Multimedia
28/07/2023 16:46
Kỹ sư Nguyễn Xuân Dũng: Nỗ lực tìm tòi, đưa ra nhiều sáng kiến giá trị

28/07/2023 16:46

Mới đây, tại Lễ trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV nhằm tôn vinh 167 công nhân tiêu biểu do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức, thành phố Hà Nội có 9 cá nhân vinh dự được nhận Giải thưởng cao quý này. Đây là những công nhân, kỹ sư, kỹ thuật viên tiêu biểu trong lao động sản xuất, được giải cao trong các kỳ thi tay nghề, thợ giỏi trong nước và quốc tế, đóng góp nhiều sáng kiến cho sự phát triển của doanh nghiệp; có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, đào tạo đồng nghiệp, nhận được nhiều bằng công nhận sáng kiến của các cấp, ngành và thành phố Hà Nội. Một trong số 9 gương mặt tiêu biểu của Hà Nội là anh Nguyễn Xuân Dũng, hiện đang làm việc tại Công ty cổ phần FECON.
Nỗ lực tìm tòi, đưa ra nhiều sáng kiến giá trị
Ngày 24/7, tại Lễ trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV nhằm tôn vinh 167 công nhân tiêu biểu do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức, thành phố Hà Nội có 9 cá nhân vinh dự được nhận Giải thưởng cao quý này. Đây là những công nhân, kỹ sư, kỹ thuật viên tiêu biểu trong lao động sản xuất, được giải cao trong các kỳ thi tay nghề, thợ giỏi trong nước và quốc tế, đóng góp nhiều sáng kiến cho sự phát triển của doanh nghiệp; có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, đào tạo đồng nghiệp, nhận được nhiều bằng công nhận sáng kiến của các cấp, ngành và thành phố. Một trong số 9 gương mặt tiêu biểu đó là anh Nguyễn Xuân Dũng, hiện đang làm việc tại Công ty Cổ phần FECON.
Nỗ lực tìm tòi, đưa ra nhiều sáng kiến giá trị

Là thành viên trong Ban Kỹ thuật của Công ty Cổ phần FECON (Công ty FECON), anh Nguyễn Xuân Dũng luôn nghiêm túc, trách nhiệm trong công việc. Xuất phát từ sự đam mê với nghề và đức tính chịu khó tìm tòi, sáng tạo, anh thường xuyên nghiên cứu để đưa ra những sáng kiến thiết thực, vừa làm lợi cho Công ty, vừa rút ngắn thời gian thi công. Đặc biệt, anh là chủ nhân của sáng kiến “Giải pháp thi công cọc bê tông ly tâm dự ứng lực PHC tại dự án Trang trại điện gió BT1&BT2 Quảng Bình”. Với sáng kiến này, anh đã giúp Công ty tiết kiệm gần 14 tỷ đồng. Đây cũng chính là sáng kiến đạt giải Nhất cuộc thi sáng kiến do Công đoàn Công ty FECON tổ chức năm 2021.

Chia sẻ về sáng kiến trong quá trình triển khai thực hiện dự án Trang trại điện gió BT1&BT2 Quảng Bình, anh Dũng cho biết, năm 2020, Công ty FECON trúng thầu nhiều dự án điện gió với vai trò tổng thầu phần xây dựng, đảm nhận công tác thiết kế và thi công cho các hạng mục của dự án. Một trong các dự án điện gió mà Công ty FECON triển khai là dự án Trang trại điện gió BT Quảng Bình, với quy mô 250MW. Trong tổng số 60 móng điện gió đã thi công xong, tư vấn thiết kế đưa giải pháp móng cọc sử dụng cọc PHC gồm các móng: 4, 5, 8, 9, 17, 19, 23, 26, 35, 36, 38, 45, 47 (13 móng). Biện pháp thi công chủ đạo là đóng cọc PHC D700 loại C bằng búa diesel có kết hợp khoan dẫn trước.

Nỗ lực tìm tòi, đưa ra nhiều sáng kiến giá trị

Công ty FECON đã có nhiều kinh nghiệm thi công đóng cọc ở những điều kiện địa chất có lớp cát chặt và dày ở vùng duyên hải miền Trung, như dự án Nam Hội An,… Tại các dự án này, biện pháp thi công đóng cọc truyền thống kết hợp khoan dẫn, waterjet đã được nghiên cứu và áp dụng thành công để đưa cọc xuống chiều sâu thiết kế theo yêu cầu của tư vấn thiết kế. Tuy vậy, dự án BT Quảng Bình là một dự án có điều kiện địa chất đặc biệt khó khăn, các giải pháp thi công đóng cọc trong quá khứ đều không khả thi.

