Bảo vệ nữ lao động nhập cư: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Theo số liệu của Tổng LĐLĐ Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 2,4 triệu lao động (LĐ) làm việc trong các KCN-CX. Trong đó, lực lượng LĐ nữ chiếm khoảng 60 - 70% và đa số là lao động nữ nhập cư từ khắp nơi trên cả nước. Vì vậy, việc bảo vệ những lao động này là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp công đoàn.
bao ve nu lao dong nhap cu can su chung tay cua ca cong dong Trung thu cho trẻ em lao động nhập cư
bao ve nu lao dong nhap cu can su chung tay cua ca cong dong Lao động nhập cư cần được tiếp cận các chính sách an sinh

Nhiều khó khăn

Sinh ra và lớn lên trong cảnh chân lấm tay bùn, Nguyễn Thu Hà, quê Thanh Hóa luôn ấp ủ ước mơ sẽ được sống và làm việc nơi thành phố hoa lệ để đổi thay số phận. Thế nhưng lực học có hạn, nên trong khi nhiều bạn bè “thoát ly” đồng ruộng bằng con đường học hành thì Hà đành “Thủ đô tiến” bằng cách đi làm công nhân may trong khu công nghiệp Vĩnh Tuy.

bao ve nu lao dong nhap cu can su chung tay cua ca cong dong
Lao động nữ nhập cư còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ảnh minh họa

Thế nhưng, những ngày đầu ra Thành phố, Hà không khỏi cảm thấy “choáng”. Phố xá ồn ào, đông đúc, đi đâu cô cũng thấy lơ ngơ, lạ lẫm. Giá cả sinh hoạt thì đắt đỏ. Đã thế công việc lại căng thẳng, thu nhập thấp, nhà trọ tạm bợ, đời sống tinh thần nghèo nàn...

Nhớ về quê, Hà không khỏi ngậm ngùi: “Hầu hết các bạn gái trẻ như em đều không thoả mãn với những điều mong đợi trước khi rời quê ra đây. Ở Thành phố đấy, nhưng cuộc sống không bằng ở quê. Lúc này em mới cảm nhận được rằng, quê nhà mới thực sự là nơi bọn em thấy bình yên, hạnh phúc...”.

Phản ánh với phóng viên, một số nữ công nhân nhập cư cho biết, họ chưa được tiếp cận với dịch vụ y tế công cộng tại địa bàn họ sinh sống, làm việc. Thời gian hoạt động của các cơ sở y tế lại trùng với thời gian làm việc của công nhân, nên rất khó khăn trong việc sắp xếp thời gian đi khám chữa bệnh, nên nhiều người phải đi ở các cơ sở y tế tư nhân.

Do đó, nhiều lao động nữ nhập cư đều mong muốn Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế linh động bố trí thời gian làm việc hợp lý hơn; đồng thời nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, cần mở các phòng khám đa khoa tại các khu công nghiệp, nhằm tạo thuận lợi cho CNLĐ nói chung, nữ CNLĐ nhập cư nói riêng được chăm sóc sức khỏe và yên tâm làm việc.

Khác với Hà, động lực thôi thúc Phan Thị Nguyệt (quê Nghệ An) ra Thủ đô làm việc chính là thu nhập. “Bạn em làm công nhân lắp ráp điện tử trong khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Cô ấy nói thu nhập của cô ấy rất cao nên em khăn gói theo bạn ra đây làm việc với mong muốn cũng có được thu nhập như cô ấy”- Nguyệt nói.

Thế nhưng, cũng theo Nguyệt, thu nhập cao chưa thấy, cô gái trẻ đã sớm phải đối mặt với nhiều khó khăn của cuộc sống xa gia đình: Phòng trọ tạm bợ, chi phí sinh hoạt đắt đỏ, áp lực công việc nhiều.

“Những đợt công ty có nhiều đơn hàng, chúng em phải tăng ca triền miên, khi ít đơn hàng, không phải tăng ca thì em lại xoay sở đi làm thêm các việc khác như phụ bán hàng tạp hóa, giúp việc gia đình để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống và gửi về quê phụ giúp bố mẹ. Đi làm nhiều rất mệt nên buổi tối về nhà trọ, chúng em chỉ muốn lăn ra ngủ, không thiết tha xem ti vi, đọc báo, đi chơi hay giao lưu kết bạn với ai”- Nguyệt tâm sự.

