Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Anh hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

(LĐTĐ) Sáng 29/6 (theo giờ địa phương), lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã diễn ra tại Nhà Quốc hội Anh với sự chủ trì của Chủ tịch Hạ viện Linsay Hoyle. Sau lễ đón hai bên đã tiến hành hội đàm.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Hungary Chủ tịch Quốc hội thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Anh

Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Anh đã đạt nhiều thành tựu

Chủ tịch Hạ viện bày tỏ vui mừng đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu Việt Nam đến thăm Anh, hội đàm tại toà Nhà Quốc hội với rất nhiều dấu ấn lịch sử của Vương quốc Anh. Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chân thành cảm ơn Ngài Chủ tịch Hạ viện Linsay Hoyle đã mời và dành sự đón tiếp trọng thị, thân tình dành cho Đoàn.

Hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề về hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Anh, quan hệ song phương cũng như hợp tác trên diễn đàn đa phương, về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo cùng bày tỏ rất coi trọng quan hệ hợp tác với nhau, trên tinh thần đó tập trung thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh, trong đó có vai trò thúc đẩy quan trọng của Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Anh hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (ảnh: Doãn Tấn)

Tiến tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023), hai bên nhất trí tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, có ý nghĩa về hợp tác thương mại, đầu tư, văn hóa, đặc biệt là trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm Vương quốc Anh lần này với mong muốn hai bên, đặc biệt là 2 Nghị viện, cùng nhau thống nhất đề ra những định hướng, giải pháp mới nhằm làm sâu sắc, hiệu quả hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực và phối hợp trên các diễn đàn đa phương.

Về song phương, hai Chủ tịch vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Anh đã đạt nhiều thành tựu, phát triển mạnh mẽ, tích cực, và đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất. Hai bên duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc, điện đàm các cấp và qua các kênh. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Anh là cường quốc phát triển toàn cầu, có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Anh cho rằng Việt Nam là một quốc gia ASEAN đang phát triển năng động tại khu vực chiến lược Đông Nam Á, bày tỏ mong muốn Việt Nam phát huy vai trò, tiếng nói quan trọng tại các diễn đàn đa phương và trong các vấn đề có ý nghĩa toàn cầu trong đó có an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống.

Về kinh tế, hai bên cho rằng thương mại - đầu tư phát triển năng động nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA), cơ sở pháp lý nền tảng cho phát triển mạnh mẽ, bền vững quan hệ kinh tế - thương mại song phương. Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục thực hiện Hiệp định UKVFTA nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp Anh mở rộng đầu tư ở Việt Nam, nhất là về tài chính xanh, dược phẩm, y tế, công nghệ số, giáo dục, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch...

Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Anh hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam dự hội đàm. (ảnh: Doãn Tấn)

Về giáo dục, hai bên nhất trí cho rằng đây là lĩnh vực hai bên đã hợp tác hiệu quả trong những năm qua, hiện có 12 ngàn sinh viên Việt Nam theo học ở Anh. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực vẫn còn dư địa và cần ưu tiên vì đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai. Anh có thế mạnh với các trường đại học danh tiếng và Việt Nam có nhu cầu đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng cao, toạ đàm giáo dục sẽ được tổ chức trong chuyến đi này cùng với các thoả thuận ký kết sẽ tạo động lực rất quan trọng thúc đẩy hợp tác giáo dục.

Tăng cường hợp tác trong giải quyết các vấn đề toàn cầu

Chủ tịch Quốc hội đề nghị phía Anh tăng học bổng Chính phủ cho sinh viên Việt Nam, tăng cường các chương trình liên kết đào tạo, trao đổi giảng viên, sinh viên và nghiên cứu viên; khuyến khích các Đại học lớn của Anh mở phân hiệu, xây dựng các khu đại học tiên tiến ở Việt Nam. Chủ tịch Hạ viện Anh bày tỏ ủng hộ Việt Nam tăng sinh viên học tập ở Anh và mong rằng sinh viên Anh cũng sẽ đến Việt Nam học tập. Với kinh nghiệm từng làm việc trong lĩnh vực giáo dục, Chủ tịch Hạ viện Anh cũng chia sẻ Việt Nam cần tạo điều kiện cho sinh viên du học trong đó có sang Anh bằng cách tự cấp học bổng hoặc tín dụng ưu đãi.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn và đề nghị Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Anh tạo điều kiện cho công đồng người Việt Nam sinh sống và hoà nhập, đóng góp vào kinh tế, xã hội sở tại, đồng thời hướng về xây dựng quê hương Việt Nam. Chủ tịch Hạ viện nhất trí cho rằng, người Việt Nam và sinh viên Việt Nam chính là cầu nối rất quan trọng giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hợp tác hai bên về y tế, khoa học - công nghệ, trân trọng cảm ơn Anh đã hỗ trợ vắc xin phòng Covid-19 cho Việt Nam với tổng số gần 3 triệu liều vắc xin qua cơ chế song phương và COVAX cùng với các trang thiết bị y tế trị giá 500.000 bảng Anh qua UNICEF.

Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Anh hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Toàn cảnh hội đàm. (ảnh: Doãn Tấn)

Hai bên nhất trí cần tăng cường hợp tác trong giải quyết các vấn đề toàn cầu như phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, chống buôn bán người, chống rửa tiền, an ninh mạng… Đặc biệt, trong vấn đề biến đổi khí hậu, các nước phát triển phải có trách nhiệm thực hiện cam kết cũng như hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện cam kết.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Anh hỗ trợ Việt Nam về tài chính, kỹ thuật, đào tạo, nâng cao năng lực nhằm thực hiện các cam kết tại COP26, khẳng định Quốc hội Việt Nam ủng hộ, đồng hành với Chính phủ, tăng cường vai trò lập pháp, giám sát, phân bổ ngân sách và để đảm bảo việc thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam. Chủ tịch Hạ viện Anh đánh giá cao quyết tâm của Việt Nam thể hiện tại COP26 và cho biết sẽ vận động phía Anh và châu Âu hỗ trợ cho Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Lindsay cho biết trong Quốc hội Anh có các nghị sỹ luôn ủng hộ Việt Nam như những người bạn, trong đó có những nghị sỹ có vai trò và tiếng nói quan trọng tại nghị viện châu Âu, đây chính là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam với Nghị viện châu Âu.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai Chủ tịch nhất trí cho rằng tình hình thế giới và khu vực biến đổi nhanh chóng, phức tạp, khó lường, tác động nhiều mặt đến chính trị, an ninh, kinh tế thế giới và cuộc sống người dân, trong bối cảnh đó cần đề cao luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, giải quyết hoà bình các tranh chấp, chấm dứt sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế, ưu tiên hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh mới nổi như an ninh mạng, tội phạm xuyên quốc gia…

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng về quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Anh trong những năm qua phát triển tốt đẹp, là nhân tố quan trọng góp phần làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Anh; hai bên duy trì trao đổi Đoàn các cấp, tiếp xúc, tham vấn tại các diễn đàn nghị viện đa phương, tại Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội nghị Đối tác Nghị viện Á - Âu (ASEP)...

Nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao và các cấp, trên các kênh, trong đó có Quốc hội hai nước tiếp tục tăng cường trao đổi Đoàn của Quốc hội, các Cơ quan của Quốc hội, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị và các nghị sĩ; trao đổi kinh nghiệm hoạt động nghị viện của mỗi nước, tăng cường phối hợp giám sát và đôn đốc thực hiện các Thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết, các dự án hợp tác chiến lược; ủng hộ Chính phủ, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân hai nước tăng cường giao lưu, thúc đẩy quan hệ hiểu biết lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng mời Chủ tich Hạ viện Lindsay Lohane sớm thăm Việt Nam và Chủ tịch Hạ viện Anh đã cảm ơn, vui vẻ nhận lời.

Phương Thảo

Nên xem

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Theo Báo Nhân dân, ngày 20/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Hội nghị.
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

(LĐTĐ) Trang bị "xịn" ngang với xe 4 - 5 tỷ đồng trong khi mức giá "mềm" hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội "ngàn năm có một" để rinh về VinFast VF 9.
Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.

Tin khác

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Theo Báo Nhân dân, ngày 20/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Hội nghị.
Vun đắp quan hệ hợp tác giữa Thủ đô của hai nước Việt Nam - Lào

Vun đắp quan hệ hợp tác giữa Thủ đô của hai nước Việt Nam - Lào

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã gặp và làm việc với Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Viêng Chăn Anouphap Tounalom và Ủy viên Trung ương Đảng, Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Athsaphangthong Siphandone.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới”.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân đã tới Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, từ ngày 10 - 13/9/2024.
Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ các địa phương phía Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ các địa phương phía Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và sẽ tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ các địa phương phía Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Khắc phục hậu quả sau bão, đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

Khắc phục hậu quả sau bão, đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn Hà Nội đã có mưa to, tập trung trong ngày và đêm 7/9, để lại hậu quả nặng nề về người và tài sản. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đề nghị các địa phương, ban, ngành tập trung theo dõi tình hình thời tiết, thiên tai, tổ chức trực ban nghiêm túc; chủ động, kịp thời triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và ảnh hưởng sau bão.
Tạm ngừng tiếp thu tàu bay tại 4 cảng hàng không do bão số 3

Tạm ngừng tiếp thu tàu bay tại 4 cảng hàng không do bão số 3

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) sắp đổ bộ vào Việt Nam có thể ảnh hưởng đến 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) quyết định tạm ngừng khai thác 4 cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão trong ngày 7/9.
Hùng tráng Chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”

Hùng tráng Chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”

(LĐTĐ) Tối 4/9, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”. Đây là hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024).
TP.HCM: Hàng nghìn người đổ về trung tâm đón mừng Quốc khánh với màn pháo hoa rực rỡ

TP.HCM: Hàng nghìn người đổ về trung tâm đón mừng Quốc khánh với màn pháo hoa rực rỡ

(LĐTĐ) Tối 2/9, trung tâm Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có một đêm sôi động khi hàng nghìn người dân từ khắp nơi đổ về khu vực trung tâm để vui chơi và chiêm ngưỡng màn pháo hoa rực rỡ chào mừng Quốc khánh 2/9.
Bà Rịa - Vũng Tàu thu về gần 300 tỷ đồng trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

Bà Rịa - Vũng Tàu thu về gần 300 tỷ đồng trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

(LĐTĐ) Bà Rịa – Vũng Tàu là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, nhất là các ngày lễ, hội. Trong đó, riêng 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9 năm 2024 (từ ngày 31/8 – 2/9), doanh thu du lịch của địa phương này đã đạt gần 300 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động