Cần hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách liên quan đến tai nạn lao động

(LĐTĐ) Phát triển kinh tế bền vững phải gắn với bảo đảm cho mọi người được làm việc trong những điều kiện an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), được chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần, là chuẩn mực chung trong phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã rất quan tâm đến ATVSLĐ, nhất là các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách liên quan đến tai nạn lao động (TNLĐ).
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động Đảm bảo môi trường làm việc thân thiện, an toàn cho người lao động

Nhiều vấn đề được đặt ra đối với người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) huyện Thanh Trì, đó là việc xác định các trường hợp được coi là TNLĐ, các thủ tục khi xảy ra TNLĐ tại cơ quan, doanh nghiệp hay những quyền lợi mà NLĐ được hưởng khi bị TNLĐ.

Anh Trần Ngọc Trung, Công ty Cổ phần Formach đưa ra vấn đề về trường hợp NLĐ đang trên đường đi làm và bị tai nạn giao thông, bị gãy chân, bó bột cố định. Trường hợp này có được coi là TNLĐ hay không và doanh nghiệp cần làm các thủ tục giải quyết vấn đề này như thế nào.

Luật sư Phạm Ngọc Minh - Giám đốc Công ty Luật TNHH Everest cho biết, những trường hợp đang trên đường đi làm và bị tai nạn giao thông, bị gãy chân, bó bột thường xảy ra rất nhiều. Luật sư cũng nhấn mạnh rằng, TNLĐ phải gắn với 2 yếu tố, đó là công việc với thời gian hợp lý và quãng đường hợp lý thì mới được coi là TNLĐ. Nếu chứng minh được thì đó sẽ được coi là TNLĐ.

“Tôi đã gặp trường hợp tương tự, nhưng họ không chứng minh được quãng đường hợp lý và thời gian hợp lý nên họ không được xem là TNLĐ”, Luật sư Phạm Ngọc Minh cho biết.

Cần hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách liên quan đến tai nạn lao động
Luật sư Phạm Ngọc Minh

Theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 đề cập bị tai nạn trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý thì vẫn xem đây là TNLĐ. Tuy nhiên, trường hợp bị TNLĐ mà do những nguyên nhân như: Do mâu thuẫn của chính nạn nhân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động; do NLĐ cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân; do sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác trái với quy định của pháp luật. Thì những trường hợp này sẽ không được hưởng chế độ từ NSDLĐ khi bị TNLĐ.

Liên quan đến các chế độ chính sách đối với NLĐ bị TNLĐ, chị Vũ Thị Thu, Công ty Môi trường đô thị Thanh Trì băn khoăn: “NLĐ được hưởng những quyền lợi gì khi bị TNLĐ và những thủ tục để hưởng chế độ bồi thường khi bị TNLĐ?”

Luật sư Phạm Ngọc Minh cho biết, theo Bộ luật Lao động và Luật An toàn vệ sinh lao động thì NLĐ được hưởng khá nhiều quyền lợi. Khi được xác định là bị TNLĐ thì NLĐ sẽ được các Quỹ bảo hiểm chi trả. Theo Thông tư 44/2015, mức suy giảm sức khỏe từ 5% thì NLĐ được hưởng mức chi trả theo tiền lương cơ sở. Trên 31% thì được hưởng 30% mức lương cơ sở. Với trường hợp nặng thì NLĐ còn được hưởng trợ cấp về thuốc men; nếu tử vong thì hưởng mức tiền bằng 36 lần mức lương cơ sở… Ngoài chi trả về Quỹ TNLĐ thì NLĐ còn được hưởng các hỗ trợ từ NSDLĐ như hỗ trợ thuốc men, tiền lương, tiền khám bệnh…

“Với trường hợp NLĐ bị chết bởi TNLĐ về nguyên tắc chúng ta phải thực hiện trách nhiệm thông báo đến cơ quan phụ trách lao động cấp tỉnh. Ngoài ra, còn phải báo cáo với cơ quan công an cấp huyện, quận để triển khai xem xét xem đó là TNLĐ hay cố ý làm chết người”, Luật sư Phạm Ngọc Minh lưu ý.

Cùng với các chế độ chính sách liên quan đến TNLĐ, nhiều Công đoàn cơ sở cũng quan tâm đến vấn đề tập huấn về ATVSLĐ tại đơn vị. Chị Đặng Thị Thu Hiền, Công đoàn Công ty Bao bì Việt Thắng nêu: “Trong thời gian vừa qua có nhiều vụ TNLĐ xảy ra tại các đơn vị, xí nghiệp. Vậy doanh nghiệp tôi muốn tập huấn cho NLĐ tại Công ty thì thủ tục như thế nào? Cán bộ được cử đi đào tạo tại các đơn vị chuyên trách thì chỉ cần cử 1 người đi học hay phải thuê đơn vị chuyên trách về công ty để đào tạo?”.

Cần hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách liên quan đến tai nạn lao động
Nhằm nâng cao kỹ năng phòng, tránh, xử lý tình huống TNLĐ, huyện Thanh Trì thường xuyên tổ chức các hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Theo ông Phạm Ngọc Minh, về nguyên tắc chung thì NSDLĐ phải thực hiện đào tạo thường xuyên để NLĐ nắm được kỹ năng về ATVSLĐ. NSDLĐ phải phân công người phụ trách về ATVSLĐ để tập huấn cho NLĐ. Luật ATVSLĐ quy định một số trường hợp đặc biệt, nâng cao. Đó là đào tạo tập huấn cho những người làm công tác ATVSLĐ, NSDLĐ, những người làm việc không theo hợp đồng lao động. Các trường hợp này là “đào tạo người đào tạo” nên phải có những đơn vị chuyên nghiệp.

