Hà Nội xác định 3 giai đoạn phát triển giao thông thông minh

Trong những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả trong giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một số ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe bus... Đây là những tiền đề đầu tiên để triển khai hệ thống giao thông thông minh trong thành phố.
Công an quyết liệt xử lý "quái xế", người dân hoan nghênh đồng tình ủng hộ Nhiều chính sách về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ tháng 12

Ngày 3/12, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á năm 2024, các chuyên gia đã thảo luận chuyên đề “Di chuyển xanh - thông minh cho đô thị thông minh, phát triển bền vững”.

Hệ thống giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn

Chia sẻ về thực trạng giao thông, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, hiện Thành phố có khoảng trên 8 triệu người, chưa bao gồm khoảng 1,2 - 1,5 triệu người từ các tỉnh, thành phố khác thường xuyên đến sinh sống, làm việc và học tập.

Cùng với đó là hơn 9,2 triệu phương tiện các loại, trong đó, Thành phố đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện bao gồm 1,1 triệu ô tô, 6,9 triệu xe máy. Còn lại khoảng 1,2 triệu là phương tiện cá nhân từ các tỉnh khác lưu thông thường xuyên trên địa bàn Thủ đô. Trong cơ cấu phương tiện, xe máy chiếm trên 86% tổng số, tốc độ gia tăng từ 4 - 5%/năm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Với quy mô diện tích của thành phố khoảng 3.358,6 km2 và dân số của thành phố là khoảng trên 8 triệu người, Hà Nội được xác định là một trong những thành phố có nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa rất lớn.

Hà Nội xác định 3 giai đoạn phát triển giao thông thông minh
Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Đỗ Việt Hải chia sẻ về thực trạng giao thông của Hà Nội hiện nay.

Trong bối cảnh đó, Hà Nội đã dành ra nguồn lực rất lớn đầu tư cho hạ tầng giao thông, nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị của Hà Nội đến thời điểm này mới đạt khoảng 12,13% (theo quy hoạch là 20 - 26%); đất dành cho giao thông tĩnh đạt dưới 1% (theo quy hoạch là 3 - 4%). Đặc thù của Hà Nội là có rất nhiều ngõ, ngách giao cắt trên các tuyến đường, dẫn đến xung đột, bất cập về tổ chức giao thông…

Ông Đỗ Việt Hải nhấn mạnh, với quy mô diện tích rộng lớn và dân số ngày càng tăng, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại và xây dựng một hệ thống giao thông thông minh (ITS) trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ giúp cải thiện tình trạng ùn tắc, giảm tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người.

Đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.

Trong nhiều năm qua, Hà Nội bước đầu đã xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông vận tải theo quy hoạch, từng bước ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác quản lý, điều hành giao thông.

Tuy nhiên, công tác đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống giao thông vận tải hiện chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ùn ứ thường xuyên tại các nút giao thông có mật độ lưu thông lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây mất an toàn giao thông, ô nhiêm môi trường,..

Đó là những thách thức lớn với các cơ quan quản lý giao thông thành phố. Giải pháp hiệu quả cho những bài toán đó là ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác quản lý, điều hành giao thông. Đó chính là nội hàm của hệ thống giao thông thông minh, xu hướng phát triển của tất cả các hệ thống giao thông các nước”, ông Nguyễn Việt Hải nhận định.

Hà Nội xác định 3 giai đoạn phát triển giao thông thông minh
Toàn cảnh hội thảo.

Cũng theo ông Hải, trong những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả trong giải pháp này như giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một sô ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe bus... Đây là những tiền đề đầu tiên đề triển khai hệ thống giao thông thông minh ITS trong thành phố.

3 giai đoạn phát triển

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Đỗ Việt Hải, người dân là đối tượng hưởng lợi chính của toàn bộ đề án. Hệ thống giao thông thông minh đem lại cho người dân chất lượng dịch vụ tốt hơn, nâng cao vai trò người dân trong tham gia vào công việc quản lý, điều hành giao thông thành phố. Người dân được đảm bảo nhận biết thông tin đầy đủ về hệ thống giao thông, người dân được tương tác với cơ quan quản lý, cung cấp thông tin giao thông, phản ánh các sự cố, đề nghị trợ giúp, ...

