Đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài:

Chất lượng sản phẩm giữa vai trò tiên quyết

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa ổn định ở Việt Nam và trên thế giới, các hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng sâu sắc; thì việc tăng cường xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối lớn là giải pháp hữu hiệu, giúp hàng hóa và doanh nghiệp Việt từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để làm được điều đó chất lượng sản phẩm vẫn là một trong những yếu tố tiên quyết.
Chất lượng sản phẩm là lương tâm của người thợ
Doanh nghiệp thực phẩm sẽ được tự công bố chất lượng sản phẩm

Tăng cường kết nối với hệ thống phân phối nước ngoài

Thời gian qua, việc tăng cường các chương trình kết nối doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam vào các kênh phân phối hiện đại có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, luôn là một trong những hoạt động được Bộ Công Thương chú trọng triển khai. Thực tế cho thấy, thông qua các chương trình kết nối, giới thiệu sản phẩm… nhiều sản phẩm Việt đã tìm được vị trí ổn định trong các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam. Đồng thời, thông qua các hệ thống phân phối hiện đại của các doanh nghiệp nước ngoài, nhiều sản phẩm Việt đã tìm được đường ra thị trường thế giới, nơi các doanh nghiệp nước ngoài đặt hệ thống phân phối.

4613 img 5070
Chất lượng vẫn là yếu tố tiên quyết để hàng Việt vào được hệ thống phân phối nước ngoài (ảnh: Đ.Đ)

Tiếp nối những thành công này, đồng thời nhằm triển khai có hiệu quả Đề án Chính phủ trong việc thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia trực tiếp hệ thống phối nước ngoài; Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo tập huấn trực tuyến – Kết nối doanh nghiệp Việt với các hệ thống phân phối nước ngoài. Chương trình được đánh giá là sự kiện quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh ở Việt Nam và thế giới vẫn chưa ổn định, các hoạt động sản xuất, xuất khẩu cũng như nguồn cung hàng hóa trên thế giới có những xáo trộn, đứt gãy. Bởi vậy, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc tăng cường xuất khẩu qua hệ thống phân phối lớn là giải pháp hữu hiệu, có thể giúp các sản phẩm Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) thông tin, từ nhiều năm nay, các Tập đoàn phân phối nước ngoài đang đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương và thông qua Bộ Công Thương phát triển hợp tác với một số địa phương, để không chỉ thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam trong hệ thống của Tập đoàn ở nước ngoài; mà còn hướng đến mục tiêu lớn hơn là xây dựng một hệ thống các doanh nghiệp cung cấp hàng Việt Nam đảm bảo đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe, hướng tới sự phát triển bền vững.

Cũng theo ông Linh, Bộ Công Thương không chỉ kết nối đơn giản để các đối tác có cơ hội gặp nhau, mà còn tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam từ việc sẵn sàng và khả năng đáp ứng các tiêu chí để vào hệ thống phân phối nước ngoài đến quy mô sản xuất, khả năng quản lý chất lượng và sản phẩm. Khi phù hợp rồi thì sản phẩm đã đáp ứng được yêu cầu của các bạn hay chưa? Sau khi đã có sàng lọc nhất định, Vụ sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các nhà phân phối nhằm tiết kiệm thời gian. Tức là hai bên đã hiểu tương đối về nhau và đến phòng chat room chỉ nói những vấn đề chi tiết về sản phẩm.

Chất lượng là yếu tố hàng đầu

Đánh giá vai trò quan trọng của các hệ thống phân phối nước ngoài, các Tập đoàn bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải mong muốn, đại diện Lãnh đạo các Tập đoàn phân phối, bán lẻ tập trung chia sẻ, cung cấp thêm thông tin, yêu cầu cụ thể để các doanh nghiệp Việt Nam có được cái nhìn toàn diện hơn, từ đó có định hướng điều chỉnh phù hợp nhằm sớm đưa được các sản phẩm của mình vào được hệ thống phân phối.

