Cần quản lý chặt thuốc lá thế hệ mới

(LĐTĐ) Hiện nay, tỉ lệ người dùng thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là trong giới trẻ. Trước thực trạng này, vấn đề cấp bách đặt ra là phải có chế tài đủ mạnh để quản lý mặt hàng này.
Thuốc lá thế hệ mới: Nên quản lý hay cấm lưu hành? Hệ lụy khó lường từ thuốc lá điện tử

Nhiều thách thức trong công tác quản lý

Những năm gần đây, việc sử dụng thuốc lá điện tử (dùng thiết bị sử dụng pin làm nóng dung dịch để tạo ra khí/khói cho người dùng, chứa chất tạo mùi…) đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh. Theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra tại Hội thảo cung cấp thông tin về phòng, chống tác hại thuốc lá vừa qua cho thấy, năm 2019, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh từ 12 -17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%; năm 2021 - 2022, tỉ lệ sử dụng thuốc lá trong học sinh độ tuổi từ 13 - 15 tuổi là 3,5%. Trong khi đó, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử đối với học sinh đặc biệt cao ở các thành phố lớn chiếm 8,35%.

Cần quản lý chặt thuốc lá thế hệ mới
Các sản phẩm thuốc lá điện tử tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hướng đến sức khỏe người hút trực tiếp và hút thụ động.

Qua phản ánh của các cơ sở khám, chữa bệnh và phương tiện thông tin đại chúng, gần đây nhiều trường hợp học sinh phải cấp cứu vì ngộ độc nicotine và các dung dịch có trong sản phẩm thuốc lá điện tử. Ngoài các tác hại giống như thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá hun nóng còn có nguy cơ làm phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là việc sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác.

Chia sẻ tại hội thảo về phòng chống tác hại thuốc lá, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, hiện nay sản phẩm thuốc lá lậu được quảng bá và thu hút giới trẻ bằng nhiều hình thức, thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Vì thế, thanh thiếu niên có thể dễ dàng mua các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới không rõ nguồn gốc xuất xứ thông qua các trang mạng xã hội và internet mà không bị kiểm soát. Chính vì vậy, việc nâng cao nhận thức của giới trẻ và quản lý thuốc lá điện tử đang gặp nhiều thách thức.

Có thể thấy, kinh doanh, sử dụng thuốc lá thế hệ mới hay thuốc lá điện tử, thuốc lá hun nóng nhập lậu đã và đang diễn ra ngày càng phổ biến và tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm ảnh hưởng đến vấn đề an ninh trật tự và sức khỏe của người dân. Theo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, qua thực tiễn kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm thời gian qua cho thấy, mặt hàng thuốc lá điện tử và thuốc lá hun nóng được đưa về Việt Nam chủ yếu qua đường nhập khẩu phi thương mại, không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Trong khi đó, hoạt động mua bán, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, chia sẻ thông tin về các loại thuốc lá lại đang diễn ra công khai trên các tài khoản cá nhân; các hội, nhóm có rất nhiều thành viên tham gia trên các mạng xã hội, internet và một số website thương mại điện tử kinh doanh các sản phẩm này. Thậm chí, thông qua quá trình kiểm tra, rà soát, lực lượng Quản lý thị trường cũng phát hiện và xử lý một số điểm bán hàng công khai trên thị trường. Đơn cử như đầu năm 2023, Đội 17, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và tạm giữ hơn 1.000 sản phẩm thuốc lá điện tử, tinh dầu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ tại cơ sở kinh doanh số 5, ngõ 1, Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy)…

Cần những chế tài xử phạt đủ mạnh

Mặc dù mới xuất hiện trong khoảng 10 năm trở lại đây, tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu bước đầu đã chỉ ra hậu quả đối với sức khỏe của việc sử dụng và tiếp xúc thụ động với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Nguy cơ về thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến sức khỏe là điều hiện hữu, nhưng một điều đáng lo ngại việc quản lý và xử lý đối với các sản phẩm thuốc lá điện tử này vẫn đang là vấn đề nan giải, khi hiện nay, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá không quy định đối với các sản phẩm “thuốc lá điện tử”, “thuốc lá hun nóng”. Vì vậy, các sản phẩm này chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành hợp pháp tại Việt Nam, trong khi đó, lực lượng Quản lý thị trường lại không thể xử phạt mạnh tay các hành vi vi phạm kinh doanh, sử dụng thuốc lá điện tử.

Chia sẻ về những bất cập này, ông Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, những sản phẩm thuốc lá thế hệ mới có những yếu tố gây hại cho sức khỏe con người, do đó được áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy hàng hóa. Trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu của hàng hóa, cơ quan chức năng sẽ áp dụng hình thức tịch thu tang vật vi phạm để xử lý tiêu hủy như những hàng hóa thông thường khác.

