Chuyển đổi số trong giáo dục: Hướng tới mô hình trường học điện tử

(LĐTĐ) Ngành Giáo dục Hà Nội xác định công cụ để quản lý tốt nhất chính là ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Những khoảng trống trong chuyển đổi số đang dần được “lấp đầy” để từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Là một trong những đơn vị chủ động đi đầu trong chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, dạy và học, huyện Thanh Trì đang nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ở tất cả các cấp học.
Quận Thanh Xuân: Chú trọng chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo Phát động cuộc thi tìm kiếm giải pháp công nghệ Data4life Cơ hội tiếp cận việc làm số và học bổng học nghề IT cho người lao động Xây dựng nông thôn mới hiện đại

Mô hình “trường học số”

Đến với Trường Tiểu học Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng nhận ra nơi đây đã là một “trường học số” với đầy đủ trang thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) theo hướng hiện đại. Trước tiên, phải kể đến hệ thống mạng internet, mỗi lớp, mỗi phòng chức năng, phòng hành chính đều có 1 bộ router wifi. Nhà trường sử dụng bài giảng điện tử ở tất cả các môn học. Bên cạnh đó, trường còn có thư viện điện tử với hàng nghìn đầu sách.

Nhận thấy chuyển đổi số là xu thế tất yếu, năm học 2022 - 2023, nhà trường đã quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ vào công tác giảng dạy. Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), chuyển đổi số tập trung vào hai nội dung chủ đạo là chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học.

Chuyển đổi số trong giáo dục: Hướng tới mô hình trường học điện tử
Các nhà trường đã thực hiện tốt các giải pháp tăng cường điều kiện, đảm bảo chất lượng, sử dụng hiệu quả CNTT trong quản lý, giảng dạy.

Do đó, trong công tác quản lý, nhà trường đã xây dựng, sử dụng hiệu quả cổng thông tin điện tử, kho học liệu số; kiện toàn tổ chức bộ phận phụ trách CNTT, chuyển đổi số và duy trì hoạt động một cách thường xuyên, hiệu quả. Bên cạnh đó, nhà trường bảo đảm nguồn lực triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, ưu tiên việc bồi dưỡng CNTT cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tại cổng thông tin điện tử của trường, các danh mục được phân loại theo cây chuyên mục, sắp xếp một cách khoa học, rõ ràng, dễ truy cập, thông tin phong phú nên học sinh, phụ huynh và cả giáo viên đều theo dõi cổng thông tin thường xuyên.

Đối với thư viện điện tử, nhà trường đã đầu tư mua phần mềm quản lý thư viện liên thông với cơ sở dữ liệu ngành. Đồng thời phân công cán bộ thư viện và các tổ chuyên môn sưu tầm sách trên các website chính thống rồi số hóa; sưu tầm, xây dựng video giảng dạy, video giới thiệu sách, xây dựng bài giảng điện tử.

Đặc biệt, đối với việc xây dựng kho học liệu, giáo viên nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học, bài giảng điện tử ở tất cả các môn học và lưu trữ trên Drive theo từng khối lớp. Đồng thời, nhà trường cũng thường xuyên rà soát, thanh lọc, bổ sung các tài nguyên, học liệu số bảo đảm nguồn chính thống và phù hợp với hoạt động giáo dục. Với những kết quả đạt được, năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học Tứ Hiệp được đánh giá là trường dẫn đầu cấp tiểu học của huyện Thanh Trì về ứng dụng CNTT - chuyển đổi số.

Cô giáo Nguyễn Thị Sinh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tứ Hiệp cho biết: Nhà trường quan tâm đến phương pháp giảng dạy, thường xuyên thay đổi phương pháp và hình thức giảng dạy để khuyến khích học sinh học tập. Vì vậy, nhà trường cũng thường xuyên nâng cấp cơ sở vật chất, tin học hóa để nâng cao chất lượng dạy và học.

Chuyển đổi số trong giáo dục: Hướng tới mô hình trường học điện tử
Các nhà trường trên địa bàn huyện Thanh Trì đều có kết nối internet chất lượng tốt, sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lý, phần mềm dạy học.

Thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì đã triển khai đồng bộ hệ thống thông tin quản lý GD&ĐT kết nối với cơ sở dữ liệu của thành phố Hà Nội, đáp ứng yêu cầu liên thông, tích hợp từ huyện tới cơ sở và sở, bộ. Khai thác sử dụng hiệu quả Trung tâm điều hành giáo dục thông minh Thành phố.

Việc chuyển đổi số trong GD&ĐT huyện Thanh Trì tập trung vào hai nội dung chủ đạo là chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học. Các nhà trường trên địa bàn huyện Thanh Trì đều có kết nối internet chất lượng tốt, sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lý, phần mềm dạy học. 100% nhà trường đều xây dựng kế hoạch truyền thông phù hợp, nội dung phong phú. Trang website của các trường hoạt động thường xuyên, cập nhật những thông tin cần thiết đến phụ huynh, cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tựu Liệt chia sẻ: “Nhờ có CNTT, chúng tôi đã luôn đổi mới phương pháp dạy và học để làm sao chăm sóc và giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao nhất. Cũng thông qua công nghệ, chúng tôi có thể dễ dàng phối kết hợp với phụ huynh học sinh tổ chức các lớp kiến tập mà phụ huynh có thể tham gia trực tiếp hoặc trực tuyến. Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức lớp kỹ năng sống được phát trực tiếp và cập nhật kịp thời trên website và nhóm mạng xã hội của nhà trường để phụ huynh tiện theo dõi”.

