Chế độ đãi ngộ là quan tâm hàng đầu của nhân lực công nghệ

(LĐTĐ) Báo cáo “Thị trường nhân lực ngành Công nghệ thông tin” thập niên 2010-2020 của VietnamWorks, cho thấy: Nhu cầu tuyển dụng của ngành công nghệ thông tin đã tăng gấp 4 lần sau 1 thập kỷ; đồng thời cũng chỉ rõ, chế độ đãi ngộ tốt hơn là quan tâm hàng đầu khi nhân lực công nghệ thông tin ở lại hay chuyển việc.
che do dai ngo la quan tam hang dau cua nhan luc cong nghe Singapore sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng nhân lực công nghệ thông tin
che do dai ngo la quan tam hang dau cua nhan luc cong nghe Số lượng đăng tuyển và ứng tuyển đều tăng cao
che do dai ngo la quan tam hang dau cua nhan luc cong nghe Cơ hội của nhân lực Việt trước làn sóng công nghệ mới

Nhân lực mảng phát triển phần mềm chiếm ưu thế

Báo cáo được công bố dựa trên việc phân tích các số liệu từ hai nguồn: Dữ liệu về các công việc ngành công nghệ thông tin được đăng tải trên trang web vietnamworks.com (2010-2019) và khảo sát thị trường nhân lực ngành công nghệ thông tin năm 2020.

Theo đó, 7 nhóm ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin có nhu cầu tuyển dụng phổ biến lần lượt là: Phát triển phần mềm; hỗ trợ kỹ thuật; quản lý dự án/sản phẩm; thiết kế trải nghiệm người dùng và giao diện; kỹ sư kiểm định chất lượng sản phẩm QA/QC; khoa học dữ liệu.

che do dai ngo la quan tam hang dau cua nhan luc cong nghe
Ghi nhận nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành công nghệ thông tin đã tăng gấp 4 lần sau 1 thập kỷ

Đáng chú ý, mảng phát triển phần mềm luôn chiếm ưu thế bền vững trong suốt thập kỷ “gia công”. Theo thống kê, giai đoạn từ 2010 đến đầu năm 2020, nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành phát triển phần mềm luôn chiếm hơn 50% và có ảnh hưởng lớn nhất đến nhu cầu tuyển dụng của toàn ngành công nghệ thông tin. Khi so sánh nửa đầu thập kỷ và nửa cuối thập kỷ, nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành này tăng trưởng gần gấp đôi.

Trong nhóm ngành này, nhu cầu tuyển dụng chủ yếu là các kỹ sư có chuyên môn phần mềm, Mobile, Web, ERP (giải pháp phần mềm quản lý đa chức năng) đi kèm các kỹ năng lập trình ngôn ngữ phổ biến là JAVA, PHP, .NET luôn chiếm tỷ lệ cao cho thấy xu hướng phát triển phần mềm tại Việt Nam trong thập kỷ qua nằm ở dịch vụ gia công phần mềm, đặc biệt là Web App và Mobile App.

Nắm xu hướng tuyển dụng qua mức lương

Báo cáo cũng ghi nhận xu hướng công nghệ thông tin thay đổi mỗi năm xét từ góc độ “mức lương cao nhất”. Cụ thể, mức lương đăng tuyển trung bình cao nhất có sự thay đổi qua từng năm cho thấy sự thay đổi xu hướng công nghệ thông tin tại Việt Nam trong thập kỷ qua. Đáng chú ý, giai đoạn 2011-2012, đây là thời kỳ của phát triển ứng dụng trên điện thoại (Mobile App) nên dẫn đến mức lương trung bình cao nhất thuộc về bộ đôi bổ trợ cho nhau là kỹ sư lập trình nhúng hệ thống với mức lương 3.750 USD và kỹ sư phần cứng có mức lương 3.500 USD.

Giai đoạn năm 2013-2014 đánh dấu bước trỗi dậy của thời đại “Tập trung vào dữ liệu” khi các doanh nghiệp đều hướng đến việc tận dụng khai thác các lợi thế của dữ liệu lớn, kéo theo mức lương cao nhất thuộc về hai công việc phục vụ cho khoa học dữ liệu là kỹ sư khoa học dữ liệu với mức lương 3.531 USD, và kỹ sư lập trình ngôn ngữ Python với mức lương 2.900USD.

Top 3 các yếu tố khiến nhân lực ngành công nghệ thông tin quan tâm hàng đầu khi chuyển việc đều liên quan đến các chính sách đãi ngộ tốt hơn. Theo đó, 89% cho biết họ quan tâm đến “lương cao hơn”, 67% chọn “khả năng thăng tiến” và 66% chọn “phúc lợi tốt hơn”. Yếu tố “sếp và đồng nghiệp” được 56% ứng viên quan tâm và văn hóa công ty được 53% ứng viên lựa chọn.

