Bảo vệ vững chắc “vùng xanh” để thúc đẩy phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Hôm nay (6/9), hầu hết các địa phương trên địa bàn Thành phố đã kịp thời triển khai các kế hoạch để tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 3/9/2021 (Chỉ thị 20) của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Hoài Đức: Linh hoạt “mở cửa” tùy theo mức độ của dịch Quận Tây Hồ cần tiếp tục giữ vững mô hình “vùng Xanh” an toàn, gia đình an toàn Bí thư Thành ủy Hà Nội: Nêu cao ý thức cộng đồng, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19

Chuyển “vùng nguy cơ” thành vùng “bình thường mới”

Theo Chỉ thị 20, huyện Gia Lâm là một trong 5 quận, huyện thuộc Vùng 2. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo Chỉ thị mới, UBND huyện Gia Lâm đã ban hành ngay kế hoạch với mục đích triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát hiện, khoanh vùng, xử lý dịch kịp thời, triệt để, không để dịch lây lan, bùng phát trên địa bàn. Đồng thời, vừa thực hiện công tác phòng dịch, vừa thực hiện duy trì và đẩy mạnh sản xuất, góp phần phát triển kinh tế của huyện.

Theo ông Lê Anh Quân, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, huyện đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, tích cực vận động, tuyên truyền để nhân dân hiểu và tự giác chấp hành các quy định của Trung ương, Thành phố và huyện về phòng, chống dịch Covid-19; giải thích, thuyết phục, yêu cầu người dân ký cam kết không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết, “ai ở đâu thì ở đó”. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì và củng cố các chốt đảm bảo thực chất, hiệu quả, giữ vững thành quả “vùng xanh” và tiếp tục các bước chuyển “vùng nguy cơ” thành vùng “bình thường mới”.

Bảo vệ vững chắc “vùng xanh” để thúc đẩy phát triển kinh tế
Tại huyện Gia Lâm, khu vực "vùng đỏ" luôn được bảo vệ nghiêm ngặt 2 vòng "nội bất xuất, ngoại bất nhập" để không ảnh hưởng đến những "vùng xanh" lân cận.

Huyện Gia Lâm cũng chỉ đạo công an các xã, thị trấn bảo đảm việc cấp giấy đi đường đúng người, đúng theo quy định của Thành phố. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, chỉ có cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa thiết yếu được mở cửa phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân. Cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn được mở cửa hoạt động nhưng chỉ được bán mang về. Các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng cũng được phép hoạt động. Củng cố lại hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, các chốt giám sát, phân luồng, tổ chức lại chợ, siêu thị, bảo đảm sản xuất an toàn...

Theo báo cáo của huyện Gia Lâm, từ ngày 23/7 đến nay, toàn huyện có 33 ca F0. Huyện đã triển khai 24 điểm tiêm và đã tiêm 70.066 liều vắc xin phòng Covid-19. Từ ngày 23/7 đến nay, huyện đã thực hiện phong tỏa, cách ly y tế với 4 khu dân cư. UBND huyện cũng đã xây dựng phương án thành lập khu cách ly tập trung với quy mô 4.467 giường, chia làm 3 giai đoạn tại các trường đại học, cao đẳng, cơ sở y tế, trường học trên địa bàn huyện…

Tương tự, Long Biên là một trong 5 quận, huyện thuộc Vùng 2 được phân cách bởi hệ thống sông Hồng, sông Đuống với Vùng 1; được thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn để đẩy mạnh và duy trì sản xuất an toàn theo phương án đã được phê duyệt. Theo đó, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo UBND quận căn cứ mức độ nguy cơ để chia địa bàn theo 3 nhóm khu vực: Nguy cơ cao, nguy cơ và trạng thái bình thường mới, bắt đầu thực hiện từ 6h ngày 9/9/2021. Từ nay đến ngày 9/9, quận tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23-7-2021 của Chủ tịch UBND thành phố.

Bảo vệ vững chắc “vùng xanh” để thúc đẩy phát triển kinh tế
Những khu vực "vùng xanh" vẫn duy trì các chốt kiểm soát hoạt động liên tục 24/24h.

