Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ

(LĐTĐ) Do Hà Nội nới lỏng giãn cách vào cận kề dịp Tết Trung thu nên những ngày gần đây, hoạt động mua bán các mặt hàng bánh trung thu bắt đầu trở nên nhộn nhịp. Bên cạnh các thương hiệu được công nhận và kiểm chứng rõ ràng thì trên thị trường cũng đang xuất hiện nhiều loại bánh trung thu mập mờ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng.
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm tặng quà cho con người lao động nhân dịp Tết Trung thu Quận Tây Hồ: Hỗ trợ các cơ sở kinh doanh bánh trung thu đảm bảo an toàn Cần siết chặt biện pháp phòng, chống dịch tại các cửa hàng bán mang về

Giá rẻ, nguồn gốc không rõ ràng

Hằng năm, cứ vào dịp cuối tháng 7, đầu tháng 8 âm lịch, người dân Hà Nội lại nhộn nhịp đi mua và lựa chọn bánh trung thu. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố siết chặt các hoạt động kinh doanh, mua bán để phòng chống, dịch nên thị trường bán bánh trung thu bán trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị trở nên ảm đạm hơn. Thay vào đó, người dân có xu hướng tìm mua online.

Dạo qua các trang mạng xã hội, người mua có thể dễ dàng tìm thấy hàng chục cửa hàng bán bánh trung thu online với đủ các mẫu mã, chủng loại khác nhau.

Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bánh trứng chảy Đài Loan được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Đáng chú ý, bên cạnh thương hiệu uy tín như Kinh đô, Bibica, Hữu Nghị, Phương Đông … thì cũng có nhiều loại bánh trung thu ngoại nhập rất "lạ". Đặc điểm chung của các loại bánh này là “5 không” (không có thông tin về đơn vị nhập khẩu, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không công bố chất lượng, không có hướng dẫn sử dụng, thành phần nguyên liệu).

Theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng online, các loại bánh này được nhập về từ Đài Loan, Hồng Kông… và đang được nhiều người lựa chọn thay cho các loại bánh truyền thống khác. Trong các loại bánh “ngoại nhập”, loại được yêu thích nhất hiện nay là bánh trứng muối chảy của Đài Loan.

Loại bánh này được người bán quảng cáo với những mỹ từ hấp dẫn như: Bánh trứng chảy Đài Loan siêu ngon, siêu ngậy với 4 lớp. Lớp đầu tiên là vỏ bánh nướng như bánh pía nướng giòn, lớp thứ hai dẻo như nhân mochi tươi, lớp thứ là custard trứng sữa và lớp trong cùng là nhân trứng chảy ngon mê ly...

Tại mỗi cửa hàng, hội nhóm, giá bánh cũng có sự chênh lệch. Có cửa hàng bán với giá chỉ 105.000 đồng/kg (tầm 20 chiếc) hoặc 39.000 đồng/hộp 6 chiếc. Có cửa hàng lại rao bán ở mức giá 2-300.000 đồng/kg. Và các cửa hàng đều cam kết bán hàng chính hãng, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, trên thực tế các loại bánh kẹo được quảng cáo là xách tay từ Trung Quốc này chỉ có bao bì bên ngoài in bằng chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không tem nhập khẩu… theo quy định.

Không chỉ được bán trên mạng, hiện nay, loại bánh này cũng được nhiều cửa hàng bày bán trực tiếp, thậm chí là bán ở cả ở các cửa hàng tạp hóa.

Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ
Nguyễn Văn N cùng số bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ bị lực lượng Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện.

Đáng nói là, dù không có bất cứ bằng chứng nào để chứng minh về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, nhưng trên thực tế các loại bánh “nhập khẩu” này đang được rất nhiều người ưa chuộng. Dù cho, cách đây ít lâu, Cục Quản lý thị trường, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an thành phố Hà Nội và các quận, huyện đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc liên quan tới kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đơn cử, ngày 17/9/2021, Phòng Cảnh sát môi trường đã phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh tại địa bàn huyện Đan Phượng. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện, thu giữ trên 1.000 thùng, khoảng trên 10.000 sản phẩm (bánh kẹo trẻ em, thạch các loại,...) với khối lượng ước tính khoảng 10 tấn hàng hóa. Chủ hàng là Lê Hồng S. (sinh năm 1987, trú tại Thọ An, Đan Phượng, Hà Nội) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và hóa đơn chứng từ của lô hàng trên.

Làm việc với lực lượng chức năng, Lê Hồng S. khai nhận đã thu mua số hàng hóa trên từ các tỉnh biên giới phía Bắc, của những người không quen biết, sau đó phân phối ra thị trường Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Trước đó, 16/9/25021, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm cũng đã thu giữ 43 thùng bánh với tổng số khoảng 5.000 chiếc bánh các loại, trong đó có 28 thùng bánh trung thu; 15 thùng bánh thập cẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Khai nhận với cơ quan điều tra, Nguyễn Văn N - chủ hàng cho biết, nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng đối với các loại bánh trung thu nước ngoài nên đối tượng đã thu mua số lượng lớn bánh trung thu từ các tỉnh biên giới mang về để bán kiếm lợi dịp Tết Trung thu này.

