Phát triển đảng viên ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tại Hà Nội:

Bài cuối: Phải tạo động lực để phấn đấu

(LĐTĐ) Những năm qua, Thành phố Hà Nội đã thu được nhiều kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Để đạt kết quả đó, có đóng góp đáng kể của các cấp công đoàn - nhân tố rất quan trọng trong công tác phát triển Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.
Bài 2: Chú trọng cả số lượng và chất lượng
Góp phần tăng thêm sức mạnh cho tổ chức Đảng
Tổ chức cơ sở Đảng đóng vai trò then chốt

Chú trọng công tác xây dựng, phát triển

Trong dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tháng Công nhân năm 2020, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã biểu dương 90 chủ tịch công đoàn là đảng viên tiêu biểu khu vực ngoài Nhà nước. Trong đó, có 72 đồng chí là chủ tịch, phó chủ tịch; 18 đồng chí là ủy viên ban chấp hành, tổ trưởng, tổ phó, trưởng ban nữ công công đoàn các cấp. Về chức vụ đảng có 22 đồng chí là bí thư, 18 đồng chí là phó bí thư, 16 đồng chí cấp ủy viên.

Phần lớn các đồng chí chủ tịch công đoàn được biểu dương đều là người trực tiếp sản xuất, được tổ chức công đoàn bồi dưỡng, giới thiệu, kết nạp vào Đảng và có quá trình phấn đấu và trưởng thành vượt bậc. Một số đồng chí được phát triển vào Đảng từ khu dân cư, khi làm việc tại doanh nghiệp trở thành hạt nhân quan trọng để tập hợp đảng viên, xúc tiến thành lập tổ chức cơ sở Đảng và đẩy mạnh phát triển đảng viên trong công nhân lao động.

bai cuoi phai tao dong luc de phan dau
Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách LĐLĐ Thành phố Hà Nội và đồng chí Ngô Văn Tuyến - UV BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội khen thưởng các cán bộ công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước là đảng viên tiêu biểu. (Ảnh: N.C)

Tiêu biểu là anh Nguyễn Đức Nhân – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Asti Hà Nội (thuộc Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội). Vốn là công nhân trực tiếp sản xuất, sau nhiều nỗ lực, cố gắng, năm 2013, anh Nhân vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, rồi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn công ty. Phát huy vai trò đảng viên, Chủ tịch Công đoàn, anh Nguyễn Đức Nhân luôn đại diện cho gần 1.300 người lao động của công ty thương lượng với chủ sử dụng lao động về việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, vừa tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong công ty. Kết quả, anh đã thương lượng thành công việc tăng thêm lương từ 5 lên 8%, tăng 0,5 tháng lương thưởng Tết cho người lao động. Đợt dịch Covid-19 vừa qua, người lao động phải nghỉ việc, công đoàn công ty đã hỗ trợ người lao động khẩu trang, nhu yếu phẩm, hỗ trợ chi trả 70% lương.

Làm việc tại doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài, anh Nhân đã có nhiều giải pháp để chủ doanh nghiệp tạo điều kiện sinh hoạt chi bộ định kỳ, giúp đỡ quần chúng, đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, phát triển Đảng. Từ ba đảng viên ban đầu, đến nay chi bộ đã phát triển được 19 đảng viên. Anh Nguyễn Đức Nhân chia sẻ, điều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên chủ yếu xuất phát từ phía người lao động do họ chưa có nhận thức đúng đắn về việc tham gia các tổ chức chính trị. Do đó, Chi bộ và Công đoàn công ty phải có phương pháp vận động, tuyên truyền để người công nhân hiểu rõ quyền, lợi ích của mình, hăng hái tham gia công tác đảng.

Đó còn là đồng chí Trần Quang Khải – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sông Công Hà Đông (thuộc Liên đoàn Lao động quận Hà Đông), với 75 năm tuổi đời, 22 năm tuổi Đảng, là người đề xuất thành lập chi bộ đảng tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước ngay từ khi công ty mới thành lập. Đồng thời tích cực tuyên truyền, hỗ trợ phát triển xây dựng tổ chức đảng, tổ chức công đoàn vững mạnh cả về số lượng và chất lượng. Tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức), đồng chí Chu Hương Giang – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn luôn được anh chị em quý mến, nể trọng. Nhiều năm qua, với nhiệt tình, tâm huyết của một người cán bộ công đoàn, đồng chí đã làm tốt công tác chăm lo người lao động, phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú vào Đảng. Từ 6 đảng viên ban đầu, đến nay doanh nghiệp đã có 41 đảng viên trong tổng số 140 lao động trực tiếp.

