Multimedia
10/09/2022 16:27
Nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động

10/09/2022 16:27

Xác định việc nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động là vô cùng cần thiết và ý nghĩa, thời gian qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn Thủ đô đã chú trọng triển khai nhiều hoạt động văn hóa, thể thao trong công nhân, viên chức, lao động. Những hoạt động này cũng phần nào khẳng định sự chăm lo toàn diện của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động.
Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

Xác định việc nâng cao đời sống tinh thần là một trong những nhiệm vụ song hành cùng với công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên và người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn Thủ đô đã chú trọng triển khai nhiều hoạt động văn hóa, thể thao trong công nhân, viên chức, lao động. Những hoạt động đó đã góp phần khẳng định sự chăm lo toàn diện của tổ chức Công đoàn với đoàn viên, người lao động.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

Với Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng, việc chăm lo, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao là giải pháp tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần giúp công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nâng cao sức khỏe, thể chất; đồng thời là “liều thuốc” tinh thần để mọi người gắn kết, hiểu nhau, từ đó làm việc hiệu quả hơn.

Khi tình hình dịch bệnh đã cơ bản được khống chế, mới đây, LĐLĐ quận Hai Bà Trưng đã tổ chức Ngày hội thể thao CNVCLĐ. Ngày hội diễn ra từ 2-13/8 với các môn thi đấu, gồm: Cầu lông; bóng bàn; cờ tướng; kéo co. Hơn 1.000 vận động viên đến từ các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã hào hứng tham gia sự kiện quan trọng này.

Ngày hội thể thao đã một lần nữa khẳng định sự lớn mạnh của phong trào rèn luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại trong CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hai Bà Trưng.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Kim Dung, Ngày hội thể thao CNVCLĐ là hoạt động ý nghĩa nhằm tạo sân chơi bổ ích sau những ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, sức khỏe của người lao động ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận.

Ngày hội thể thao CNVCLĐ quận Hai Bà Trưng năm nay được tổ chức với quy mô lớn. Trong đó có giải Bóng đá truyền thống CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hai Bà Trưng. Giải thu hút 24 đội bóng với 360 cầu thủ đến từ Công đoàn cơ sở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và lực lượng vũ trang trên địa bàn quận.

Trải qua 39 trận đấu sôi nổi và hào hứng, với tinh thần thi đấu nhiệt tình, quyết tâm của các cầu thủ, các đội bóng đã cống hiến cho khán giả những trận đấu hay, kịch tính, những bàn thắng đẹp mắt từ các pha đánh đầu, sút xa, tình huống cố định, phối hợp nhóm,…

Sau gần 2 tuần diễn ra, giải bóng đá đã khép lại với nhiều ấn tượng đẹp trong lòng cầu thủ, trọng tài, huấn luyện viên, cổ động viên và Ban tổ chức. Đội bóng thuộc Công an quận đã trở thành chủ nhân của chiếc Cúp vô địch năm 2022; Á quân là đội bóng Công đoàn Cơ quan UBND quận; đội bóng của Phòng Giáo dục - Đào tạo quận và đội bóng của UBND phường Bạch Đằng là hai đội đồng giải Ba. Ngoài các giải Nhất, Nhì, Ba, Ban tổ chức cũng trao các giải phụ như 4 đội lọt vào vòng tứ kết, 1 đội bóng đạt giải phong cách, Tổ trọng tài xuất sắc, cầu thủ xuất sắc và thủ môn xuất sắc.

“Các cầu thủ hầu hết là CNVCLĐ vừa trải qua những ngày dài làm việc vất vả nhưng khi vào sân thi đấu thì rất hăng say, vui vẻ. Giải đấu đã mang lại sân chơi lành mạnh, bổ ích và tạo cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động; tạo khí thế phấn khởi để cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng đơn vị”, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng nhìn nhận.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

Một số vận động viên chia sẻ, khi dịch bệnh tạm ổn, các đơn vị đều khá bận rộn nhưng khi nghe tin LĐLĐ quận tổ chức Ngày hội thể thao, các đơn vị đã chủ động sắp xếp thời gian bảo đảm vừa tập luyện đầy đủ, vừa ổn định công việc chuyên môn. Hầu hết đoàn viên, người lao động đều mong mỏi Ngày hội thể thao diễn ra bởi thông qua hoạt động này, họ không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn được chơi các môn thể thao yêu thích và có những giờ phút thư giãn cùng nhau. Ngoài những vận động viên trực tiếp tham gia thi đấu, các đơn vị còn tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân, người lao động thay ca đi cổ vũ để động viên tinh thần cho các đội chơi.

