Tọa đàm khoa học VinFuture 2023:

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn ở các quốc gia

(LĐTĐ) Ngành công nghiệp vi điện tử và bán dẫn hiện đóng góp 9% GDP của Singapore và 42% tổng sản lượng sản xuất. Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam - theo phân tích của các giáo sư hàng đầu tại toạ đàm “Công nghệ bán dẫn - Nền tảng của thế giới hiện đại” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023, sáng 18/12 tại Hà Nội.
Chủ nhân giải Đặc biệt VinFuture 2022: Sáng kiến không có tác động thì không có giá trị thực tế VinFuture công bố Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2023 Xanh SM ra mắt dịch vụ giao hàng xanh Express
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn ở các quốc gia
GS. Teck-Seng Low - Phó Chủ tịch cấp cao tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS) là diễn giả chính tại Tọa đàm “Công nghệ bán dẫn - Nền tảng của thế giới hiện đại” sẽ diễn ra vào sáng 18/12.

Singapore đầu tư hàng triệu đô vào lĩnh vực bán dẫn

Nói về hành trình phát triển ngành bán dẫn tại Singapore, GS. Teck-Seng Low - Phó Chủ tịch cấp cao tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS) - cho biết: “Đất nước chúng tôi chỉ có 700km2 và hơn 2 triệu người. Do đó, thay vì sản xuất hàng hóa sử dụng trong nước, chúng tôi hướng tới thu hút đầu tư và sản xuất hàng hóa cho cả thế giới. Đồng thời, ngành sản xuất trọng điểm, có khả năng thu hút đầu tư phải là ngành có giá trị gia tăng đủ cao. Và đó là ngành điện tử”.

Theo GS. Low, ngay từ những năm 1960, Singapore đã thu hút các tập đoàn lớn đặt cơ sở sản xuất như Philips, Siemens…, chủ yếu sản xuất hàng điện tử tiêu dùng. Khi các công ty này chuyển lên các thang giá trị gia tăng cao hơn, rất nhiều công ty đưa nhà máy bán dẫn của họ sang Singapore. Trước xu hướng này, Singapore quyết định tự thành lập các công ty bán dẫn của riêng mình.

Thời điểm đầu các công ty khởi nghiệp chưa có lợi nhuận cao, Singapore tạo ra các cơ chế thu hút đầu tư và dần dần hình thành các cơ sở sản xuất bán dẫn lớn.

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn ở các quốc gia
Tọa đàm “Công nghệ bán dẫn - Nền tảng của thế giới hiện đại” quy tụ hàng trăm nhà khoa học kiệt xuất hàng đầu thế giới

Từ năm 1991 tới nay, hành trình sản xuất bán dẫn điện tử của Singapore đi vào ổn định, tập trung các nguồn lực cho nghiên cứu, đầu tư phát triển vật liệu bán dẫn mới. Bên cạnh đó, sự phát triển có chiến lược vào công nghệ robotics cũng hỗ trợ rất lớn cho ngành vi điện tử và bán dẫn của Singapore phát triển.

Hiện tại, với sự cạnh tranh toàn cầu trong lĩnh vực này, Singapore xác định hướng đi trọng điểm là đầu tư sâu vào nghiên cứu, sản xuất chip bán dẫn siêu nhỏ có kích thước dưới 2 nanomet.

“Trước mắt có nhiều cơ hội. Chúng tôi đang đầu tư 150 triệu USD vào trung tâm nghiên cứu vật liệu mới, 350 triệu USD vào điện toán lượng tử và điện toán quang tử. Những nghiên cứu này hướng đến mục tiêu tối ưu hoá, thông minh hóa lưới điện.

Điện tử tiêu thụ điện năng thấp là ứng dụng quan trọng để phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Singapore là quốc gia chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu. Nếu nước biển dâng, Singapore có nguy cơ mất đi 1/3 diện tích. Đất nước chúng tôi vốn nhỏ bé, mất 1/3 diện tích là mất đi rất nhiều.