Còn đối với doanh nghiệp, ông Hải cho rằng: Hệ thống giao thông thông minh giúp các doanh nghiệp vận chuyển nguyên, vật liệu, hàng hóa, sản phẩm nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí,... Đặc biệt, hệ thống giao thông thông minh tạo ra nguồn dữ liệu số mới, khổng lồ, là nguồn tài nguyên mới cho các doanh nghiệp phát triển sản phẩm.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Đỗ Việt Hải chia sẻ, theo kinh nghiệm thế giới, thì việc phát triển hệ thống ITS được hình thành phát triển qua 3 giai đoạn, cụ thể: Giai đoạn kiện toàn hình thành; giai đoạn mở rộng và phát triển và giai đoạn phát triển bền vững.

Trên cơ sở đánh giá thực tiễn của thành phố kết hợp với ý kiến góp ý của 3 tập đoàn lớn (VNPT; Viettel; FPT) đề xuất lộ trình phát triển cho hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo 3 giai đoạn.

Hà Nội xác định 3 giai đoạn phát triển giao thông thông minh
Hạ tầng giao thông Hà Nội.

Giai đoạn 1 (năm 2025 – năm 2027), Hà Nội tiến hành xây dựng Trung tâm quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông minh, tích hợp: Đảm bảo các nền tảng dùng chung (Bản đồ số, Big Data, IoT, Clound, ... + Kết nối các nguồn dữ liệu giao thông (camera, VOV, CATP, GPS, ...)

Trong đó thực hiện 9 chức năng: Giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; quản lý giao thông công cộng; quản lý đỗ xe; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng.

Lắp đặt các thiết bị ngoại vi (camera, đèn tín hiệu, bảng báo điện tử) cho 55 nút trên các tuyến vành đai 1,2,3 và các trục xuyên tâm; hoàn thiện Trung tâm quản lý, điều hành giao thông thành phố thông minh, tích hợp: Nâng cấp, cập nhật, mở rộng 12 chức năng.

Phát triển các ứng dụng hệ thống giao thông thông minh gia tăng giá trị dữ liệu số. Mở rộng phạm vi triển khai lắp đặt các thiết bị ITS ngoại vi cho 300 nút và vị trí trên toàn địa bàn thành phố

Giai đoạn 2 (năm 2028 – năm 2030) sẽ hoàn thiện Trung tâm quản lý, điều hành giao thông thành phố thông minh, tích hợp: Tích hợp toàn bộ các hoạt động quản lý, điều hành giao thông thành phố; bổ sung 3 chức năng: quản lý vận tải; quản lý nhu cầu (thu phí nội đô); mô phỏng giao thông; mở rộng phạm vi triển khai lắp đặt các thiết bị ITS ngoại vi cho 150 nút và vị trí bao phủ toàn bộ các tuyến Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3, và các tuyến trục chính đô thị, các tuyến hướng tâm...

Giai đoạn 3 (sau năm 2030), Hà Nội sẽ hoàn thiện Trung tâm quản lý, điều hành giao thông thành phố thông minh, tích hợp: Nâng cấp, cập nhật, mở rộng 12 chức năng. Phát triển các ứng dụng hệ thống giao thông thông minh gia tăng giá trị dữ liệu số. Mở rộng phạm vi triển khai lắp đặt các thiết bị ITS ngoại vi cho 300 nút và vị trí trên toàn địa bàn thành phố.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Cha tôi, người ở lại" tập 39: Thảo thất tình, Huấn - Quyên tái ngộ bất ngờ, ông Chính hụt hẫng vì bị "leo cây"

"Cha tôi, người ở lại" tập 39: Thảo thất tình, Huấn - Quyên tái ngộ bất ngờ, ông Chính hụt hẫng vì bị "leo cây"