Tại LĐLĐ huyện Đan Phượng, ngoài chăm lo đời sống vật chất, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ LĐLĐ huyện, các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động cũng được LĐLĐ huyện triển khai sâu rộng, thu hút sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, người lao động và sự ủng hộ của các cấp chính quyền, doanh nghiệp. Trong đó, phong trào văn hóa, văn nghệ được tổ chức thường niên với những hoạt động đa dạng, phong phú, tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, người lao động tham gia giao lưu học hỏi, chia sẻ, gắn kết.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

Nổi bật là LĐLĐ huyện đã tổ chức Hội thi “Nữ CNVCLĐ duyên dáng, sáng tạo”, với 24 đội thi thu hút gần 1.000 đoàn viên, cổ động viên tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong CNVCLĐ. Các phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” được quan tâm triển khai và phát động sâu rộng đến các doanh nghiệp có Công đoàn cơ sở, số lượng công nhân giỏi được tuyên dương năm sau cao hơn năm trước.

Đặc biệt, LĐLĐ huyện đã tổ chức thành công Hội thi thợ giỏi huyện Đan Phượng với 4 nội dung thi: Hàn Tig, hàn CO2, may công nghiệp, điện công nghiệp, thu hút 60 công nhân lao động tham gia. Qua đó, người lao động, đặc biệt là những lao động trực tiếp có điều kiện để giao lưu, học hỏi, nâng cao tay nghề và góp sức mình vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Cuối tháng 5 vừa qua, LĐLĐ huyện Đan Phượng cũng đã tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao trong CNVCLĐ, với 3 nội dung thi là dân vũ, kéo co và nhảy bao bố. Ngày hội đã thu hút 27 đội tham dự với gần hơn 1.000 đoàn viên, người lao động tham gia.

Không chỉ là sân chơi bổ ích sau những ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, sức khỏe của CNVCLĐ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Ngày hội còn nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa cộng đồng của mỗi địa phương; thúc đẩy các doanh nghiệp hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, thực hiện nếp sống văn minh, môi trường văn hóa ở công sở, doanh nghiệp. Thông qua Ngày hội còn giúp phát hiện, bồi dưỡng những hạt nhân tiêu biểu để làm nòng cốt cho phong trào văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

Không chỉ Công đoàn các quận, huyện mà Công đoàn các ngành cũng không ngừng đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho CNVCLĐ. Điển hình như Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội.

Vào cuối tháng 3, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức Ngày hội thể thao trong CNVCLĐ ngành Giao thông vận tải Hà Nội năm 2022.

Nói về ý nghĩa của Ngày hội, bà Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, Ngày hội nhằm mục đích cổ vũ, động viên toàn thể đoàn viên, người lao động ngành Giao thông vận tải Hà Nội tham gia luyện tập thể thao. Từ đó, hình thành thói quen luyện tập hàng ngày, nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ cá nhân và đóng góp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Hoạt động cũng nhằm tăng cường giao lưu kết nối đoàn viên, người lao động trong các đơn vị, tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích sau một thời gian dài tạm dừng các hoạt động để chống dịch Covid-19.

Cũng theo Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội, ngoài việc tổ chức Ngày hội thể thao trong công nhân, viên chức, lao động ngành Giao thông vận tải Hà Nội năm 2022, Công đoàn ngành còn triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: Hội thi Công nhân giỏi trong công nhân lao động ngành Giao thông vận tải; tập huấn cho các Chủ tịch Công đoàn cơ sở theo Đề án của LĐLĐ Thành phố, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

Tiếp nối Công đoàn ngành Giao thông vận tải, vào những ngày cuối tháng 4, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội cũng tổ chức thành công Hội khỏe năm 2022.

Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thị Thanh cho biết: Hội khỏe CNVCLĐ là dịp để các đơn vị có điều kiện giao lưu, tạo không khí thi đua phấn khởi, nâng cao đời sống tinh thần, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; qua đó từng bước xây dựng đời sống văn hóa công sở, góp phần động viên CNVCLĐ phấn đấu nâng cao hiệu quả sản xuất, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022.

