Ngày thứ 4 xét xử vụ "Giết người", "Chống người thi hành công vụ" ở xã Đồng Tâm:

Nhóm chủ mưu xin lỗi gia đình 3 chiến sĩ hy sinh

(LĐTĐ) “Tôi khẳng định 3 chiến sĩ hy sinh đã thực thi công vụ theo kế hoạch 419A được giao. Sau khi các chiến sĩ hy sinh, Đảng và Nhà nước đã xem xét thành tích của các anh, các anh được thăng quân hàm vượt cấp... Nếu không thực hiện nhiệm vụ được giao, họ có được ghi nhận công lao hay không?”- luật sư của gia đình 3 chiến sĩ hy sinh ở Đồng Tâm khẳng định.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình cho 2 đối tượng cầm đầu
Vụ Đồng Tâm: Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội
Xét xử vụ Đồng Tâm: Luật sư đề nghị triệu tập thêm nhiều người

Ngày10/9, phiên tòa xét xử 29 bị cáo trong vụ “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh ở xã Đồng Tâm tiếp tục với phần tranh luận.

Trình bày bổ sung nội dung bào chữa của luật sư, nhóm bị cáo chủ mưu trong vụ án đã xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Bị cáo đầu tiên xin phép được bổ sung là Lê Đình Doanh. Trước đó, bị cáo Doanh đã bị Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt tù chung thân về tội “Giết người”. Trình bày trước Tòa, Doanh đã xin lỗi gia đình 3 cán bộ, chiến sĩ công đã hy sinh trong vụ án.

Theo bị cáo này, giờ có chịu hình phạt nghiêm khắc thế nào cũng không làm nguôi ngoai nỗi đau mà gia đình nạn nhân phải chịu. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình, xã hội.

5853 bi cao 1 0 1
Bị cáo Lê Đình Chức. (Ảnh: Hùng Anh)

Cùng với bị Doanh, bị cáo Lê Đình Chức, người bị Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị mức án tử hình về tội “Giết người” cũng xin được xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt đối với những hành vi do bị cáo gây ra. Bị cáo Chức cho rằng bản thân không biết dưới hố có 3 cán bộ, chiến sĩ công an, bị cáo cũng không có tác động nào để 3 chiến sĩ rơi xuống hố.

Trình bày quan điểm của mình, luật sư Nguyễn Hồng Bách - Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự, đồng tình với việc Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội chuyển tội danh cho 19 bị cáo trong vụ từ “Giết người” sang “Chống người thi hành công vụ”.

Luật sư Bách bác bỏ quan điểm của một số luật sư bào chữa cho các bị cáo khi đề nghị công bố kế hoạch đảm bảo an ninh, bảo vệ cán bộ, người dân tại Đồng Tâm trước, trong và sau 9/1. Bởi theo luật sư, kế hoạch này thuộc danh mục bí mật quốc gia.

5930 img 20200908 135558
Toàn cảnh phiên tòa. (Ảnh chụp màn hình)

Về thông tin một số luật sư nghi ngờ, liệu các chiến sĩ công an vào Thôn Hoành xã Đồng Tâm có hợp pháp hay không, luật sư Bách khẳng định: “Tôi khẳng định 3 cảnh sát hy sinh đã thực thi công vụ theo kế hoạch 419A được giao. Sau khi hy sinh tại Đồng Tâm, Đảng và Nhà nước đã xem xét thành tích, thăng quân hàm vượt cấp cho các chiến sĩ. Cả 3 chiến sĩ đã được truy tặng Huân chương Chiến công Hạng Nhất vì lập chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, Thủ tướng đã ký quyết định công nhận 3 liệt sĩ, cấp bằng Tổ quốc ghi công. Nếu không thực hiện nhiệm vụ được giao, 3 chiến sĩ có được Đảng và Nhà nước ghi nhận công danh hay không”.