“Nếu doanh nghiệp sản xuất trong các ngành nghề nặng nhọc, nguy hiểm, chúng tôi khuyến khích thuê các đơn vị chuyên nghiệp về đào tạo tập huấn để chuyên sâu hơn cho toàn bộ NLĐ”, Luật sư Phạm Ngọc Minh nói.

Trong tháng 5 - Tháng hành động về ATVSLĐ, huyện Thanh Trì cũng chỉ đạo sát sao các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn để phòng TNLĐ. Tại lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì nhấn mạnh: Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, tình hình thế giới và trong nước tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xung đột chính trị giữa các quốc gia kéo dài, thị trường kinh tế, tài chính, tiền tệ, bất động sản còn nhiều rủi do ,bất ổn cản trở đến tiến trình phục hồi kinh tế thế giới và trong nước.

Song dưới sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân và điều hành quyết liệt, linh hoạt của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì nên các hoạt động sản xuất kinh doanh, du lịch, dịch vụ đã trở lại hoạt động bình thường, hàng loạt các dự án, công trình xây dựng tiếp tục được triển khai hiệu quả nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra. Từ đó đặt ra những yêu cầu cao về công tác đảm bảo ATVSLĐ.

Với sự quan tâm, nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân, công tác ATVSLĐ, tình hình TNLĐ - bệnh nghề nghiệp trên địa bàn huyện luôn được được kiểm soát; các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ đã được triển khai đồng bộ từ huyện đến cấp cơ sở, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo huyện Thanh Trì kêu gọi thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ, các chương trình phòng, ngừa rủi ro về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh để những người tham gia các hoạt động lao động, sản xuất tự giác chấp hành đầy đủ, đúng các biện pháp, quy trình về ATVSLĐ, nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe NLĐ, bảo vệ tài sản Nhà nước và tài sản công dân. Đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của huyện và toàn Thành phố.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội mát mẻ tuy có mưa

Ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội mát mẻ tuy có mưa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (22/9), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Đông Bắc Bộ. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hoá phổ biến từ 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C.
Nghệ An: Thiết thực chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn nghệ trong CNVCLĐ

Nghệ An: Thiết thực chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn nghệ trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Ngày 22/9, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hoàng Mai tổ chức chương trình Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Hoàng Mai
Bắt đối tượng vờ mua hộ xe ô tô, sau đó cắt liên lạc và "ôm tiền" biến mất

Bắt đối tượng vờ mua hộ xe ô tô, sau đó cắt liên lạc và "ôm tiền" biến mất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an phường Hàng Bột, quận Đống Đa (Hà Nội) vừa bắt giữ thành công Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1983, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) - đối tượng truy nã đặc biệt về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến New York dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến New York dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Vào lúc 17h05 chiều 21/9 theo giờ địa phương (sáng 22/9 theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế J.F. Kennedy, thành phố New York, Hoa Kỳ, bắt đầu chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ.
Tỷ giá USD hôm nay (22/9): Đồng USD đồng loạt giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay (22/9): Đồng USD đồng loạt giảm sâu

(LĐTĐ) Sáng nay 22/9/2024, tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố hiện đang ở mức 24.148 đồng - giảm 24 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,72 điểm, giảm 0,02 điểm.
Tuấn Hưng - Duy Mạnh tái ngộ đầy ý nghĩa trong show từ thiện "triệu view"

Tuấn Hưng - Duy Mạnh tái ngộ đầy ý nghĩa trong show từ thiện "triệu view"

(LĐTĐ) Tối 21/9, show "Anh em kết đoàn" do Tuấn Hưng và Duy Mạnh khởi xướng với mục đích ủng hộ đồng bào miền Bắc sau những thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra, đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người xem qua livestream.
Nhận định, dự đoán tỷ số Man City - Arsenal: Một chiến thắng cho Man City

Nhận định, dự đoán tỷ số Man City - Arsenal: Một chiến thắng cho Man City

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh 2024/25, Man City sẽ tiếp đón Arsenal trong trận cầu tâm điểm của Ngoại hạng Anh vào lúc 22h30 ngày 22/9. The Citizens hiện đang đứng đầu bảng sau khởi đầu mùa giải đầy ấn tượng, họ toàn thắng cả bốn trận cho đến thời điểm hiện tại.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Kiểm - Công đoàn Công ty Cổ phần K.I.P Việt Nam, thuộc LĐLĐ thị xã Sơn Tây. Dự chương trình có đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và đồng chí Hứa Đức Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây.
Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, tại Trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Nhà trường tổ chức trao quà cho trẻ khuyết tật để các em có một mùa Trung thu đầm ấm.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp Công đoàn đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động chăm lo cho con đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 17/9/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã đi thăm và trao quà tới đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.
Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
LĐLĐ quận Tây Hồ trao hỗ trợ cho 63 người lao động bị ảnh hưởng sau bão số 3

LĐLĐ quận Tây Hồ trao hỗ trợ cho 63 người lao động bị ảnh hưởng sau bão số 3

(LĐTĐ) Chiều ngày 16/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

(LĐTĐ) Chống chọi một mình đưa con đi viện, một mình chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo, giờ đây ba mẹ con nữ cán bộ Công đoàn tỉnh Yên Bái đang phải chống chọi với cảnh không một mái nhà che mưa che nắng - khi căn nhà nhỏ bé của ba mẹ con chị vừa bị đổ sập và toàn bộ đồ đạc trong nhà đã bị “cuốn” đi theo mưa lũ.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do cơn bão số 3, trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị động viên, tặng quà cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động