Vì thế, chúng tôi hy vọng tìm ra công nghệ để bảo vệ đất nước và ứng dụng rộng rãi để bảo vệ nhiều nơi khác”, GS. Teck-Seng Low chia sẻ.

Cơ hội nào cho Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn?

Việt Nam đã có gần 10 năm nghiên cứu về chip bán dẫn nhưng chưa đạt hiệu quả như mong muốn. GS. Teck-Seng Low cho rằng Việt Nam có thể bắt đầu như Singapore, đó là đầu tư vào các phòng LAB. Việc đầu tư này cần nhiều triệu USD.

Tuy nhiên, cũng theo GS. Low, giai đoạn khởi động có thể chỉ cần đầu tư ở mức hợp lý bằng phương thức hợp tác với những công ty khởi nghiệp. Khi đó, vốn của chính phủ đóng vai trò như vốn “mồi", thu hút các nhà đầu tư.

Từ kinh nghiệm của Singapore, GS. Low chia sẻ, cần thực hiện song song việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp bán dẫn và tự phát triển các công ty bán dẫn trong nước. Từ đó từng bước xây dựng một thế hệ doanh nhân mới và nhà sản xuất mới trong lĩnh vực bán dẫn.

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn ở các quốc gia
TS. Sadasivan Shankar, chuyên gia hàng đầu về công nghệ bán dẫn tại Đại học Stanford (Mỹ) chia sẻ tại Tọa đàm Công nghệ bán dẫn sáng ngày 18/12

GS. Vivian Yam - thành viên Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture - cũng cho rằng Việt Nam có thể bắt đầu với quy mô nhỏ như đầu tư vào các trường đại học để đẩy mạnh nghiên cứu, đào tạo. Các trường đại học sẽ tạo ra nguồn lực chất lượng cao cho ngành bán dẫn.

TS. Sadasivan Shankar - Đại học Stanford, Hoa Kỳ - gợi ý: Phần đóng gói chip có thể là một hướng đi và là cơ hội lớn cho Việt Nam nắm bắt.

TS. Shankar dẫn chứng, Trung Quốc khi mới tham gia thị trường bán dẫn chủ yếu chỉ cung ứng linh kiện. Từ sản xuất linh kiện, họ tiến dần lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngành điện tử có quy mô 600 tỉ USD này hầu hết tập trung vào điện toán và dịch vụ.

“Do đó, Việt Nam không có lựa chọn nào khác là đi từ quy mô nhỏ, từng bước phát triển năng lực. Các nhà đầu tư trên thế giới cũng đang tìm quốc gia có điều kiện đầu tư hấp dẫn", TS. Shankar nêu quan điểm.

GS. Albert. P. Pisano - Viện sĩ Viện hàn lâm kỹ thuật quốc gia Hoa Kỳ, đồng chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải thưởng VinFuture - nhận định: “Việt Nam sẽ là nơi tuyệt vời cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực vi điện tử và dán bẫn trong tương lai".

“Công nghệ bán dẫn - Nền tảng của thế giới hiện đại” là phiên mở màn chuỗi tọa đàm “Khoa học và Cuộc sống”, nằm trong Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023. Chuỗi sự kiện khoa học này được các nhà nghiên cứu Việt Nam và thế giới đặc biệt quan tâm, bởi đây là cơ hội hiếm để các học giả hàng đầu thế giới tề tựu và chia sẻ những thông tin mới, hữu ích trong lĩnh vực Khoa học Công nghệ. Sau chuỗi tọa đàm, Lễ trao giải VinFuture 2023 sẽ được tổ chức vào 20h10 ngày 20/12/2023 tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.

