Tranh thủ "thời gian vàng" giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch Covid-19:

Cần xử lý đơn vị cấp giấy không đúng người, đúng việc

Sau 2 ngày ra quân, 6 Tổ công tác đặc biệt của Công an thành phố Hà Nội thực hiện tuần tra kiểm soát chặt người và phương tiện đi lại trong các quận nội thành. Tuy vậy, lượng người tham gia giao thông những ngày qua vẫn khá đông. Do đó, một số người đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cần ban hành văn bản xử lý thủ trưởng đơn vị cấp giấy đi đường không đúng người, đúng việc.
Thủ đô quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 6 tổ cơ động xử phạt 26 trường hợp vi phạm quy định giãn cách sau 3 giờ triển khai

Gần như ai cũng có giấy đi đường...

Dù đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để tận dụng “thời gian vàng” đẩy lùi dịch Covid-19 nhưng trên nhiều tuyến phố, lượng người và phương tiện lưu thông vẫn khá đông đúc. Điều này tiềm ẩn nguy cơ về sự lây lan dịch trong cộng đồng do việc giãn cách chưa được thực hiện triệt để.

Sáng 17/8, Tổ công tác số 7 gồm cán bộ chiến sĩ từ phòng Cảnh sát giao thông, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, phòng Cảnh sát hình sự và phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy... cắm chốt tại khu vực đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) để kiểm soát người và phương tiện lưu thông từ quận Hà Đông đi ra.

Theo ghi nhận, trong khung giờ cao điểm từ 7h30 đến 8h30, trên tuyến đường Nguyễn Trãi, khá đông xe máy, ô tô lưu thông. Theo quan sát, đa số người đi đường đều cầm sẵn giấy đi đường trên tay để sẵn sàng xuất trình nếu bị kiểm tra.

Thiếu tá Đào Phan Anh, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, Tổ trưởng Tổ công tác số 7 cho biết, trong giờ cao điểm, để đảm bảo lưu thông trên đường thông suốt, tránh tụ tập đông người tại chốt, việc kiểm tra phải thực hiện rất khẩn trương.

Kiến nghị xử lý đơn vị cấp giấy không đúng người đúng việc
Tổ công tác số 7 cắm chốt tại khu vực đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) để kiểm soát người và phương tiện lưu thông từ quận Hà Đông đi ra.

Tuy nhiên, cũng theo Thiếu tá Đào Phan Anh, việc kiểm tra giấy đi đường cùng giấy tờ tùy thân hiện nay vẫn khó xác định ngay được trường hợp nào mang theo giấy đi đường hợp lệ. Theo phản ánh, nhiều cơ quan, đơn vị không thật sự cần thiết vẫn cấp giấy đi đường cho nhân viên.

Chị Thanh Hòa (phường Dương Nội, quận Hà Đông) cho biết: “Do đặc thù công việc làm trong công ty cung cấp thực phẩm nên tôi phải ra đường đi làm. Thực tình dịch dã thế này cũng muốn ở nhà cho an toàn, ra đường đông quá, không đảm bảo an toàn phòng dịch”.

Tương tự, chị Hương (phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân) chia sẻ, từ hôm giãn cách đến nay, giờ cao điểm trong ngày không lúc nào vắng người. “Chẳng hiểu sao ai cũng có giấy đi đường, mà chẳng biết là có thực sự cấp thiết hay không. Nên chăng các cơ quan chức năng cần siết chặt việc cấp giấy đi đường, hoặc phải có chế tài xử lý đơn vị cấp giấy không đúng người, đúng việc. Không thực sự cần thiết thì không được cấp”, chị Hương cho biết thêm.

Bắt đầu từ 15h ngày 16/8, Công an thành phố Hà Nội triển khai 6 Tổ công tác liên ngành gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Công an địa bàn… kiểm soát chặt người ra đường không có lý do tại 12 quận nội thành.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, sau 3 tiếng triển khai 6 Tổ công tác đã kiểm soát 2.169 trường hợp, phát hiện 26 trường hợp ra đường không có lý do chính đáng, 8 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, 1 trường hợp tàng trữ vũ khí thô sơ.

Có thể thấy, trong số 2.169 trường hợp được kiểm soát, chỉ phát hiện 26 trường hợp ra đường không có lý do chính đáng, vậy hơn 2.000 trường hợp còn lại đều có giấy đi đường.

