Cẩn thận với bệnh rỗng tủy

(LĐTĐ) Bệnh Syringomyelia (hay còn gọi là bệnh rỗng tủy), một căn bệnh rất nguy hiểm nhưng lại có biểu hiện giống người ngồi làm việc nhiều như “dân văn phòng” là đau mỏi cổ vai gáy khiến chủ quan không đi bệnh viện thăm khám. Đến khi đổ nặng, đến khám mới phát hiện là bệnh rỗng tủy.
Ứng dụng công nghệ cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh truyền nhiễm Khai trương hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla

Bác sĩ Vũ Hải Yến- chuyên khoa Nội thần kinh (Phòng khám Đa khoa Thu Cúc - 32 Đại Từ, Hoàng Mai, Hà Nội thuộc Hệ thống y tế Thu Cúc) cho biết, mới đây khoa có tiếp nhận bệnh nhân tên V.T H 41 tuổi vào viện thăm khám trong tình trạng đau vùng cổ gáy, nhức vai phải, tê bì tăng rõ gần 2 tháng nay. Các triệu chứng đau không liên quan đến vận động, nghỉ ngơi vẫn đau, cảm giác nặng và giảm sức cơ tay phải khi lao động. Các triệu chứng không cải thiện kể cả khi nghỉ ngơi, xoa bóp, bấm huyệt hoặc chườm ấm.

Cẩn thận với bệnh rỗng tủy

Rỗng tủy do hình thành trong tủy hốc chứa dịch tích lại phát triển dần gây đè ép, tổn thương tủy. (Ảnh minh họa).

Điều đặc biệt, chị H. có tiền sử khỏe mạnh, đã có gia đình và 2 con, hiện đang là nhân viên văn phòng và đi lại thường xuyên bằng xe máy. Ban đầu cũng chỉ nghi ngờ là bệnh nhân bị đau mỏi cổ vai gáy do viêm dây thần kinh vai gáy hoặc gai đốt sống cổ hoặc thoái hóa đốt sống cổ, bệnh thường gặp ở dân văn phòng. Nhưng điều đặc biệt là qua kiểm tra bệnh nhân H. không nhận biết được nóng lạnh ở tay phải, trong khi tay trái của bệnh nhân vẫn bình thường. Ngoài ra, các phản xạ gân xương ở tay phải của bệnh nhân cũng bị giảm, thậm chí không có phản xạ. Chính vì có những chỉ dấu nghi ngờ, tôi đã chỉ định cho bệnh nhân chụp cộng hưởng từ MRI cột sống và tuỷ sống để đánh giá tình trạng tổn thương và để loại trừ các bệnh lý khác có liên quan.

Hình ảnh thu được từ chụp cộng hưởng từ MRI tủy sống của chị H. cho thấy trong đoạn tủy sống của chị hình thành một hốc rỗng chứa các dịch, các dịch này tích lại thành các khoang và nang hốc đây là biểu hiện của căn bệnh rỗng tủy. Ngay sau khi có kết quả khám cận lâm sàng, các bác sĩ của Thu Cúc đã hội chẩn nhằm xác định căn nguyên bệnh và tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho chị H.

Theo các chuyên gia về thần kinh cột sống, bệnh rỗng tủy là do ở trong đoạn tủy sống hình thành một hốc rỗng ở trung tâm của chất xám chứa dịch não tủy. Dịch não tủy tích lại hình thành các khoang hoặc nang hốc phát triển lớn dần và gây huỷ hoại tuỷ, chèn ép dây thần kinh, khiến bệnh có biểu hiện là những rối loạn vận động, rối loạn cảm giác và dinh dưỡng. Bệnh thường được phát hiện tình cờ khi thăm khám các bệnh lý liên quan hoặc khi có các triệu chứng như đau mỏi cổ vai gáy, tê bì tay, mất cảm giác yếu cơ, teo cơ, mất phản xạ gân cơ, mất cảm giác đau hoặc nóng lạnh đặc biệt là ở bàn tay.

Được biết, bệnh rỗng tủy (Syringomyelia) là bệnh mạn tính không thường gặp ở tủy sống với tỷ lệ mắc 8,4/100 000 và thường gặp ở độ tuổi 20-50 tuổi.. Bệnh có thể gặp ở vùng cổ, ngực và thắt lưng, tuy nhiên tỷ lệ gặp nhiều nhất nằm ở ranh giới giữa tủy cổ và tủy ngực.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh rỗng tủy, trong đó có một số trường hợp vô căn (không xác định được nguyên nhân). Một số có căn nguyên như: dị tật cột sống bẩm sinh; sau chấn thương; viêm tủy sống thắt lưng…Có nhiều nguyên nhân gây bệnh rỗng tủy, trong đó có một số trường hợp vô căn (không xác định được nguyên nhân). Một số có căn nguyên như: dị tật cột sống bẩm sinh; sau chấn thương; viêm tủy sống thắt lưng…

Cẩn thận với bệnh rỗng tủy

Chụp cộng hưởng từ MRI được xem là “tiêu chuẩn vàng” trong chẩn đoán các bệnh vùng sọ não, hốc mắt, cột sống, vùng cổ, vùng bụng chậu, cơ xương khớp, tuyến vú... (Ảnh minh họa).