3 nhóm khu vực theo chỉ đạo định hướng của Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên gần giống cách phân vùng cấp Thành phố theo Chỉ thị số 20/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố. Trong đó, khu vực 1 là nơi có mức độ nguy cơ cao, tiếp tục áp dụng thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố. Khu vực 2 là nơi có mức độ nguy cơ, áp dụng thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhưng có áp dụng bổ sung một số biện pháp tăng cường công tác, phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao hơn (gọi tắt là 15+). Khu vực 3 là nơi ở mức độ nguy cơ “trạng thái bình thường mới”, áp dụng thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg.

UBND quận có nhiệm vụ xây dựng khung tiêu chí cụ thể đối với từng loại khu vực để triển khai áp dụng; ưu tiên duy trì sản xuất nhưng phải bảo đảm phương án phòng, chống dịch Covid-19. Các phường phải chủ động rà soát, đề xuất phương án chia khu vực dân cư theo 3 mức độ nguy cơ nêu trên, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn phường để trình UBND quận phê duyệt.

Được biết, ngày 6/9, trên địa bàn quận Long Biên không phát sinh thêm ca F0 nào. Tính từ ngày 28/4 đến nay, toàn quận ghi nhận 52 ca F0, trong đó 31 ca đã khỏi, còn 21 ca đang điều trị. Quận đã tiêm được hơn 92.000 mũi vắc xin, trong đó tỷ lệ đối tượng được tiêm ít nhất 1 mũi đạt hơn 50% tổng số người trong độ tuổi được tiêm vắc xin trên địa bàn.

Không để dịch bệnh lây lan từ các vùng khác đến “vùng xanh”

Tại quận Bắc Từ Liêm, UBND quận cũng kịp thời ban hành kế hoạch nhằm tăng cường các biện pháp phòng dịch theo Chỉ thị mới của Chủ tịch UBND Thành phố. Cụ thể, UBND quận đã yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị và chính quyền các cấp xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là cấp bách hàng đầu; quán triệt thực hiện nghiêm, hiệu quả theo nguyên tắc “người dân là trung tâm, là chủ thể” để phục vụ. Quận cũng yêu cầu Bí thư, Chủ tịch UBND các phường căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn được phép quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao hơn.

Bảo vệ vững chắc “vùng xanh” để thúc đẩy phát triển kinh tế
Trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 20, một số tuyến đường ở "vùng 2", "vùng 3" đông đúc hơn thường lệ.

Theo ông Lưu Ngọc Hà, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, quận sẽ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng vùng nguy cơ. Tranh thủ tối đa thời gian giãn cách xã hội để “chủ động tấn công” theo nguyên tắc phòng, chống dịch: “Phòng ngừa tích cực; phát hiện sớm các ca bệnh, trường hợp nghi mắc; khoanh vùng nhanh, gọn, truy vết triệt để”.

Cũng theo ông Lưu Ngọc Hà, nguyên tắc thực hiện phòng, chống dịch của quận Bắc Từ Liêm là phân vùng để phòng, chống dịch, không phải phân vùng để quản lý hành chính. Tiếp tục thực hiện nghiêm phương châm phòng bệnh là giải pháp cơ bản, chiến lược, lâu dài; bảo vệ vững chắc các “vùng xanh”; ngăn chặn, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan từ các vùng khác đến “vùng xanh”. Tổ chức tiêm vắc xin khẩn trương, an toàn, đúng quy định theo các nhóm đối tượng ưu tiên theo quy định.

Đối với các phường Minh Khai, Phúc Diễn, Tây Tựu, Thượng Cát, Liên Mạc, Thụy Phương, Cổ Nhuế 2, Phú Diễn, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm yêu cầu đảm bảo vừa phòng, chống dịch vừa sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức quản lý, yêu cầu ký cam kết các cơ sở/đơn vị được phép hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa, thiết yếu phải đáp ứng đủ điều kiện phòng, chống dịch theo quy định và chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm đảm bảo cho người lao động, người mua hàng và cộng đồng.

Bảo vệ vững chắc “vùng xanh” để thúc đẩy phát triển kinh tế
Người dân ở "Vùng 2" ra ngoài chỉ cần khai báo y tế và đo thân nhiệt.

