7 xu hướng chủ đạo của du lịch trong năm 2022

Năm 2022 đang đến rất gần, dù Covid-19 vẫn chưa hoàn toàn qua đi nhưng cảm giác hy vọng đang dần trỗi dậy. Trong một khảo sát mới đây của Booking.com du khách Việt đã chia sẻ những quan điểm mới về du lịch trong năm mới sắp đến. Vậy những xu hướng nào sẽ là chủ đạo của du lịch trong năm 2022?
Gần 1/3 tổng số việc làm bị mất có liên quan đến ngành Du lịch Để du khách “sống trọn vẹn tại Việt Nam”
7 xu hướng chủ đạo của du lịch trong năm 2022
Du lịch là "vitamin" cho cuộc sống. (Ảnh minh họa)

Du lịch là "vitamin" cho cuộc sống

Hơn cả việc tập thể dục hằng ngày hay thiền định, đi nghỉ mát chính là hình thức tự chăm sóc bản thân vào năm 2022, hơn 86% du khách Việt Nam khẳng định rằng du lịch giúp họ khỏe mạnh hơn về mặt tinh thần và cảm xúc so với các hình thức nghỉ ngơi và thư giãn khác.

Sau hơn 1 năm áp dụng và thay đổi các hạn chế đi lại, những lợi ích quan trọng mà du lịch mang lại cho sức khỏe ngày càng được công nhận rõ ràng. Trong đó, gần 60% du khách Việt cho biết họ đã không nhận ra tầm quan trọng của việc đi du lịch đối với sức khỏe cho đến khi việc này hoàn toàn nằm ngoài tầm tay, và 87% nói rằng việc lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ có tác động tích cực đến cảm xúc của họ.

Tạm rời xa văn phòng (tại gia)

Khi đại dịch bùng phát, trên khắp thế giới, những ngôi nhà chợt biến thành văn phòng làm việc. Tuy nhiên, năm 2022 sẽ thấy sự gia tăng đáng kể số người muốn giành lại quyền kiểm soát để có thể cân bằng lại công việc và cuộc sống một cách vững chắc và hài hòa. 79% du khách Việt sẽ tuyệt đối không đả động đến công việc trong thời gian đi nghỉ vào năm 2022, một điều không phải lúc nào cũng xảy ra vào năm 2021 khi ranh giới giữa nhà và công sở trở nên mờ nhạt.

Bất chấp tính linh hoạt khi làm việc từ xa, 61% du khách Việt được hỏi vẫn chấp nhận dành ít thời gian hơn cho kỳ nghỉ trong năm 2022 nếu đổi lại được hoàn toàn thoát khỏi công việc, thay vì có nhiều thời gian hơn ở điểm đến nhưng phải kết hợp làm việc và du lịch.

Với 60% du khách Việt tuyên bố rằng họ đã làm việc nhiều hơn và đi nghỉ ít hơn trong mùa dịch, chắc chắn sẽ có thêm nhiều người có dịp cài đặt trả lời tự động cho email, tin nhắn công việc để thực hiện chuyến đi mà họ xứng đáng được hưởng trong năm 2022.

Cảm giác như những lần đầu

Có thể nhiều người trong du khách đã quên mất nơi cất hộ chiếu hay thậm chí là cách chuẩn bị hành lý, nhưng tất cả những bỡ ngỡ do đã lâu không đi du lịch đó sẽ nhường chỗ cho niềm vui đích thực, ngay cả với những khía cạnh rất đỗi bình thường, khi ta có dịp đi chơi một chuyến trong năm 2022.

Ông Anthony Lu, Giám đốc khu vực Mekong và Trung Quốc tại Booking.com nhận xét: “Khi Việt Nam chuẩn bị mở cửa biên giới trở lại trong những tháng tới, chúng tôi nhận thấy rất nhiều người đang háo hức lẫn hồi hộp trước cơ hội được du lịch trở lại. Dù là đi trong hay ngoài nước, một kỷ nguyên mới của du lịch đang đến rất gần, và nhiệm vụ của chúng tôi là tạo điều kiện để mọi người dễ dàng thực hiện điều đó”.

Sau thời gian dài “bị mắc kẹt”, du khách sẽ tận hưởng từng khoảnh khắc thay vì vội vã thăm thú khắp nơi suốt hành trình. 89% du khách Việt thổ lộ rằng du lịch sẽ thú vị hơn khi từng chặng đường di chuyển cũng chính là một phần của chuyến du ngoạn.

Mỗi “lần đầu tiên” trong chuyến đi của du khách vào năm 2022 đều sẽ là một khoảnh khắc để tận hưởng, khi phần lớn du khách Việt tiết lộ rằng những thú vui đơn giản như phơi mình giữa nắng trời (73%) hay nhìn thấy biển hồ sông suối (87%) cũng đủ khiến tâm trạng thêm phơi phới. Ngay cả việc không rõ cách đi phương tiện giao thông công cộng ở một thành phố xa lạ nói tiếng nước ngoài cũng là điều khiến hai phần ba (71%) du khách Việt thích thú.