Đối với việc một số luật sư đề nghị điều tra và dựng lại hiện trường vụ án, luật sư Bách không đồng tình và đặt ra câu hỏi: Chúng ta có thể dựng lại hiện trường vụ án dã man thế không? Ai có thể chui xuống cái hố đó để đổ xăng lên đốt? Kể cả dùng con vật thế thân, chúng ta cũng không thể làm như thế.

Vị luật sư phân tích, không phải bất kỳ trường hợp nào cũng phục dựng, tái dựng hiện trường và thực nghiệm điều tra. Trường hợp này, không nên thực nghiệm, như thế sẽ gợi lại nỗi đau của gia đình thân nhân.

Còn về việc trả lại hồ sơ vụ án để tiếp tục điều tra, với vai trò là luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị hại, luật sư Nguyễn Hồng Bách cho rằng, không nên kéo dài nỗi đau của các gia đình bị hại. Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã rút một phần cáo trạng và thay đổi tội danh truy tố, từ tội “Giết người” sang tội “Chống người thi hành công vụ” đối với 19 bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Trong đó, nhiều bị cáo được giảm nhẹ hình phạt so với cáo trạng truy tố ban đầu, một số bị cáo được đề nghị hưởng án treo. Nếu trả lại hồ sơ vụ án, đồng nghĩa với việc các bị cáo này tiếp tục bị giam giữ.

Kết lại phần trình bày quan điểm của mình, luật sư Bách nhấn mạnh: “Tổ quốc đã ghi công lao của các chiến sĩ đã hy sinh trong khi thực thi công vụ. Theo kết luận tại biên bản khám nghiệm tử thi cho thấy, mức độ giết người của các bị cáo rất tàn độc. Đề nghị Hội đồng xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”.

Đồng bảo vệ quyền và lợi ích cho 3 gia đình bị hại, luật sư Nguyễn Phương Anh (Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự) bày tỏ sự thương tiếc khi nhắc lại những sự việc diễn ra trước khi các chiến sĩ hi sinh. Trước đó, anh Nguyễn Huy Thịnh (sinh năm 1972, Phó Trung đoàn trưởng E22 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) chỉ kịp ăn vội bát cơm với con.

Anh Phạm Công Huy (sinh năm 1992, cán bộ Đội chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Phòng cảnh sát và cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội) hy sinh khi tuổi đời còn quá trẻ, mới kết hôn được 1 năm, con mới được 6 tháng tuổi. Anh Dương Đức Hoàng Quân (sinh năm 1993, cán bộ của Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động) đã phải hy sinh khi mới 28 tuổi, khi còn chưa lập gia đình...

Nữ luật sư cho rằng, mặc dù tại phiên tòa các bị cáo nhận sai, tỏ ra ăn năn hối lỗi nhưng trên thực tế, từ khi xảy ra vụ án đến nay, chưa có bị cáo nào có sự khắc phục về mặt vật chất hay tinh thần đối với gia đình các bị hại.

Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến phạm tội “Giết người”. Đồng thời các bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho các gia đình bị hại theo quy định pháp luật.

Sau khi kết thúc phần tranh luận, Hội đồng xét xử cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng. Tại tòa bị cáo Lê Đình Chức – người cùng cháu mình là Lê Đình Doanh người đổ xăng, châm lửa khiến 3 chiến sĩ tử vong vào đêm 9/1 đã gửi lời xin lỗi gia đình các liệt sĩ. Chức nói: “Bị cáo sau này có được sống trở về hay phải chết, bị cáo cũng mong gia đình 3 chiến sĩ tha thứ để lương tâm bị cáo được thanh thản phần nào. Xin tòa xem xét hoàn cảnh gia đình bị cáo, xin cho bị cáo được có cơ hội thắp một nén hương cho bố, nhìn mặt con mới sinh một lần”.