Cuộc sống của Hà và Nguyệt có lẽ cũng là cuộc sống của đại đa số nữ CNLĐ ngoại tỉnh. Theo một khảo sát của Viện Công nhân và Công đoàn (thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam), có khoảng 20% công nhân bức xúc phải làm thêm giờ nhiều và 25% bức xúc về trả lương làm thêm giờ thấp...

Tuy nhiên, vì đồng lương thấp, lại phải chi trả một số khoản khác khi phải sống xa gia đình như thuê phòng trọ với giá điện, giá nước cao; sinh hoạt đắt đỏ ở địa bàn có nhiều NLĐ... nên phần lớn CNLĐ đều chấp nhận việc làm thêm giờ, tăng ca. Thậm chí coi đó là một “cứu cánh” để tồn tại.

Tăng cường bảo vệ

Ngoài những khó khăn về việc làm, thu nhập và vòng xoáy khắc nghiệt của cuộc sống thị thành như đã nói trên, đời sống lao động nữ nhập cư còn bị ảnh hưởng do đa số lao động nữ nhập cư có trình độ hạn chế, kiến thức pháp luật, kiến thức xã hội gần như bị bó hẹp.

Trong đó, họ gần như “mù tịt” và không quan tâm kiến thức về tình yêu, hôn nhân, hạnh phúc gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản- những kiến thức thiết thân nhất với nữ CNLĐ nhập cư, đang độ tuổi yêu đương, lập gia đình và sinh nở. Đây là nguyên nhân của tình trạng sống thử, mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai xảy ra khá thường xuyên trong nữ công nhân các khu công nghiệp, chế xuất.

Thực trạng đời sống của CNLĐ nhập cư nói chung, lao động nữ nhập cư nói riêng, thời gian qua, các cấp CĐ Thủ đô đã có nhiều giải pháp thiết thực để chăm lo, cải thiện đời sống của NLĐ, nhất là lao động nữ.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa, hàng năm, LĐLĐ Thành phố trực tiếp tổ chức và chỉ đạo các cấp CĐ tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ trong các doanh nghiệp. Thông qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách và quan tâm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho lao động nữ.

Các cấp CĐ Thủ đô cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao trình độ mọi mặt, đặc biệt là nâng cao nhận thức về xã hội, pháp luật, kiến thức về tình yêu, hôn nhân, hạnh phúc gia đình, về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ nhập cư để lao động nữ có thể hiểu biết, tự bảo vệ và làm chủ cuộc sống của mình.

Cùng với đó, các cấp CĐ Thủ đô đẩy mạnh công tác xã hội: Tặng quà, trợ cấp cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ nhà mái ấm công đoàn cho CNLĐ. Vào dịp Tháng công nhân hàng năm, các cấp CĐ Thủ đô cũng tổ chức nhiều buổi khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí, trong đó có khám, tư vấn về sức khỏe sinh sản cho công nhân v.v...

Những hoạt động tích cực của các cấp CĐ Thủ đô đã phần nào san sẻ được khó khăn cho các CNLĐ ngoại tỉnh nói chung, và lao động nữ nhập cư nói riêng.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

(LĐTĐ) Ngày 19/9 tại trụ sở, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm khóa XIX nhiệm kỳ 2023-2028 đã tổ chức kỳ họp thứ 6, để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn quận 9 tháng năm 2024, đề ra phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận chủ trì hội nghị.
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trước những ảnh hưởng của cơn bão số 3 tớiđời sống của đoàn viên Công đoàn, người lao động, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đã có sự thăm hỏi, hỗ trợ, động viên kịp thời.
LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Thường trực Huyện ủy Ứng Hoà và thực hiện chương trình công tác công đoàn năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo có hiệu quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm 2024.
LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Sáng 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khoá XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028; sơ kết phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.
Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), Liên đoàn Lao động quận (LĐLĐ) Long Biên đã công bố Quyết định thành lập Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên, với Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời gồm 7 ủy viên và 127 đoàn viên công đoàn.
“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng triển khai cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” với nhiều cách làm sáng tạo, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024 đánh dấu một bước tiến trong công tác phối hợp giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận. Sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả giữa hai đơn vị đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành giáo dục quận nhà.
Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

(LĐTĐ) Năm 2024, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình xây dựng kế hoạch hoạt động với những nội dung, nhiệm vụ cụ thể, tập trung các hoạt động trọng tâm vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Huyện Mỹ Đức: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

Huyện Mỹ Đức: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); qua đó góp phần khích lệ người lao động hăng say sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động