Chàng trai Mê Linh say mê với nghề làm “hoa bất tử”

(LĐTĐ) Được biết đến là thủ phủ của các loài hoa, những năm gần đây, các loại hoa như hoa hồng, hoa cúc, hoa ly… của huyện Mê Linh đang được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng vì màu sắc đẹp, mẫu mã, kiểu dáng đa dạng. Với mong muốn hỗ trợ người dân địa phương trong tìm đầu ra cho sản phẩm và lưu giữ vẻ đẹp của các loài hoa, anh Đinh Văn Tuấn (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội) đã “bén duyên” với nghề làm “hoa bất tử”.
Đoàn đại biểu Hội Nông dân Thành phố vào Lăng viếng Bác trước thềm Đại hội lần thứ X Đại hội đại biểu Hội Nông dân thành phố Hà Nội lần thứ X thành công tốt đẹp

Chúng tôi may mắn có cơ hội được gặp và trò chuyện với anh Đinh Văn Tuấn tại chương trình trưng bày sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP bên lề Đại hội đại biểu Hội Nông dân thành phố Hà Nội lần thứ X. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về anh Tuấn là một chàng trai trẻ, làn da ngăm và có nụ cười sáng. Ánh mắt của anh Tuấn khi trò chuyện về những sản phẩm "hoa bất tử" dường như cho chúng tôi thấy về tình yêu, sự say mê của anh với nghề.

Chia sẻ về mối duyên gắn bó với nghề làm “hoa bất tử”, anh Tuấn cho biết, anh có một người bạn rất yêu hoa. Chị bạn này thường xuyên mua hoa về cắm làm đẹp không gian sống. Tuy nhiên, bình hoa cắm xong chỉ chơi được vài ngày, sau đó lại phải đem bỏ rất lãng phí. Mong ước của cô bạn đó là những bông hoa tươi sẽ để được lâu, vừa có thể ngắm vẻ đẹp của hoa vừa để tiết kiệm chi phí mua hoa. Từ suy nghĩ của cô bạn, anh Tuấn hiểu rằng, đây cũng chính là suy nghĩ và mong muốn của rất nhiều người yêu hoa.

Chàng trai Mê Linh say mê với nghề làm “hoa bất tử”
Chân dung chàng trai trẻ Đinh Văn Tuấn.

Bên cạnh đó, từ thực tiễn sinh sống và làm việc tại địa phương, anh Tuấn nhận thấy giá hoa của địa phương chịu nhiều tác động từ các yếu tố bên ngoài. Dù có thời gian chăm sóc, đầu tư khá lớn, song câu chuyện được mùa mất giá, được giá mất mùa đều không thể tránh khỏi. Chính từ những yếu tố trên đã thôi thúc chàng trai trẻ phải làm gì đó để hỗ trợ người nông dân cũng như hiện thực hóa giấc mơ của những người yêu hoa. Sau thời gian dài trăn trở, suy nghĩ, anh Tuấn đã nảy ra ý tưởng làm “hoa bất tử” và bắt đầu đi tìm hiểu về cách làm sản phẩm này.

“Khi quyết định làm “hoa bất tử”, mong muốn của tôi khi đó là góp sức lực nhỏ bé của mình để tiêu thụ sản phẩm hoa cho bà con nông dân địa phương. Ban đầu còn nhiều khó khăn do lượng đơn hàng còn ít, chưa có nhiều khách hàng biết tới. Song tôi vẫn quyết định gắn bó và hi vọng rằng, sản phẩm “hoa bất tử” của tôi sẽ được khách hàng cả nước biết tới, từ đó khẳng định chất lượng và đưa thương hiệu hoa Mê Linh đi xa hơn.” - anh Tuấn chia sẻ.

Mong muốn là vậy, tuy nhiên, để làm ra một sản phẩm “hoa bất tử” phải trải qua rất nhiều công đoạn. Anh Tuấn chia sẻ, thời gian để xử lý một bông hoa tươi thành “hoa bất tử” mất khoảng hơn 20 ngày. Các công đoạn gồm có: Chọn vườn và cắt hoa (công đoạn này cần lưu ý thời điểm cắt hoa phải lựa chọn thời điểm bông hoa nở đẹp nhất). Những bông hoa sau khi cắt sẽ được vận chuyển về xưởng và chọn ra những bông hoa không bị giập nát để ủ cát, ủ nhiệt độ ổn định trong vòng từ 7 - 10 ngày. Sau đó, hoa sẽ tiếp tục được ủ với hạt chống ẩm để hút hết hơi ẩm đảm bảo hoa khô 100%. Khâu cuối cùng cũng là khâu khó nhất là tỉa cánh hoa và cắm hoa vào bình thủy tinh và dán keo thật kín.

