Bí quyết Phúc Long chinh phục thị trường trà - cà phê tỷ đô của Việt Nam

(LĐTĐ) F&B là thị trường lớn với quy mô tỷ đô và sức cạnh tranh khốc liệt với nhiều doanh nghiệp quốc tế lẫn địa phương. Trong bối cảnh đó, Phúc Long phát triển bứt phá vươn lên vị trí dẫn đầu.
Cửa hàng mini-mall Thanh Xuân Complex tích hợp VinMart+, Techcombank, Phúc Long, Reddi thu hút khách hàng Masan tăng tốc nhân rộng mô hình, hiện thực hóa chiến lược Point-of-Life thành công

Trà & Cà phê Việt Nam: Thị trường tỷ USD

Việt Nam có nền văn hóa thưởng thức café độc đáo và lâu đời. Thói quen dùng café vào mỗi sáng đã đi sâu vào tâm thức của đại bộ phận dân số Việt Nam. Dù rảnh rỗi hay bận rộn, người Việt vẫn rủ nhau “cà phê” để bắt đầu câu chuyện. Thị trường đồ uống nói chung, thị trường trà và café nói riêng do đó phát triển khá nhanh chóng.

Nghiên cứu của Euromonitor cho thấy, thị trường chuỗi F&B tại Việt Nam có quy mô khoảng 1,3 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, tỷ lệ thâm nhập của chuỗi F&B với toàn bộ thị trường mới chỉ đạt mức 5% do văn hoá ăn uống của người Việt phần lớn ưa thích các cửa hàng nhỏ lẻ ven đường. Chi tiêu cho thức uống phục vụ tại cửa hàng vẫn còn thấp so với nhữn,g nước Đông Á, tạo nên cơ hội tăng trưởng mạnh trong tương lai.

Bí quyết Phúc Long chinh phục thị trường trà - cà phê tỷ đô của Việt Nam
Nguồn: Euromonitor

Một yếu tố khác làm nên sức hút của thị trường trà, cà phê chuỗi còn do Việt Nam có dân số trẻ. Thế hệ Z (GenZ) đang trở thành một tập khách hàng lớn, luôn muốn thử những cái mới, khác biệt. Dù chỉ mới được du nhập vào Việt Nam những năm gần đây, trà sữa đã trở thành thức uống được GenZ vô cùng ưa chuộng.

Thống kê của Momentum Works và qlub cho thấy, người Việt chi khoảng 362 triệu USD (tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng) để uống trà sữa trong một năm, đứng thứ 3 về quy mô thị trường trà sữa tại Đông Nam Á. “Miếng bánh” lớn hơn là quy mô của thị trường trà tại Việt Nam, với các sản phẩm đa dạng như trà đóng gói, trà túi lọc, trà trái cây theo mùa...

Theo thống kê của Statista, quy mô thị trường trà tại Việt Nam có giá trị 3,1 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến đạt xấp xỉ 3,7 tỷ USD vào năm 2025.

Quy mô thị trường trà tại Việt Nam
Quy mô thị trường trà tại Việt Nam.

Điều này cho thấy tiềm năng của thị trường F&B Việt Nam vô cùng hấp dẫn, thu hút đa dạng các thương hiệu gia nhập thị trường. Theo ước tính của Euromonitor, tăng trưởng dự kiến của thị trường chuỗi cà phê lên đến 15%/năm trong giai đoạn 2022 - 2025. Giữa một thị trường lớn và cạnh tranh gay gắt, đâu là bí quyết giúp các thương hiệu trà cà phê chuỗi thắng thế và chinh phục khách hàng?

Chuỗi F&B với mô hình “từ nông trại đến cửa hàng”

Thành lập từ năm 1968 tại cao nguyên chè Bảo Lộc, Phúc Long bắt đầu mở rộng kinh doanh từ những năm 1980 bằng việc khai trương những cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM, chuyên giới thiệu các sản phẩm trà cà phê thuần Việt đến khách hàng nội địa cũng như quốc tế. Phúc Long vươn lên trở thành thương hiệu trà “quốc dân” trong lòng giới trẻ khi quyết định mở cửa hàng phục vụ dân văn phòng “sành” trà và cà phê.

Phúc Long mở rộng nhanh chóng, đạt hơn 860 điểm bán vào cuối tháng 9-2022
Phúc Long mở rộng nhanh chóng, đạt hơn 860 điểm bán vào cuối tháng 9-2022.

Nhờ am hiểu gu giới trẻ, Phúc Long đã tập trung phát triển sản phẩm chất lượng cao với vị trà đậm chất riêng. “Phúc Long mang đến một vị trà sữa mà không thương hiệu nào có được. Trà sữa Phúc Long vừa béo sữa vừa đậm vị trà, không cần topping mà vẫn làm giới trẻ như mình mê đắm. Phải công nhận, hãng rất chịu khó đầu tư nghiên cứu menu mới. Ngoài những món signature như trà sữa ô long, trà đào cam sả…, Phúc Long còn thường xuyên cho ra mắt các món mới đa dạng, theo mùa… để hội bạn bọn mình tha hồ lựa chọn mỗi khi tụ tập,” chị Ngọc My, một fan trung thành của Phúc Long nhiều năm cho biết.

