Cần cơ chế đặc thù trong đào tạo Trung cấp ngành diễn viên múa

(LĐTĐ) 35 tuổi, độ tuổi quá ngắn đối với môt diễn viên múa chuyên nghiệp có thể đứng trên sân khẩu biểu diễn. Sau độ tuổi này, hầu hết diễn viên múa không đáp ứng được được yêu cầu kỹ thuật chuyên môn mà nghệ thuật biểu diễn sân khấu đòi hỏi. Nghiệt ngã hơn, để trở thành một diễn viên múa chuyên nghiệp hệ Trung cấp, các diễn viên phải có thời gian đào tạo lên đến 6 năm…Khó khăn là vậy, tuy nhiên hệ Trung cấp ngành múa đang có nguy cơ bị “xóa sổ” dẫn đến sự xáo trộn lớn trong các trường đào tạo chuyên ngành đào tạo đặc thù này.
Đã đi một chặng đường dài
Hỗ trợ đào tạo nghề cho trên 46 nghìn lao động nông thôn
Đào tạo nghề phải nâng tầm chất lượng

Theo Nghị định số 99/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học ban hành ngày 30/12/2019; thì các Trường Đại học không được tuyển sinh, đào tạo trình độ Trung cấp; Cao đẳng. Và Học viện Múa Việt Nam cũng không nằm ngoài sự điều chỉnh này.

Đặc biệt, theo công văn mới nhất của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội gửi học viện này khẳng định, Học viện múa Việt Nam sẽ không được phép đào tạo trình độ trung cấp kể từ năm học 2020 và chỉ được phép đào tạo từ trình độ Đại học trở lên. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ đào tạo của Học viện, ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống của toàn thể cán bộ, giảng viên, người lao động trong Học viện Múa Việt Nam nói riêng, và trong một số trường Đại học đào tạo chuyên ngành đặc biệt nói chung.

can co che dac thu trong dao tao trung cap nganh dien vien mua 2
Thời gian đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp ngành múa là 6 năm (ở Liên bang Nga là 8 năm)

Ông Trần Văn Hải, quyền giám đốc Học viện Múa Việt Nam chia sẻ, Học viện Múa Việt Nam được thành lập theo quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 03/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở Trường Cao đẳng Múa Việt Nam. Học viện là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về lĩnh vực múa có trình độ Đại học, sau Đại học và trình độ thấp hơn các ngành diễn viên múa, biên đạo múa, huấn luyện múa; nghiên cứu khoa học, sáng tác và biểu diễn những tác phẩm múa, góp phần bảo tồn các giá trị múa truyền thống của dân tộc Việt Nam và tiếp thu tinh hoa nghệ thuật múa của các nước trên thế giới.

Hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Học viện Múa Việt Nam luôn là cơ sở đào tạo xứng đáng với vị thế “Cánh chim đầu đàn” là “Chiếc nôi” của ngành nghệ thuật Múa Việt Nam, nơi hội tụ và lan tỏa những tài năng... Tuy nhiên trong thời gian này, nhà trường chủ yếu đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng đối với ngành diễn viên múa bởi, đây là ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù, yêu cầu diễn viên múa phải được đào tạo từ nhỏ, thời gian đào tạo dài (quá trình đào tạo từ sơ cấp 6 tuổi đến 10 tuổi giai đoạn “ươm mầm nghệ thuật” và lên đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp chuyên ngành diễn viên kịch múa từ 10 đến 12 tuổi).

Hiện nay, Học viện Múa Việt Nam đang đào tạo trình độ Trung cấp chuyên nghiệp ngành diễn viên múa với thời gian đào tạo 6 năm (ở Liên bang Nga là 8 năm). Ngoài ra, nhằm đáp ứng nguồn nhân lực múa cho các đoàn nghệ thuật, nhà hát và đáp ứng nhu cầu xã hội, học viện còn có các hệ đào tạo từ 3-5 năm đối với diễn viên múa. Thực tế, tuy thời gian đào tạo dài nhưng “tuổi nghề diễn viên ngắn”, mặt khác quá trình thanh lọc trong đào tạo và thay thế chuyển tiếp các thế hệ trên sân khấu diễn ra thường xuyên và nhanh chóng...

can co che dac thu trong dao tao trung cap nganh dien vien mua 1
Các diễn viên múa phải được đào tạo từ độ tuổi nhỏ do tính đặc thù của ngành múa về hệ cơ, độ dẻo...