Đặc biệt, việc bán thuốc lá điện tử thông qua các trang mạng xã hội, website thương mại điện tử dẫn đến khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc tìm hiểu, thu thập thông tin, kiểm tra, xử lý do trong nhiều trường hợp không xác định được không gian cụ thể về địa điểm bán hàng, địa điểm trữ hàng hóa của các đối tượng kinh doanh.

Để tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng này, theo đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội, thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội sẽ cùng lực lượng Quản lý thị trường cả nước chủ động phối hợp với lực lượng Công an rà soát, xác định địa bàn, đối tượng trọng điểm; tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép; chú trọng các địa bàn trọng điểm như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng...

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền; vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn thực hiện nghiêm việc cam kết không kinh doanh, buôn bán, tàng trữ thuốc lá điện tử, thuốc lá hun nóng nhập lậu; cảnh báo cho người tiêu dùng các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe từ thuốc lá điện tử, thuốc lá hun nóng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt, xử lý nghiêm người đứng đầu, các cá nhân, tập thể thiếu tinh thần trách nhiệm, làm ngơ hoặc tiếp tay để hoạt động buôn lậu thuốc lá diễn ra trên địa bàn phụ trách.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.

Tin khác

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp với Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị tổ chức thu nhận mẫu ADN cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng là thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính để đưa mẫu vào Ngân hàng Gen phục vụ tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ và tri ân tới các gia đình liệt sĩ.
Cảnh sát giao thông Hà Nội chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Cảnh sát giao thông Hà Nội chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

(LĐTĐ) Những ngày qua, bên cạnh công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, sẵn sàng lực lượng, phương án phòng chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ", lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động sẻ chia, hướng về đồng bào và bà con bị ảnh hưởng trong cơn bão số 3 với tinh thần "Đâu cần Cảnh sát giao thông có, đâu khó có Cảnh sát giao thông".
Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm tiếp tục hầu tòa, gần 100 luật sư tham gia bào chữa

Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm tiếp tục hầu tòa, gần 100 luật sư tham gia bào chữa

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 đại án Vạn Thịnh Phát đối với Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 33 đồng phạm.
Nhân viên công ty hóa chất tuồn xyanua ra thị trường

Nhân viên công ty hóa chất tuồn xyanua ra thị trường

(LĐTĐ) Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chủ doanh nghiệp, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH hóa chất Nam Phương tuồn chất độc xyanua ra thị trường để đối tượng khác mua lại với mục đích bán "chui" trên mạng xã hội.
Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Chỉ có Tỉnh uỷ Đồng Nai mạnh mẽ vào cuộc

Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Chỉ có Tỉnh uỷ Đồng Nai mạnh mẽ vào cuộc

(LĐTĐ) Tỉnh ủy Đồng Nai đã có công văn yêu cầu các cấp, các đơn vị liên quan, có trách nhiệm xem xét phản ánh của Báo Lao động Thủ đô để xử lý về tình trạng xâm phạm hồ Trị An.
Hôm nay, bà Trương Mỹ Lan tiếp tục hầu tòa

Hôm nay, bà Trương Mỹ Lan tiếp tục hầu tòa

(LĐTĐ) Trong phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, bà Trương Mỹ Lan bị xét xử về 3 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.
Bắt khẩn cấp 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi để cưỡng đoạt tài sản

Bắt khẩn cấp 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi để cưỡng đoạt tài sản

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Tư và Nguyễn Thành Luân. 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi tại chợ trái cây thuộc xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh để cưỡng đoạt tài sản của chủ hàng và lái xe vận chuyển nông sản...
Nhanh chóng bắt kẻ thủ ác sát hại nhân viên sửa xe máy ở phố Trương Định, Hoàng Mai

Nhanh chóng bắt kẻ thủ ác sát hại nhân viên sửa xe máy ở phố Trương Định, Hoàng Mai

(LĐTĐ) Cùng là nhân viên sửa chữa xe máy tại cửa hàng ở phố Trương Định, quận Hoàng Mai, chỉ vì mâu thuẫn, cãi nhau, Phạm Văn Đoàn cay cú và nảy sinh ý định trả thù. Sau khi gây án, kẻ thủ ác lấy tài sản của nạn nhân, bán lấy tiền... chơi game.
Xử phạt 7,5 triệu đồng quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”

Xử phạt 7,5 triệu đồng quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc một nữ công nhân làm việc tại Công ty Samsung Việt Nam bị tung tin nhiễm HIV rồi lây truyền cho nhiều người khác, mới đây, cơ quan Công an đã mời quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”) lên trụ sở làm việc.
Xem thêm
Phiên bản di động