Chuẩn hóa thông tin thuê bao để giải quyết tình trạng SIM không chính chủ
Hơn 100 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với gần 5.000 cơ hội việc làm Tạo cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ di cư Hơn 1.000 cơ hội việc làm tại Ngày hội Du lịch TP.HCM 2023 |
Thời gian gần đây, rất đông người dân đến các cửa hàng giao dịch của các nhà mạng di động để làm thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao. Mặc dù lượng khách đông nhưng các nhà mạng đều đã bố trí chuẩn bị sẵn nhân viên hỗ trợ khách hàng nên thời gian trợ giúp khách hàng hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin là tương đối nhanh, người dân không phải chờ đợi quá lâu.
![]() |
Nhiều người dùng di động đã đi chuẩn hóa thông tin thuê bao theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng (Ảnh: N.Hoa). |
Có mặt tại điểm giao dịch của nhà mạng Viettel (đường Lê Văn Lương) từ rất sớm, bà Lê Thị Lài (quê ở Nghệ An) cho biết, trước đây bà đã mua SIM kích hoạt sẵn, thời gian trước bà nhận được tin nhắn của nhà mạng thông báo cần chuẩn hóa thông tin thuê bao nhưng công việc bận nên bà chưa thực hiện. Sau ngày 31/3, thuê bao của bà bị khóa một chiều, muốn giữ số điện thoại, bà nhờ người thân đưa tới cửa hàng giao dịch của nhà mạng để chuẩn hóa thông tin.
“Các thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao tôi được nhân viên nhà mạng hướng dẫn nhiệt tình từ các bước kê khai thông tin, chụp ảnh căn cước công dân, ảnh cá nhân. Nhân viên thực hiện chuẩn hóa thông tin rất nhanh, khách hàng không phải chờ đợi lâu”, bà Lài chia sẻ.
Tương tự bà Nguyễn Bích Thủy (quê tỉnh Vĩnh Phúc) cho hay: “Trước các con mua SIM cho tôi nhưng chưa đăng ký chính chủ, nhận được thông báo của nhà mạng, tôi tới cửa hàng giao dịch để nhân viên hỗ trợ, thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao”.
Đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao di động trùng khớp với thông tin tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các nhà mạng chính thức khởi động từ giữa tháng 3. Đây được xem là hoạt động quan trọng nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
Hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao đã nhận được sự ủng hộ của người dùng. Người sử dụng giờ đây đã ý thức được việc số điện thoại đăng ký thông tin chính chủ là rất quan trọng.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp, đến hết 31/3, trong tổng số 3,84 triệu thuê bao đã có 2,17 triệu thuê bao, chiếm 56,49% thực hiện chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo; 1,67 triệu thuê bao (43,51%) chưa thực hiện chuẩn hóa theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều theo quy định.
Trong 5 ngày đầu tháng 4, các doanh nghiệp viễn thông vẫn tiếp tục ghi nhận khoảng 226 nghìn thuê bao (chiếm 13,5%) đã bị khóa một chiều đến thực hiện chuẩn hóa để mở lại dịch vụ.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai, ứng dụng các công nghệ mới để nhận dạng, rà soát các hồ sơ khi đăng ký thuê bao nhằm tránh ảnh hưởng nhất tới người dùng di động.
Đánh giá về hoạt động rà soát, chuẩn hóa thuê bao, Cục Viễn thông ghi nhận việc thực hiện kỹ lưỡng, với rất nhiều nhân công của các doanh nghiệp viễn thông di động. Tất cả các doanh nghiệp đã cùng thực hiện nhắn tin thông báo tới khách hàng. Đây là điểm khác biệt của chiến dịch chuẩn hóa thuê bao này.
Với sự vào cuộc tích cực của các nhà mạng, đến 31/3, tất cả các thuê bao có dữ liệu chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được nhắn tin thông báo, chăm sóc một cách cá thể hóa qua việc gọi điện, nhắn tin... Đối với những thuê bao bị khóa một chiều, các thuê bao chưa cập nhật thông tin vẫn có thể gọi điện đến Tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng để nhận hướng dẫn.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

TP.HCM: Bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4

Vì sao Sơn Tây đặt tên một xã là Đoài Phương?

Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Tiêm vắc xin cúm miễn phí cho cựu chiến binh, người có công với cách mạng

Làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Khẳng định vai trò của Công đoàn trong chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên

LĐLĐ quận Tây Hồ tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động
Tin khác

TP.HCM: Bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4
Cộng đồng 23/04/2025 16:44

Tiêm vắc xin cúm miễn phí cho cựu chiến binh, người có công với cách mạng
Y tế 23/04/2025 16:34

Tiết học lịch sử "đặc biệt" khơi dậy lòng yêu nước
Giáo dục 23/04/2025 13:30

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học
Giáo dục 23/04/2025 06:42

Phát triển Khu thương mại văn hoá nhìn từ Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng
Văn hóa 22/04/2025 22:13

Lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, nuôi dưỡng khát vọng dân tộc
Xã hội 22/04/2025 22:12

500.000 sản phẩm Vinamilk từ quỹ sữa vươn cao Việt Nam đến với trẻ em đúng dịp 50 năm đất nước thống nhất
Cộng đồng 22/04/2025 17:14

Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2025 sẽ diễn ra từ 6 - 8/5 tại Thành phố Hồ Chí Minh
Văn hóa 22/04/2025 17:11

Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước
Giáo dục 22/04/2025 13:40

Người lính gần 80 tuổi lái xe máy đến Thành phố Hồ Chí Minh để chứng kiến lễ diễu binh
Cộng đồng 22/04/2025 10:53