BHXH Việt Nam: Vinh dự giữ chức Chủ tịch ASSA

(LĐTĐ) Ngày 19/9, trong khuôn khổ Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35 (ASSA 35), đã diễn ra lễ chuyển giao chức Chủ tịch ASSA từ đại diện Thái Lan sang cho đại diện Việt Nam. Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã chính thức nhận chức Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018-2019.
bhxh viet nam vinh du giu chuc chu tich assa BHXH Việt Nam nhận giải thưởng của ASSA về công nghệ thông tin
bhxh viet nam vinh du giu chuc chu tich assa ASSA 35: Sự kiện đối ngoại quan trọng của ngành BHXH

Hội nghị ASSA 35 do Việt Nam đăng cai (diễn ra từ 18-20/9 tại TP Nha Trang, Khánh Hòa) là Hội nghị quan trọng về an sinh xã hội (ASXH) trong khu vực, được đón tiếp đại diện của 20 tổ chức ASXH đến từ 10 quốc gia trong khu vực. Đây cũng là cơ hội để những người làm công tác ASXH của Việt Nam được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện các chính sách ASXH vì mục tiêu phát triển bền vững.

bhxh viet nam vinh du giu chuc chu tich assa
Chủ tịch ASSA 35 Nguyễn Thị Minh - Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tiếp nhận biểu trưng và tài liệu từ Chủ tịch ASSA 35. Ảnh: BHXH Việt Nam

Trong khuôn khổ cuộc họp, tại lễ chuyển giao chức Chủ tịch ASSA, ông Suradej Waleeittikul Chủ tịch ASSA 34 (nhiệm kỳ 2017-2018) đã chuyển giao biểu trưng và tài liệu cho Chủ tịch ASSA 35 (nhiệm kỳ 2018-2019) cho Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh giữ chức Tổng Thư ký ASSA35.

Phát biểu trên cương vị tân Chủ tịch ASSA 35, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh bày tỏ niềm vinh dự khi tiếp nhận chức Chủ tịch ASSA 35 đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội. Chủ tịch ASSA 35 cũng bày tỏ, BHXH Việt Nam luôn mong muốn cùng các tổ chức thành viên tiếp tục chung tay, góp sức xây dựng ngôi nhà chung ASSA ngày càng vững chắc và lớn mạnh hơn nữa, trong nỗ lực và quyết tâm tạo dựng Cộng đồng An sinh xã hội (ASXH) đồng thuận, phát triển hài hòa, vì lợi ích của nhân dân và người lao động trong khu vực.

Chiều 19/9, ngay sau cuộc họp Ban Chấp hành ASSA 35, Tổng Thư ký ASSA 35 Đào Việt Ánh đã chủ trì cuộc họp Ban Thư ký ASSA 35. Tại cuộc họp, các tổ chức thành viên đã cùng bàn luận, thông qua biên Bản họp Ban Thư ký ASSA 34 tại Udon Thani (Thái Lan); đồng thời, tổ chức thảo luận, để đưa ra những kiến nghị và đề xuất cụ thể cho các vấn đề mà Ban Chấp hành ASSA 35 vừa đặt ra tại cuộc họp.

Trong chương trình làm việc, theo quy chế luân phiên của ASSA, các thành viên cũng đã trao đổi và thống nhất ASSA 36 (nhiệm kỳ 2019-2020) sẽ do Brunei đảm nhiệm vai trò Chủ tịch. Dự kiến, Hội nghị ASSA 36 sẽ được tổ chức tại thủ đô Brunei vào thời gian từ ngày 16 -18/9/2019 có chủ đề liên quan tới công nghệ thông tin và truyền thông với hệ thống ASXH.

Sau lễ nhậm chức Chủ tịch ASSA 35, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, các tổ chức thành viên đã tiến hành bàn thảo về một số nội dung như: Các vấn đề phát sinh từ Biên bản họp Ban Chấp hành ASSA 34 về tiến độ triển khai 2 Dự án “Nghiên cứu tính liên thông của ASXH cho lao động di cư khu vực ASEAN”, “Cơ sở dữ liệu về dịch vụ tính toán quỹ, tài chính công và thống kê trong khu vực”; tiêu chí cụ thể cho các giải thưởng ASSA; các đề xuất về việc xây dựng web banner đặt trên trang web của các thành viên, hợp tác giữa ASSA với ILO về mở rộng diện bao phủ ASXH cho người lao động tại khu vực phi chính thức; nới thêm thời gian nhiệm kỳ của Ban Thư ký so với thời gian quy định theo nhiệm kỳ của Chủ tịch nhằm tăng tính liên tục, ổn định cho các hoạt động của ASSA...

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, BHXH Việt Nam đề xuất xây dựng Chương trình Hành động chung hàng năm của ASSA để đưa các hoạt động của ASSA đi vào chiều sâu và thực chất hơn và có thể tập trung vào một số nội dung cụ thể như: Tổ chức hội thảo, nghiên cứu, xây dựng mạng lưới chuyên gia chung, tăng cường hợp tác ngoài khu vực…

Tại cuộc họp, với sự đồng thuận cao, các tổ chức thành viên ASSA đã cùng ký vào bản Tuyên bố chung Nha Trang 2018, thể hiện quan điểm nhận thức chung và đồng thuận của Hiệp hội về mục tiêu, sứ mệnh và tầm nhìn định hướng phát triển ASXH khu vực trong thời gian tới, với trọng tâm là đảm bảo ASXH cho người dân, người lao động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa và ngày càng chuyên nghiệp hơn để đáp ứng những đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự dịch chuyển lao động.