Tập 39 “Cha tôi, người ở lại” hứa hẹn sẽ khiến khán giả không khỏi hồi hộp với loạt tình tiết cảm xúc, bất ngờ xoay quanh ba tuyến nhân vật chính: Thảo - Nguyên - An, Huấn - Quyên, và ông Chính - Tuệ Minh.
Giá xăng dầu hôm nay (14/5): Dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (14/5): Dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (14/5), giá dầu thế giới nối dài đà tăng. Theo đó, hợp đồng dầu thô tương lai của Mỹ đã tăng hơn 1 USD/thùng, sau khi Nhà Trắng công bố kế hoạch Saudi Arabia sẽ đầu tư 600 tỷ USD vào nền kinh tế Hoa Kỳ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 65,92 USD/thùng, tăng 1,46%, giá dầu WTI ở mốc 62,99 USD/thùng, tăng 1,71%.
Ngày mai (15/5), giá xăng bán lẻ có thể tăng 225 - 374 đồng/lít

Ngày mai (15/5), giá xăng bán lẻ có thể tăng 225 - 374 đồng/lít

VPI dự báo, tại kỳ điều hành ngày 15/5, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng 225 - 374 đồng/lít.
Bố trí hơn 40 căn hộ tái định cư và tạm cư phục vụ hai dự án trọng điểm quận Tây Hồ

Bố trí hơn 40 căn hộ tái định cư và tạm cư phục vụ hai dự án trọng điểm quận Tây Hồ

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội chính thức đồng ý bố trí 39 căn hộ tái định cư tại hai quận Tây Hồ và Nam Từ Liêm để phục vụ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai - giai đoạn 1.
Nhận định Bologna vs Milan: Bữa tiệc bóng đá kịch tính và đầy cảm xúc

Nhận định Bologna vs Milan: Bữa tiệc bóng đá kịch tính và đầy cảm xúc

Trận chung kết Coppa Italia 2024/25 giữa AC Milan và Bologna, diễn ra lúc 02h00 ngày 15/5 tại Stadio Olimpico, không đơn thuần là cuộc tranh tài để giành lấy chiếc cúp quốc gia danh giá, mà còn là cuộc so tài của hai triết lý bóng đá đối lập. Dẫu kết quả ra sao, chắc chắn đây vẫn sẽ là một bữa tiệc bóng đá kịch tính, căng thẳng và đầy cảm xúc.
Nhận định Alaves vs Valencia: Cuộc chiến vì mục tiêu riêng

Nhận định Alaves vs Valencia: Cuộc chiến vì mục tiêu riêng

Vào lúc 00h00 ngày 15/5, vòng 36 La Liga sẽ chứng kiến cuộc chạm trán giữa Alaves và Valencia trên sân Mendizorroza. Dù không phải hai tên tuổi hàng đầu của bóng đá Tây Ban Nha, trận đấu này vẫn nhận được nhiều sự quan tâm bởi cả hai đội đều còn động lực rõ ràng và mục tiêu riêng trong giai đoạn cuối mùa.
Nhận định trận Real Madrid vs Mallorca: Còn hy vọng là còn chiến đấu

Nhận định trận Real Madrid vs Mallorca: Còn hy vọng là còn chiến đấu

Khi mùa giải La Liga 2024/25 chỉ còn 3 vòng đấu nữa là hạ màn, cuộc đối đầu giữa Real Madrid và Mallorca tại Bernabeu lúc 02h30 ngày 15/5 không chỉ là một trận cầu mang tính thủ tục. Đối với cả hai đội, đây vẫn là trận chiến sống còn, một bên níu giữ hy vọng mong manh đua vô địch, bên kia quyết chiến vì tấm vé dự cúp châu Âu.

Tin khác

Hà Nội: Danh sách phương tiện bị "phạt nguội" mới nhất tháng 4/2025

Hà Nội: Danh sách phương tiện bị "phạt nguội" mới nhất tháng 4/2025

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội vừa công bố danh sách các phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát trong tháng 4/2025; có 467 lượt phương tiện vi phạm bị phát hiện và xử lý "phạt nguội".
Kiên quyết không để phương tiện không bảo đảm an toàn lưu thông trên đường

Kiên quyết không để phương tiện không bảo đảm an toàn lưu thông trên đường

Thực hiện kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và xây dựng văn minh đô thị, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đội Cảnh sát giao thông địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.
Ứng xử sau va chạm giao thông: Đừng để hối hận bởi phút nóng giận!

