải quyết yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của khoảng 34.791 lượt công dân, tổ chức; đã giải quyết xong và cấp 34.845 phiếu lý lịch tư pháp. Trong đó, số phiếu lý lịch tư pháp cấp sớm và đúng thời hạn quy định là 34.563 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 99,34%), trả quá hạn là 222 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 0,64%) và có 6 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 0,02%) quá hạn chưa có kết quả.
![]() |
Người dân làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội khi chưa thực hiện giãn cách |
Trong đó, tổng số hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp đã tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ bưu chính và trực tuyến là 31.217 hồ sơ (chiếm 90%), với 3.574 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, việc triển khai liên thông cấp phiếu lý lịch tư pháp - cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài đã tiếp nhận 425 hồ sơ, đều được giải quyết đúng hạn.
Sở Tư pháp Hà Nội cũng tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp, các địa phương khác trong công tác xác minh cho công dân nhằm kịp thời thực hiện xóa án tích đối với các trường hợp đủ điều kiện; thực hiện việc chuyển, nhận thông tin lý lịch tư pháp qua mạng trực tuyến và qua bưu điện với 10.300 thông tin, lập 440 mã lý lịch tư pháp.
Thực hiện Quy chế 02/QCPH-TTLLTPQG-C53 ngày 29/6/2018 về việc phối hợp tra cứu, xác minh thông tin để cấp phiếu lý lịch tư pháp, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Tư pháp, Công an Thành phố bố trí các phương tiện, phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo 100% hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp được chuyển và nhận trên phần mềm. Đến nay, toàn bộ việc xử lý cập nhật thông tin lý lịch tư pháp về án tích và cấp phiếu lý lịch tư pháp đều được thực hiện trên Hệ thống thông tin lý lịch tư pháp dùng chung.
UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo Sở Tư pháp nghiên cứu xây dựng 2 đề án thí điểm về việc “Ủy quyền cho UBND cấp huyện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp” và thực hiện điểm cơ chế “Giao doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, số hóa, trả kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp” theo Đề án kèm theo Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Với quy trình được hướng dẫn rõ ràng, cụ thể, người dân có thể dễ dàng đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, sau đó chuẩn bị hồ sơ và nộp qua bưu điện. Đồng thời, kết quả sẽ được chuyển đến tận nhà, giúp tiếp kiệm thời gian, chi phí di chuyển và không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục hành chính khác của người dân trong điều kiện giãn cách hiện nay.
Phương Thảo
Đường dẫn bài viết: https://laodongthudo.vn/ha-noi-nguoi-dan-nop-nhan-ket-qua-cap-phieu-ly-lich-tu-phap-qua-buu-chinh-cong-ich-128398.html
In bài viết© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này