An toàn, an ninh mạng: Nguy cơ từ hệ thống camera giám sát

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) 65% camera giám sát ở Việt Nam có nguy cơ bị tin tặc (hacker) khai thác tấn công mạng hoặc đã bị chiếm quyền điều khiển.
an toan an ninh mang nguy co tu he thong camera giam sat Đảm bảo an ninh quốc gia trên không gian mạng
an toan an ninh mang nguy co tu he thong camera giam sat Việt Nam giành ngôi Quán quân cuộc thi an ninh mạng toàn cầu
an toan an ninh mang nguy co tu he thong camera giam sat Ngăn chặn thành công mã độc Andromeda tấn công hàng triệu máy tính
an toan an ninh mang nguy co tu he thong camera giam sat Top 5 nguy cơ về tội phạm mạng năm 2018 không thể lơ là
an toan an ninh mang nguy co tu he thong camera giam sat Luật An ninh mạng: Điều chỉnh đúng đối tượng
an toan an ninh mang nguy co tu he thong camera giam sat
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, tính đến hết tháng 12/2017, Việt Nam đã có trên 316.000 camera giám sát được kết nối online (kết nối trực tuyến) và công khai trên mạng internet, trong đó có khoảng 147.000 thiết bị đang tồn tại những lỗ hổng bảo mật. Đồng thời, 63% các loại mã độc được thiết kế để tấn công các camera giám sát. Điều này tiềm ẩn những nguy cơ mất, lọt, lộ thông tin, chiếm quyền kiểm soát các thiết bị và mất an toàn an ninh mạng trên diện rộng.

Đây là số liệu được công bố tại Hội thảo An toàn thông tin 4.0 – Thực trạng và sáng kiến, tổ chức ngày 18/1.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin nhấn mạnh tình hình mất an toàn an ninh mạng được dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong thời gian tới trên toàn thế giới và không phải là ngoại lệ đối với Việt Nam. Việc đối phó với nguy cơ, thách thức về an ninh mạng cần sự nỗ lực tổng thể mang tính quốc gia.

Việc phát triển của các thiết bị IoT với xu thế tất yếu là các thiết bị kết nối sẽ ngày càng rẻ hơn, nhỏ hơn, thông minh hơn, tiện dụng hơn và được áp dụng vào tất cả mọi thiết bị điện tử. Khi đấy, các thiết bị IoT sẽ thu thập một lượng thông tin khổng lồ.

Theo thống kê của các hãng bảo mật, hiện có khoảng 7.000 dòng mã độc tấn công các thiết bị IoT, trong đó, hầu hết số lượng mã độc được tạo ra trong 2 năm 2016-2017. Con số này cho thấy, lượng hacker xuất hiện này càng nhiều và hoạt động ngày càng tinh vi.

Trước thực trạng này, nhiều hãng công nghệ lớn trên trên thế giới đã tìm cách “bắt tay” với các hacker để có thêm một “nguồn lực đặc biệt” tìm kiếm các lỗ hổng thông tin, xử lý vá lỗ hổng thay vì lợi dụng lỗ hổng để gây các vụ mất an toàn thông tin.

Đây là một trong số những ý tưởng được thảo luận trong hội thảo với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng về việc chung tay xây dựng môi trường mạng an toàn và đảm bảo an toàn thông tin.

Ngoài ra, các chuyên gia công nghệ còn đề cập đến việc xây dựng luật, hành lang pháp lý cho đảm bảo an toàn thông tin, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chế kiểm định sản phẩm các thiết bị điện tử, vấn đề nâng cao nhận thức về an toàn thông tin đối với mọi đối tượng sử dụng...

Đề xuất về giải pháp cho vấn đề an ninh mạng tổng thể, ông Trần Đăng Khoa (Cục An toàn thông tin) chia các đối tượng thành 5 nhóm thực thể gồm cơ quan nhà nước, nhà sản xuất và phát triển các sản phẩm IoT, doanh nghiệp cung cấp viễn thông và internet và cuối cùng là người sử dụng. Đối với các thực thể khác nhau, cần hướng tiếp cận khác nhau trong vấn đề đảm bảo an toàn thông tin.

Đối với cơ quan nhà nước, cần xây dựng lộ trình chiến lược phát triển nền tảng IoT quốc gia cùng hành lang pháp lý theo hướng tiêu chuẩn, quy chuẩn và thực thi kiểm định…

Đối với các đơn vị sản xuất các trang thiết bị điện tử thì cần tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn của vấn đề bảo mật. Khi cung cấp sản phẩm cho khách hàng cần bắt buộc người sử dụng thay đổi mật khẩu, đảm bảo tự động hóa cập nhật thông tin và phần mềm bảo mật.

Các doanh nghiệp viễn thông và internet cần tiến hành rà quét, phát hiện thiết bị IoT bị nhiễm mã độc và thực hiện kiểm soát nguy cơ mất an toàn thông tin từ chính các thiết bị kết nối.

Với người sử dụng, là đối tượng nhắm đến của hacker thì cần xây dựng cho mình thói quen cân nhắc khi mua các thiết bị điện tử thông minh, có kết nối internet. Không nên chỉ mua thiết bị dựa vào giá, sử dụng thiết bị theo thói quen mà không đọc hướng dẫn sử dụng...

Theo MK/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).

Tin khác

Làm gì khi Windows tích hợp ứng dụng Microsoft Photos làm chậm máy tính?

Làm gì khi Windows tích hợp ứng dụng Microsoft Photos làm chậm máy tính?