Tuyên bố chung lần này tiếp tục khẳng định cam kết đối với Thỏa thuận ASSA, phản ánh mong muốn và ý chí tập thể của các thành viên hướng tới xây dựng cộng đồng ASXH đoàn kết, đồng thuận và phát triển vì lợi ích của người dân, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Đồng thời, ghi nhận các nỗ lực và thành tựu quan trọng của các tổ chức thành viên của ASSA trong 20 năm qua góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội đóng góp vào tiến trình xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, đảm bảo lợi ích thiết thực của người dân về ASXH theo Tầm nhìn ASEAN 2025, vì “một Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm”.

Phát biểu kết thúc cuộc họp, Chủ tịch ASSA 35, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh, với Tuyên bố chung Nha Trang 2018, các định hướng cho hoạt động của Hiệp hội trong thời gian tới sẽ được các nhà lãnh đạo các tổ chức thành viên cam kết, đồng thuận và cùng nhau chung sức vì một cộng đồng ASEAN vững mạnh và phát triển.

Chia sẻ về Chương trình hành động sau Hội nghị, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Nguyễn Thị Minh cho biết, với vai trò Chủ tịch ASSA, ngay sau Hội nghị, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp ngay với các thành viên để có Chương trình hành động cụ thể cho nhiệm kỳ mới, phù hợp với tôn chỉ của Hiệp hội và điều kiện từng quốc gia.

Chương trình hành động sẽ tập trung vào nhiều vấn đề thời sự hiện này như: Tăng độ bao phủ BHXH toàn diện, trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển đối tượng BHXH tự nguyện đặc biệt là trong khu vực phi chính thức… Trong quan hệ hợp tác, BHXH Việt Nam sẽ tăng cường kết nối, hợp tác nội khối trong ASSA và mở rộng hợp tác với các tổ chức ngoài khu vực để nâng tầm vị thế của Hiệp hội.

Chia sẻ thêm về phương hướng trong hợp tác quốc tế của BHXH Việt Nam thời gian tới, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế BHXH Việt Nam Nguyễn Tiến Thành cho biết: BHXH Việt Nam luôn mong muốn được hợp tác với các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực ASXH.

Tại Hội nghị lần này, yếu tố “tăng cường hợp tác” là 1 trong 5 đề xuất của BHXH Việt Nam đã được các thành viên ASSA ủng hộ nhất trí đưa vào Tuyên bố chung Nha Trang 2018. Điều này cho thấy, mục tiêu mở rộng hợp tác luôn được Hiệp hội hướng tới và sẽ nhanh chóng triển khai đề xuất này trên tinh thần cầu thị, hiệu quả vì một hệ thống ASXH phát triển chung trong khu vực.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Cần xem xét mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Cần xem xét mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

(LĐTĐ) Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) theo quy trình tại một kỳ họp. Tán thành việc cần thiết sửa đổi luật, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, các nhóm chính sách đề xuất cần phải bao trùm đầy đủ, toàn diện và giải quyết được một cách căn cơ, triệt để các vấn đề vướng mắc đã được chỉ ra.
Quy định chặt chẽ về an toàn khai thác khoáng sản

Quy định chặt chẽ về an toàn khai thác khoáng sản

(LĐTĐ) Chuẩn bị cho việc trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 sắp tới, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 đã thảo luận về dự án Luật Địa chất và khoáng sản. Các vấn đề đảm bảo an toàn, tiền cấp quyền, chống ô nhiễm môi trường... khi khai thác khoáng sản được nhiều đại biểu thảo luận, góp ý.
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Với quy mô gần 1/4 dân số Việt Nam, nhóm học sinh, sinh viên (HSSV) luôn được Nhà nước đặc biệt quan tâm khi xây dựng và thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Việc tham gia BHYT không chỉ đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe toàn diện cho HSSV, mà còn góp phần xây dựng nguồn nhân lực khỏe mạnh, chất lượng cho đất nước trong tương lai.
Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

(LĐTĐ) Từ ngày 15/9, người lao động trong doanh nghiệp Nhà nước sẽ áp dụng bảng lương, phụ cấp mới. Theo đó, mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương do công ty quyết định; quỹ tiền lương không được vượt quá kế hoạch của người lao động.
Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

(LĐTĐ) Ngày 1/7/2024, một số đối tượng đã được điều chỉnh tăng thêm 15% mức lương hưu, tuy nhiên theo quy định mới, từ 1/7/2025 sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu và một số đối tượng sẽ tiếp tục được tăng lương hưu.
Mức đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025

Mức đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng. Do đó, mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) của học sinh, sinh viên cũng sẽ có sự thay đổi.
Quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý

Quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký xác thực Văn bản hợp nhất số 7/VBHN-BNV, hợp nhất Nghị định quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới đây đã ký ban hành Quyết định số 918/QĐ-TTg thực hiện Kết luận số 83-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 142/2024/QH15 về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.
Yếu tố quan trọng trong xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

Yếu tố quan trọng trong xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

(LĐTĐ) Là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Thủ đô Hà Nội đã từng bước triển khai bài bản, hiệu quả, đưa Nghị quyết thấm sâu vào cuộc sống, giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững, đồng thời góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội

(LĐTĐ) Bộ Tài chính vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
Xem thêm
Phiên bản di động