Về phần mình, bị cáo Lê Đình Doanh quay xuống nói lời xin lỗi và chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình 3 chiến sĩ đã hy sinh. “Bị cáo thấy cắn rứt lương tâm rất nhiều khi nghĩ về con gái đồng chí Huy, cháu còn quá nhỏ chưa biết gì nhưng sau cháu lớn lên mới hiểu phải chịu nỗi đau không gì bù đắp được khi lớn lên nhưng không thể hưởng sự yêu thương, bao bọc của bố”- bị cáo Doanh nói.

Cuối cùng, bị cáo cho biết, trong quá trình bị tạm giam đã nhận rõ tội lỗi của mình. Bị cáo cảm ơn các luật sư và xin được dừng, không cần bào chữa cho bị cáo nữa. Mong hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng khoan hồng của nhà nước, sớm về với vợ con trở thành công dân có ích.

Đối với Lê Đình Công, bị cáo cũng mong được hưởng khoan hồng, xin tòa án chuyển tội danh cho mình từ “Giết người” sang “Chống người thi hành công vụ” với mức án nhẹ hơn. Công nói mình không chỉ đạo, bàn bạc hoặc chỉ đạo ai chống đối công an.

“Nghe tin 3 chiến sĩ hi sinh, bị cáo vô cùng hối hận, ăn năn. Kính mong Hội đồng xét xử, kiểm sát viên xem xét cho bị cáo hưởng khoan hồng… để có cơ hội trở về với gia đình, thành công dân tốt, giáo dục con em chấp hành đúng pháp luật” – Lê Đình Công nói.

Cùng với các bị cáo Công, Doanh, Chức, các bị cáo còn lại cũng bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi và mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi, hấp dẫn Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024

Sôi nổi, hấp dẫn Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 21/9 (tức 19/8 âm lịch), tại sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn diễn ra Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024. Tham dự Lễ hội có ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng; ông Lê Thanh Liêm - Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong, ngoài thành phố cùng hàng vạn người dân quận Đồ Sơn và du khách muôn phương.
Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học quận Hai Bà Trưng năm học 2023 - 2024

Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học quận Hai Bà Trưng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (21/9), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường năm học 2023 - 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

(LĐTĐ) Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành khu nhà tạm cư mới cho người dân Làng Nủ sau 7 ngày thi công, mang lại nơi ở an toàn và ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Cư dân chung cư được trải nghiệm thực hành về phòng cháy chữa cháy

Cư dân chung cư được trải nghiệm thực hành về phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC); trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại khu đô thị Tân Tây Đô.
Hà Đông: Chỉ đạo thành công Đại hội thành lập Công đoàn Công ty Doza Illumination

Hà Đông: Chỉ đạo thành công Đại hội thành lập Công đoàn Công ty Doza Illumination

(LĐTĐ) Sáng ngày 21/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng, kỹ thuật và Thương mại dịch vụ Doza Illumination (Doza Illumination) Khóa I, nhiệm kỳ 2024 - 2029 theo phương thức mới. Dự Đại hội có đồng chí Lại Hà Phương - Chủ tịch LĐLĐ quận, đại diện lãnh đạo, cùng toàn thể đại biểu, người lao động Công ty.
Tuyển sinh lớp 10 vượt chỉ tiêu, 5 cơ sở giáo dục ở Hà Nội bị xử phạt

Tuyển sinh lớp 10 vượt chỉ tiêu, 5 cơ sở giáo dục ở Hà Nội bị xử phạt

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Thông báo số 3205/TB-SGDĐT về việc tuyển sinh vào lớp 10 đối với một số cơ sở giáo dục năm học 2024 - 2025.
Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

(LĐTĐ) Sáng ngày 21/9, đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến (tỉnh Quảng Bình).

