Chủ động xây dựng phương án, nỗ lực duy trì dạy và học

(LĐTĐ) Học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 toàn Thành phố và từ lớp 1 đến lớp 6 ở các huyện, thị xã của Hà Nội đã trở lại trường học. Bên cạnh sự vui mừng, háo hức của học sinh, phụ huynh thì ngay trong những ngày đầu, nhiều trường đã phát hiện giáo viên, học sinh là F0, F1. Trước thực tế này, các nhà trường đã phối hợp với phụ huynh học sinh khắc phục khó khăn, khẩn trương ứng phó linh hoạt với dịch bệnh, hạn chế tối đa sự xáo trộn việc dạy và học.
Học sinh lớp 1 đến lớp 6 tại 12 quận nội thành Hà Nội trở lại trường từ ngày 21/2 Đảm bảo an toàn cho học sinh tiểu học quay lại trường Chuẩn bị mọi điều kiện để học sinh chưa tiêm phòng được đến trường trong an toàn

Ứng phó linh hoạt

Ghi nhận thực tế những ngày qua cho thấy, công tác dạy và học của hầu hết các trường học trên địa bàn Thành phố đã dần đi vào nền nếp, hiệu quả. Đặc biệt, khi phát hiện có ca F0, các nhà trường đều chủ động xử lý, hạn chế tối đa sự xáo trộn, bảo đảm an toàn cho mọi học sinh.

Chủ động xây dựng phương án, nỗ lực duy trì dạy và học
Học sinh được yêu cầu đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn ngay từ cổng trường.

Chỉ 3 ngày sau khi đến trường học trực tiếp, Trần Nguyễn Thái An (học sinh lớp 9, Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) đã trở thành F1 của 1 bạn học cùng lớp. Sau khi nhận được thông báo từ gia đình học sinh là F0, giáo viên chủ nhiệm lớp đã lọc danh sách F1 là các học sinh tiếp xúc gần với học sinh này để chuyển các em sang học trực tuyến tại nhà. Sau 7 ngày, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính, các em sẽ đi học lại.

Cùng đó, phòng học có học sinh F0 cũng được khử khuẩn, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay trở lại sau khi đi học tạm ở một phòng học khác do nhà trường bố trí.

Không chỉ có học sinh là F0, F1, nhiều trường học đã phát hiện trường hợp giáo viên liên quan đến yếu tố dịch tễ, phải dạy học trực tuyến. Chẳng hạn như tại Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai), có buổi học, các giáo viên có giờ dạy ở một lớp đều không thể đến trường do liên quan đến yếu tố dịch tễ.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định Lê Việt Dương, nhà trường đã khẩn trương ứng phó linh hoạt theo đúng hướng dẫn liên ngành Y tế - Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, bình tĩnh xử lý các tình huống, tránh gây hoang mang cho phụ huynh và học sinh, đồng thời hạn chế tối đa xáo trộn việc dạy và học.

Đối với lớp có học sinh là F0, nhà trường lấy danh sách các F1 để chuyển sang học trực tuyến. Nếu lớp có giáo viên của cả 5 tiết liên quan đến yếu tố dịch tễ, nhà trường thông báo kịp thời để tất cả học sinh lớp đó không phải đến trường mà ở nhà học trực tuyến ngày hôm đó, hôm sau lại đến trường học trực tiếp các môn khác.

Nhà trường, phụ huynh cùng phối hợp

Việc chuyển học trực tiếp - trực tuyến liên tục khiến nhiều gia đình học sinh bối rối. Nhiều phụ huynh cho biết, họ mong con được đi học để tránh xa các thiết bị điện tử và có cơ hội học tập, giao lưu, phát triển toàn diện. Tuy nhiên, trước nguy cơ lây nhiễm hiển hiện, họ lại e ngại khi cho con đến lớp.

Chủ động xây dựng phương án, nỗ lực duy trì dạy và học
Trong việc dạy song song cả trực tuyến và trực tiếp, các nhà trường cần nghiên cứu để có phương pháp phù hợp, đảm bảo thuận lợi cho giáo viên và học sinh. (Ảnh minh họa)

Chị Phạm Hoài An (quận Đống Đa) lo ngại khi lớp của con thông báo có học sinh F0. Con của chị trở thành F1 và phải chuyển sang học trực tuyến. Không quá lo về việc học trực tuyến do đã quá quen thuộc nhưng gia đình chị lại băn khoăn khi hết thời gian tạm nghỉ và trở lại lớp, con mình vẫn phải đối diện với nguy cơ trở thành F0, F1 bất cứ lúc nào.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến, Sở đã yêu cầu các nhà trường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Trong việc dạy song song cả trực tuyến và trực tiếp, các trường cần nghiên cứu để có phương pháp phù hợp, đảm bảo thuận lợi cho giáo viên và học sinh.

Bên cạnh đó, các đơn vị, nhà trường cần quan tâm hỗ trợ học sinh, tránh gây hoang mang cho phụ huynh và học sinh; sử dụng hiệu quả thời gian học sinh đến trường để dạy các nội dung cốt lõi, tránh gây quá tải đối với học sinh.

“Nhà trường đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện phòng, chống dịch và xử lý các tình huống, phần lớn học sinh cũng đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn luôn thường trực. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với nhà trường để duy trì việc học tập cho các con, song tâm lý của cả gia đình và học sinh đều bị ảnh hưởng nhất định”, chị Phạm Hoài An chia sẻ.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) Nguyễn Mỹ Hảo, sau một tuần đón học sinh trở lại trường, việc học trực tiếp kết hợp với trực tuyến ở một số lớp có học sinh F0 đôi khi chập chờn do đường truyền mạng Internet không ổn định, gây quá tải. Điều này đã phần nào gây khó khăn cho các học sinh học trực tuyến tại nhà.

Trường đã lắng nghe, tiếp thu các phản ánh từ phụ huynh, học sinh và có sự điều chỉnh kịp thời. Ngay đầu tuần thứ hai học sinh trở lại trường, trường đã lắp đặt thêm các thiết bị để nâng chất lượng đường truyền. Đến nay, hình ảnh, âm thanh từ các lớp đến học sinh học trực tuyến đã rõ nét, đảm bảo cho việc dạy và học.

Được biết, năm học 2021-2022, ở 18 huyện, thị xã có hơn 455.000 học sinh Tiểu học, gần 75.000 học sinh lớp 6. Số học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 của toàn Thành phố là gần 660.000 học sinh. Trừ những em có yếu tố dịch tễ, số học sinh kể trên đã trở lại trường học trực tiếp.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

(LĐTĐ) Chiều 23/11, xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà trên phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Khói bốc lên cao đến tầng 8 tòa nhà, tại đây đang có 7 người, trong đó có 1 phụ nữ đang mang bầu. Tổ cứu nạn đã nhanh chóng tiếp cận; chiến sĩ Cảnh sát ngay lập tức nhường mặt nạ dưỡng khí để thai phụ này hô hấp. Sau đó toàn bộ số người đã được hướng dẫn thoát nạn an toàn...
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Tuyên dương người con hiếu thảo lần thứ II, năm 2024.
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 23/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với 413/422 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội).
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

(LĐTĐ) Quen bạn qua mạng xã hội, anh C bị Phạm Như Long hỏi mượn xe "đi có chút việc". Sau đó kẻ gian mang đi cầm cố lấy tiền trả nợ, nạp tiền chơi game và chi tiêu cá nhân...
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89 % tổng số đại biểu Quốc hội.
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Thường Tín (Hà Nội) chú trọng việc định hình thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm khai thác tối đa lợi thế về văn hóa và tự nhiên.
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động