Cảnh giác “bẫy lừa” sinh viên khi đi làm thêm

(LĐTĐ) Lợi dụng tâm lý muốn kiếm tiền, nhưng thiếu hiểu biết về pháp luật lao động, không ít chủ sử dụng lao động đã nghĩ ra vô số mánh khoé nhằm lợi dụng sức lao động của sinh viên, trong đó, phổ biến là việc “ăn bớt” lương, trả lương không đúng theo thoả thuận trong hợp đồng.
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang! Cơ hội rộng mở con đường du học và nghề nghiệp quốc tế

Ngậm ngùi mất lương khi đi làm thêm

Hồng N (sinh viên năm 3, sinh sống tại Hà Nội) chưa hết ngỡ ngàng khi kể về câu chuyện đi làm thêm của mình. Là sinh viên năm 3, tận dụng thời gian rảnh rỗi, N mong muốn tìm việc làm thêm trong những buổi trống lịch học. Sau khi tìm hiểu và nghe tư vấn của bạn bè, N quyết định bắt đầu công việc part-time, làm nhân viên bán quần áo trên phố Núi Trúc, quận Ba Đình.

tim kiem viec lam
Sinh viên tìm kiếm việc làm tại các Phiên giao dịch việc làm.

Trải qua vòng phỏng vấn đơn giản và được nhận đi làm ngay, N được chủ cửa hàng thỏa thuận mức lương là 18.000 đồng/giờ. Trải qua vài ngày làm việc, trái ngược với thỏa thuận ban đầu là nhân viên bán hàng, N phải kiêm nhiệm thêm công việc của nhân viên dọn kho. N bắt đầu cảm thấy “quá tải” vì công việc vất vả hơn tưởng tượng. Đáng chú ý, công việc nhiều lên, nhưng chủ cửa hàng lại không thực hiện theo đúng thỏa thuận. Tháng lương đầu tiên, N nhận về số tiền chỉ tương đương 16.000 đồng/giờ, vì khối lượng công việc quá tải mà mức lương không xứng đáng, N quyết định xin nghỉ việc.

Tuy nhiên, khi N nộp đơn xin nghỉ việc, chủ cửa hàng viện cớ “không báo nghỉ trước 2 tuần”, nên chỉ trả 70% lương. Theo thoả thuận với chủ cửa hàng lúc mới vào làm việc, khi nhân viên muốn nghỉ, chỉ cần báo trước vài ngày, trước khi sang tháng mới.

“Thực hiện các yêu cầu của chủ cửa hàng, nhưng khi tôi xin nghỉ họ lại không thanh toán đầy đủ lương. Chủ cửa hàng viện hết lý do này, đến lý do khác để trì hoãn việc thanh toán tiền lương cho tôi”, N ngậm ngùi kể lại.

Tại Hà Nội, hiện chưa có số liệu thống kê về tỉ lệ sinh viên tìm việc làm thêm, nhưng theo ghi nhận, hầu hết đa số sinh viên từ các tỉnh, thành khác và sinh viên có nhà tại Hà Nội đều có nhu cầu tìm việc làm thêm bán thời gian, nhằm kiếm thêm thu nhập, học hỏi kinh nghiệm và trải nghiệm. Tuy vậy, khi ứng tuyển vào doanh nghiệp, dù có kí hợp đồng thoả thuận rõ ràng về công việc, mức lương, quy định, nhưng đến khi kỳ trả lương, chủ sử dụng lao động lại thông báo những điều khoản không có trong hợp đồng, nhằm trừ lương vô lý với sinh viên.

Không chỉ riêng N, câu chuyện của H - sinh viên năm 2, quê Thái Nguyên càng bi hài hơn. Theo H cho biết, H đã đăng kí làm sale theo giờ cho mục bảo hiểm ô tô, tại một công ty trung gian bán các mặt hàng đa ngành nghề, có trụ sở tại đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Dù chưa đi làm muộn buổi nào, cũng như đạt đủ KPI do công ty đưa ra, nhưng cuối tháng, công ty chỉ trả cho H số tiền 1 triệu đồng cho 53 tiếng làm việc, tính ra chỉ tương đương với 18 nghìn đồng/giờ, trong khi theo như Hợp đồng lao động hai bên đã thỏa thuận, công ty để mức lương là 25.000 đồng/giờ.

Nhiều nhân viên làm việc toàn thời gian/bán thời gian tại công ty này cùng phản ánh rằng, mình bị thiếu hụt rất nhiều lương và có nhiều điều khoản đến khi nhận lương thì công ty mới thông báo, chứ không hề nằm trong Hợp đồng lao động.

“Khi được hỏi lý do, phía công ty cho rằng số tiền thiếu do phía công ty đã trả thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên. Theo tôi việc này là rất vô lý”, H bức xúc chia sẻ.

Nên tìm việc ở những nơi uy tín

Theo khảo sát, việc làm thêm chủ yếu được sinh viên tìm kiếm qua bạn bè, hay trên các hội nhóm. Sinh viên đi làm có nhiều lý do khác nhau, như kiếm tiền để trang trải ăn học, để học hỏi kinh nghiệm, phát triển quan hệ, tránh lãng phí thời gian.

Dù vậy, trong thực tế, sinh viên đi làm thêm gặp nhiều tình huống không như mong đợi, chủ yếu do thiếu thông tin và cả tin vào những lời hứa của người thuê. Tại các quận nội thành Hà Nội, nhiều sinh viên không biết mức thù lao mình nhận được hiện đang thấp hơn mức tối thiểu theo Nghị định của Chính phủ.

