Multimedia
22/06/2023 14:17
Đưa dụng cụ cứu hỏa đến tận khu chung cư

22/06/2023 14:17

Thời gian qua, mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Điểm chữa cháy công cộng được triển khai tại địa bàn thành phố Hà Nội đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Đưa dụng cụ cứu hỏa đến tận khu chung cư

Thời gian qua, mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và "Điểm chữa cháy công cộng" được triển khai tại địa bàn thành phố Hà Nội đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Đưa dụng cụ cứu hỏa đến tận khu chung cư

Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm đã thông tin về việc "Điểm chữa cháy công cộng" vừa được triển khai trên địa bàn đã phát huy hiệu quả dập tắt đám cháy. Theo đó, khoảng 15h42 ngày 7/6, xảy ra cháy nhà dân tại ngách 153/30, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm. Ngay sau khi phát hiện cháy, các hộ dân tại ngõ 30 đã hô hoán, đồng thời nhanh chóng sử dụng phương tiện tại chỗ đã được trang bị tại "Điểm chữa cháy công cộng" dập lửa đang bùng phát.

Sau khoảng 10 phút bình tĩnh xử lý, chính xác, an toàn, đám cháy đã được bà con dập tắt hoàn toàn, không để cháy lan sang nhà dân và nguy hiểm đến những người sinh sống xung quanh. Thiệt hại do đám cháy gây ra làm hư hỏng 4 xe máy và 1 xe đạp. Trước đó, mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” tại ngõ 30, Tổ dân phố số 2 đã được Ủy ban nhân dân (UBND) phường Phú Đô thành lập, trang bị một số bình chữa cháy xách tay, búa, xà beng, kìm cộng lực... Ngay sau khi đám cháy được chính những người dân xử lý kịp thời, nhiều người dân đã vui mừng và tin tưởng về hiệu quả thiết thực của mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”.

Chủ nhân số nhà bị hỏa hoạn bày tỏ: “Người dân Tổ dân phố số 2 cảm ơn cấp ủy, chính quyền và Công an phường Phú Đô đã triển khai mô hình thiết thực, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trước nguy cơ cháy nổ luôn rình rập. Sự hỗ trợ, phối hợp của hàng xóm, khu dân cư đã nhanh chóng giúp nhà tôi và nhà hàng xóm được an toàn. Hy vọng mô hình này được triển khai đến từng khu phố để người dân được an toàn khi mùa nắng nóng sắp đến”.

Đưa dụng cụ cứu hỏa đến tận khu chung cư

Thời gian qua, không chỉ “Điểm chữa cháy công cộng” góp phần dập tắt đám cháy, sau khi được triển khai, mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC cũng đã phát huy hiệu quả. Cũng trong đầu tháng 6, tại hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thêu (xã Đồng Thái, huyện Ba Vì) bị chập điện dẫn đến cháy nhà kho để đồ nông cụ. Nhờ những hộ dân trong Tổ liên gia PCCC của xóm Trại, xã Đồng Thái phát hiện vụ cháy kịp thời ngay từ khi mới phát sinh, đồng thời nhanh chóng dập tắt đám cháy ngay trước khi lực lượng chức năng đến nên không để thiệt hại về người và giảm thiểu thiệt hại về tài sản.

Bà Thêu chia sẻ: “Đám cháy phát sinh ở nhà kho nông cụ trong điều kiện hanh khô, nắng nóng, gia đình tôi ở tầng trên nên không phát hiện được. May nhờ có hàng xóm phát hiện và chữa cháy kịp thời nếu không sẽ thiệt hại lớn về tài sản và có thể thiệt hại cả về người”.

Tại huyện Mỹ Đức, mới đây, Tổ liên gia an toàn PCCC thôn Bột Xuyên (xã Bột Xuyên) cũng đã dập tắt hoàn toàn đám cháy xảy ra tại khu dân cư nhanh chóng, hiệu quả. Theo đó, Tổ liên gia an toàn PCCC mới được thành lập và đi vào hoạt động trước đó 6 ngày. Đám cháy sau khi bùng phát, được chủ hộ gia đình phát hiện, kịp thời báo động, Tổ liên gia đã huy động các thành viên nhanh chóng sử dụng phương tiện PCCC tại chỗ không chế và dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Theo ông Nguyễn Hữu Thắng, Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC thôn Bột Xuyên, sau khi nghe thấy tiếng chuông báo cháy, tất cả các thành viên hộ gia đình trong Tổ liên gia đã nhanh chóng được huy động cùng với các trang thiết bị PCCC tại chỗ như: Bình chữa cháy xách tay, xà beng, búa… đến đám cháy. Bằng các kiến thức, kỹ năng được cán bộ Cảnh sát PCCC&CNCH tuyên truyền, huấn luyện, các hộ gia đình đã sử dụng phương tiện PCCC để tiếp cận, không chế và dập tắt hoàn toàn đám cháy trong khoảng thời gian ngắn.