Ứng xử sau va chạm giao thông: Đừng để hối hận bởi phút nóng giận!

Không ai mong muốn xảy ra va chạm khi tham gia giao thông. Thế nhưng, nếu chẳng may gặp sự cố, điều cần thiết nhất là sự bình tĩnh và ứng xử có văn hóa. Đáng tiếc, chỉ vì thiếu kiềm chế, không ít trường hợp mâu thuẫn nhỏ bị đẩy lên thành xô xát, để lại hậu quả đáng tiếc, thậm chí khiến người trong cuộc vướng vào vòng lao lý.
Vesak 2025 tại Hà Nội: Lộ trình cấm đường, phân luồng giao thông chi tiết từ 13 - 21/5

Vesak 2025 tại Hà Nội: Lộ trình cấm đường, phân luồng giao thông chi tiết từ 13 - 21/5

Ngày 13/5, Phòng Cảnh giao thông Hà Nội cho biết, để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, phục vụ Đại lễ Phật đản (Vesak) 2025; Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện từ 13 - 21/5.
Thực hư thông tin TP.HCM và Hà Nội cấm ô tô đời trước 2017 lưu hành trên địa bàn

Thực hư thông tin TP.HCM và Hà Nội cấm ô tô đời trước 2017 lưu hành trên địa bàn

Những ngày qua, trên nhiều diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội xuất hiện thông tin Bộ Nông nghiệp và Môi trường sắp ban hành quy chuẩn khí thải mới, trong đó có quy định về Hà Nội và TP.HCM sẽ cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành trên địa bàn. Thông tin ngay lập tức lan truyền và gây "xôn xao" dư luận. Thậm chí khiến nhiều người lo lắng, bức xúc.
Từ đêm nay 12/5, cấm toàn bộ xe đường Vành đai 3 trên cao hướng Big C - Mai Dịch

Từ đêm nay 12/5, cấm toàn bộ xe đường Vành đai 3 trên cao hướng Big C - Mai Dịch

Từ 22h đêm nay (12/5), Vành đai 3 trên cao chiều từ siêu thị Big C đến cầu Mai Dịch, các lực lượng chức năng tổ chức cấm toàn bộ xe để phục vụ sửa chữa mặt đường và khe co giãn đường.
Giao thông trên đường Đại lộ Thăng Long và Hoàng Tùng sắp có sự điều chỉnh

Giao thông trên đường Đại lộ Thăng Long và Hoàng Tùng sắp có sự điều chỉnh

Sở Xây dựng Hà Nội vừa cho biết, ít ngày tới sẽ tiến hành điều chỉnh tổ chức giao thông phục vụ thi công công trình nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long. Giao thông trên đường Đại lộ Thăng Long, đường Hoàng Tùng sẽ được điều chỉnh, các phương tiện cần chú ý để có lộ trình giao thông phù hợp.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao mang tên “Hoa Phượng Đỏ”

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao mang tên “Hoa Phượng Đỏ”

Ngày 10/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ công bố ga Hải Phòng trở thành “Điểm du lịch” và khai trương đoàn tàu chất lượng cao mang tên “Hoa Phượng Đỏ”.
Rào chắn phục vụ thi công Ga ngầm S12: Người dân lưu ý thay đổi lộ trình giao thông

Rào chắn phục vụ thi công Ga ngầm S12: Người dân lưu ý thay đổi lộ trình giao thông

Hôm nay (10/5), Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) tổ chức rào chắn và phân luồng giao thông phục vụ thi công Ga ngầm S12 thuộc Metro Nhổn - ga Hà Nội. Để tham gia giao thông trên khu vực, người dân cần chú ý thay đổi lộ trình giao thông.
Hà Nội: Ô tô tông liên hoàn 6 xe máy, nghi vấn tài xế sử dụng rượu bia

Hà Nội: Ô tô tông liên hoàn 6 xe máy, nghi vấn tài xế sử dụng rượu bia

Vào khoảng 21h tối ngày 9/5, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trước cửa số nhà 896 - 898 đường Kim Giang (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Một chiếc ô tô đã va chạm liên hoàn với 6 xe máy. Cú va chạm mạnh khiến 3 người bị thương.
Xem thêm
Phiên bản di động