Chàng trai H’Mông và chuyện khởi nghiệp từ cây cỏ

(LĐTĐ) Má A Nủ (sinh năm 1994, người dân tộc H’Mông), hiện đang là Chủ nhiệm Hợp tác xã H’Mông Cát Cát (bản Cát Cát, xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) chuyên sản xuất tinh dầu dược liệu đã tạo được chỗ đứng cho thương hiệu sản phẩm của mình nhờ kiên trì nghiên cứu, học hỏi. Ngoài ra, A Nủ còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân địa phương nhờ vào việc trồng và cung cấp cây dược liệu cho Hợp tác xã.
Prudential ứng dụng công nghệ tiên tiến trong hoạt động huấn luyện
Khởi động “Hack Cô Vy 2020”, sân chơi sáng tạo cho những người yêu khởi nghiệp
Grab Ventures Ignite góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Khi cây cỏ thành tinh dầu

Má A Nủ tình cờ biết đến công việc chiết xuất tinh dầu cách đây 7 năm, khi anh của Nủ cùng một số người bạn mang một nồi chưng cất tinh dầu nhỏ về bản. Lúc đó, Nủ cũng tham gia phụ giúp các anh chế biến, nấu tinh dầu. Sau một thời gian ngắn, anh của Nủ không làm nữa, còn Nủ lúc này đã nắm được các bước cơ bản để hoàn thiện sản phẩm tinh dầu.

Nhận thấy đây là một cơ hội tốt để phát triển nghề mới tại Sa Pa, Má A Nủ không bỏ dở mà tiếp tục duy trì

Chàng trai H’Mông  và chuyện khởi nghiệp từ cây cỏ
Má A Nủ tâm huyết tạo ra những sản phẩm tốt có nguồn gốc từ cây dược liệu ở địa phương mình sinh sống (Ảnh: M.Tiến)

công việc thay cho anh của mình. Thêm một thời gian tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi, Nủ dần đã hoàn thiện sản phẩm và bắt tay vào nghiên cứu thêm các sản phẩm mới. Là người con của núi rừng Sa Pa, ngay từ nhỏ đã thân thuộc với từng nhành cây, ngọn cỏ ở vùng đất này, vì thế Nủ chọn những nguyên liệu chính cho sản phẩm của mình cũng từ cây cỏ ở Sa Pa.

“Cây màng tang, chùa dù và các loại thảo dược quý trong bài thuốc tắm của người Dao đỏ vừa có dược tính tốt, vừa có giá trị kinh tế cao, giúp chữa bệnh, làm đẹp. Nguyên liệu dễ tìm lại rất dồi dào nên tôi nghĩ ngay đến việc làm ra tinh dầu dược liệu. Trên thị trường lúc đó có rất nhiều loại tinh dầu khác như sả, quế, hoa hồng… nhưng chưa đa dạng về cây, cỏ dược liệu. Nếu đầu tư vào sản phẩm này, tôi tin mình sẽ thành công”, Nủ chia sẻ.

A Nủ tới từng bản làng để tìm các loại cây, cỏ và học kinh nghiệm của các bậc cao niên trong bản về việc chọn dược liệu, phân loại các thành phần của dược liệu. Năm 2014, A Nủ quyết định về bản Cát Cát thuê đất mở xưởng, mua máy móc thiết bị, thành lập Hợp tác xã (HTX) để sản xuất quy mô lớn. Thời điểm ấy, để có vốn đầu tư, Nủ đã phải vay mượn người thân, bạn bè, phải thuyết phục gia đình ủng hộ. Nủ cho biết, ngày ấy gia đình đã phải bán đi trâu, bò để anh có thêm vốn duy trì công việc này.

Má A Nủ chia sẻ: “Lúc đầu, số lượng sản xuất ra còn ít, lại chưa được nhiều người biết đến nên tôi chọn cách gửi bán tại một số điểm du lịch cho khách tham quan. Vì là sản phẩm mới, tốt cho sức khỏe, lại gắn liền với địa phương nên được mọi người chọn mua khá nhiều. Từ đó, những đơn hàng dần được đặt nhiều hơn, sản phẩm không chỉ được giới thiệu ở Sa Pa nữa mà đã được bày bán ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai, được chuyển xuống Hà Nội và các tỉnh lân cận”.

Đến nay, trung bình mỗi năm HTX thu về 300- 350 triệu đồng và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ngay tại địa phương. Ngoài việc hướng dẫn người dân thu hái các loại cây, cỏ dược liệu, A Nủ còn hướng dẫn người dân các thao tác, quy trình để tạo ra sản phẩm tinh dầu có chất lượng tốt nhất, vừa có thể làm tại xưởng của anh mà vẫn có thể làm thêm ở nhà. Đối với bà con nơi đây, Má A Nủ không chỉ là người thành lập và khởi nghiệp thành công với xưởng chưng cất tinh dầu dược liệu đầu tiên mà còn là người có công khi góp phần phát triển nghề trồng cây dược liệu tại xã San Sả Hồ.