Menu trà, cafe đa dạng của Phúc Long thu hút sự quan tâm của giới trẻ.
Menu trà, cafe đa dạng của Phúc Long thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Các yếu tố quyết định thành công trong cuộc đua chinh phục người dùng sẽ xoay quanh sản phẩm, khả năng hiểu đúng và hiểu nhanh khách hàng và trải nghiệm khách hàng đồng nhất ở qui mô lớn. Làm sao để tạo ra được những sản phẩm trà cà phê ngon theo đúng gu của người Việt?

Đại diện Phúc Long cho biết: “Thách thức nằm ở đảm bảo chất lượng đồng nhất trên quy mô lớn ở tất cả các khâu. Phúc Long chú trọng tất cả các khâu, từ đồng hành cùng người nông dân, đến bước chọn lựa, thu hoạch, chế biến, đóng gói và cuối cùng là pha chế tại cửa hàng đều nhằm mang đến những ly trà, cà phê có hương vị đặc trưng, thơm ngon nhất”.

Bên ngoài một cửa hàng Phúc Long dịp khai trương
Bên ngoài một cửa hàng Phúc Long dịp khai trương.

Phúc Long đầu tư các đồi chè tại Bảo Lộc và Thái Nguyên, đồng thời có hợp đồng hợp tác dài hạn với với người nông dân tại các vùng trồng chè nổi tiếng trên cả nước (Dak Lak, Lâm Đồng, Thái Nguyên). Song song với việc phát triển nguồn cung nguyên liệu, Phúc Long đã đầu tư nhà máy chế biến tại Bình Dương với công suất 17.000 tấn mỗi năm.

Sau khi được Masan mua lại, Phúc Long phát triển ngày càng mạnh mẽ và vươn lên dẫn đầu thị trường về mặt quy mô với 860 điểm bán, tính đến cuối Quý 3/2022. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao. Tin rằng, với thế mạnh của Phúc long và tiềm lực dồi dào từ Masan, Phúc Long sẽ ngày càng vươn xa và nâng tầm giá trị trà và cà phê Việt ở không chỉ Việt Nam mà cả thị trường quốc tế.

Tại Diễn đàn M&A diễn ra vào cuối tháng 11/2022, thương vụ The Sherpa (công ty con của Masan) mua lại Phúc Long được bình chọn là Thương vụ M&A tiêu biểu nhất năm 2021 - 2022. Đây được xem là thương vụ “bom tấn” trong lĩnh vực F&B năm 2021.
Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.

Tin khác

Hơn 63.200 khách hàng của LPBank vùng bão lũ sẽ được hỗ trợ giảm lãi suất cho vay

Hơn 63.200 khách hàng của LPBank vùng bão lũ sẽ được hỗ trợ giảm lãi suất cho vay

(LĐTĐ) Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa triển khai gói vay ưu đãi trị giá lên đến 8.000 tỷ đồng dành cho khách hàng mới, đồng thời hỗ trợ khách hàng hiện hữu bằng việc giảm lãi suất cho vay lên tới 2%, nhằm giúp người dân tái thiết, phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão lũ. Đây được xem là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc triển khai các gói hỗ trợ thiết thực cho người dân, doanh nghiệp ở vùng gặp khó khăn sau thiên tai.
SABECO đồng hành cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại sau bão Yagi

SABECO đồng hành cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại sau bão Yagi

(LĐTĐ) Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

(LĐTĐ) Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Chọn vé Deluxe, bay thảnh thơi cùng Vietjet với hành lý ký gửi lên đến 40 kg

Chọn vé Deluxe, bay thảnh thơi cùng Vietjet với hành lý ký gửi lên đến 40 kg

(LĐTĐ) Đón thu vàng rực rỡ khắp muôn phương, Vietjet dành tặng ưu đãi hấp dẫn, tiết kiệm đến 50% cho hành khách chọn bay vé Deluxe từ nay đến hết 20/11.
Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

(LĐTĐ) Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.
Lý do các gia đình trẻ chuộng mua căn hộ The Miami 5

Lý do các gia đình trẻ chuộng mua căn hộ The Miami 5

(LĐTĐ) The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm. Đó là chốn an cư lý tưởng với hệ thống tiện ích hoàn chỉnh và cộng đồng dân cư hiện hữu.
Thu chi minh bạch với tính năng Quỹ nhóm trên App HDBank

Thu chi minh bạch với tính năng Quỹ nhóm trên App HDBank

(LĐTĐ) Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo sau bão Yagi

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo sau bão Yagi

(LĐTĐ) Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo.
VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

(LĐTĐ) Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.
Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã Ck: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.
Xem thêm
Phiên bản di động