Chia sẻ gánh nặng chi phí cho ngân hàng
Lao động đi làm việc tại Hàn Quốc phải ký quỹ 100 triệu đồng | |
Nên xem xét giảm lãi cho khách hàng cá nhân | |
Ngân hàng đồng loạt tung các gói vay nghìn tỷ lãi suất giảm sâu |
Cước phí dịch vụ ngân hàng đang bị đội giá cao
Tại Công văn gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều chính sách và giải pháp cụ thể hỗ trợ cho các đối tượng, DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó có các chương trình miễn, giảm phí giao dịch thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế như TS. Võ Trí Thành, ngân hàng là một trong những ngành không chỉ sớm đưa ra quyết sách mà các giải pháp triển khai trong thực tế khá nhanh và bước đầu nhận được phản ứng tích cực của thị trường như cơ cấu nợ, giảm lãi suất cho vay và chính sách giảm phí.
Đơn cử như chính sách miễn, giảm phí, đến nay đã có 44/45 ngân hàng thực hiện miễn, giảm phí thanh toán cho khách hàng, chiếm 99,7% thị phần đã miễn giảm phí; nhiều loại phí được giảm từ 75-100% mức phí cũ. Thông tin về tình hình giảm phí cho khách hàng, Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng cho biết, hiện các mức phí giao dịch thanh toán điện tử của ngân hàng đều đưa về 0 đồng.
Việc giảm cước nhắn tin sẽ giảm bớt áp lực tài chính cho ngân hàng |
Tuy nhiên, các TCTD cho biết, việc giảm phí của họ đang gặp phải trở ngại do chi phí dịch vụ tin nhắn viễn thông dành cho các ngân hàng đang cao hơn nhiều lần so với những tin nhắn thông thường. Cụ thể, MobiFone và VinaPhone đang áp dụng mức 820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng. Tương tự, Viettel là 500 đồng/tin nhắn (không phân biệt loại tin nhắn) và từ năm 2019, Viettel đã nâng mức giá cước lên 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính. Vietnammobile, Beeline áp dụng 280-400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng.
Trường hợp sử dụng đầu số thuê bao cung cấp dịch vụ tin nhắn - SMS Branding của đơn vị trung gian, các ngân hàng đều phải chịu mức cước là 800 đồng/tin nhắn và tuỳ theo phân khúc, khối lượng tin nhắn phát sinh mà các ngân hàng được chiết khấu với mức khác nhau. Nhưng sau khi trừ chiết khấu, mức giá cước trung bình vẫn khoảng 720 đồng/tin nhắn.
Trong khi đó tin nhắn giữa các cá nhân đơn lẻ chỉ ở mức 250 - 300 đồng/tin nhắn. Có nghĩa mức giá cước tin nhắn mà các DN viễn thông đang áp dụng đối với các ngân hàng cao gấp gần 3 lần so với tin nhắn thông thường.
Giảm áp lực tài chính cho ngân hàng
Mặc dù hiện nay, ngoài tin nhắn SMS ngân hàng cũng đang có một số kênh khác để tương tác thông tin tới khách hàng với chi phí thấp như tin nhắn thông báo trên ứng dụng, tạo ứng dụng tự sinh OTP... Tuy nhiên, tin nhắn SMS vẫn là phương thức thông báo được đa số các ngân hàng, khách hàng lựa chọn, đặc biệt là tin nhắn SMS-Brandname với nhận diện riêng của ngân hàng, để tránh kẻ gian giả mạo, lừa đảo khách hàng. Việc duy trì, sử dụng tin nhắn SMS cho thấy là một nhu cầu thiết yếu để đảm bảo an toàn cho khách hàng và bản thân ngân hàng chứ không nhằm mục đích kinh doanh. Do vậy, các công ty viễn thông thu mức phí cao gấp nhiều lần so với mức thông dụng là chưa hợp lý.
Trong khi đó, hiện hầu hết các ngân hàng đã áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng, nên với mức cước như trên, các ngân hàng đều phải bù lỗ khi chi trả phí dịch vụ tin nhắn viễn thông. “Điều này tạo ra áp lực rất lớn cho các ngân hàng trong việc thực hiện chính sách giảm phí dịch vụ thanh toán và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Đảng và Nhà nước”, Công văn của Hiệp hội Ngân hàng nhấn mạnh.