Sau một khoảng thời gian dài với những lựa chọn hạn chế, được cảm nhận lại những lần đầu tiên đó và sống trọn từng khoảnh khắc sẽ là tinh thần chung của những chuyến đi trong năm 2022.

7 xu hướng chủ đạo của du lịch trong năm 2022 -0
Hình ảnh từ clip "Việt Nam: Đi để yêu! - Sống trọn vẹn ở Việt Nam"

Ưu tiên cho cộng đồng

Việc hạn chế di chuyển trong thời kỳ đại dịch buộc du khách phải học cách tận hưởng những điều kề cận bên mình, chẳng hạn như hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp địa phương hay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng.

Trong năm 2022, mong muốn kết nối chân thực với cộng đồng địa phương sẽ được duy trì ngay cả khi đi du lịch, khi du khách lưu tâm hơn về tác động của bản thân lên những nơi ghé thăm.

Trên thực tế, 82% du khách Việt được hỏi đồng ý rằng điều quan trọng là chuyến đi của họ mang đến lợi ích cho cộng đồng địa phương tại điểm đến, đồng thời 79% sẽ đánh giá cao một ứng dụng hoặc trang web đưa ra các đề xuất cho điểm đến, nơi mà sự tăng trưởng du lịch sẽ có tác động tích cực đến cộng đồng địa phương.

39% du khách Việt sẽ tìm hiểu thêm về mức độ hỗ trợ của chỗ nghỉ đối với các doanh nghiệp địa phương, hoặc việc chi tiêu khi đi du lịch của họ sẽ ảnh hưởng hoặc cải thiện cộng đồng địa phương như thế nào (31%).

Tìm đến những vùng đất mới, những gương mặt mới

Đối với nhiều người, đại dịch đồng nghĩa với khoảng thời gian dài bên gia đình và bạn bè thân thiết, thế nên các kỳ nghỉ trong năm 2022 sẽ là cơ hội để mở rộng và tạo lập những mối quan hệ mới.

Trước việc 79% du khách Việt tham gia khảo sát muốn gặp gỡ những người bạn mới khi đi du lịch, kỳ nghỉ sẽ thành một cơ hội để mở rộng các mối quan hệ xã hội, với 79% mong muốn được giao lưu, kết nối với người khác trong chuyến đi nghỉ.

Cởi mở hơn với các hình thức du lịch

Sau một thời gian dài bị hạn chế đủ đường, du khách đang dần có suy nghĩ tích cực hơn cho năm 2022. Năm tới sẽ là những chuyến đi đầy ngẫu hứng, khi mọi người sẵn sàng đón nhận những bước ngoặt bất ngờ trong hành trình. Trên thực tế, 54% du khách Việt sẽ ưu tiên một kỳ nghỉ linh hoạt và thích ứng tùy theo thực tế, thay vì lên kế hoạch kỹ lưỡng với đầy ắp hoạt động.

84% du khách Việt thừa nhận rằng họ sẽ nói “có” với mọi dịp được đi nghỉ nếu ngân sách cho phép và 74% sẽ cởi mở hơn với các hình thức đi nghỉ khác nhau so với trước đại dịch vì chỉ cần được đi xa đã làm họ cảm thấy vui. Tâm lý tích cực này giúp mở ra một thế giới rộng lớn hơn bao giờ hết cho khách du lịch, trong đó nhiều người sẽ mạo hiểm hơn khi lựa chọn hình thức đi nghỉ và thậm chí khi chọn bạn đồng hành.

Chấp nhận diễn biến khó lường từ đại dịch

Trong năm 2022, tình trạng không chắc chắn sẽ vẫn tiếp diễn trong ngành du lịch, và du khách không thể thay đổi hoặc dự đoán được mọi bất ngờ và thách thức mới ở phía trước, nhưng có thể học cách đón nhận.

Với việc công nghệ đã giúp du khách duy trì kết nối và tìm nguồn cảm hứng theo nhiều cách khác nhau trong hơn một năm rưỡi qua, du khách sẽ tiếp tục dựa vào các ứng dụng yêu thích để vượt qua những tình huống đột xuất trong các chuyến đi.

Theo đó, 82% du khách Việt đồng ý rằng công nghệ giúp làm dịu tâm trạng lo âu xung quanh việc đi du lịch. Công nghệ sẽ tiếp tục giúp mọi người xử lý những chướng ngại khó lường trên đường nhờ vào độ nhạy bén và chủ động ngày càng cao.