Đến các trường học trên địa bàn huyện Thanh Trì hôm nay có thể thấy, hầu hết các trường hướng tới mục tiêu xây dựng và thực hiện mô hình trường học điện tử. Ban Giám hiệu quản lý hồ sơ, kiểm tra hồ sơ giáo viên trên Google Drive khoa học, tiện lợi. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý được một số nhà trường thực hiện rất hiệu quả: Sử dụng phần mềm VnEdu để quản lý học sinh, sổ điểm điện tử, thời khóa biểu, sổ liên lạc điện tử, học bạ; giáo viên sử dụng thành thạo các phầm mềm trình chiếu power point, phần mềm e-learning,… Hiện nay, 70% các đầu sổ, hồ sơ quản lý trong các cơ sở giáo dục được số hóa. Bên cạnh đó, các trường đã triển khai hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

Chuyển đổi số trong giáo dục: Hướng tới mô hình trường học điện tử
Năm học 2023 - 2024, Thanh Trì tiếp tục đẩy mạnh giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông.

Huyện Thanh Trì đang tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng chương trình chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin vào các trường học thông qua việc đầu tư xây dựng phòng học thông minh tại các trường học trên địa bàn huyện. Toàn huyện hiện có 14 phòng học thông minh; trong đó cấp tiểu học 7 phòng, cấp trung học cơ sở có 7 phòng.

Vượt thách thức để chuyển đổi số thành công

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng CNTT - chuyển đối số trong GD&ĐT ở huyện Thanh Trì vẫn còn một số khó khăn, hạn chế do điều kiện cơ sở vật chất ở một số trường học còn chưa đáp ứng; trình độ, độ tuổi của một số giáo viên chưa theo kịp yêu cầu về chuyển đổi số… Đây là những vấn đề đặt ra cho ngành giáo dục nói riêng, các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội nói chung. Giải quyết những tồn tại, hạn chế nêu trên sẽ là cơ hội để ngành giáo dục và đào tạo từng bước thực hiện các nội dung chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, hình thành nền tảng số cho xã hội học tập.

Hà Nội là địa phương có tỷ lệ cao nhất về kết nối thông tin của học sinh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 97% số học sinh (cả nước là 95%). Hà Nội cũng đã triển khai tốt các dịch vụ công trực tuyến, duy trì hiệu quả hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp, tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh.

Đánh giá về công tác chuyển đổi số trong giáo dục tại các trường trên địa bàn huyện, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì Phạm Văn Ngát nhận định: Các nhà trường đã thực hiện tốt các giải pháp tăng cường điều kiện, đảm bảo chất lượng, sử dụng hiệu quả CNTT trong quản lý, giảng dạy.

Năm học 2023 - 2024, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục triển khai, xây dựng mô hình trường học điện tử, giáo dục thông minh. Đồng thời xây dựng và thường xuyên cập nhật kho học liệu số dùng chung phục vụ giảng dạy trong nhà trường và toàn huyện, gồm bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử và các học liệu khác.

Tiếp tục xây dựng, thường xuyên cập nhật hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến của các môn học và phần mềm kiểm tra, đánh giá tập trung qua mạng phục vụ học sinh, giáo viên trong trường. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cổng thư viện số nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu. Ứng dụng có hiệu quả các phần mềm trong quản lý, điều hành và dạy học trực tuyến. Đặc biệt là việc bổ sung kho học liệu điện tử phù hợp để sẵn sàng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình. Đồng thời, đẩy mạnh giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông.

Chuyển đổi số đang trở thành một xu hướng cần thiết trong công tác quản lý và giảng dạy, học tập trong ngành giáo dục, tạo ra nội dung học tập đa dạng và hấp dẫn hơn, giúp học sinh tiếp cận với nhiều nguồn tài nguyên học tập trực tuyến. Để thành công trong việc áp dụng công nghệ số trong giáo dục, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong ngành GD&ĐT huyện Thanh Trì cần không ngừng nâng cao kiến thức về công nghệ số, để có thể sử dụng và áp dụng vào quá trình quản lý và giảng dạy.

Đồng thời, học sinh và phụ huynh cũng cần được hướng dẫn và hỗ trợ để sử dụng các công nghệ số một cách hiệu quả trong quá trình học tập. Đạt được những mục tiêu trên sẽ giúp cho quá trình chuyển đổi số trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, từ đó giúp cho ngành giáo dục ngày càng phát triển và đáp ứng được nhu cầu và nhiệm vụ đặt ra trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay.

Trong tương lai không xa, việc dạy và học trên môi trường số sẽ trở thành hoạt động hàng ngày đối với mỗi nhà giáo, mỗi người học, nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý giáo dục huyện Thanh Trì và Thủ đô Hà Nội.

Ngày 30/12/2022, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT về bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên với mục tiêu thúc đẩy công tác chuyển đổi số toàn ngành. Việc ban hành bộ chỉ số nhằm thực hiện hiệu quả “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ, cũng là căn cứ để các nhà trường rà soát, đánh giá và hoàn thiện các điều kiện thực hiện chuyển đổi số.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.

Tin khác

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

(LĐTĐ) Hàng trăm suất quà đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới học sinh một số trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Quốc Oai bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

(LĐTĐ) 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội (Trường Tiểu học Bình Minh, Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn và Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu) đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, ngành Giáo dục đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ứng phó và khắc phục nhằm ổn định lại hoạt động dạy - học tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động