Nửa thập kỷ sau, vào những năm từ 2015-2019, tiếp tục là sự phát triển của khoa học dữ liệu khi công nghệ này ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn với doanh nghiệp. Điều này thể hiện qua việc mức lương đăng tuyển cho vị trí “Phát triển hệ thống quản trị thông minh cho doanh nghiệp” với mức lương 1.532 USD vào năm 2015.

Các xu hướng công nghệ cao cũng bắt đầu du nhập vào Việt Nam thời điểm này và cũng thể hiện được thông qua mức lương cao được chi trả cho các vị trí như: Kỹ sư lập trình vạn vật kết nối với mức lương 1.800 USD; kỹ sư lập trình trí tuệ nhân tạo với mức lương 1.958 USD; kỹ sư lập trình công nghệ chuỗi khối được đề xuất mức lương 2.033 USD; kỹ sư lập trình dữ liệu đám mây với mức lương 2.006 USD; kỹ sư lập trình thị giác máy tính với mức lương 2.382 USD…

Nếu xét theo vai trò công việc, báo cáo của VietnamWorks cho thấy: Quản lý dự án/sản phẩm là nhóm được nhà tuyển dụng đề xuất mức lương đăng tuyển cao nhất là 1.775 USD; tiếp theo là phát triển phần mềm với mức lương đăng tuyển trung bình là 1.527 USD; nhóm khoa học dữ liệu đứng ở vị trí thứ ba với mức lương là 1.356 USD.

Báo cáo cũng ghi nhận xuất hiện chênh lệch giữa mức lương thực tế và kỳ vọng ở mọi cấp bậc. Cụ thể, khi so sánh kết quả khảo sát về mức lương mong muốn cho công việc tiếp theo của nhân lực công nghệ thông tin và mức lương trung bình doanh nghiệp đang đăng tuyển, có sự xuất hiện mức độ chênh lệch trong mức lương thực tế đang được nhận và mức lương mong muốn của ứng viên công nghệ thông tin.

Theo đó, cấp bậc “thực tập và mới vào nghề” kỳ vọng mức lương cao hơn khoảng 200USD so với thực tế. Nhóm “có kinh nghiệm” đang nhận mức lương thấp hơn so với mong muốn là 300USD. Vị trí “trưởng nhóm” có mức chênh lệch giữa thực tế và kỳ vọng là 400USD. Mức chênh lệch đối với nhóm “quản lý” là 600USD và đối với nhóm “giám đốc” là gần 1.300USD.

Chế độ đãi ngộ là quan tâm hàng đầu của ứng viên

Từ dữ liệu tuyển dụng và khảo sát của VietnamWorks cho thấy, nhân lực ngành công nghệ thông tin được doanh nghiệp “chăm sóc khá tốt” khi đáp ứng đầy đủ các phúc lợi quan trọng nhất, bao gồm: Bảo hiểm theo quy định pháp luật, nghỉ phép có lương, khám sức khỏe định kỳ, các loại trợ cấp, máy tính cá nhân và du lịch.

Tuy nhiên, ứng viên công nghệ thông tin chỉ thể hiện mức độ hài lòng tương đối khi được hỏi về “mức độ hài lòng” đối với chế độ phúc lợi và môi trường. Cụ thể, chưa đến 1/2, chỉ có 40% cho biết họ hài lòng ở các mức độ khác nhau, gần 50% cho rằng họ cảm thấy “bình thường”, nhóm còn lại là “không hài lòng” ở mức độ khác nhau.

Bên cạnh các phúc lợi cơ bản nêu trên, nhân lực công nghệ thông tin cho biết chế độ “thời gian làm việc linh hoạt” là loại phúc lợi quan trọng nhưng ít được cung cấp.

Do đó, chế độ đãi ngộ tốt hơn là quan tâm hàng đầu khi nhân lực công nghệ thông tin khi chuyển việc. Vượt qua yếu tố liên quan đến người quản lý trực tiếp, đồng nghiệp hay văn hóa công ty, Top 3 các yếu tố khiến nhân lực ngành công nghệ thông tin quan tâm hàng đầu khi chuyển việc đều liên quan đến các chính sách đãi ngộ tốt hơn. Theo đó, 89% cho biết họ quan tâm đến “lương cao hơn”, 67% chọn “khả năng thăng tiến” và 66% chọn “phúc lợi tốt hơn”. Yếu tố “sếp và đồng nghiệp” được 56% ứng viên quan tâm và văn hóa công ty được 53% ứng viên lựa chọn.

