Kết thúc ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ở Hà Nội:

Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh

(LĐTĐ) Ngày 27/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và Toán của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Trong đó, thành phố Hà Nội có số thí sinh chiếm 1/10, cũng là địa phương có số lượng thí sinh nhiều nhất. Toàn hệ thống chính trị của Thành phố và người dân đã chung sức nỗ lực bảo đảm an toàn và hỗ trợ các điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
Thí sinh hoàn thành bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Đề thi môn Ngữ văn đã được bảo mật tuyệt đối Nhiều cảm xúc của sĩ tử sau khi kết thúc bài thi môn Toán tại kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra trong hai ngày 27 - 28/6. Để tổ chức kỳ thi, các Hội đồng thi trên cả nước đã thành lập 2.323 điểm thi với 45.149 phòng thi, trong đó Hà Nội có 196 điểm thi với 4.532 phòng thi chính thức.

Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội đã quán triệt tới Ban Chỉ đạo kỳ thi của 30 quận, huyện, thị xã tập trung nguồn lực, ưu tiên những điều kiện tốt nhất phục vụ kỳ thi. 196 điểm thi được lựa chọn đều là những trường đã được lựa chọn kỹ với đầy đủ điều kiện tốt nhất và bảo đảm an toàn, thuận lợi cho thí sinh.

Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hà Nội.

Ghi nhận tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng), điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu tổ chức kỳ thi. Nơi bảo quản vật dụng của thí sinh đảm bảo khoảng cách theo quy định. Hệ thống điện, máy nổ dự phòng đã được điểm thi và các lực lượng địa phương rà soát, kiểm tra, sẵn sàng cho các tình huống bất ngờ. “Trước kỳ thi diễn ra, em cảm thấy rất lo lắng, nhưng được sự hỗ trợ nhiệt tình của các anh chị tình nguyện viện cùng các chú công an, em đã vững tâm hơn rất nhiều”, thí sinh Đỗ Minh Anh (dự thi tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân) bày tỏ.

Hay như tại quận Ba Đình, 100% điểm thi đã xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi, có phương án phối hợp với các đơn vị liên quan để khắc phục tình huống bất thường có thể phát sinh. Ban Chỉ đạo kỳ thi quận đã cử nhiều lực lượng sẵn sàng hỗ trợ thí sinh trong 2 buổi thi. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, không xảy ra cháy nổ, ùn tắc giao thông trước cổng và xung quanh điểm thi...

Ngoài ra, tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh còn thể hiện ở sự chung sức hỗ trợ của các lực lượng trong suốt thời gian diễn ra các môn thi. Bất chấp thời tiết diễn biến thất thường, hàng nghìn thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt tại các điểm thi từ sớm để hỗ trợ thí sinh.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng, để hỗ trợ các thí sinh và người nhà trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội đã huy động khoảng 5.000 thanh niên tình nguyện cắm chốt tại 196 điểm thi, trong đó có nhiều mô hình sáng tạo như: “Xe ôm tình nguyện 0 đồng”, “Tình nguyện số - Tiếp sức mùa thi”…

Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh
Tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh thể hiện ở sự chung sức hỗ trợ của các lực lượng trong suốt thời gian diễn ra các môn thi.

Các đơn vị của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cũng đã huy động 100% quân số tổ chức ứng trực, phân luồng điều tiết giao thông trên các tuyến đường, ngã tư trọng điểm và bảo vệ các điểm thi trên địa bàn Thành phố, bảo đảm giao thông thông suốt, hỗ trợ các thí sinh đến dự thi an toàn.

Trung tá Nguyễn Thị Chung (Đội phó Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4) cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4 đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch phối hợp cùng lực lượng Công an quận và các phường, cũng như là Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng (địa bàn của Đội).

“Đơn vị đã chủ động bố trí lực lượng tại tất cả các điểm thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT lần này. Bên cạnh đó, tại các ngã ba, ngã tư, các chốt kiểm tra giao thông, các tuyến tuần tra kiểm soát, chúng tôi cũng đã quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh trên đường di chuyển đến điểm thi. Bất kỳ trường hợp nào các em di chuyển đến điểm thi mà gặp phải sự cố trên đường, lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ nếu phát hiện sẽ hỗ trợ kịp thời để đưa các em đến địa điểm thi an toàn và đúng thời gian quy định”, Trung tá Nguyễn Thị Chung thông tin.

Chủ động ngăn chặn các nguy cơ gian lận

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Xác định ý nghĩa quan trọng của kỳ thi khi kết quả thi vừa được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa là một trong những yếu tố để các cơ sở đào tạo sử dụng để tuyển sinh, 196 điểm thi trên địa bàn Thành phố đều triển khai nhiều phương án phòng ngừa để chủ động ngăn chặn các nguy cơ gian lận có thể xảy ra.

Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh
Ngày mai (28/6), các thí sinh sẽ bước vào ngày thi thứ hai - cũng là ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Chẳng hạn, tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), thí sinh được nhắc nhở, giám sát về việc mang vật dụng theo người ở nhiều khâu, bắt đầu từ lúc làm thủ tục gửi đồ tại nơi bảo quản, đến lúc gọi thí sinh vào phòng thi và cả trước khi bóc đề thi.

Thí sinh Lê Hà Nguyên (dự thi tại điểm thi Trường THPT Việt Đức) chia sẻ: “Hôm qua, trong buổi làm thủ tục, em đã được các thầy cô giáo nhắc kỹ không nên mang theo các vật dụng không cần thiết trong các buổi thi chính thức. Chúng em cũng được thông tin về các hình thức xử lý kỷ luật nếu vi phạm quy chế thi, trong đó có lỗi mang theo vật dụng cấm vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi. Em có đăng ký sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học, vì thế, ngoài việc cố gắng cao nhất để làm bài, em cũng sẽ tuân thủ nghiêm túc quy chế thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi”.

Hay như tại điểm thi Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm), khâu bảo quản đề thi, bài thi được đặc biệt coi trọng, bảo đảm yêu cầu tủ đựng đề thi và tủ đựng bài thi riêng biệt. Mỗi tủ đều có các ngăn riêng để chứa đề thi, bài thi cho từng buổi thi; có nhãn ghi rõ thông tin ngăn, tủ đựng đề thi, bài thi của từng buổi để tránh nhầm lẫn.

Ngày mai (28/6), các thí sinh sẽ bước vào ngày thi thứ hai - cũng là ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (hoặc Khoa học Xã hội) và Ngoại ngữ. Đây đều là các bài thi trắc nghiệm khách quan.

T.P - P.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Tin khác

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

(LĐTĐ) Hàng trăm suất quà đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới học sinh một số trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Quốc Oai bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

(LĐTĐ) 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội (Trường Tiểu học Bình Minh, Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn và Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu) đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, ngành Giáo dục đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ứng phó và khắc phục nhằm ổn định lại hoạt động dạy - học tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động