Trước thực tế trên, để đồng hành, chia sẻ, giảm bớt gánh nặng chi phí cho ngân hàng khi thực hiện chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho nền kinh tế, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các DN viễn thông xem xét giảm mức giá cước tin nhắn xuống tương đương với mức giá cước tin nhắn thông thường (áp dụng cho dịch vụ nhắn tin giữa các cá nhân đơn lẻ) hoặc ít nhất giảm 50% mức giá cước tin nhắn hiện đang áp dụng với các ngân hàng.
Đứng trên giác độ các ngân hàng, Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng cũng kiến nghị, nếu được giảm phí cước dịch vụ viễn thông, ngân hàng giảm áp lực tài chính vì phí thanh toán điện tử ngân hàng liên quan chặt chẽ đến cước phí thanh toán viễn thông. Việc giảm phí cước cũng sẽ giúp ngân hàng có thể có thêm nguồn lực tài chính để tính toán giảm lãi suất cho vay cho khách hàng.
Theo quan điểm của TS. Võ Trí Thành - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, trong tinh thần chung, tất các cả bộ, ngành đều phải nỗ lực chia sẻ thì đề xuất giảm phí cho các dịch vụ tài chính, ngân hàng là hoàn toàn phù hợp. “Mức giảm bao nhiêu các nhà mạng tính toán hài hoà hợp lý nhưng vì cái chung cố gắng càng giảm được nhiều càng tốt. Thời gian áp dụng ưu đãi giảm phí nên là 5 tháng, hoặc đến khi hết dịch trên toàn cầu và có thể là đến hết năm. Quan trọng là thời gian thực hiện hỗ trợ càng sớm càng tốt để ý nghĩa của chính sách sớm được lan toả, mang lại hiệu quả cao”, TS. Võ Trí Thành đưa ra quan điểm.
Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, tại thời điểm này việc giảm phí cước tin nhắn là rất cần thiết. Vì số lượng tin nhắn giao dịch qua các công ty viễn thông tại ngân hàng là rất lớn. Nếu giảm được 50% là tốt nhất, còn nếu tốt hơn nữa có thể giảm bằng cước phí tin nhắn cho các cá nhân. Điều đó không chỉ tốt đối với ngân hàng mà thể hiện sự chung tay đóng góp cùng nền kinh tế sớm vượt qua đại dịch này. Đặc biệt nên kéo dài đến hết năm 2020. Bởi giả sử đến hết quý II dịch bệnh này được kiểm soát, thì hệ thống ngân hàng cần ít nhất 6 tháng để củng cố ổn định lại hoạt động, gia tăng khả năng sinh lời. Vì vậy, việc giảm phí ít nhất đến cuối năm. “Tác động của dịch bệnh thay đổi từng ngày, thậm chí dự báo kịch bản xấu từ tác động dịch bệnh là cuộc khủng hoảng vô tiền khoáng hậu. Với đề xuất hợp lý như vậy thì càng phải sớm triển khai. Trong bối cảnh này mỗi thành phần kinh tế đều phải có sự chung tay góp sức giảm gánh nặng cho toàn xã hội”, TS. Hiếu nhấn mạnh.
Theo Hà Thành - Thời báo ngân hàng
https://thoibaonganhang.vn/chia-se-ganh-nang-chi-phi-cho-ngan-hang-100362.html
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây
Tin khác
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ
Tài chính 20/09/2024 18:09
Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030
Tài chính 20/09/2024 06:09
Sẽ xử lý nghiêm hành vi trục lợi về giá sau bão, lũ
Tài chính 19/09/2024 11:44
“Khoan sức dân” vùng bị bão, lũ
Tài chính 19/09/2024 08:29
Fed cắt giảm lãi suất 0,5%
Tài chính 19/09/2024 08:04
Ngành Ngân hàng triển khai nhiều giải pháp giúp khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ
Tài chính 19/09/2024 07:13
Hỗ trợ các tỉnh thành phố phía Bắc phục hồi sản xuất sau bão lũ
Tài chính 19/09/2024 07:10
"Mở van" để thị trường chứng khoán hút nhà đầu tư
Tài chính 18/09/2024 22:41
ABBANK và Maybank tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược
Tài chính 17/09/2024 22:05
Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ
Tài chính 17/09/2024 09:28