Một sáng kiến, một giải pháp mới về thi công đã được nhóm tác giả đề xuất, đóng góp rất lớn vào sự thành công chung của dự án. Trong quá trình thi công, nhóm tác giả phối hợp với Ban điều hành dự án và đơn vị thi công trực tiếp cũng như tư vấn thiết kế cùng nghiên cứu, tối ưu thiết kế cọc, và đưa ra giải pháp để đảm bảo chất lượng thi công cọc của dự án. Những điều chỉnh về thiết kế cọc, cũng như điều chỉnh về biện pháp thi công đã tháo gỡ những rủi ro không lường trước được về điều kiện địa chất, qua đó giúp Công ty FECON hoàn thành dự án đúng tiến độ.

“Việc tìm ra giải pháp thi công cọc PHC đã đem lại hiệu quả cao về kinh tế, cụ thể là hơn 1 tỷ đồng cho một trụ, chưa kể móng (tổng số 13 trụ). Như vậy, có thể thấy giải pháp thi công cọc PHC rẻ hơn rất nhiều so với cọc khoan nhồi, nếu như 13 móng này phải chuyển đổi sang giải pháp thi công cọc khoan nhồi thì chi phí phát sinh rất lớn”, anh Dũng chia sẻ.

Nỗ lực tìm tòi, đưa ra nhiều sáng kiến giá trị
Nỗ lực tìm tòi, đưa ra nhiều sáng kiến giá trị

Không chỉ đóng góp nhiều sáng kiến, làm lợi cho Công ty, với kinh nghiệm, kỹ năng tay nghề của mình, anh Dũng luôn nhiệt tình giúp đỡ, đào tạo các công nhân nâng cao tay nghề để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong khoảng thời gian hơn 8 năm gắn bó với Công ty FECON, anh Dũng luôn nỗ lực trong công việc, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhờ vận dụng tốt những kiến thức chuyên ngành đã học tại Trường Đại học Mỏ - Địa chất và kiến thức thực tế được đào tạo trong quá trình làm việc, anh Dũng đã có nhiều sáng kiến góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Anh Dũng tâm sự, để trở thành một kỹ sư, một người thợ giỏi, đối với anh việc đầu tiên là phải có ý thức chấp hành kỷ luật. Trong thời gian công tác tại Công ty FECON, anh luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như tuân thủ nội quy, quy định của Công ty.

Bên cạnh đó, anh cũng không ngừng học tập, rèn luyện và tự nâng cao kiến thức, tay nghề, bằng cách nghiên cứu tài liệu, tham gia các lớp tập huấn do Công ty tổ chức cũng như tự học thêm các khóa học bên ngoài. Đồng thời, luôn làm việc chăm chỉ, tích cực tiếp thu, học hỏi các thế hệ đi trước cách thức làm việc, kinh nghiệm trong nghề. Nhờ đó, hàng năm anh đều hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ cấp trên giao phó cũng như hỗ trợ các đồng nghiệp của mình trong quá trình công tác.

Nỗ lực tìm tòi, đưa ra nhiều sáng kiến giá trị

Chính nhờ sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, được sự ủng hộ của đồng nghiệp cũng như được tổ chức Công đoàn và Ban Lãnh đạo Công ty tạo điều kiện, anh đã tích cực tham gia phong trào “Sáng kiến - sáng tạo” của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm và LĐLĐ thành phố Hà Nội. Năm 2022, anh đã được LĐLĐ thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” và được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen “Lao động sáng tạo”.

Nói về Giải thưởng cao quý vừa nhận được, anh Nguyễn Xuân Dũng cho biết: “Được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh là niềm vinh dự và sự tự hào rất lớn đối với tôi. Giải thưởng này thực sự có ý nghĩa tinh thần, là động lực để anh tôi tiếp tục phấn đấu. Tuy nhiên, tôi cũng ý thức được rằng đây cũng là trách nhiệm lớn mà tôi phải tiếp tục cố gắng hơn nữa trong lao động sản xuất để xứng đáng với danh hiệu cao quý này. Tôi luôn nhắc nhở bản thân tích cực tham gia các phong trào thi đua do Công đoàn các cấp phát động đặc biệt là phong trào thi đua “Sáng kiến - Sáng tạo”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phấn đấu trở thành công nhân giỏi Thủ đô hàng năm.