Có hiện tượng làm giả giấy đi đường

Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, vài ngày gần đây có hiện tượng người dân ra đường tương đối đông. Công an thành phố Hà Nội bố trí 6 Tổ công tác làm nhiệm vụ nhằm giữ vững thành quả chống dịch đã đạt được, nhanh chóng đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Mục đích của Tổ công tác là không để người không có lý do chính đáng ra khỏi nhà, tham gia giao thông vi phạm quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND. Đồng thời kiểm tra việc sử dụng giấy đi đường của cơ quan, doanh nghiệp cấp có đúng đối tượng, đối tượng ra đường có đúng mục đích không để từ đó kịp thời xử lý nghiêm và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đơn vị cấp giấy, tránh tình trạng lợi dụng việc cấp phép để ra đường không rõ lý do vi phạm giãn cách xã hội.

Kiến nghị xử lý đơn vị cấp giấy không đúng người đúng việc
Phát hiện nam thanh niên tự làm giấy đi đường định lưu thông qua chốt. (Ảnh: CAHN)

Ngay sau khi Công an thành phố Hà Nội triển khai 6 Tổ công tác đã phát hiện một trường hợp tự ý làm giấy đi đường với mục đích để đi qua các chốt kiểm dịch. Cụ thể, khoảng 9h50 ngày 17/8, Tổ công tác số 7, Công an thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện bảo đảm công tác phòng dịch tại quận Thanh Xuân đã phát hiện 1 trường hợp tự làm giấy đi đường để lưu thông trên đường.

Thiếu tá Đào Phan Anh cho biết, vào thời điểm trên, anh N.H.N (sinh năm 1993; ở xã Liên Bạt, huyện Ứng Hoà) điều khiển xe máy tham gia lưu thông trên đường Nguyễn Trãi đã xuất trình giấy đi đường do Công ty cổ phần chăm sóc sức khoẻ VG ở số 9 Đào Duy Anh (quận Đống Đa) ký để tham gia công việc là nhân viên kinh doanh.

Tuy nhiên bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua chất vấn trực tiếp với người sử dụng giấy, Tổ công tác đã phát hiện giấy tờ trên là giả mạo. Tổ công tác đã bàn giao người và phương tiện cho Công an phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) làm rõ.

Sau khi liên hệ với Công ty cổ phần chăm sóc sức khoẻ VG, đơn vị cũng xác nhận không có nhân viên kinh doanh nào tên N.H.N. Tại cơ quan Công an, anh N.H.N cũng thừa nhận tự làm giấy đi đường với mục đích để đi qua các chốt kiểm dịch.

Đáng chú ý, lợi dụng tâm lý của người tham gia thông cần giấy đi đường để di chuyển qua các chốt trên địa bàn Thành phố, đã xuất hiện tình trạng các đối tượng làm giả, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ để “thông chốt” kiểm soát dịch.

Trước đó, ngày 6/8, chốt kiểm soát người và phương tiện tại đầu ngõ 214 Nguyễn Xiển (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) kiểm tra 3 thanh niên đi qua chốt. Họ trình với Tổ công tác giấy đi đường. Tuy nhiên, khi xem xét, lực lượng chức năng phát hiện nhiều điểm nghi vấn của tờ giấy này nên đưa cả 3 người về trụ sở Công an phường Hạ Đình.

Tại đây, Đ.H.T., T.Đ.L. (cùng sinh năm 1993, ở quận Hoàng Mai) và Đ.V.B. (sinh năm 1987, ở quận Long Biên) khai nhận đã mua các tờ giấy đi đường trên tại một tiệm cầm đồ ở quận Đống Đa. Tổng cộng, ba người đã mua 9 tờ với giá 12 triệu đồng.

Cần xử lý nghiêm cả người đi lẫn người cấp giấy không đúng người, đúng việc

Ngày 29/7, UBND thành phố Hà Nội ban hành mẫu giấy dùng cho một số trường hợp đủ điều kiện lưu thông trên địa bàn trong thời gian giãn cách xã hội. Mẫu giấy đi đường yêu cầu điền đầy đủ thông tin cá nhân (tên, tuổi, số căn cước công dân (chứng minh nhân dân), số điện thoại, nơi ở, nơi làm việc...), mục đích tham gia giao thông. Giấy có hiệu lực từ ngày ký và chỉ có giá trị trong thời gian giãn cách xã hội.