(LĐTĐ) Microsoft không cho phép bạn gỡ cài đặt ứng dụng này, nhưng có một số cách bạn có thể thực hiện để ngăn chặn tình trạng chậm máy.
Ứng dụng email eM Client ra mắt phiên bản 10 đột phá với sự hỗ trợ của AI

Ứng dụng email eM Client ra mắt phiên bản 10 đột phá với sự hỗ trợ của AI

(LĐTĐ) Công ty eM Client phát hành phiên bản mới của ứng dụng cùng tên dành cho Windows, Mac, Android và iOS. eM Client là một công cụ phổ biến để quản lý (không chỉ) email, đã trở thành giải pháp tối ưu cho cả người dùng cuối và doanh nghiệp. Phiên bản 10 mang đến số lượng tính năng và cải tiến mới lớn nhất.
Cloudzy ra mắt giải pháp bảo mật tiên tiến để chống lại các mối đe dọa an ninh mạng

Cloudzy ra mắt giải pháp bảo mật tiên tiến để chống lại các mối đe dọa an ninh mạng

(LĐTĐ) Với sự gia tăng liên tục của các mối đe dọa bảo mật đối với người dùng trong môi trường điện toán đám mây, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây phải luôn cập nhật các biện pháp an ninh mạng mới nhất để đảm bảo không có hoạt động độc hại nào có thể đe dọa đến sự an toàn của người dùng. Cloudzy đã triển khai các biện pháp bảo mật mới nhất để giải quyết các mối đe dọa này.
Intel nhắm tới Qualcomm và AMD với bộ vi xử lý Lunar Lake

Intel nhắm tới Qualcomm và AMD với bộ vi xử lý Lunar Lake

(LĐTĐ) Bộ vi xử lý di động dòng Core Ultra 200V của Intel, có tên mã là Lunar Lake, hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể về tốc độ và hiệu quả. Khi Qualcomm công bố bộ vi xử lý Snapdragon Elite vào đầu năm nay, công ty đã khiến nhiều người ngạc nhiên về hiệu suất và hiệu quả của chúng.
Google Photos mới có chức năng tìm kiếm thông minh hơn và tính năng Ask Photos

Google Photos mới có chức năng tìm kiếm thông minh hơn và tính năng Ask Photos

(LĐTĐ) Google Photos đang có bản nâng cấp đáng kể cho khả năng tìm kiếm của mình. Người dùng giờ đây có thể sử dụng các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên và mô tả nhiều hơn để tìm các hình ảnh và video cụ thể trong thư viện ảnh đồ sộ của mình.
Verizon xác nhận tính năng nhắn tin không gian cho Galaxy S25

Verizon xác nhận tính năng nhắn tin không gian cho Galaxy S25

(LĐTĐ) Verizon và công ty vệ tinh Skylo đã bắt tay nhau để mang dịch vụ nhắn tin trực tiếp đến thiết bị đến với khách hàng của nhà mạng này nhằm đảm bảo kết nối ở những khu vực mà mạng truyền thống không thể tiếp cận.
ChatGPT hiện có hơn 200 triệu người dùng hằng tuần và sẽ tăng gấp đôi khi có iOS 18

ChatGPT hiện có hơn 200 triệu người dùng hằng tuần và sẽ tăng gấp đôi khi có iOS 18

(LĐTĐ) ChatGPT của OpenAI là một trong những công cụ AI tạo sinh phổ biến nhất trên thế giới và đã thu hút được rất nhiều sự chú ý kể từ khi ra mắt vào năm 2022. Hiện tại, OpenAI đã tiết lộ rằng ChatGPT đã vượt mốc 200 triệu người dùng hoạt động hàng tuần và Apple dự kiến ​​sẽ giúp con số này tăng trưởng hơn nữa với iOS 18.
Tính năng AI mới xuất hiện trên ứng dụng ảnh iOS

Tính năng AI mới xuất hiện trên ứng dụng ảnh iOS

(LĐTĐ) Apple phát hành phiên bản của iOS 18 sẽ được công bố vào ngày 9/9 trong sự kiện Glowtime giới thiệu dòng iPhone 16, Apple Watch Series 10 mới, Apple Watch SE 3 và Apple Watch Ultra 3. Chúng ta cũng có thể thấy hai phiên bản của AirPods thế hệ thứ tư với một biến thể cao cấp cung cấp tính năng khử tiếng ồn chủ động.
Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng chế tạo robot vì môi trường

Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng chế tạo robot vì môi trường

(LĐTĐ) Cuộc thi Robotacon WRO 2024 đã tìm ra những tuyển thủ robot xuất sắc đại diện Việt Nam trong cuộc thi thế giới. Bên cạnh đó, các tài năng công nghệ cũng được tặng nhiều giải thưởng đặc biệt từ Vinamilk.
AirPods Max 2 sắp ra mắt: Đây là những gì mong đợi

AirPods Max 2 sắp ra mắt: Đây là những gì mong đợi

(LĐTĐ) Phần lớn các dòng sản phẩm của Apple vào mùa thu năm nay gần như đã sẵn sàng để ra mắt. Sự kiện iPhone 16 chỉ còn vài tuần nữa và có một sản phẩm được mong đợi từ lâu có khả năng sẽ xuất hiện đó là AirPods Max 2. Theo truyền thống, Apple thích ra mắt các sản phẩm AirPods mới tại các sự kiện diễn ra vào tháng 9, vì vậy thời gian chờ đợi AirPods Max 2 sẽ sớm kết thúc. Sau đây là những gì mong đợi từ AirPods Max 2 mới.
Xem thêm
Phiên bản di động