Tin khác

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng nay (18/9), tại Thành phố Hồ Chí Minh, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
3 lý do để chờ đợi iPhone 17 Air

3 lý do để chờ đợi iPhone 17 Air

(LĐTĐ) Apple vừa công bố dòng sản phẩm iPhone 16 và 16 Pro hoàn toàn mới. Đơn đặt hàng trước gần như đã mở, nghĩa là bây giờ là lúc đưa ra quyết định mua hàng. Bạn nên nâng cấp hay đợi thêm một năm nữa? Hãy để tôi đưa ra ba lý do để chờ đến khi iPhone 17 Air ra mắt vào năm sau.
Genesis sẽ đua tại Le Mans với siêu xe hybrid Radical

Genesis sẽ đua tại Le Mans với siêu xe hybrid Radical

(LĐTĐ) Hyundai có kế hoạch tham gia vào phân khúc xe đua hàng đầu với siêu xe Le Mans Daytona h (LMDh) mới thông qua thương hiệu phụ Genesis. Nó sẽ cạnh tranh với các đối thủ bao gồm BMW , Cadillac, Porsche và Lamborghini.
Làm gì khi Windows tích hợp ứng dụng Microsoft Photos làm chậm máy tính?

Làm gì khi Windows tích hợp ứng dụng Microsoft Photos làm chậm máy tính?

(LĐTĐ) Microsoft không cho phép bạn gỡ cài đặt ứng dụng này, nhưng có một số cách bạn có thể thực hiện để ngăn chặn tình trạng chậm máy.
Những tính năng tuyệt vời về Bentley Flying Spur Speed ​​2025

Những tính năng tuyệt vời về Bentley Flying Spur Speed ​​2025

(LĐTĐ) Chiếc sedan mạnh mẽ nhất từ ​​trước đến nay của Bentley tự hào có động cơ V8 hybrid cắm điện mới công suất 771 mã lực, giúp xe tăng tốc lên 60 dặm/giờ chỉ trong 3,5 giây.
Cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm khi ô tô bị hỏng do bão lũ?

Cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm khi ô tô bị hỏng do bão lũ?

(LĐTĐ) Đang vào mùa mưa bão, vì vậy những trường hợp ôtô xảy ra tai nạn do gặp thiên tai tự nhiên như đổ cây, ngập nước... là không thể nói trước. Để được hưởng quyền lợi bồi thường khi xảy ra tai nạn, các chủ phương tiện cần nắm bắt một số lưu ý và quy định.
Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe được ưa chuộng

Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe được ưa chuộng

(LĐTĐ) Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 8 với 937 xe, nâng tổng số xe đến tay khách hàng từ đầu năm đến nay lên 6.910 xe.
Hennessey Venom F5-M là mẫu xe số sàn mạnh mẽ nhất thế giới

Hennessey Venom F5-M là mẫu xe số sàn mạnh mẽ nhất thế giới

(LĐTĐ) Hennessey Venom F5 là mẫu siêu số sàn xe mạnh nhất thế giới trị giá 2,65 triệu USD. Công suất tối đa của hypercar này lên tới 1.817 mã lực, hộp số 6 cấp. Chỉ có 12 chiếc được sản xuất và tất cả đều đã được bán hết.
iPhone 16 Pro và Pro Max sẽ có trên kệ ngày 20/9

iPhone 16 Pro và Pro Max sẽ có trên kệ ngày 20/9

(LĐTĐ) Không giống như iPhone 16 và iPhone 16 Plus thông thường. iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max mới có rất nhiều thay đổi, khiến đây trở thành một trong những lần ra mắt iPhone quan trọng nhất của Apple trong những năm gần đây.
Huawei ra mắt điện thoại Mate XT gập 3 đầu tiên trên thế giới có giá 2.800USD

Huawei ra mắt điện thoại Mate XT gập 3 đầu tiên trên thế giới có giá 2.800USD

(LĐTĐ) Ngày 10/9, Huawei đã chính thức giới thiệu chiếc điện thoại gập ba màn hình đầu tiên trên thế giới, Huawei Mate XT. Sự kiện của Huawei được tổ chức chỉ hơn 12 tiếng sau khi Apple chính thức công bố iPhone 16. Mate XT là điện thoại màn hình gập đắt nhất với giá khởi điểm là 2.800 USD.
Xem thêm
Phiên bản di động