“Thông thường thời gian diễn viên múa cống hiến cho sân khấu biểu diễn chỉ đến 35 tuổi, sau tuổi 35 diễn viên múa không đáp ứng được được yêu cầu kỹ thuật chuyên môn mà nghệ thuật biểu diễn sân khấu đòi hỏi. Do vậy, để có được những nghệ sĩ múa chuyên nghiệp trong tương lai, đòi hỏi ngay từ khi tuyển sinh phải tuân thủ các tiêu chí tuyển chọn, đào tạo như: điều kiện cơ thể như độ mềm, đọ dẻo, độ mở của xương hông… độ tuổi còn nhỏ có thời gian đào tạo, rèn giũa những kỹ năng, kỹ thuật biểu diễn”, ông Hải chia sẻ.

Gian nan trong đào tạo, trong khi tuổi nghề lại ngắn, nhưng khi Luật giáo dục Đại học chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2019 và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ra văn bản yêu cầu các trường Đại học, học viện không được phép đào tạo trung cấp, cao đẳng thì tạo ra rất nhiều khó khăn trong các trường Đại học, học viện đào tạo nghệ thuật, đặc biệt là đối với chuyên ngành diễn viên múa.

Theo lý giải của người đứng đầu Học viện Múa Việt Nam, đối với diễn viên múa trình độ Đại học, thì qua khảo sát thực tế trên thế giới, hiện chưa có quốc gia nào đào tạo trình độ Đại học với chuyên ngành này, bởi các trường đào tạo múa luôn tuân thủ đặc thù biểu diễn múa (về mặt y học: cơ thể con người sau 18 tuổi đã phát triển, thì không thể đáp ứng được các tiêu chí tuyển chọn cho đào tạo chuyên sâu đặc thù tài năng nghệ thuật biểu diễn múa). Do đó, đào tạo Đại học, sau đại học đối với ngành múa chủ yếu là các chuyên ngành Biên đạo múa, Huấn luyện múa, nghiên cứu lý luận, phê bình múa...

Do đó, trước công văn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc yêu cầu các trường Đại học, học viên không được phép đào tạo trung cấp, cao đẳng… ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống của toàn thể cán bộ, giảng viên, người lao động tại các trường đào tạo nghệ thuật nói riêng, Học viện Múa Việt Nam nói chung.

can co che dac thu trong dao tao trung cap nganh dien vien mua
Thời gian đào tạo dài, nhưng do đặc thù độ tuổi đứng trên sâu khấu của diễn viên múa chỉ khoảng 35 tuổi

Trước khó khăn trên cũng như dựa vào tính đặc thù của diễn viên múa, đại diện cho các cán bộ, giảng viên và người lao động tại Học viện Múa Việt Nam, ông Trần Văn Hải, quyền giám đốc Học viện Múa Việt Nam kiến nghị, Chính phủ và các Bộ liên quan cần có cơ chế đặc thù cho Học viện múa Việt Nam tiếp tục được đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng ngành Diễn viên múa để cung cấp nguồn nhân lực cho khối nhà hát và các đơn vị nghệ thuật trên toàn quốc, đặc biệt là các Nhà hát quy mô Quốc gia như: Nhà hát Nhạc, vũ, kịch Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát Đương đại Việt Nam… Bên cạnh đó, Học viện Múa Việt Nam mong muốn được tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ đào tạo trình độ Trung cấp ngành diễn viên múa theo yêu cầu của 2 đề án đã được Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt.

Ở chiều ngược lại, nếu như kiến nghị trên không được chấp thuận, thì thì số lượng cán bộ, giảng viên trong biên chế của Học viện sẽ dôi dư, không sắp xếp được theo vị trí việc làm chuyên môn. Trong khi đó, nếu điều chuyển về các trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, họ sẽ không biết làm gì ngoài chuyên môn giảng dạy diễn viên múa, do đó sẽ ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của cá nhân và gia đình họ... Đặc biệt, ảnh hưởng lớn đến nguồn nhân lực phục vụ công tác đào tạo cho nền nghệ thuật múa của Quốc gia.

Vì sự phát triển của Học viện và sự nghiệp đào tạo, Học viện Múa Việt Nam hy vọng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan chức năng cho phép Học viện Múa Việt Nam tiếp tục được đào tạo trình độ trung cấp để đáp ứng nhu cầu cung cấp nhân lực cho ngành múa Việt Nam, cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển văn hóa - nghệ thuật trong giai đoạn mới.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng LHQ Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm Cuba.
Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

(LĐTĐ) Cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh Trường Tiểu học Khương Mai đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, kết quả, toàn trường đã quyên góp được hơn 281 triệu đồng và nhiều hiện vật.
Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.
Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.
Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.

Tin khác

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

(LĐTĐ) Hàng trăm suất quà đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới học sinh một số trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Quốc Oai bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

(LĐTĐ) 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội (Trường Tiểu học Bình Minh, Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn và Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu) đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, ngành Giáo dục đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ứng phó và khắc phục nhằm ổn định lại hoạt động dạy - học tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động