Cũng nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch theo Chỉ thị mới của Chủ tịch UBND Thành phố, UBND huyện Phú Xuyên cũng đã có công văn hỏa tốc gửi các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trên địa bàn huyện đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung Chỉ thị 20, chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Theo ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên, huyện đã yêu cầu các địa phương củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các chốt kiểm soát, hướng dẫn các thôn/cụm dân cư duy trì hoạt động của các tổ tự quản để kịp thời phát hiện di biến động của người dân. Đối với các chốt tự quản phải có biện pháp phù hợp để đảm bảo cho phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa. Huyện cũng yêu cầu phòng kinh tế nhanh chóng xây dựng phương án để tổ chức sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa; đôn đốc duy trì sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đàn gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy sản, công tác thu hoạch nông sản, có phương án dự trữ, tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Có thể thấy rằng, việc phân vùng mới theo Chỉ thị 20 của Chủ tịch UBND Thành phố sẽ tạo điều kiện cho các địa phường thuộc “vùng xanh” tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo mục tiêu vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (20/9), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó, vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.
Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

(LĐTĐ) Theo bảng xếp hạng (BXH) tháng 9/2024 mới được FIFA công bố, đội tuyển Việt Nam tụt một bậc so với tháng trước và xếp ở vị trí 116 thế giới.
Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.

Tin khác

Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Quận ủy Nam Từ Liêm đã tổ chức vòng chung khảo Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi với chủ đề "70 năm Ngày giải phóng Thủ đô".
Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp với Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị tổ chức thu nhận mẫu ADN cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng là thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính để đưa mẫu vào Ngân hàng Gen phục vụ tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ và tri ân tới các gia đình liệt sĩ.
Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện nhân dân trên địa bàn

Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện nhân dân trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 19/9, quận Đống Đa tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024. Đồng chí Đinh Trường Thọ, Bí thư Quận ủy, đồng chí Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận và đồng chí Lê Tuấn Định, Chủ tịch UBND quận chủ trì hội nghị.
Thanh Oai: Hỗ trợ 42 hộ nghèo, cận nghèo xây, sửa nhà

Thanh Oai: Hỗ trợ 42 hộ nghèo, cận nghèo xây, sửa nhà

(LĐTĐ) Vừa qua, lãnh đạo huyện Thanh Oai đã trao kinh phí từ nguồn xã hội hóa của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai, hỗ trợ xây, sửa nhà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện.
Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

(LĐTĐ) Nhắc đến làng nghề bánh trung thu truyền thống ở Hà Nội, hẳn rằng cái tên Xuân Đỉnh (nay là phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sẽ hiển hiện trong suy nghĩ của nhiều người, đây là một trong những cái nôi của nghề làm bánh trung thu của Việt Nam.
Triển lãm 3D kể chuyện 70 năm giải phóng

Triển lãm 3D kể chuyện 70 năm giải phóng

(LĐTĐ) Trong không khí tự hào, hân hoan và đầy xúc động dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức Triển lãm 3D trực tuyến mang tên “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. Đây không đơn thuần chỉ là một sự kiện văn hóa thông thường, mà còn là cơ hội quý báu để công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, được đắm mình trong dòng chảy lịch sử hào hùng của mảnh đất nghìn năm văn hiến - Hà Nội.
Hội Chữ thập đỏ Hà Nội hỗ trợ người dân huyện Mỹ Đức bị ngập lụt

Hội Chữ thập đỏ Hà Nội hỗ trợ người dân huyện Mỹ Đức bị ngập lụt

(LĐTĐ) Đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các cơ sở Hội, các đơn vị, nhà hảo tâm tổ chức chương trình trao quà cho người dân đang bị ngập lụt do ảnh hưởng mưa lũ trên địa bàn huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch

Đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch

(LĐTĐ) Tối 15/9, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức lễ khai mạc chương trình “Đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch và văn hóa địa phương”.
Xây mới nhiều trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Xây mới nhiều trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Năm học 2024-2025, thành phố Hà Nội đã xây mới và đưa vào sử dụng nhiều công trình trường học để chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.
Cán bộ, nhân dân quận Hai Bà Trưng “tổng lực” vệ sinh môi trường sau bão số 3

Cán bộ, nhân dân quận Hai Bà Trưng “tổng lực” vệ sinh môi trường sau bão số 3

(LĐTĐ) Hưởng ứng phát động tổng vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả bão số 3 của thành phố Hà Nội, từ sáng 14/9, tại nhiều cơ quan, đơn vị và toàn bộ 18 phường của quận Hai Bà Trưng đã đồng loạt tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, dọn dẹp cây xanh gãy, đổ do bão số 3 và ổn định cuộc sống người dân khu vực ngập lụt do nước sông Hồng.
Xem thêm
Phiên bản di động