Từ việc gây dựng HTX H’Mông Cát Cát, Má A Nủ mong rằng có thể giúp đỡ được nhiều người dân địa phương cùng phát triển, anh chi sẻ: “Hy vọng HTX H’Mông Cát Cát sẽ là một cơ hội tốt đối với các bạn người dân tộc như mình. Tôi muốn chứng minh rằng, chỉ cần bạn quyết tâm, nỗ lực cộng với sự tính toán có nghiên cứu, chắt lọc thì bạn sẽ thành công”. Ngoài việc giúp cho bà con tại Sa Pa tăng thu nhập, Má A Nủ còn gắn việc sản xuất, quảng cáo thương hiệu với giúp đỡ người kém may mắn. Trong thời gian vừa qua, HTX đồng hành cùng nhóm thiện nguyện Tri thức xanh bán sản phẩm tinh dầu với giá rẻ, số lãi thu về quyên góp cho người dân huyện Mường Lát (Thanh Hóa) bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, lũ lụt.

Mở rộng thị trường cho sản phẩm

Với những nỗ lực đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng trên khắp cả nước, Má A Nủ cùng những cộng sự của mình tăng cường kết nối giao thương, tham gia các hội chợ thương mại để quảng bá sản phẩm.

Sau 2 năm đi vào hoạt động, năm 2016, Má A Nủ tham dự cuộc thi Dự án Khởi nghiệp do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức. Tại đây, Nủ và các bạn trong HTX có cơ hội giao lưu với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, kinh tế, để học hỏi tăng thêm kiến thức. Đến nay, HTX H’Mông Cát Cát có các chi nhánh phân phối tinh dầu và các sản phẩm từ thảo dược tại Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và một số spa, khách sạn ở các tỉnh khác. Trên đà thành công với sản phẩm tinh dầu, Má A Nủ mạnh dạn nghiên cứu sản xuất ra các sản phẩm khác từ dược liệu như xà phòng, muối ngâm chân thảo dược, dầu xoa bóp...

Để sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, hiện nay, sản phẩm của HTX H’Mông Cát Cát được đầu tư kỹ lưỡng về bao bì, mẫu mã theo xu hướng hạn chế túi nilon. Các sản phẩm được đóng gói trong bao bì bằng giấy tái chế, với những họa tiết về hoa lá đặc trưng của Sa Pa và mô phỏng hoa văn độc đáo trên váy áo thổ cẩm của người H’Mông.

A Nủ chia sẻ: “Trên các hộp sản phẩm của em đều có chữ “Gùi”, ý chỉ đây là bản sắc của người miền núi nói chung và người H’Mông nói riêng. Từ khi sinh ra cho tới khi lớn lên, người Mông rất gắn bó với chiếc gùi. Màu nền chính của sản phẩm là màu chàm. Đây là màu đặc trưng nhất để phân biệt người Mông đen với các nhánh người Mông khác. Màu chàm này còn được gọi là màu “indigo”, được khách nước ngoài rất ưa chuộng. Tôi hy vọng, sản phẩm của HTX sẽ sớm tìm được cơ hội để xuất khẩu sang các nước khác…”

A Nủ chia sẻ: “Trên các hộp sản phẩm của em đều có chữ “Gùi”, ý chỉ đây là bản sắc của người miền núi nói chung và người H’Mông nói riêng. Từ khi sinh ra cho tới khi lớn lên, người Mông rất gắn bó với chiếc gùi. Màu nền chính của sản phẩm là màu chàm. Đây là màu đặc trưng nhất để phân biệt người Mông đen với các nhánh người Mông khác. Màu chàm này còn được gọi là màu “indigo”, được khách nước ngoài rất ưa chuộng. Tôi hy vọng, sản phẩm của HTX sẽ sớm tìm được cơ hội để xuất khẩu sang các nước khác…”

Ngoài ra, với mục tiêu hỗ trợ cộng đồng dân tộc thiểu số vùng Sa Pa, A Nủ cũng thành lập quỹ hỗ trợ cộng đồng, trích 5% giá trị mỗi sản phẩm bán ra, góp vào quỹ để hỗ trợ những hoàn cảnh trẻ em khó khăn trên địa bàn, đồng thời mở các lớp dạy chiết xuất dược liệu cho trẻ em.