Trong trường hợp của chị H. là rỗng tủy vô căn, nên các bác sĩ đã tư vấn cần thăm khám định kỳ thường xuyên 2 tháng/lần, chụp MRI 6 tháng/lần để đánh giá và bổ sung các loại vitamin nhóm B, sử dụng một số loại thuốc giúp làm giảm triệu chứng đau mỏi, tê bì. Cần hạn chế công việc cần cúi ngửa nhiều, các công việc cần sự tinh tế ở bàn tay đặc biệt là tay phải. Bên cạnh đó, người bệnh cần tập các bài tập phục hồi chức năng tổn thương tủy sống. Nếu mức độ nặng gây thiếu hụt thần kinh nhiều các bác sĩ có thể phải chỉ định can thiệp ngoại khoa để hút dịch trong ống rỗng giúp giải phóng chèn ép tủy, làm ngừng sự diễn tiến của bệnh, bởi vì rỗng tủy hiện nay chưa có phương pháp điều trị triệt để.

Hiện nay, Hệ thống Y tế Thu Cúc trang bị dàn máy MRI (chụp cộng hưởng từ) ở cả tất cả các cơ sở trực thuộc. Đây được xem là “tiêu chuẩn vàng” giúp tầm soát và phát hiện sớm nhiều các bệnh lý tại các cơ quan quan trọng như não, bụng, cột sống, khớp,... điều này giúp phát hiện nhiều bệnh lý kể cả các ca bệnh khó, hiếm gặp, từ đó có cách xử trí và can thiệp kịp thời. Ngoài ra, đội ngũ chuyên gia nội thần kinh hàng đầu tại Thu Cúc sẽ trực tiếp thăm khám, hội chẩn liên chuyên khoa không để “lọt” bệnh và tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh.

H.P

Nên xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng LHQ Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm Cuba.
Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

(LĐTĐ) Cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh Trường Tiểu học Khương Mai đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, kết quả, toàn trường đã quyên góp được hơn 281 triệu đồng và nhiều hiện vật.
Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.
Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.
Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.

Tin khác

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

(LĐTĐ) Bộ Y tế yêu cầu tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân...
Bổ sung hơn 424 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

Bổ sung hơn 424 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

(LĐTĐ) Chính phủ quyết định bổ sung dự toán chi sự nghiệp y tế, dân số và gia đình năm 2024 của Bộ Y tế số tiền 424,5 tỷ đồng để thực hiện hoạt động tiêm chủng mở rộng.
Tiếp nhận 2.077 đơn vị máu trong ngày hội Trung thu cho em 2024

Tiếp nhận 2.077 đơn vị máu trong ngày hội Trung thu cho em 2024

(LĐTĐ) Trong 3 ngày liên tiếp từ 12-14/9, ngày hội hiến máu Trung thu cho em 2024 đã tiếp nhận 2.077 đơn vị máu từ người dân Thủ đô.
VNVC tiêm miễn phí gần 200 trẻ trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi

VNVC tiêm miễn phí gần 200 trẻ trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi

(LĐTĐ) Chỉ trong ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi tăng cường của Thành phố Hồ Chí Minh, 39 Trung tâm tiêm chủng VNVC đã tiêm miễn phí cho gần 200 trẻ từ 1-10 tuổi, bên cạnh đó là gần 1.000 mũi vắc xin dịch vụ có thành phần chống sởi.
Gia tăng bệnh nhân mắc vi khuẩn whitmore nhập viện

Gia tăng bệnh nhân mắc vi khuẩn whitmore nhập viện

(LĐTĐ) Bệnh whitmore có diễn biến và triệu chứng lâm sàng đa dạng, cần chẩn đoán phân biệt với nhiều bệnh. Khi được chẩn đoán và điều trị không đúng, bệnh whitmore có tỷ lệ tử vong cao, có thể lên tới 40%.
Không thu viện phí các khoản không được BHYT thanh toán với nạn nhân bị bão lũ

Không thu viện phí các khoản không được BHYT thanh toán với nạn nhân bị bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị các cơ sở y tế không thu viện phí các khoản không được bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán đối với nạn nhân bị thương do bão lũ gây ra.
Không chủ quan với bệnh da liễu mùa mưa, bão

Không chủ quan với bệnh da liễu mùa mưa, bão

(LĐTĐ) Trong và sau mưa lũ, rất nhiều vi sinh vật, rác, chất thải… theo dòng nước tràn nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Bởi vậy, khi mưa lũ rút, người dân đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật, bao gồm các bệnh đường hô hấp, truyền nhiễm, tiêu hóa... đặc biệt là các bệnh về da liễu.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thăm, động viên người dân vùng lũ Yên Bái

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thăm, động viên người dân vùng lũ Yên Bái

(LĐTĐ) Vừa qua, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái trao quà cho người dân nơi đây.
Phẫu thuật vi phẫu cứu sống bệnh nhân bị ung thư lưỡi

Phẫu thuật vi phẫu cứu sống bệnh nhân bị ung thư lưỡi

(LĐTĐ) Đau lưỡi lâu ngày và tự uống thuốc không đỡ, bệnh nhân đi khám và được phát hiện ung thư bờ lưỡi nguy hiểm. Để điều trị, phương pháp tối ưu là cắt bỏ toàn bộ vị trí khối u và các vùng có liên quan, sau đó tạo hình lưỡi bằng vạt vi phẫu.
Xem thêm
Phiên bản di động