Đặc biệt, không ngừng nghiên cứu, học tập, rèn luyện nâng cao tay nghề, tiếp thu công nghệ mới, hiện đại áp dụng vào thực tế sản xuất, tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Đồng thời, tăng cường tinh thần làm việc nhóm, giúp đỡ, kèm cặp, đào tạo, nâng cao tay nghề lẫn nhau, để tạo ra tinh thần làm việc hăng say, có thêm nhiều “Sáng kiến - Sáng tạo”, “Lao động giỏi”. Cùng với đó, tiếp tục phát huy sáng kiến cải tiến, hưởng ứng và lan tỏa chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động tới anh chị em đồng nghiệp trong Công ty”.

Nỗ lực tìm tòi, đưa ra nhiều sáng kiến giá trị

Chia sẻ về môi trường làm việc hiện tại, anh Dũng cho biết: Công ty FECON thành lập ngày 18/6/2004 với đội ngũ nhân sự tâm huyết, lành nghề, sự năng động sáng tạo, hệ thống thiết bị đồng bộ với những công nghệ hiện đại, FECON đã trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực nền móng công trình tại Việt Nam. Tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn xây dựng và phát triển hạ tầng hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2025, tầm nhìn 2030. FECON hoạt động trên 3 lĩnh vực chính: Xây dựng công nghiệp, xây dựng hạ tầng - ngầm, đầu tư dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng tái tạo, phát triển đô thị và khu công nghiệp.

“Tại Công ty FECON, phong trào “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất. Phong trào được Ban Lãnh đạo Công ty và Công đoàn quan tâm tổ chức hàng năm. Trong suốt 12 năm qua, đã có hơn 200 sáng kiến đạt giải trong đó hơn 150 sáng kiến được ứng dụng vào thực tế tại các dự án, nhà máy và văn phòng Công ty”, anh Dũng cho hay.

Nỗ lực tìm tòi, đưa ra nhiều sáng kiến giá trị

Cũng theo anh Dũng, các sáng kiến giúp tăng năng suất, tăng chất lượng, giảm giá thành trong quá trình thi công và quản lý, làm lợi cho Công ty hàng trăm tỷ đồng, giúp các công trình của Công ty luôn đạt và vượt tiến độ đề ra. Phong trào luôn có sức lan tỏa sâu rộng trong Công ty, nhận được nhiều sự quan tâm của những cá nhân có sáng kiến tham gia chương trình, cũng như sự ủng hộ của các đồng nghiệp, quản lý và Ban lãnh đạo.

Sự ghi nhận của Hội đồng khoa học, Ban lãnh đạo, các cấp quản lý cũng như giá trị thực tiễn của các sáng tạo chính là một trong những động lực giúp các tác giả cố gắng hơn nữa trong việc đưa ra những ý tưởng mới, giúp đóng góp và tạo ra giá trị cho Công ty. Công ty đã trao thưởng cho các sáng kiến hơn 2 tỷ đồng, giải thưởng đặc biệt hàng năm lên đến 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hàng năm cán bộ công nhân viên Công ty FECON cũng nhiệt tình tham gia các hoạt động “Sáng kiến - Sáng tạo” do LĐLĐ quận Nam Từ Liêm, LĐLĐ thành phố Hà Nội phát động và cũng rất tự hào có trên 30 sáng kiến được sự ghi nhận của LĐLĐ cấp trên với các giải thưởng được trao tặng. Đặc biệt năm 2022, Công ty FECON nhận được nhiều giải thưởng nổi bật do các cấp Công đoàn trao tặng, 2 cá nhân xuất sắc đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh “Chiến sĩ thi đua” và Bằng “Lao động sáng tạo”. Công ty được LĐLĐ thành phố Hà Nội vinh danh ở các hạng mục: Giải nhất nghề Hàn điện, Giải khuyến khích nghề Hàn CO2, Bằng công nhận danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” năm 2022 cho 7 cá nhân đã có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công nghệ hữu ích có giá trị gần 20 tỷ đồng; được LĐLĐ quận Nam Từ Liêm trao tặng: 2 giải Nhất Nghề Hàn CO2 và Hàn Điện trong cuộc thi nghề giỏi cấp quận, 12 sáng kiến cấp quận. Công ty FECON được LĐLĐ thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động”, Chủ tịch Công đoàn Công ty được LĐLĐ thành phố Hà Nội biểu dương là 1 trong 10 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2022.

Nỗ lực tìm tòi, đưa ra nhiều sáng kiến giá trị

Bài và ảnh: Hà Phong