Khẳng định vai trò quan trọng của thị trường bán lẻ Việt Nam, đồng thời chia sẻ về những yêu cầu, cũng như chiến lược phát triển của các Tập đoàn bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam, đối với các sản phẩm, hàng hóa Việt. Ông Fukui Tomoiaki - Giám đốc cao cấp bộ phận sản phẩm Tập đoàn AEON cho biết, là hệ thống bán lẻ lớn nhất và lâu đời nhất tại Nhật Bản, thành lập từ năm 1758, với 16.498 trung tâm và cửa hàng tại Nhật Bản và các nước khu vực châu Á như: Trung quốc, Malaysia, Indonesia, Việt Nam..., quan điểm xuyên suốt của AEON là mang đến cho khách hàng các sản phẩm an toàn, an tâm, xây dựng chuỗi cung ứng hoàn thiện từ trang trại đến bàn ăn.

4610 img 5524

Theo ông Fukui Tomoiaki, dù khó khăn do dịch bệnh thời gian qua, tuy nhiên 6 tháng đầu năm 2020, AEON đã xuất khẩu 268 triệu USD hàng hóa Việt Nam. Dự kiến cả năm, AEON sẽ đạt kim ngạch 500 triệu USD, theo đúng cam kết với Bộ Công Thương trong thỏa thuận hợp tác trở thành đối tác chiến lược. “AEON luôn hành động trên quan điểm lợi ích khách hàng, muốn hợp tác mang đến cho khách hàng Nhật Bản, Việt Nam và các quốc gia khác nhiều sản phẩm hơn nữa. AEON cũng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam cùng hợp tác với mục tiêu này của AEON”, ông Fukui Tomoiaki nhấn mạnh.

Quan điểm của AEON là vậy, trong khi đó đề cập đến kế hoạch, yêu cầu của doanh nghiệp đối với hàng hóa Việt, ông Karim Noui, Giám đốc thu mua và xuất khẩu Tập đoàn Central Retail cho biết, nhiều chương trình nâng đỡ cộng đồng và doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được Tập đoàn triển khai các năm qua như Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan thường niên; Tuần lễ hàng nông sản được tổ chức khắp các địa phương Việt Nam; Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển toàn diện thương hiệu cạnh tranh để thâm nhập được vào hệ thống phân phối bán lẻ; hỗ trợ nông dân địa phương phát triển sinh kế bền vững thông qua các chương trình thu mua nông sản với mức chiết khấu 0%…Cùng với hỗ trợ người tiêu dùng ở thị trường nội địa, Tập đoàn này cũng xúc tiến đưa hàng hóa ra thế giới với chất lượng được đảm bảo bởi chính thương hiệu của Central Group. Đây cũng là tiêu chuẩn mà Tập đoàn đặt ra khi thu mua hàng hóa tại Việt Nam.

Giám đốc đối ngoại Tập đoàn MM Mega Market Trần Kim Nga cũng khẳng định, đơn vị sẽ đồng hành với các nhà sản xuất Việt Nam thu mua hàng nông sản chất lượng. Bên cạnh đó, cùng với chuỗi sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP Việt Nam tại hệ thống phân phối của MM Mega Market vào nửa cuối năm nay tại cả 3 miền, cơ hội hợp tác với MM Mega Market cũng ngày càng mở rộng bởi doanh nghiệp này đang đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra Singapore, Thái Lan, Hồng Kông… đều đặn hàng tháng./.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (20/9), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó, vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

(LĐTĐ) Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn kết với trải nghiệm du lịch tại vườn đã mang lại hiệu quả kép cho người nông dân thành phố Hà Nội mà còn giúp “nâng tầm” giá trị các sản phẩm nông sản Thủ đô.
Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục duy trì mức 79,2 triệu đồng/lượng, mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Giá vàng SJC bán ra 82 triệu đồng/lượng.
Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

(LĐTĐ) Giá xăng dầu được dự báo đảo chiều tăng trở lại vào kỳ điều hành chiều nay (19/9) sau 4 kỳ điều hành liên tiếp được điều chỉnh giảm.
Vẫn nóng chuyện “quản” kinh doanh thương mại điện tử

Vẫn nóng chuyện “quản” kinh doanh thương mại điện tử

(LĐTĐ) Dù đã có quy định pháp lý về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), cũng như bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường TMĐT… Tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề hàng giả, hàng nhái, lợi dụng TMĐT để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng vẫn diễn ra khá phổ biến.
Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 19/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.151 - tăng 10 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,93 - giảm 0,18 điểm.
Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

(LĐTĐ) Sáng 19/9, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục đi xuống trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất 0,5%.
Xem thêm
Phiên bản di động