Chuyển đổi số trong giáo dục: Hướng tới mô hình trường học điện tử

Ngành Giáo dục Hà Nội xác định công cụ để quản lý tốt nhất chính là ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Những khoảng trống trong chuyển đổi số đang dần được “lấp đầy” để từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Là một trong những đơn vị chủ động đi đầu trong chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, dạy và học, huyện Thanh Trì đang nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ở tất cả các cấp học.
Quận Thanh Xuân: Chú trọng chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo Phát động cuộc thi tìm kiếm giải pháp công nghệ Data4life Cơ hội tiếp cận việc làm số và học bổng học nghề IT cho người lao động Xây dựng nông thôn mới hiện đại

Mô hình “trường học số”

Đến với Trường Tiểu học Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng nhận ra nơi đây đã là một “trường học số” với đầy đủ trang thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) theo hướng hiện đại. Trước tiên, phải kể đến hệ thống mạng internet, mỗi lớp, mỗi phòng chức năng, phòng hành chính đều có 1 bộ router wifi. Nhà trường sử dụng bài giảng điện tử ở tất cả các môn học. Bên cạnh đó, trường còn có thư viện điện tử với hàng nghìn đầu sách.

Nhận thấy chuyển đổi số là xu thế tất yếu, năm học 2022 - 2023, nhà trường đã quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ vào công tác giảng dạy. Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), chuyển đổi số tập trung vào hai nội dung chủ đạo là chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học.

Chuyển đổi số trong giáo dục: Hướng tới mô hình trường học điện tử
Các nhà trường đã thực hiện tốt các giải pháp tăng cường điều kiện, đảm bảo chất lượng, sử dụng hiệu quả CNTT trong quản lý, giảng dạy.

Do đó, trong công tác quản lý, nhà trường đã xây dựng, sử dụng hiệu quả cổng thông tin điện tử, kho học liệu số; kiện toàn tổ chức bộ phận phụ trách CNTT, chuyển đổi số và duy trì hoạt động một cách thường xuyên, hiệu quả. Bên cạnh đó, nhà trường bảo đảm nguồn lực triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, ưu tiên việc bồi dưỡng CNTT cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tại cổng thông tin điện tử của trường, các danh mục được phân loại theo cây chuyên mục, sắp xếp một cách khoa học, rõ ràng, dễ truy cập, thông tin phong phú nên học sinh, phụ huynh và cả giáo viên đều theo dõi cổng thông tin thường xuyên.

Đối với thư viện điện tử, nhà trường đã đầu tư mua phần mềm quản lý thư viện liên thông với cơ sở dữ liệu ngành. Đồng thời phân công cán bộ thư viện và các tổ chuyên môn sưu tầm sách trên các website chính thống rồi số hóa; sưu tầm, xây dựng video giảng dạy, video giới thiệu sách, xây dựng bài giảng điện tử.

Đặc biệt, đối với việc xây dựng kho học liệu, giáo viên nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học, bài giảng điện tử ở tất cả các môn học và lưu trữ trên Drive theo từng khối lớp. Đồng thời, nhà trường cũng thường xuyên rà soát, thanh lọc, bổ sung các tài nguyên, học liệu số bảo đảm nguồn chính thống và phù hợp với hoạt động giáo dục. Với những kết quả đạt được, năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học Tứ Hiệp được đánh giá là trường dẫn đầu cấp tiểu học của huyện Thanh Trì về ứng dụng CNTT - chuyển đổi số.

Cô giáo Nguyễn Thị Sinh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tứ Hiệp cho biết: Nhà trường quan tâm đến phương pháp giảng dạy, thường xuyên thay đổi phương pháp và hình thức giảng dạy để khuyến khích học sinh học tập. Vì vậy, nhà trường cũng thường xuyên nâng cấp cơ sở vật chất, tin học hóa để nâng cao chất lượng dạy và học.

Chuyển đổi số trong giáo dục: Hướng tới mô hình trường học điện tử
Các nhà trường trên địa bàn huyện Thanh Trì đều có kết nối internet chất lượng tốt, sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lý, phần mềm dạy học.

Thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì đã triển khai đồng bộ hệ thống thông tin quản lý GD&ĐT kết nối với cơ sở dữ liệu của thành phố Hà Nội, đáp ứng yêu cầu liên thông, tích hợp từ huyện tới cơ sở và sở, bộ. Khai thác sử dụng hiệu quả Trung tâm điều hành giáo dục thông minh Thành phố.