Chàng trai Mê Linh say mê với nghề làm “hoa bất tử”
Chàng trai Mê Linh say mê với nghề làm “hoa bất tử”
Một số sản phẩm "hoa bất tử" từ hoa hồng và hoa sen tươi của anh Tuấn.

“Trong quá trình làm “hoa bất tử”, công đoạn nào cũng cần sự tỉ mỉ và khéo léo, song công đoạn đưa hoa vào bình rất quan trọng và phải cẩn thận hơn vì công đoạn này ảnh hưởng trực tiếp đến việc bảo quản hoa. Với công đoạn này, tôi sử dụng công nghệ để hút hết không khí và hơi ẩm bên trong lọ hoa và dán chặt lọ, không để không khí tiếp xúc với hoa. Từ đó, các loại hoa sau khi xử lý cho vào bình có thể bảo quản lên tới thời gian là 20 năm.” - anh Tuấn nói.

Với những ai đã, đang gắn bó với nghề làm “hoa bất tử”, việc giữ màu sắc cho hoa như ban đầu là việc rất khó. Với hoa cúc thì việc này lại càng khó hơn. Thế nhưng, khó khăn đó không làm chùn bước chàng trai trẻ Đinh Văn Tuấn. Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi, anh Tuấn đã thêm được sản phẩm hoa cúc vào trong bộ sản phẩm “hoa bất tử” của mình.

“Nếu như ở xã Mê Linh trồng nhiều hoa hồng thì xã Đại Thịnh có rất nhiều hoa cúc, do dó, tôi cũng muốn lưu giữ vẻ đẹp của hoa cúc lâu nhất có thể. Để có bình hoa cúc chuẩn màu, thẩm mỹ cao, tôi chọn giống hoa cúc kim cương và hợp tác với người dân trồng hoa này, đảm bảo nguồn nguyên liệu luôn sẵn có. Những sản phẩm làm từ hoa cúc kim cương của tôi đều được khách hàng yêu thích và đánh giá cao.” - anh Tuấn chia sẻ.

Thời điểm hiện tại, anh Tuấn đang sản xuất gần chục loại “hoa bất tử”. Các loại hoa gồm có: hoa hồng, hoa sen, hoa súng, hoa lan, hoa cẩm tú cầu, hoa cúc… Ngoài ra, anh Tuấn cũng thường xuyên tìm tòi, sáng tạo từ đó tạo ra nhiều sản phẩm “hoa bất tử” mới, đa dạng hóa các sản phẩm tới tay khách hàng.

Theo tìm hiểu, các sản phẩm “hoa bất tử” của anh Tuấn có các mức giá khác nhau. Các sản phẩm hoa được chứa trong bình nhỏ nhất có giá khoảng 200 nghìn đồng/sản phẩm; các sản phẩm được chứa trong bình to dao động từ 7-8 triệu đồng/sản phẩm. Mỗi tháng, xưởng sản xuất của anh Tuấn bán khoảng 700-800 sản phẩm. Doanh thu đem lại từ 50-60 triệu đồng/tháng.

Chàng trai Mê Linh say mê với nghề làm “hoa bất tử”
Anh Tuấn giới thiệu sản phẩm với khách hàng tại chương trình trưng bày sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP bên lề Đại hội đại biểu Hội Nông dân thành phố Hà Nội lần thứ X.

Là một người trẻ năng động, anh Tuấn cũng đã tạo dựng đầu ra cho sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau. Cùng với kênh tiêu thụ là các đại lý, anh Tuấn còn tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng như tiktok, zalo, facebook... Vừa qua anh Tuấn cũng đã xuất khẩu thành công nhiều lô hàng ra nước ngoài và được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm.