Trao cơ hội cho công nhân lao động trực tiếp

Với phương châm “ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức Đảng”, những năm qua, công tác phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đặc biệt quan tâm. Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn thành phố. Với sự tâm huyết, kiên trì của cả hệ thống chính trị, chỉ tính riêng 4 năm gần đây (2016-2019), toàn thành phố đã thành lập mới được 746 tổ chức Đảng, kết nạp mới 3.723 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

bai cuoi phai tao dong luc de phan dau
Nhiều đồng chí cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp đã thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu trong sản xuất kinh doanh, có ý thức rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn... (Ảnh: V.D)

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Ngô Văn Tuyến, các công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước tại Hà Nội phát triển nhanh về số lượng. Từ 2012 đến nay, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội thành lập mới 3.539 công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước, với 323.529 đoàn viên công đoàn. Hoạt động của công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước từng bước đi vào nền nếp và đóng góp tích cực trong công tác xây dựng Đảng, tạo tiền đề phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Các công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước đã giới thiệu 16.178 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng và có 10.206 đồng chí được kết nạp vào Đảng.

Phó Bí thư Đảng ủy Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Lê Quang Long thông tin, từ khi thành lập đến nay, Đảng ủy Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã thành lập mới 71 tổ chức Đảng, gồm 38 tổ chức Đảng ở doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, 32 tổ chức Đảng ở doanh nghiệp trong nước và 1 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp liên doanh Việt Nam với nước ngoài. Trong công tác kết nạp đảng viên mới, Đảng ủy Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phân công cán bộ theo dõi, đôn đốc, đến các doanh nghiệp, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thủ tục, quy trình kết nạp.

“Đến nay số lượng đảng viên tuy chỉ chiếm 0,69% tổng số lao động trong các khu công nghiệp, chế xuất, nhưng luôn phát huy vai trò tiền phong gương mẫu đi đầu trong công việc, vận động hướng dẫn công nhân lao động tích cực sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, các đảng viên kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của người lao động để đề nghị chủ sử dụng lao động giải quyết, góp phần hạn chế những vụ tranh chấp, đình công xảy ra trong doanh nghiệp”, Phó Bí thư Đảng ủy Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Lê Quang Long cho biết.

Qua tìm hiểu, mặc dù số lượng các doanh nghiệp có tổ chức đảng, đoàn thể còn ít so với tổng số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, số lượng đảng viên là công nhân lao động được kết nạp Đảng chưa tương xứng với sự phát triển nhanh của lực lượng công nhân lao động thành phố, tuy nhiên bước đầu đã làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cán bộ đảng viên, đoàn viên, người lao động và chủ doanh nghiệp. Ở những doanh nghiệp thành lập được chi, đảng bộ, tổ chức đoàn thể đã góp phần củng cố được mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền, đoàn thể với doanh nghiệp; đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, công nhân lao động.

Quá trình hoạt động, các tổ chức đảng, đoàn thể dần khẳng định được vị trí, vai trò trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên và người lao động thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, nhà đầu tư và người lao động, chăm lo xây dựng hệ thống chính trị trong doanh nghiệp vững mạnh. Nhiều đồng chí cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp đã thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu trong sản xuất kinh doanh, có ý thức rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, có đạo đức lối sống thân thiện, gần gũi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, người lao động, chủ doanh nghiệp tín nhiệm, yêu mến.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Ngô Văn Tuyến, các công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước tại Hà Nội phát triển nhanh về số lượng. Từ 2012 đến nay, Liên đoàn Lao động thành phố thành Hà Nội lập mới 3.539 công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước, với 323.529 đoàn viên công đoàn. Hoạt động của công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước từng bước đi vào nền nếp và đóng góp tích cực trong công tác xây dựng Đảng, tạo tiền đề phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Các công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước đã giới thiệu 16.178 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng và có 10.206 đồng chí được kết nạp vào Đảng.
Hà Phong - Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Để Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phổ cập, truyền thông bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

(LĐTĐ) Chelsea hiện tại có phong độ ổn định nhưng được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn trước chủ nhà West Ham ở vòng 5 Premier League diễn ra lúc 18h30 hôm nay (21/9).
Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường tại thành phố Hà Nội không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường.

Tin khác

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường tại thành phố Hà Nội không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường.
Israel tấn công thủ đô Lebanon

Israel tấn công thủ đô Lebanon

(LĐTĐ) Video và hình ảnh từ hiện trường cho thấy các con phố ở Beirut bị tàn phá nghiêm trọng sau cuộc tấn công ở Israel, diễn biến leo thang mới trong những ngày qua.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.
Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Theo Báo Nhân dân, ngày 20/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Hội nghị.
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).
Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động