Việc chuyển đổi số trong GD&ĐT huyện Thanh Trì tập trung vào hai nội dung chủ đạo là chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học. Các nhà trường trên địa bàn huyện Thanh Trì đều có kết nối internet chất lượng tốt, sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lý, phần mềm dạy học. 100% nhà trường đều xây dựng kế hoạch truyền thông phù hợp, nội dung phong phú. Trang website của các trường hoạt động thường xuyên, cập nhật những thông tin cần thiết đến phụ huynh, cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tựu Liệt chia sẻ: “Nhờ có CNTT, chúng tôi đã luôn đổi mới phương pháp dạy và học để làm sao chăm sóc và giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao nhất. Cũng thông qua công nghệ, chúng tôi có thể dễ dàng phối kết hợp với phụ huynh học sinh tổ chức các lớp kiến tập mà phụ huynh có thể tham gia trực tiếp hoặc trực tuyến. Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức lớp kỹ năng sống được phát trực tiếp và cập nhật kịp thời trên website và nhóm mạng xã hội của nhà trường để phụ huynh tiện theo dõi”.

Đến các trường học trên địa bàn huyện Thanh Trì hôm nay có thể thấy, hầu hết các trường hướng tới mục tiêu xây dựng và thực hiện mô hình trường học điện tử. Ban Giám hiệu quản lý hồ sơ, kiểm tra hồ sơ giáo viên trên Google Drive khoa học, tiện lợi. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý được một số nhà trường thực hiện rất hiệu quả: Sử dụng phần mềm VnEdu để quản lý học sinh, sổ điểm điện tử, thời khóa biểu, sổ liên lạc điện tử, học bạ; giáo viên sử dụng thành thạo các phầm mềm trình chiếu power point, phần mềm e-learning,… Hiện nay, 70% các đầu sổ, hồ sơ quản lý trong các cơ sở giáo dục được số hóa. Bên cạnh đó, các trường đã triển khai hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

Chuyển đổi số trong giáo dục: Hướng tới mô hình trường học điện tử
Năm học 2023 - 2024, Thanh Trì tiếp tục đẩy mạnh giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông.

Huyện Thanh Trì đang tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng chương trình chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin vào các trường học thông qua việc đầu tư xây dựng phòng học thông minh tại các trường học trên địa bàn huyện. Toàn huyện hiện có 14 phòng học thông minh; trong đó cấp tiểu học 7 phòng, cấp trung học cơ sở có 7 phòng.

Vượt thách thức để chuyển đổi số thành công

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng CNTT - chuyển đối số trong GD&ĐT ở huyện Thanh Trì vẫn còn một số khó khăn, hạn chế do điều kiện cơ sở vật chất ở một số trường học còn chưa đáp ứng; trình độ, độ tuổi của một số giáo viên chưa theo kịp yêu cầu về chuyển đổi số… Đây là những vấn đề đặt ra cho ngành giáo dục nói riêng, các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội nói chung. Giải quyết những tồn tại, hạn chế nêu trên sẽ là cơ hội để ngành giáo dục và đào tạo từng bước thực hiện các nội dung chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, hình thành nền tảng số cho xã hội học tập.

Hà Nội là địa phương có tỷ lệ cao nhất về kết nối thông tin của học sinh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 97% số học sinh (cả nước là 95%). Hà Nội cũng đã triển khai tốt các dịch vụ công trực tuyến, duy trì hiệu quả hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp, tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh.

Đánh giá về công tác chuyển đổi số trong giáo dục tại các trường trên địa bàn huyện, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì Phạm Văn Ngát nhận định: Các nhà trường đã thực hiện tốt các giải pháp tăng cường điều kiện, đảm bảo chất lượng, sử dụng hiệu quả CNTT trong quản lý, giảng dạy.

Năm học 2023 - 2024, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục triển khai, xây dựng mô hình trường học điện tử, giáo dục thông minh. Đồng thời xây dựng và thường xuyên cập nhật kho học liệu số dùng chung phục vụ giảng dạy trong nhà trường và toàn huyện, gồm bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử và các học liệu khác.

Tiếp tục xây dựng, thường xuyên cập nhật hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến của các môn học và phần mềm kiểm tra, đánh giá tập trung qua mạng phục vụ học sinh, giáo viên trong trường. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cổng thư viện số nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu. Ứng dụng có hiệu quả các phần mềm trong quản lý, điều hành và dạy học trực tuyến. Đặc biệt là việc bổ sung kho học liệu điện tử phù hợp để sẵn sàng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình. Đồng thời, đẩy mạnh giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông.