Từ đam mê của bản thân, anh Tuấn cũng đã tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động. Hiện tại anh Tuấn có hơn 20 công nhân làm việc tại xưởng. Những công nhân này không chỉ là lao động tại địa phương mà còn có cả những người khuyết tật. Thu nhập trung bình của mỗi công nhân là 5-6 triệu đồng/tháng; với những thợ cắm có kinh nghiệm, anh Tuấn trả lương dao động từ 10-15 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ về định hướng phát triển sản phẩm trong thời gian tới, anh Tuấn cho biết, cùng với phát triển thị trường trong nước, anh sẽ mở rộng thị trường nước ngoài vì đây là thị trường tiềm năng. Hiện nay, sản phẩm “hoa bất tử” anh đang bán có giá cao nhất là khoảng 8 triệu đồng, trong tương lai, anh sẽ nghiên cứu và làm thêm các sản phẩm khác biệt, chất lượng để tăng giá trị sản phẩm, từ đó khẳng định chất lượng, giá trị của hoa Mê Linh.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.

Tin khác

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

(LĐTĐ) Dù có lợi thế hơn so với lao động trẻ về mặt kinh nghiệm, song lao động trung niên lại bị “vướng” định kiến là có năng suất làm việc kém hơn, hoặc khó thích nghi với những thay đổi và công nghệ mới. Điều này dẫn đến việc họ ít có cơ hội được phỏng vấn và tuyển dụng, nên gặp khó khăn khi tìm kiếm việc làm.
Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) mới đây đã đưa ra khuyến cáo người lao động cảnh giác với thông tin giả mạo về việc phái cử lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS).
Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mặc dù quy mô đào tạo giáo dục nghề nghiệp tăng, đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ của Việt Nam, tuy nhiên, trình độ học vấn của lực lượng lao động qua đào tạo ở nước ta vẫn còn thấp, chủ yếu là trung học cơ sở; trình độ đào tạo sơ cấp, dưới 3 tháng còn chiếm tỷ lệ cao (80%).
Thị trường lao động tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

Thị trường lao động tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

(LĐTĐ) Việc thành phố Hà Nội đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường thu hút FDI cùng với sự tăng trưởng mạnh của hoạt động công nghiệp chế biến chế tạo, du lịch lữ hành, hoạt động kinh doanh bất động sản, bán buôn bán lẻ... sẽ tạo điều kiện cho tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố tăng trưởng ổn định trong thời gian tới. Đây cũng là điều kiện để thị trường lao động Hà Nội tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng.
Cơ hội cho 1.000 lao động ngành nông nghiệp làm việc tại Australia

Cơ hội cho 1.000 lao động ngành nông nghiệp làm việc tại Australia

(LĐTĐ) Trong năm 2024, tối đa 1.000 lao động Việt Nam sẽ được sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia. Họ có thể làm công việc ngắn hạn từ 6 đến 9 tháng, hoặc dài hạn từ 1 đến 4 năm... Ngoài những quyền lợi về thu nhập, đây cũng là cơ hội để người lao động Việt Nam tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc.
8 tháng, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 164 ngàn người

8 tháng, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 164 ngàn người

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, thời gian qua, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động luôn được thành phố Hà Nội coi trọng, đạt kết quả tích cực.
Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

(LĐTĐ) Đa số lao động trẻ mới ra trường thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế trong ngành hoặc vị trí mà họ quan tâm, trong khi các nhà tuyển dụng thường ưa chuộng ứng viên có kinh nghiệm làm việc. Cùng với đó, việc các doanh nghiệp yêu cầu ngày càng cao về bằng cấp, chứng chỉ cũng như một số ngành, nghề đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt mà lao động trẻ chưa có… đó là những rào cản đối với lao động trẻ trong quá trình tìm việc hiện nay.
Người lao động có thể được hưởng đến 490% lương nếu đi làm dịp lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động có thể được hưởng đến 490% lương nếu đi làm dịp lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, người lao động đi làm có thể được hưởng tổng cộng 490% lương.
Kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9 ở Thủ đô

Kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9 ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thợ chụp ảnh, người giao hàng, tài xế công nghệ, giúp việc nhà, nhân viên bán hàng,... có thể thu nhập từ 1 - 2 triệu đồng mỗi ngày dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.
Tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động

Tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động

(LĐTĐ) Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động do có các vi phạm về ký không đúng mẫu hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, chậm đóng tiền vào quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước…
Xem thêm
Phiên bản di động