“Sau vụ cháy vừa qua, chúng tôi nhận thấy mô hình Tổ liên gia hoạt động rất hiệu quả, mong muốn các cấp, các ngành và chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC. Từ đó, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi nguy cơ xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiệm trọng”, ông Thắng bày tỏ.

Đưa dụng cụ cứu hỏa đến tận khu chung cư
Đưa dụng cụ cứu hỏa đến tận khu chung cư

Được biết, trên địa bàn Hà Nội, mô hình Tổ liên gia PCCC và Điểm chữa cháy công cộng được thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC. Trong đó, coi trọng những lực lượng có mặt nhanh nhất với phương châm “lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân, chỉ huy ở trong dân” để khi có cháy cần nhanh chóng chớp lấy “thời điểm vàng” chữa cháy, kịp thời huy động thành viên tổ liên gia và nhân dân tham gia chữa cháy....

Phó Trưởng Công an phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) Nguyễn Tuấn Anh cho biết, từ tháng 3 đến nay Công an phường đã tham mưu cho Đảng ủy phường ban hành Nghị quyết chỉ đạo công tác xây dựng các Điểm chữa cháy công cộng tại các ngõ ngách nhỏ có bề ngang lòng đường dưới 3m, dài trên 50m, xây dựng các Tổ liên gia PCCC tại các cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Đưa dụng cụ cứu hỏa đến tận khu chung cư

“Theo đó, Cảnh sát khu vực đã phối hợp cùng hệ thống chính trị cơ sở, vận động nhân dân ở khu dân cư lắp đặt được 73 "Điểm chữa cháy công cộng". Cảnh sát khu vực đã vận động các cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh lắp đặt được 8 Tổ liên gia PCCC, tương đương 75 hộ dân tham gia hệ thống này. Các hộ dân tham gia mô hình đã lắp đặt chuông báo cháy và nút ấn khu vực trong và ngoài hộ gia đình, trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ thông thường như thang dây, búa, kìm cộng lực, xà beng, xà cầy… được hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC, tải app báo cháy 114”, Phó Trưởng Công an phường Khương Đình cho biết.

Tại phường Khương Trung (quận Thanh Xuân), Công an phường cũng đã tích cực tham mưu cho UBND phường tổ chức xây dựng 19 Tổ liên gia và 118 "Điểm chữa cháy công cộng". Trung tá Nguyễn Quốc Việt - Trưởng Công an phường Trung chia sẻ: “Việc thành lập và đi vào hoạt động của các Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng là một việc làm thiết thực góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân trong tham gia PCCC, nhất là trong bối cảnh tình hình cháy nổ có những diễn biến phức tạp như hiện nay. Đồng thời, các thành viên trong tổ cũng góp phần tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, duy trì hoạt động có hiệu quả của mô hình trong thực tiễn”.

Được biết, thời gian qua, quận Thanh Xuân cũng đã đẩy nhanh tiến độ lắp đặt các Điểm chữa cháy công cộng, Tổ liên gia tại các ngõ, hẻm nhỏ, sâu. Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Trung Cường, ghi nhận và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm, sự nỗ lực của các cán bộ, chiến sĩ Công an quận, không quản ngại thời tiết nắng nóng cao điểm vẫn tích cực lắp đặt các trang thiết bị tại Tổ liên gia an toàn PCCC, tại các Điểm chữa cháy công cộng. Đồng thời, ghi nhận sự đóng góp của người dân trên địa bàn, đây là lực lượng nòng cốt trong mọi chiến dịch triển khai các mô hình điểm.

