Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt: Điều kiện cần để du lịch tàu biển bứt phá
![]() | Việt Nam đón du khách thứ 15 triệu tại Cảng tàu quốc tế Hạ Long |
![]() | Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón chuyến tầu đầu tiên |
![]() | Diện mạo mới của du lịch Hạ Long |
Chỉ 2 - 3% lượng khách ngoại đến Việt Nam bằng tàu biển
Trên bản đồ du lịch tàu biển thế giới, châu Á là điểm đến hấp dẫn với 288 điểm được lựa chọn trở thành điểm dừng chân của các hãng du thuyền. Trong đó, Việt Nam đứng thứ 4 sau Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan về số du thuyền ghé thăm.
![]() |
Việt Nam được đánh giá là quốc gia giàu tiềm năng phát triển du lịch tàu biển |
Mặc dù luôn được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển lĩnh vực du lịch tàu biển, nhưng số liệu từ Tổng cục Du lịch cho thấy, lượng khách du lịch tàu biển đến nước ta trung bình chưa tới 300 nghìn lượt/năm với gần 500 chuyến tàu cập cảng, tức chỉ chiếm từ 2,5 đến 3% tổng lượng khách quốc tế. Đây là những con số phản ánh thực trạng đáng buồn của du lịch tàu biển Việt Nam thời gian qua.
Cần thẳng thắn nhìn nhận, du lịch tàu biển nước ta phát triển chưa xứng tiềm năng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực tế này, trong đó chủ yếu là do sự yếu kém của hệ thống hạ tầng cảng biển cũng như chất lượng dịch vụ. Hầu hết cảng biển đón tàu khách chung với tàu hàng hóa dẫn tới tình trạng tàu khách không thể cập bến vì tàu hàng chiếm chỗ, dù đã đăng ký trước nhiều tháng trời… Du khách phải tăng bo vào bờ bằng tender là chuyện “như cơm bữa”. Dịch vụ, cơ sở hạ tầng ở các bến cảng cũng nghèo nàn, thậm chí hàng ngàn du khách cùng xuống từ một tàu biển quốc tế phải xếp hàng dài chờ đợi vì chỉ có duy nhất 1 nhà vệ sinh…
Những hạn chế trên đã được nêu ra suốt một thời gian dài, nhưng chưa khắc phục rốt ráo. Hệ lụy không chỉ là giảm sức hút của điểm đến, mà còn bỏ lỡ nguồn thu không nhỏ từ dòng khách ngoại.
Ông Farriek Tawfik, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của hãng du thuyền Princess Cruises lấy ví dụ: “Trong năm 2018, Princess Cruises ước tính vận chuyển hơn 80.000 du khách đến Việt Nam. Chỉ cần mỗi khách mua một chai nước suối giá 2 USD, đó đã là một con số không nhỏ”. Không chỉ có khách dừng chân mua sắm, ngay cả những du thuyền khi cập bến cũng mua thêm thực phẩm và các trang thiết bị cần thiết để tiếp tục hải trình.
Cách nào “nhân bản” cảng tàu khách chuyên biệt?
Trong bức tranh ảm đạm của du lịch tàu biển, mới đây đã xuất hiện gam màu tươi sáng khi Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam đi vào vận hành. Đây là công trình cảng tàu do tư nhân đầu tư với số vốn gần 1.100 tỷ đồng.
![]() |
Hai tàu khách quốc tế siêu sang cùng cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long |
Đón chuyến tàu 5 sao đầu tiên ngày 27/11/2018, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long đem đến niềm hy vọng về tương lai mới của du lịch tàu biển. Đây là công trình giao thông bến cảng cấp đặc biệt, được thiết kế đón tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số 8.460 người gồm cả hành khách và thủy thủ đoàn, có thể phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc. Điển hình như trong ngày 25 và 26/12/2018, cảng này đã đón cùng lúc 2 chuyến tàu 5 sao, trong đó có tàu World Dream với sức chứa hơn 5.000 người.
Lần đầu tiên ngành du lịch Quảng Ninh chứng kiến hình ảnh những con tàu siêu sang quốc tế neo đậu dễ dàng, thuận tiện ngay tại Hạ Long, cũng lần đầu tiên du khách ngoại cùng thủy thủ các hãng tàu nổi tiếng cảm nhận sự khác biệt hoàn toàn về dịch vụ của một cảng tàu ở Việt Nam. Việc chủ đầu tư mời kiến trúc sư Top 5 thế giới Bill Bensley thiết kế khu vực nhà ga cảng tàu cũng là điều ngoài sức tưởng tượng từ trước tới nay – khi các nhà ga, bến cảng vốn chưa được đầu tư quy củ, bài bản.
Sự tiên phong trong việc huy động nguồn lực đầu tư vào hạ tầng cảng biển của Quảng Ninh khiến các địa phương ven biển không khỏi trăn trở. Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) đề nghị các địa phương có cảng cần quảng bá, khuyến khích và có các hình thức ưu đãi với doanh nghiệp để đầu tư các bến cảng chuyên dụng tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế. Theo ông Bằng, thông qua kêu gọi nhà đầu tư, các thành phần kinh tế cùng tham gia mới có thể tăng số lượng cảng chuyên dụng cho du lịch tàu biển trong thời gian gần.
Đồng quan điểm, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch tàu biển là giải pháp hết sức quan trọng. Theo đó cần “khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư, xây dựng các cảng đón khách hiện đại, đồng bộ như cảng của Sun Group, tăng cường hợp tác công tư, chứ cứ chờ đợi Ngân sách nhà nước thì rất khó khăn”.
![]() |
Cần khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư, xây dựng cảng tàu khách du lịch chuyên biệt |
Cũng theo các chuyên gia, bên cạnh giải pháp khơi thông nguồn vốn đầu tư hạ tầng cảng biển, cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí tầm cỡ quốc tế và có tính kết nối đồng bộ với cảng biển. Quảng Ninh cũng được coi là điển hình trong cách làm này khi đã và đang kiến tạo một quần thể du lịch quy mô ngay Bãi Cháy, kề bên Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long với chuỗi công trình đẳng cấp.
Rõ ràng, khi có thêm nhiều trải nghiệm hấp dẫn ở điểm đến, các hãng tàu quốc tế sẽ neo đậu lâu hơn, khách du lịch chi tiêu nhiều hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tạo uy tín và tăng nguồn doanh thu cho địa phương.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”
Tin khác