Trong thời gian đại dịch Covid-19 vừa qua, hoạt động sản xuất của xưởng phải tạm dừng, A Nủ đang tranh thủ xây dựng lại xưởng đóng gói ngay trên nền đất nhà mình để tiết kiệm chi phí. Đồng thời, chàng thanh niên người H’Mông cũng mở thêm dịch vụ “Home stay” vừa để kinh doanh, vừa có điều kiện giới thiệu và phân phối sản phẩm đến tận tay các đối tượng tiêu dùng là khách du lịch. Má A Nủ hy vọng trong thời gian tới có thể mở rộng sản xuất để tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

(LĐTĐ) Chương trình tổng duyệt cho Lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 vừa diễn ra, hé lộ sân khấu hoành tráng gây choáng ngợp, gợi mở những điều bất ngờ hấp dẫn trong sự kiện đáng chờ đợi nhất tại vùng đất Cố đô Hoa Lư.
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Trong suốt chiều dài lịch sử ngàn năm văn hiến của đất Thăng Long, người Hà Nội đã kết tinh bản lĩnh, trí tuệ, sức sáng tạo, phẩm chất thanh lịch tinh tế. Đó chính là những giá trị văn hóa góp phần xây dựng nên một Hà Nội trở thành niềm tự hào của cả nước. Thành ủy Hà Nội cũng luôn nhận thức sâu sắc phát triển văn hóa là nội dung trọng tâm, xuyên suốt, vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản và lâu dài. Văn hóa trở thành trọng tâm trong chính sách phát triển của Hà Nội. Đây cũng chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới.
Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City

Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City

(LĐTĐ) Trận đại chiến Man City vs Tottenham tại vòng 12 Premier League 2024/25 đã có kết thúc đầy bất ngờ khi đội chủ nhà để thua với tỷ số 0-4.
Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Đồng USD chốt tăng tuần 0,75%, đạt mức 107,49

Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Đồng USD chốt tăng tuần 0,75%, đạt mức 107,49

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay 24/11, giá bán USD ở một số ngân hàng thương mại lớn, giao dịch chủ yếu ở mức 25.509 đồng/USD.

Tin khác

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

(LĐTĐ) Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII có nhiều điểm mới, được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội, nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và đất nước.
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

(LĐTĐ) Với vị thế Thủ đô, trái tim của cả nước, thành phố Hà Nội luôn quan tâm chỉ đạo thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trên các lĩnh vực. Với những vấn đề cấp thiết liên quan đến phụ nữ, trong nhiều năm qua, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã truyền đi thông điệp bình đẳng giới bằng nhiều cách thức. Qua đó, giúp mọi phụ nữ tự tin, có ước mơ, khát vọng vươn lên; xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh, tiến bộ, công bằng.
Đượm nồng bếp củi mùa đông

Đượm nồng bếp củi mùa đông

(LĐTĐ) Đêm đầu đông. Trăng chếch ngọn lọt vào song thưa, gió se sẽ mang theo hơi lạnh về áp kề từng làn da mỏng. Nhìn ánh lửa bập bùng bên chái bếp, tỏa ánh sáng rực hồng cả gian nhà tranh nhỏ. Nhìn dáng mẹ lui hui thổi lửa, bàn tay gầy đun đẩy từng thanh củi khô. Bóng dáng quê hương muôn năm cũ bỗng nhiên hiển hiện, thấy ấm lòng một miền thương da diết mãi: bếp củi quê nghèo, bếp củi mẹ nhen!
Ngôi nhà nghĩa tình của các thương, bệnh binh

Ngôi nhà nghĩa tình của các thương, bệnh binh

(LĐTĐ) Đến Trung tâm Điều dưỡng Thương binh tỉnh Nghệ An, thực sự xúc động trước những đau thương, mất mát do chiến tranh của các thương, bệnh binh và thêm trân quý sự tận tình, chăm lo cho các bác thương, bệnh binh của đội ngũ cán bộ, nhân viên nơi đây.
30 lời chúc ý nghĩa nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

30 lời chúc ý nghĩa nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là dịp tri ân thầy cô. Những lời chúc chân thành như món quà tinh thần quý giá, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và khích lệ thầy cô tiếp tục sự nghiệp trồng người cao quý.
Liên hoan văn hóa “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2024

Liên hoan văn hóa “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2024

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024, tối 15/11, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Vân Hòa, huyện Ba Vì (Hà Nội), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức Liên hoan văn hóa “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2024.
Care For Việt Nam cùng dấu ấn doanh nghiệp vì cộng đồng 2024

Care For Việt Nam cùng dấu ấn doanh nghiệp vì cộng đồng 2024

(LĐTĐ) Với hơn một thập kỷ kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chủ động, đặc biệt là chăm sóc hệ miễn dịch, Care For Việt Nam (CFVN) thấu hiểu tầm quan trọng của việc phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe từ sớm. Trong đó, dinh dưỡng đóng vai trò là nền tảng xây dựng một cơ thể khỏe mạnh. CFVN cũng xác định tận dụng tối đa những ưu thế, kinh nghiệm và nguồn lực để kiến tạo một cộng đồng người Việt Nam khỏe mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động