Chính vì thế trong tương lai gần, các công nghệ dự đoán sẽ được áp dụng rộng rãi hơn, có thể giúp du khách đưa ra quyết định sáng suốt hơn, với 79% du khách Việt sẽ quan tâm đến một dịch vụ tân tiến có thể dự đoán quốc gia nào sẽ an toàn để đi du lịch, thậm chí báo trước nhiều tháng, hoặc 82% mong muốn công nghệ tự động đề xuất các điểm đến có thể dễ dàng đi lại vào lúc này dựa trên các quy định Covid-19 hiện hành của quốc gia và địa phương đó.

Theo T. Linh/nhandan.vn

https://nhandan.vn/cam-nang/7-xu-huong-chu-dao-cua-du-lich-trong-nam-2022-675150/

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát chuyên đề Nữ công tại Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội

Giám sát chuyên đề Nữ công tại Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn Giám sát Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố, trưởng đoàn, đã thực hiện giám sát chuyên đề Nữ công đối với Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội và Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội.
Trình Quốc hội thí điểm mở rộng đất thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

Trình Quốc hội thí điểm mở rộng đất thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(LĐTĐ) Ngày 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Khởi tố nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh

Khởi tố nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh

(LĐTĐ) Ngày 13/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Võ Văn Chánh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh này để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.
Cháo tươi TH true FOOD: Hợp khẩu vị trẻ em, ngon lành như mẹ tự nấu tại nhà

Cháo tươi TH true FOOD: Hợp khẩu vị trẻ em, ngon lành như mẹ tự nấu tại nhà

(LĐTĐ) Cháo tươi TH true FOOD đảm bảo bé thích mê với hương vị đa dạng, nguyên liệu được chế biến kỳ công, thơm ngon như mẹ tự nấu.
Quận Đống Đa: Chú trọng tuyên truyền công tác chữa cháy tại trường học

Quận Đống Đa: Chú trọng tuyên truyền công tác chữa cháy tại trường học

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã tổ chức các buổi tuyên truyền, tải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ giáo viên.
Hoạt động công đoàn khối Giáo dục quận Long Biên: Thiết thực, hiệu quả vì đoàn viên

Hoạt động công đoàn khối Giáo dục quận Long Biên: Thiết thực, hiệu quả vì đoàn viên

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, Công đoàn các trường học trên địa bàn quận Long Biên đã phối hợp với chính quyền tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch, từng bước đổi mới, chủ động chỉ đạo tổ chức hiệu quả các hoạt động, phù hợp với điều kiện mỗi cơ sở giáo dục. làm tốt chức năng chăm lo đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV).
Hà Nội: Phòng ngừa vi phạm giao thông cho học sinh, sinh viên

Hà Nội: Phòng ngừa vi phạm giao thông cho học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Mới đây, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 4 - Phòng CSGT Hà Nội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho hơn 2.000 học sinh Trường THPT Thăng Long, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tin khác

Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, tuyến đường Đại lộ Thăng Long hướng từ trung tâm thành phố về Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam chật kín dòng phương tiện. Các phương tiện nhích từng đoạn để di chuyển đến cổng chính của Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.
Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

(LĐTĐ) Từ ngày 5/11/2024, những hình ảnh về Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã chính thức được phát sóng trên kênh truyền hình CNN của Mỹ.
Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Theo dữ liệu Tổng cục Thống kê, tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 28% so với cùng kỳ).
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai đã công bố Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây”.
Góc nhìn chuyên gia trong ứng dụng công nghệ số vào du lịch

Góc nhìn chuyên gia trong ứng dụng công nghệ số vào du lịch

(LĐTĐ) Ngày 29/10, Trung tâm Công nghệ thông tin MobiFone tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Du lịch Việt Nam 4.0: Khai phá tiềm năng và kết nối văn hóa”.
Cửa Lò đón hơn 5 triệu lượt khách trong mùa du lịch năm 2024

Cửa Lò đón hơn 5 triệu lượt khách trong mùa du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 24/10, Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Cửa Lò tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động du lịch năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025
Kích cầu du lịch “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu”

Kích cầu du lịch “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu”

(LĐTĐ) Tối 13/10, chương trình công bố du lịch Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt khách, và phát động chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu” năm 2024 đã thu hút hàng nghìn du khách và người dân đến tham dự.
Thiết kế “tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử tinh hoa của Hà Nội

Thiết kế “tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử tinh hoa của Hà Nội

(LĐTĐ) Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 là một sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô lớn, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9/11 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là lần thứ tư Lễ hội được tổ chức, với chủ đề "Giao lộ Sáng tạo", nhằm khuyến khích mỗi người nhìn nhận lại cái tôi sáng tạo của bản thân trong hành trình sống.
Hôm nay 10/10, xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí du khách tham quan Hà Nội

Hôm nay 10/10, xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí du khách tham quan Hà Nội

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức chương trình "Tinh hoa áo dài" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Chương trình diễn ra vào ngày 10/10, người dân và du khách mặc áo dài sẽ được trải nghiệm đi xe buýt 2 tầng miễn phí tham quan thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động