Ngoài ra, Giấy đi đường chỉ được cấp cho đúng đối tượng (cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, tổ chức đó) và sử dụng đúng mục đích (chỉ được dùng để di chuyển từ nhà đến nơi làm việc hoặc nhằm thực hiện công việc chuyên môn được giao)...

Theo Luật sư Phạm Hải Long (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), việc cơ quan, tổ chức, cá nhân cấp giấy đi đường không đúng quy định (cấp không đúng đối tượng, cấp sai mục đích) có thể bị xử lý hành chính về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tại khoản 2 điều 14 Nghị định 117/2020/NĐ-CP. Mức phạt 5-10 triệu đồng áp dụng với cá nhân, tổ chức bị phạt gấp đôi.

Cá nhân làm giả giấy đi đường của cơ quan, tổ chức sẽ có dấu hiệu phạm tội Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức, theo điều 341 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt là phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

Đối với trường hợp cố tình dùng giấy tờ đi đường được cấp khống sẽ bị xử lý hành chính về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, theo khoản 2 điều 14 Nghị định 117/2020, mức phạt 5-10 triệu đồng.

Cần xử lý đơn vị cấp giấy không đúng người, đúng việc
Dù đang giãn cách xã hội, nhưng trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội, lượng người và phương tiện lưu thông vẫn khá đông đúc. (Ảnh: L.N)

Trường hợp sử dụng con dấu hoặc giấy tờ đi đường giả với mục đích gian dối với cơ quan chức năng hoặc thực hiện hành vi trái pháp luật khác có thể bị xử lý về tội Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, quy định tại điều 341 Bộ luật Hình sự.

Xử lý các đối tượng mua giấy đi đường một cách nghiêm khắc, để tạo răn đe. Cơ quan chức năng cũng cần xử lý mạnh tay với những trường hợp liên quan như cho mượn, bán giấy đi đường...

Việc cấp giấy đi đường cho cán bộ, người lao động để đi làm là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, sử dụng giấy đi đường giả để ra đường nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân, cố tình không tuân thủ quy định là hành vi coi thường pháp luật, đáng lên án trong thời điểm dịch bệnh phức tạp. Hệ lụy khôn lường, dịch bệnh sẽ lây lan, không kiểm soát nếu người dân vẫn cứ tìm mọi cách ra đường.

Bởi thế, bên cạnh xử phạt nghiêm minh những người đi đường lý do không chính đáng, sử dụng giấy đi đường giả, mua giấy giấy đi đường cũng cần xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị cấp giấy đi đường không đúng người, đúng việc.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người lao động và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, thân thiện cho người lao động.
Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 và hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực ra quân, kêu gọi đoàn viên công đoàn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cơ quan, đơn vị.

Tin khác

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành hướng dẫn về việc lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau sắp xếp, trên địa bàn huyện Đan Phượng sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Đan Phượng, Ô Diên và Thọ Lão.
Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Trong hai ngày 19 và 20/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cùng các đơn vị liên quan như Phòng Nội vụ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy, UBND các phường trên địa bàn… tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) phường trên địa bàn quận.
Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Thông tin từ quận Hai Bà Trưng cho biết, thực hiện theo phương án sắp xếp của thành phố, đối với quận Hai Bà Trưng, dự kiến thành lập 3 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Hai Bà Trưng, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.
Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Trong ngày 20/4, 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân đối với phương án sắp xếp đơn vị hành chính xã trên địa bàn mà hộ gia đình cư trú. Theo phương án, huyện Thanh Trì sau sắp sếp sẽ còn 5 xã: Thanh Trì, Tân Triều, Đại Thanh, Ngọc Hồi và Nam Phù.
Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Huyện Chương Mỹ đang tích cực tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc sắp xếp, huyện Chương Mỹ còn 6 đơn vị hành chính cơ sở.
Hà Nội dự kiến tên gọi 126 xã, phường sau sắp xếp

Hà Nội dự kiến tên gọi 126 xã, phường sau sắp xếp

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành văn bản về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố để thực hiện lấy ý kiến nhân dân và tổ chức kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp. UBND Thành phố sẽ hoàn thiện hồ sơ Đề án báo cáo Chính phủ, thời gian hoàn thành trước ngày 1/5.
Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Theo dự kiến, sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện Ba Vì sẽ còn 8 xã so với 29 xã/thị trấn như hiện nay.
Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp cụ thể: Sơn Tây, Tùng Thiện và Đoài Phương (hoặc Đông Sơn).
Xem thêm
Phiên bản di động