Multimedia
18/06/2023 11:40
Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn

18/06/2023 11:40

Trong những năm qua, với sự nỗ lực của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), Công đoàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã chủ động, linh hoạt trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều hoạt động hiệu quả, có sức lan tỏa. Từ đó, khẳng định uy tín, vị thế của tổ chức Công đoàn, đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh tại địa phương.
Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn

Trong những năm qua, với sự nỗ lực của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), Công đoàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã chủ động, linh hoạt trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động, có sức lan tỏa. Từ đó, khẳng định uy tín, vị thế của tổ chức Công đoàn. Tổ chức Công đoàn cũng đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh tại địa phương.

Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn
Thời gian qua, Công đoàn huyện Phú Xuyên đã chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp chỉ đạo 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức; 70,06% doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tổ chức Hội nghị Người lao động (NLĐ); 45 doanh nghiệp ngoài Nhà nước tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Công tác thương lượng tập thể, ký kết và tổ chức thực hiện Thoả ước lao động tập thể được quan tâm và ngày càng nâng cao chất lượng; đã có 64,82% đơn vị xây dựng được Thoả ước lao động tập thể.
Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn

Công tác phối hợp với các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn được triển khai đồng bộ với việc ký kết và triển khai chương trình phối hợp công tác với các phòng, ngành, chức năng của huyện như: UBND huyện, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội, Phòng Kinh tế, Chi cục thuế chi nhánh Thường Tín - Phú Xuyên, Bảo hiểm xã hội, Phòng Giáo dục và đào tạo, Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ... tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát 165 lượt doanh nghiệp, phát hiện và kiến nghị xử lý 11 trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Cũng trong những năm qua, hoạt động chăm lo cho NLĐ luôn được Công đoàn huyện Phú Xuyên chú trọng. Đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, Tháng Công nhân, Công đoàn tổ chức “Tết sum vầy”; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa “Mái ấm Công đoàn”; tổ chức các hoạt động cảm ơn NLĐ … với 9.695 lượt CNVCLĐ được các cấp Công đoàn hỗ trợ, tổng số tiền hơn 4,1 tỷ đồng.

LĐLĐ huyện đã triển khai hướng dẫn lập dự án, thẩm định hồ sơ, hướng dẫn 6 Công đoàn cơ sở (CĐCS) triển khai vay vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm, 6 dự án quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô cho 143 lượt CNVCLĐ vay 4,862 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống cho đoàn viên. Chương trình phúc lợi cho đoàn viên tiếp tục mang lại lợi ích cho 635 đoàn viên với số tiền thụ hưởng là 509 triệu đồng giúp đoàn viên phát triển kinh tế gia đình và tăng thu nhập.

Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn

Hoạt động xã hội, từ thiện luôn được các cấp Công đoàn huyện quan tâm hưởng ứng, tích cực tham gia. CNVCLĐ đã ủng hộ trên 10,912 tỷ đồng các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, “Quỹ bảo trợ trẻ em”, quỹ Biển đảo Việt Nam, quỹ phòng chống Covid-19... Tuyên truyền, vận động đoàn viên CNVCLĐ hưởng ứng tham gia hiến máu tình nguyện đã có 2.131 lượt đoàn viên tham gia, có 1.638 đoàn viên hiến được 1.638 đơn vị máu. Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, các cấp Công đoàn huyện đã chi 78,8 triệu đồng hỗ trợ 46 đoàn viên, NLĐ; 278 “Túi an sinh công đoàn” cho NLĐ nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn

Các cấp Công đoàn huyện Phú Xuyên luôn chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền, vận động thông qua việc ứng dụng công nghệ số, Internet và mạng xã hội. Hoạt động tuyên truyền được tập trung triển khai gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện và cơ sở. Nội dung, hình thức tuyên truyền thường xuyên được đổi mới, phong phú, đa dạng, phát huy tính chủ động, sáng tạo của cơ sở.

Điển hình như: Việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho 6.238 lượt cán bộ, đoàn viên. Tuyên truyền các luật, bộ luật… cho 55.851 lượt đoàn viên, NLĐ tham dự; Công tác giáo dục truyền thống nhân các ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô, của đất nước gắn với các phong trào thi đua được triển khai sâu, rộng với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng loại hình CĐCS.

Qua đó, các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” gắn với xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doạnh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”. Tổ chức sôi nổi các hoạt động văn nghệ, thể thao thu hút 20.278 lượt đoàn viên tham gia, đạt giải Ba toàn đoàn hội khoẻ cụm thi đua số 5 năm 2022.

Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn

Các cấp Công đoàn huyện tích cực tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” giai đoạn 1 và giai đoạn 2 - được 1.733 sáng kiến. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, LĐLĐ huyện hướng dẫn các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện thành lập các “Tổ An toàn Covid-19” trong các doanh nghiệp để tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới đoàn viên, NLĐ nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch. Thành lập 55 “Tổ An toàn Covid-19” trong 25 doanh nghiệp, với 182 NLĐ tham gia. 100% cán bộ, công chức, viên chức, lao động tham gia trực chốt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi được phân công.

Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn

Cũng trong những năm qua, công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động đạt nhiều kết quả với trên 90% CĐCS khối Hành chính sự nghiệp và trên 60% CĐCS khu vực ngoài Nhà nước đạt hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong 5 năm qua LĐLĐ huyện đã thành lập mới 29/26 CĐCS (đạt 111,5% chỉ tiêu Thành phố giao), kết nạp 1.182/1.003 đoàn viên (đạt 117,8% chỉ tiêu Thành phố giao).

Ban Chỉ đạo Đại hội Công đoàn huyện và LĐLĐ huyện đã ban hành 12 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn 179/179 CĐCS tổ chức thành công Đại hội, hội nghị nhiệm kỳ 2023-2028 theo đúng quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Các CĐCS đã bầu ra 675 Ủy viên Ban Chấp hành và có 33 đơn vị bầu trực tiếp Chủ tịch tại Đại hội (trong đó có 3 đơn vị Hành chính sự nghiệp và 30 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước).

Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn

Công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn cho đội ngũ cán bộ công đoàn luôn được LĐLĐ huyện quan tâm thực hiện thường xuyên, đã mở 25 lớp tập huấn với 7.917 lượt cán bộ CĐCS tham dự.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh được triển khai chủ động, tích cực. Đã có 3 đồng chí cán bộ chủ chốt CĐCS là đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện; 3 đồng chí cán bộ chủ chốt CĐCS tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; giới thiệu 1.077 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp và đã có 814 đồng chí được kết nạp Đảng (trong đó Đảng viên là công nhân lao động trực tiếp có 19 đồng chí và nữ là 431 đồng chí)...

Trong thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ tập trung làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Trong đó: Đổi mới và ngày càng nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật. Huy động sự tham gia tích cực của đoàn viên, NLĐ. Tích cực tham gia các hoạt động kết nối, chia sẻ, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ tìm việc làm mới, chuyển đổi nghề nghiệp.

Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn

Bên cạnh đó, tập trung nâng cao chất lượng Hội nghị Cán bộ công chức viên chức, Hội nghị NLĐ và tổ chức đối thoại. Tăng cường tổ chức tư vấn, hỗ trợ CĐCS trong quá trình tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; mở rộng phạm vi đối thoại ở cấp trên cơ sở. Nâng cao số lượng, chất lượng thương lượng, ký kết và tổ chức thực hiện Thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp, chú trọng cấp nhóm doanh nghiệp; tập trung thương lượng về tiền lương, thưởng, chất lượng bữa ăn ca, cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động và các chế độ phúc lợi cho đoàn đoàn viên, NLĐ.

Thực hiện tốt vai trò của tổ chức Công đoàn trong hoạt động tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý. Đẩy mạnh công tác phối hợp tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội; giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị của đoàn viên, NLĐ. Chủ động trong thực hiện các giải pháp về xây dựng quan hệ lao động, phấn đấu không để xảy ra ngừng việc tập thể, đình công trên địa bàn huyện. Tích cực tham gia tổ chức thực hiện “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” hàng năm. Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn huyện trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chương trình, mô hình chăm lo lợi ích cho đoàn viên, NLĐ như “Tết Sum vầy”, “Mái ấm Công đoàn”… Triển khai hiệu quả các chương trình phúc lợi đoàn viên, thỏa thuận hợp tác đã ký kết với các đối tác. Vận động đoàn viên và CNVCLĐ trên địa bàn huyện đóng góp “Quỹ xã hội công đoàn”; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động xã hội từ thiện. Tổ chức cho CNVCLĐ vay vốn từ Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô và các nguồn vốn khác để phát triển kinh tế gia đình.

Ông Đào Đức Gương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Xuyên, cho biết: Các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục đa dạng hóa, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về quyền, trách nhiệm của Công đoàn và đoàn viên công đoàn, năng lực tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ. Tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới hoạt động trong “Tháng Công nhân” hàng năm để đoàn viên, NLĐ có quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn.

Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn

Bên cạnh đó, tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời và kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, thông tin sai lệch, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn. Phát hiện, đấu tranh các hành vi tiêu cực, quan liêu, tham nhũng, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong các cấp Công đoàn. Tăng cường công tác định hướng thông tin trên Internet, các trang Fanpange Công đoàn, trang thông tin điện tử của huyện, Thành phố.

Đồng thời, phát động, tổ chức và chỉ đạo thực hiên các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, NLĐ, tập trung vào phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Người tốt việc tốt”, phấn đấu giành danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” trong CNVCLĐ gắn với các phong trào thi đua khác nhằm thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia, góp phần phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và kinh tế - xã hội của huyện. Công tác phát hiện, lựa chọn, tôn vinh, nhân rộng điển hình tiên tiến; chú trọng phát hiện các gương điển hình, nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả trong thực tiễn.

Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn

Nội dung: H.Duy

Trình bày: P.Thắng