Dự báo giá xăng dầu tuần tới: Giá xăng có thể tăng 600-800 đồng/lít
Thị trường 20/04/2025 19:09

Dự báo tỷ giá tuần tới: Giá USD trong nước tăng nhẹ
Thị trường 20/04/2025 19:09

Tỷ giá USD hôm nay (20/4): Giá USD giảm ở cả trong nước và thế giới
Thị trường 20/04/2025 07:22

Giá xăng dầu hôm nay (20/4): Tăng mạnh trong phiên cuối tuần
Thị trường 20/04/2025 07:22

Dự báo giá vàng tuần tới: Giá vàng trong nước khó tăng trở lại
Thị trường 20/04/2025 06:34

Giá vàng hôm nay (20/4): Giá vàng trong nước giảm sâu, nguy cơ lỗ tiềm ẩn
Thị trường 20/04/2025 06:34

Liên kết doanh nghiệp: Nâng tầm sức mạnh nội tại, đón đầu cơ hội toàn cầu
Thị trường 19/04/2025 15:11

Cập nhật giá vàng trưa 19/4: Vàng miếng SJC đột ngột giảm 6 triệu đồng/lượng
Thị trường 19/04/2025 12:06

Tỷ giá USD hôm nay (19/4): Thị trường tự do tiếp đà tăng
Thị trường 19/04/2025 07:20

Giá xăng dầu hôm nay (19/4): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng
Thị trường 19/04/2025 06:53