“Mỗi sự ủng hộ, đóng góp đều thể hiện được nhận thức của nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích mà các mô hình mang lại. Huy động người dân tham gia các mô hình điểm, mô hình phong trào toàn dân PCCC, nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc quản lý, sử dụng, vận hành, ý thức bảo quản tài sản, trang thiết bị PCCC chung... sẽ quyết định thành công việc triển khai, duy trì, nhân rộng các mô hình, đảm bảo chỉ tiêu thực hiện được đúng và kịp tiến độ đề ra”, ông Lê Trung Cường nhấn mạnh.

Đưa dụng cụ cứu hỏa đến tận khu chung cư
Nói về hiệu quả của các mô hình PCCC tại khu dân cư, ông Nguyễn Anh Dũng - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận số 2, phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) cho biết, từ chỗ trước đây chẳng mấy ai quan tâm đến việc mua sắm, trang bị cho gia đình mình các dụng cụ, thiết bị phòng cháy, chữa cháy thì nay gia đình nào cũng bảo nhau phải mua ngay bình chữa cháy đặt ở tất cả các tầng nhà. Người được hướng dẫn về PCCC&CNCH lại hướng dẫn lại cho các thành viên trong gia đình, hàng xóm. Nhờ được tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC mà người dân ý thức rõ những thiết bị, đồ dùng nào là vật dễ gây cháy, nổ và cách sử dụng sao cho an toàn; khi xảy ra cháy nổ thì cách xử lý ra sao; công tác cứu hộ cần phải thực hiện tuần tự các bước như thế nào…
Đưa dụng cụ cứu hỏa đến tận khu chung cư

Có thể thấy, trong công tác PCCC, yếu tố quan trọng hàng đầu là mỗi người dân phải có ý thức, kiến thức, kỹ năng để tự phòng, tự bảo vệ chính mình trước mọi tình huống. Đây cũng chính là mục đích, ý nghĩa của những mô hình, giải pháp PCCC từ khu dân cư đã và đang được thành phố Hà Nội nhân rộng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, từ cuối năm 2022 đến nay, các quận, huyện, thị xã đã tích cực chỉ đạo chính quyền cơ sở triển khai, nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC. Sự ra đời của các Tổ liên gia đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong bảo đảm an toàn về PCCC; gắn kết “tình làng nghĩa xóm”, giúp thêm sức mạnh bảo vệ an ninh trật tự, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội.

Đưa dụng cụ cứu hỏa đến tận khu chung cư

Để mô hình đi vào hoạt động có hiệu quả, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Công an các xã, phường tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực tập phương án PCCC cho người dân, hộ gia đình, làng nghề. Từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng chức năng thì nay, tại nhiều nơi, người dân đã thay đổi nhận thức, xác định đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người, mọi nhà để đảm bảo an toàn trong khu dân cư.

Công tác PCCC có thực sự đi vào thực chất và phát huy hiệu quả hay không hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình. Nếu mỗi hộ dân nâng cao ý thức về PCCC sẽ hạn chế tối đa tình trạng cháy, nổ xảy ra. Trên thực tế, tại Hà Nội, từ khi triển khai các mô hình chữa cháy tại cơ sở người dân rất phấn khởi. Lợi ích thấy rõ của mô hình này là tất cả các hộ dân trên địa bàn đã được chính quyền tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa và vai trò của công tác PCCC&CNCH, từ đó nâng cao ý thức về phòng chống cháy nổ.

Cũng qua tuyên truyền, các hộ dân không còn tình trạng gia cố, cải tạo ban công, sân nhà theo kiểu “chuồng cọp”; nhiều hộ còn chủ động dỡ bỏ bớt các vật cản để phòng ngừa khi có cháy, nổ xảy ra sẽ dễ dàng thoát nạn, cứu nạn. Với những ý nghĩa thiết thực và hiệu quả của các mô hình chữa cháy, người dân đều mong các cấp chính quyền sớm nhân rộng, triển khai đến tất cả các khu dân cư để tạo nên cộng đồng an toàn PCCC.

Theo Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Công an Thành phố tiếp tục triển khai các biện pháp an toàn PCCC&CNCH, trong đó tập trung triển khai hiệu quả mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và "Điểm chữa cháy công cộng" để phát huy hiệu quả công tác phòng cháy, hạn chế tối đa thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Đưa dụng cụ cứu hỏa đến tận khu chung cư
Đưa dụng cụ cứu hỏa đến tận khu chung cư
Nội dung: Kim Tiến - Đồ họa: Đức Hà
Đưa dụng cụ cứu hỏa đến tận khu chung cư