Ông Gaku Echizenya - Tổng Giám đốc của Navigos Group chia sẻ: Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành công nghệ thông tin đã tăng tới 4 lần trong thập kỷ qua. Riêng ngành công nghệ phần mềm là 4,1 lần. Tuy nhiên, trong suốt quá trình làm việc với nhà tuyển dụng và nhân lực ngành công nghệ thông tin, chúng tôi nhận thấy vẫn còn nhiều rào cản trong việc giúp ứng viên tìm được công việc giúp họ đạt được giấc mơ sự nghiệp trong ngành công nghệ như: Khó khăn trong việc tiếp cận với những kinh nghiệm quý giá từ các chuyên gia hay chưa được hỗ trợ nguồn thông tin chất lượng kịp thời.

Đó cũng là lý do mới đây VietnamWorks cho ra mắt trang tuyển dụng riêng dành cho lĩnh vực công nghệ thông tin VietnamWorks InTECH để giúp các ứng viên tháo gỡ những khó khăn nêu trên và mang đến những dịch vụ, hoạt động đặc thù để nhằm hỗ trợ tốt hơn cho nguồn nhân lực công nghệ thông tin.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

(LĐTĐ) Dù có lợi thế hơn so với lao động trẻ về mặt kinh nghiệm, song lao động trung niên lại bị “vướng” định kiến là có năng suất làm việc kém hơn, hoặc khó thích nghi với những thay đổi và công nghệ mới. Điều này dẫn đến việc họ ít có cơ hội được phỏng vấn và tuyển dụng, nên gặp khó khăn khi tìm kiếm việc làm.
Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) mới đây đã đưa ra khuyến cáo người lao động cảnh giác với thông tin giả mạo về việc phái cử lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS).
Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mặc dù quy mô đào tạo giáo dục nghề nghiệp tăng, đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ của Việt Nam, tuy nhiên, trình độ học vấn của lực lượng lao động qua đào tạo ở nước ta vẫn còn thấp, chủ yếu là trung học cơ sở; trình độ đào tạo sơ cấp, dưới 3 tháng còn chiếm tỷ lệ cao (80%).
Thị trường lao động tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

Thị trường lao động tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

(LĐTĐ) Việc thành phố Hà Nội đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường thu hút FDI cùng với sự tăng trưởng mạnh của hoạt động công nghiệp chế biến chế tạo, du lịch lữ hành, hoạt động kinh doanh bất động sản, bán buôn bán lẻ... sẽ tạo điều kiện cho tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố tăng trưởng ổn định trong thời gian tới. Đây cũng là điều kiện để thị trường lao động Hà Nội tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng.
Cơ hội cho 1.000 lao động ngành nông nghiệp làm việc tại Australia

Cơ hội cho 1.000 lao động ngành nông nghiệp làm việc tại Australia

(LĐTĐ) Trong năm 2024, tối đa 1.000 lao động Việt Nam sẽ được sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia. Họ có thể làm công việc ngắn hạn từ 6 đến 9 tháng, hoặc dài hạn từ 1 đến 4 năm... Ngoài những quyền lợi về thu nhập, đây cũng là cơ hội để người lao động Việt Nam tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc.
8 tháng, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 164 ngàn người

8 tháng, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 164 ngàn người

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, thời gian qua, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động luôn được thành phố Hà Nội coi trọng, đạt kết quả tích cực.
Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

(LĐTĐ) Đa số lao động trẻ mới ra trường thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế trong ngành hoặc vị trí mà họ quan tâm, trong khi các nhà tuyển dụng thường ưa chuộng ứng viên có kinh nghiệm làm việc. Cùng với đó, việc các doanh nghiệp yêu cầu ngày càng cao về bằng cấp, chứng chỉ cũng như một số ngành, nghề đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt mà lao động trẻ chưa có… đó là những rào cản đối với lao động trẻ trong quá trình tìm việc hiện nay.
Người lao động có thể được hưởng đến 490% lương nếu đi làm dịp lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động có thể được hưởng đến 490% lương nếu đi làm dịp lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, người lao động đi làm có thể được hưởng tổng cộng 490% lương.
Kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9 ở Thủ đô

Kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9 ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thợ chụp ảnh, người giao hàng, tài xế công nghệ, giúp việc nhà, nhân viên bán hàng,... có thể thu nhập từ 1 - 2 triệu đồng mỗi ngày dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.
Tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động

Tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động

(LĐTĐ) Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động do có các vi phạm về ký không đúng mẫu hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, chậm đóng tiền vào quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước…
Xem thêm
Phiên bản di động