Tin khác

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Nhân viên công ty hóa chất tuồn xyanua ra thị trường

Nhân viên công ty hóa chất tuồn xyanua ra thị trường

(LĐTĐ) Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chủ doanh nghiệp, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH hóa chất Nam Phương tuồn chất độc xyanua ra thị trường để đối tượng khác mua lại với mục đích bán "chui" trên mạng xã hội.
Bắt khẩn cấp 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi để cưỡng đoạt tài sản

Bắt khẩn cấp 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi để cưỡng đoạt tài sản

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Tư và Nguyễn Thành Luân. 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi tại chợ trái cây thuộc xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh để cưỡng đoạt tài sản của chủ hàng và lái xe vận chuyển nông sản...
Nhanh chóng bắt kẻ thủ ác sát hại nhân viên sửa xe máy ở phố Trương Định, Hoàng Mai

Nhanh chóng bắt kẻ thủ ác sát hại nhân viên sửa xe máy ở phố Trương Định, Hoàng Mai

(LĐTĐ) Cùng là nhân viên sửa chữa xe máy tại cửa hàng ở phố Trương Định, quận Hoàng Mai, chỉ vì mâu thuẫn, cãi nhau, Phạm Văn Đoàn cay cú và nảy sinh ý định trả thù. Sau khi gây án, kẻ thủ ác lấy tài sản của nạn nhân, bán lấy tiền... chơi game.
Xử phạt 7,5 triệu đồng quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”

Xử phạt 7,5 triệu đồng quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc một nữ công nhân làm việc tại Công ty Samsung Việt Nam bị tung tin nhiễm HIV rồi lây truyền cho nhiều người khác, mới đây, cơ quan Công an đã mời quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”) lên trụ sở làm việc.
Công an vào cuộc vụ kênh YouTube đăng tải clip "Quả báo Làng Nủ Lào Cai"

Công an vào cuộc vụ kênh YouTube đăng tải clip "Quả báo Làng Nủ Lào Cai"

(LĐTĐ) Công an Hà Nội đang trong quá trình xác minh, xử lý đối với chủ kênh YouTube "Những bài học nhỏ". Kênh Youtube hơn 300 nghìn lượt theo dõi, đã đăng tải một video với ảnh đại diện kèm tiêu đề "Quả báo Làng Nủ Lào Cai", khiến dư luận rất bức xúc.
Truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương và cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre trong vụ Xuyên Việt Oil

Truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương và cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre trong vụ Xuyên Việt Oil

(LĐTĐ) Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 15 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; "Đưa hối lộ"; "Nhận hối lộ"; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (Xuyên Việt Oil) và một số cơ quan, tổ chức liên quan.
Bắt giữ 2 đối tượng cướp tài sản của người đi đổi tiền ngoại tệ

Bắt giữ 2 đối tượng cướp tài sản của người đi đổi tiền ngoại tệ

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang tạm giữ hình sự Trần Hữu Duy và Trần Văn Kỳ để điều tra về hành vi cướp giật tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng công nghệ cao và thiếu cảnh giác của nạn nhân, để thực hiện hành vi cướp giật thông qua tình huống đổi tiền ngoại tệ.
Xem xét trách nhiệm thủ trưởng, người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, nhân viên vi phạm nồng độ cồn

Xem xét trách nhiệm thủ trưởng, người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, nhân viên vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 35/CT-TTg về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
Gian dối trong hoạt động từ thiện có thể bị phạt tù

Gian dối trong hoạt động từ thiện có thể bị phạt tù

(LĐTĐ) Những ngày qua, hình ảnh những sao kê từ thiện ủng hộ người dân vùng lũ do một số cá nhân tự chế đã làm nóng mạng xã hội. Một số người sử dụng hình ảnh đã qua chỉnh sửa để “thổi phồng” số tiền ủng hộ, nhằm đánh bóng tên tuổi. Đáng lo ngại hơn, có người còn sử dụng hình ảnh giả mạo nhằm mục đích trục lợi tiền từ thiện từ tập thể, tổ chức quyên góp. Chỉ đến khi “cơn bão sao kê” ập đến, các trường hợp làm giả thông tin chuyển khoản tiền từ thiện ngay lập tức bị phát hiện và gây bức xúc trong dư luận.
Xem thêm
Phiên bản di động