“Hội khỏe được tổ chức với phương châm thể thao đẩy lùi tệ nạn xã hội, đại dịch Covid-19 và tiếp tục rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại; nhằm mục tiêu khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, khỏe để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp”, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội chia sẻ.

Tham dự Hội khỏe CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nôi năm nay có hơn 500 vận động viên đến từ Công đoàn cơ sở các cơ quan, đơn vị hành chính và doanh nghiệp trong ngành, tham gia tranh tài ở 3 nội dung thi đấu: Bóng đá, kéo co, chạy điền kinh.

Các vận động viên đã thi đấu hết mình thể hiện sự gắn kết sức mạnh của công nhân, viên chức ngành Xây dựng Hà Nội. Trong từng nội dung thi đấu, các vận động viên đều thể hiện tinh thần thể thao đoàn kết, trung thực, cao thượng và tiến bộ. Trong tiếng reo hò, cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên, vận động viên của các đội đã phô diễn tài năng, sự đoàn kết, tính kỷ luật trong lối chơi và cống hiến cho khán giả những trận đấu đẹp mắt.

Hội khỏe đã tạo không khí đoàn kết, phấn khởi, đồng thời đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội. Đây cũng là dịp để các đoàn viên, người lao động trong ngành có điều kiện giao lưu học học và chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.

Trong không khí sôi nổi của Hội khỏe, anh Đoàn Hữu Tiến, đoàn viên Công đoàn Ban Quản lý Các Công trình xây dựng nhà ở và Công sở bày tỏ niềm vui mừng: “Đây là dịp tốt để các đoàn viên có thể gặp nhau chia sẻ kinh nghiệm, là sân chơi vô cùng bổ ích cho mỗi đoàn viên. Kết quả thắng hay thua không quan trọng bằng việc chúng tôi có cơ hội giao lưu và học hỏi các đơn vị khác. Ngoài ra, trong không khí thể thao vô cùng sôi động, mỗi đoàn viên lại có ý thức rèn luyện sức khỏe thường xuyên hơn”.

Hội khỏe đã tạo không khí đoàn kết, phấn khởi, đồng thời đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội. Đây cũng là dịp để các đoàn viên, người lao động trong ngành có điều kiện giao lưu học học và chia sẻ kinh nghiệm.

Khi Hội khỏe kết thúc, Ban tổ chức đã trao 32 giải thưởng, bao gồm 6 giải Nhất, 6 giải Nhì, 6 giải Ba cùng nhiều giải khuyến khích đến các vận động viên tham dự giải. Đây là phần thưởng xứng đáng cũng là phần quà động viên của tổ chức Công đoàn đến đoàn viên, người lao động, cùng hướng đến mục tiêu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, khỏe để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp”.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

Từ những hoạt động trên có thể khẳng định, với những cố gắng của mình, thời gian qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn Thủ đô đã dần đưa phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đi vào thực tế nhu cầu của đoàn viên và người lao động; đời sống tinh thần, môi trường văn hóa trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được xây dựng phát triển, tác động tích cực đến ý thức, thái độ của đoàn viên, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ, ứng xử trong cuộc sống.

Trong thời gian tới, để phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong đoàn viên, người lao động tiếp tục được duy trì và phát triển một cách tích cực, hiệu quả… các cấp Công đoàn cần phải tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò “thủ lĩnh” của đội ngũ cán bộ công đoàn, đảm bảo tính tiên phong, gương mẫu, gần gũi đoàn viên, người lao động, là nhịp cầu gắn kết tiếng nói, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, xây dựng hình ảnh người cán bộ công đoàn có đủ năng lực công tác, năng động, sáng tạo, bản lĩnh, xứng đáng là chỗ dựa tinh thần, thực sự là nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên và người lao động.

Mỗi Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở phải thực sự là nơi hội tụ được tinh thần đoàn kết của tập thể đoàn viên, người lao động trong tổ chức phong trào ở cơ sở; cán bộ công đoàn các cấp phải thường xuyên tìm tòi, đổi mới hoạt động, thông qua phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao để tuyên truyền, vận động, đoàn viên, người lao động hiểu biết về công đoàn, về vai trò, vị trí, nhiệm vụ của cán bộ công đoàn, từ đó ủng hộ và tích cực tham gia các hoạt động do công đoàn phát động và tổ chức, gia nhập tổ chức Công đoàn, cùng với công đoàn chủ động đề xuất, tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…

Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

Nội dung: Lê Thị Hà

Thực hiện: P.Thắng