Đừng để tiền mất, tật mang

Dễ dàng nhận thấy, nhu cầu mua bánh trung thu trong những ngày gần đây của người dân là rất lớn. Tuy nhiên, bên cạnh việc mua sắm để đáp ứng nhu cầu của bản thân, người mua hàng cần phải chú ý đến chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc giao thương, buôn bán trở nên chặt chẽ và khó khăn hơn.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cho rằng người tiêu dùng nên cẩn trọng với những sản phẩm không được chứng thực bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ
Các loại bánh rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường sẽ được các cơ quan kiểm nghiệm đầy đủ.

Theo bác sĩ Lâm, bánh trung thu là sản phẩm theo thời vụ nên thời hạn sử dụng của bánh cũng không dài nên nếu nhà sản xuất không đưa các thông tin đó lên bao bì sản phẩm thì tuyệt đối không mua, bởi ăn những sản phẩm như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Các loại bánh rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường sẽ được các cơ quan kiểm nghiệm đầy đủ. Các loại chất dùng cho bảo quản, nguồn gốc nguyên liệu, xuất xứ… có tác động đến sức khỏe người tiêu dùng như thế nào đều đã được đánh giá nên mua những sản phẩm như vậy là an toàn.

Bên cạnh đó, các loại bánh trung thu thường được sử dụng các loại phẩm màu để tăng tính thẩm mỹ. Nếu khách hàng mua phải bánh sử dụng chất tạo màu không được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm, điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Bác sĩ Lâm cũng khuyến cáo thêm, trong thời điểm gần Tết Trung thu, rất nhiều đối tượng lợi dụng nhu cầu của thị trường, đã nhập hàng hóa lậu, không có nguồn gốc nhằm trục lợi. Người tiêu dùng nên hết sức cảnh giác với các sản phẩm này, tránh “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ
Nên mua bánh tại những địa chỉ tin cậy.

Đồng tình với ý kiến của chuyên gia, Thiếu tá Phương Minh Thắng - Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho hay, nắm bắt được nhu cầu mua bánh trung thu của người dân nên thời gian qua có rất nhiều đối tượng đã nhập hàng hóa từ Trung Quốc hoặc các tỉnh lân cận về bán kiếm lời. Để ngăn chặn tình trạng trên, lực lượng chức năng đã có các phương án tăng cường tuần tra, kiểm soát và kịp thời thu giữ những lô hàng có nghi vấn. Tuy nhiên, hiện nay, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, vì vậy, bản thân người tiêu dùng cần phải có ý thức bảo vệ mình trước.

Cụ thể Thiếu tá Phương Minh Thắng khuyến cáo: Người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng và bảo quản.

Các sản phẩm mua phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm cần đảm bảo không bị biến dạng, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng. Người dân chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương.

“Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm. Chung quy, chúng tôi khuyên người tiêu dùng hãy chọn bánh của các thương hiệu và được bày bán tại các chi nhánh bán hàng uy tín”- Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho hay.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (20/9), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó, vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

(LĐTĐ) Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn kết với trải nghiệm du lịch tại vườn đã mang lại hiệu quả kép cho người nông dân thành phố Hà Nội mà còn giúp “nâng tầm” giá trị các sản phẩm nông sản Thủ đô.
Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục duy trì mức 79,2 triệu đồng/lượng, mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Giá vàng SJC bán ra 82 triệu đồng/lượng.
Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

(LĐTĐ) Giá xăng dầu được dự báo đảo chiều tăng trở lại vào kỳ điều hành chiều nay (19/9) sau 4 kỳ điều hành liên tiếp được điều chỉnh giảm.
Vẫn nóng chuyện “quản” kinh doanh thương mại điện tử

Vẫn nóng chuyện “quản” kinh doanh thương mại điện tử

(LĐTĐ) Dù đã có quy định pháp lý về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), cũng như bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường TMĐT… Tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề hàng giả, hàng nhái, lợi dụng TMĐT để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng vẫn diễn ra khá phổ biến.
Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 19/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.151 - tăng 10 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,93 - giảm 0,18 điểm.
Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

(LĐTĐ) Sáng 19/9, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục đi xuống trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất 0,5%.
FBC ASEAN 2024: Sân chơi quốc tế cho doanh nghiệp chế tạo tại Việt Nam và ASEAN

FBC ASEAN 2024: Sân chơi quốc tế cho doanh nghiệp chế tạo tại Việt Nam và ASEAN

(LĐTĐ) Ngày 18/9, Triển lãm FBC ASEAN 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Đây là sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khu vực ASEAN kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh với thị trường quốc tế.
Xem thêm
Phiên bản di động