Trong khi đó, theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ 1/7/2022, mức tối thiểu là 22.500 đồng một giờ đối với người lao động làm việc có Hợp đồng lao động ở vùng I (hầu hết các quận, huyện ở Hà Nội).

Nhiều sinh viên bị chèn ép mức lương khi tham gia lao động, một phần xuất phát từ việc kém hiểu biết về pháp luật lao động và quyền lợi của mình. Việc không dám lên tiếng khiến tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra, và người thiệt thòi chính là các bạn sinh viên với tâm lý “thấp cổ bé họng”.

Thực tế các trường hợp bị mất tiền khi đi làm thêm đều là sinh viên năm nhất, năm hai, vốn thiếu kinh nghiệm và ngại va chạm xã hội. “Em mong rằng, bản thân mình dù nắm rõ được luật, nhưng vẫn cần có người hướng dẫn để tránh được tình trạng “bán sức lao động” rẻ mạt”, N chia sẻ sau khi trải qua hành trình chán nản đòi lương không có hồi kết.

Đưa ra lời khuyên cho các sinh viên, Luật sư Nguyễn Văn Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, để có thể khắc phục tình trạng trên, trước hết, sinh viên cần nắm rõ luật để bảo vệ quyền lợi của bản thân, cũng như cứng rắn hơn khi chủ lao động có dấu hiệu vi phạm Hợp đồng lao động. Nhiều bạn sinh viên mới bắt đầu đi làm không có nhiều hiểu biết về luật, cần thận trọng tìm hiểu trước về doanh nghiệp và công việc mình tham gia ứng tuyển, để lựa chọn doanh nghiệp uy tín, điều kiện hợp đồng rõ ràng, tránh phát sinh những điều khoản vô lý, vi phạm quyền lợi của người lao động…

Mai Le

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến New York dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến New York dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Vào lúc 17h05 chiều 21/9 theo giờ địa phương (sáng 22/9 theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế J.F. Kennedy, thành phố New York, Hoa Kỳ, bắt đầu chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ.
Tỷ giá USD hôm nay (22/9): Đồng USD đồng loạt giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay (22/9): Đồng USD đồng loạt giảm sâu

(LĐTĐ) Sáng nay 22/9/2024, tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố hiện đang ở mức 24.148 đồng - giảm 24 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,72 điểm, giảm 0,02 điểm.
Tuấn Hưng - Duy Mạnh tái ngộ đầy ý nghĩa trong show từ thiện "triệu view"

Tuấn Hưng - Duy Mạnh tái ngộ đầy ý nghĩa trong show từ thiện "triệu view"

(LĐTĐ) Tối 21/9, show "Anh em kết đoàn" do Tuấn Hưng và Duy Mạnh khởi xướng với mục đích ủng hộ đồng bào miền Bắc sau những thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra, đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người xem qua livestream.
Nhận định, dự đoán tỷ số Man City - Arsenal: Một chiến thắng cho Man City

Nhận định, dự đoán tỷ số Man City - Arsenal: Một chiến thắng cho Man City

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh 2024/25, Man City sẽ tiếp đón Arsenal trong trận cầu tâm điểm của Ngoại hạng Anh vào lúc 22h30 ngày 22/9. The Citizens hiện đang đứng đầu bảng sau khởi đầu mùa giải đầy ấn tượng, họ toàn thắng cả bốn trận cho đến thời điểm hiện tại.
Giá vàng hôm nay (22/9): Vàng nhẫn tăng nhanh, vàng thế giới thiết lập kỷ lục mới

Giá vàng hôm nay (22/9): Vàng nhẫn tăng nhanh, vàng thế giới thiết lập kỷ lục mới

(LĐTĐ) Hôm nay 22/9/2024, trong nước giá vàng nhẫn tăng nhanh, vượt 80 triệu đồng/lượng, vàng miếng được duy trì ổn định. Trên thị trường thế giới, giá vàng liên tiếp thiết lập các kỷ lục mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/9: Mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/9: Mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo ngày 22/9 khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.
Đoàn viên Công đoàn Trường THCS Chu Văn An thi đua hoàn thành tốt các chỉ tiêu năm học 2024 - 2025

Đoàn viên Công đoàn Trường THCS Chu Văn An thi đua hoàn thành tốt các chỉ tiêu năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên, chiều nay (21/9), Ban Giám hiệu - Ban Chấp hành Công đoàn Trường THCS Chu Văn An tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm học 2024 - 2025; tổ chức ký giao ước thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Sôi nổi, hấp dẫn Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024

Sôi nổi, hấp dẫn Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 21/9 (tức 19/8 âm lịch), tại sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn diễn ra Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024. Tham dự Lễ hội có ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng; ông Lê Thanh Liêm - Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong, ngoài thành phố cùng hàng vạn người dân quận Đồ Sơn và du khách muôn phương.
Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

(LĐTĐ) Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành khu nhà tạm cư mới cho người dân Làng Nủ sau 7 ngày thi công, mang lại nơi ở an toàn và ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Tuyển sinh lớp 10 vượt chỉ tiêu, 5 cơ sở giáo dục ở Hà Nội bị xử phạt

Tuyển sinh lớp 10 vượt chỉ tiêu, 5 cơ sở giáo dục ở Hà Nội bị xử phạt

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Thông báo số 3205/TB-SGDĐT về việc tuyển sinh vào lớp 10 đối với một số cơ sở giáo dục năm học 2024 - 2025.
Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đường từ cây di sản thành câu chuyện bài bản, khai thác đúng cách, từ đó có thể trở thành sản phẩm du lịch độc đáo cho địa phương.
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Để Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phổ cập, truyền thông bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
Xem thêm
Phiên bản di động