Bí quyết mua sắm thông minh, chi tiêu không “cháy túi” dành cho Gen Z
Chia nhỏ các khoản mua sắm hàng tháng
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến năm 2025, Gen Z dự kiến sẽ đóng góp vào 1/3 lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam và sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động trong nước. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, Gen Z - một thế hệ rất “chịu chi” cho các trải nghiệm của bản thân, dù không có thói quen “thắt lưng buộc bụng” như các thế hệ 7x, 6x, nhưng cũng dần có những xu hướng hành vi tài chính mới - chú trọng đến việc quản lý chi tiêu và tiết kiệm hơn.
Mua sắm trực tuyến là xu hướng tiêu dùng được nhiều Gen Z yêu thích |
Một cuộc khảo sát hoàn thành vào năm 2021 cho thấy, khoảng 2/3 Gen Z ở Úc đã sử dụng hình thức mua trước trả sau trong sáu tháng trước đó. Tại Việt Nam, hình thức thanh toán này cũng đang phát triển nở rộ và một trong số đơn vị cung cấp dịch vụ này có Home Credit cùng sản phẩm Home PayLater.
Sự phổ biến của hình thức thanh toán trả sau trong Gen Z được nhiều chuyên gia lý giải là do thế hệ này không muốn mình “lỗi thời”, nên họ bị hấp dẫn bởi các sản phẩm mới và luôn khao khát bắt kịp xu hướng. Việc chia nhỏ các khoản mua sắm để trả dần trong nhiều tháng giúp Gen Z không bị lạm chi, đặc biệt là khi cần mua những món đồ có giá trị lớn, có thể bằng thu nhập của một tháng.
Một ví dụ đơn giản là, nếu sử dụng giải pháp mua sắm thông minh, Gen Z có thể chia nhỏ khoản chi tiêu trong vòng 1 tháng và họ hoàn toàn có thể chủ động kế hoạch chi tiêu hàng tháng của mình kể cả khi mua những món đồ có giá trị cao, đồng thời dễ dàng xoay sở với dòng tiền.
“Săn” sale ở các trang thương mại điện tử
Được mệnh danh là thế hệ lớn lên trong cuộc cách mạng về thiết bị di động, Gen Z đều là những dân “tech - native” chính hiệu. Bởi vậy, không có gì là ngạc nhiên khi những người trẻ tuổi thế hệ Gen Z có thói quen chi tiêu, mua sắm tại các trang thương mại điện tử.
Nghiên cứu của Dentsu (nhu cầu của người tiêu dùng) chỉ ra rằng, hơn một nửa thế hệ Gen Z tại Đông Nam Á chi hơn 30 USD mỗi tháng cho mua sắm trực tuyến, một con số khá lớn so với GDP (tổng sản phẩm nội địa) bình quân đầu người trong khu vực. Số tiền thế hệ Gen Z bỏ ra để mua sắm trực tuyến được dự đoán có thể chiếm 34% tăng trưởng tiêu dùng vào năm 2030.
Gen Z chịu chi cho các trải nghiệm tiêu dùng của bản thân |
Với thói quen mua sắm trực tuyến, “săn” sale, “canh” sale đã trở thành câu cửa miệng của Gen Z. Họ thậm chí có thể chốt được các “kèo” rất hời nhờ sale chồng sale. Cụ thể, trên Tiki – một trong các sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay, người dùng được giảm tới 500 nghìn đồng khi mua sản phẩm có giá trị từ 2,6 triệu đồng trở lên - mức ưu đãi tương đương 25% khi sử dụng Home PayLater để thanh toán.
Ngoài ra, khách hàng ngoài ra còn được hưởng lợi từ sale chồng sale khi có thể áp dụng các chương trình ưu đãi từ Tiki và Home PayLater chung trong một giao dịch. Các đơn hàng có giá trị nhỏ hơn cũng dễ dàng nhận được ưu đãi bằng tiền mặt trừ ngay vào giá sản phẩm với các mã giảm giá 40 nghìn đồng và 120 nghìn đồng cho đơn hàng có giá trị tối thiểu từ 250 nghìn đồng trở lên.
Các chương trình khuyến mãi ngày càng hấp dẫn và phù hợp hơn với hành vi tiêu dùng của tệp số đông khách hàng cho thấy, việc mua sắm trực tuyến không chỉ dừng lại ở mức độ trào lưu mà sẽ là xu hướng nhất định tại thị trường Việt Nam.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây
Tin khác
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng
Tiêu dùng 20/09/2024 14:03
Kết nối tiêu dùng “xanh”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp
Tiêu dùng 16/09/2024 11:33
Khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam
Tiêu dùng 14/09/2024 18:33
Thêm một tài xế trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh
Tiêu dùng 13/09/2024 21:27
Nguồn cung ổn định, người dân không nên tích trữ thực phẩm quá mức cần thiết
Tiêu dùng 11/09/2024 17:47
Xử lý nghiêm với hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão
Tiêu dùng 10/09/2024 17:23
Hà Nội: Cơ bản các điểm bán hàng đã mở hoạt động bình thường sau bão
Tiêu dùng 08/09/2024 18:59
Hà Nội: Hết cảnh "cháy hàng", người dân thoải mái mua thực phẩm
Tiêu dùng 07/09/2024 17:54
Sẵn sàng nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ ứng phó cơn bão số 3
Tiêu dùng 07/09/2024 17:04
Chống gian lận thương mại điện tử: Đâu là giải pháp căn cơ?
Tiêu dùng 05/09/2024 07:37