Chuyển đổi số đang trở thành một xu hướng cần thiết trong công tác quản lý và giảng dạy, học tập trong ngành giáo dục, tạo ra nội dung học tập đa dạng và hấp dẫn hơn, giúp học sinh tiếp cận với nhiều nguồn tài nguyên học tập trực tuyến. Để thành công trong việc áp dụng công nghệ số trong giáo dục, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong ngành GD&ĐT huyện Thanh Trì cần không ngừng nâng cao kiến thức về công nghệ số, để có thể sử dụng và áp dụng vào quá trình quản lý và giảng dạy.

Đồng thời, học sinh và phụ huynh cũng cần được hướng dẫn và hỗ trợ để sử dụng các công nghệ số một cách hiệu quả trong quá trình học tập. Đạt được những mục tiêu trên sẽ giúp cho quá trình chuyển đổi số trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, từ đó giúp cho ngành giáo dục ngày càng phát triển và đáp ứng được nhu cầu và nhiệm vụ đặt ra trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay.

Trong tương lai không xa, việc dạy và học trên môi trường số sẽ trở thành hoạt động hàng ngày đối với mỗi nhà giáo, mỗi người học, nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý giáo dục huyện Thanh Trì và Thủ đô Hà Nội.

Ngày 30/12/2022, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT về bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên với mục tiêu thúc đẩy công tác chuyển đổi số toàn ngành. Việc ban hành bộ chỉ số nhằm thực hiện hiệu quả “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ, cũng là căn cứ để các nhà trường rà soát, đánh giá và hoàn thiện các điều kiện thực hiện chuyển đổi số.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 21/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 285.631 thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho người lao động

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho người lao động

Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố đã phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2025.
Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo toàn dân sẽ là cốt lõi tạo lên thành công

Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo toàn dân sẽ là cốt lõi tạo lên thành công

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo không cần đầu tư các phòng lab, mà cần tư duy đổi mới và văn hóa đổi mới. Đây chính là con đường khả thi hơn cho các nước chưa đủ tiềm lực nghiên cứu sâu, nhưng có năng lực tổ chức, thích nghi và sáng tạo xã hội.
TP.HCM: Chi tiết các tuyến đường cấm phương tiện lưu thông phục vụ đại lễ 30/4

TP.HCM: Chi tiết các tuyến đường cấm phương tiện lưu thông phục vụ đại lễ 30/4

Ngày 21/4, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông báo, chuẩn bị cho đại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, TP.HCM sẽ cấm, hạn chế người dân, phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường.
Thu giữ 20 tấn gà ủ muối, gà đông lạnh gần chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ

Thu giữ 20 tấn gà ủ muối, gà đông lạnh gần chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ

Chiều 21/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa khám xét một kho lạnh chứa thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc tại khu vực gần chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ, huyện Thường Tín. Tang vật thu giữ lên tới khoảng 20 tấn thịt gà đông lạnh, thịt gà ủ muối và nội tạng gia cầm.
Hà Nội: Tiếp tục tuyên truyền Luật Thủ đô và các dự thảo chính sách triển khai thi hành Luật

Hà Nội: Tiếp tục tuyên truyền Luật Thủ đô và các dự thảo chính sách triển khai thi hành Luật

Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội Ngô Anh Tuấn vừa ban hành văn bản đề nghị tiếp tục tuyên truyền Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành, các dự thảo chính sách triển khai thi hành Luật Thủ đô đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân bằng hình thức phù hợp.
Siết chặt quản lý nghệ sĩ quảng cáo trên không gian mạng

Siết chặt quản lý nghệ sĩ quảng cáo trên không gian mạng

Thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chú trọng tăng cường công tác quản lý hoạt động của nghệ sĩ và người nổi tiếng trên không gian mạng.

Tin khác

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 21/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 285.631 thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Từ hôm nay (21/4) đến 17h ngày 28/4, các thí sinh chính thức đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Chiều 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và trao giải cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII.
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Ngày 20/4, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số”.
Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Chiều 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giải pháp đột phá thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, năm 2025.
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm”.
Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Tiếp tục chuỗi chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, ngày 19/4, chương trình thứ tư đã được tổ chức tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, Hà Nội) thu hút hơn 2.000 học sinh Hà Nội được đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp trước mùa tuyển sinh đại học năm 2025.
Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 18/4 - ngày cuối cùng của đợt thử đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 - cả nước có 956.905 thí sinh đã thử đăng ký dự thi trực tuyến.
Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc

Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc

Chiều ngày 18/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam (21/4) và Cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động