Chung sức, đồng lòng vì sự phát triển

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất- kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và việc làm, thu nhập của người lao động. Vì vậy, để sớm vượt qua khó khăn, hơn lúc nào hết cả người sử dụng lao động và người lao động phải “đồng cam, cộng khổ”, cộng đồng trách nhiệm vì sự phát triển của doanh nghiệp.
Thủ tướng mong người lao động cùng chung sức, đồng lòng tạo nên cuộc bứt phá mới trong năng suất lao động Thành công từ sự chung sức, đồng lòng

Như chúng ta đã biết, với doanh nghiệp lợi nhuận là yếu tố sống còn. Trong đó, để duy trì, phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh yếu tố con người (nguồn nhân lực) là then chốt, thậm chí đóng vai trò quyết định. Bởi thế, ngoại trừ số ít doanh nghiệp cố tình trây ỳ đóng bảo hiểm xã hội, nợ lương công nhân thì đa số doanh nghiệp đều thực hiện nghĩa vụ trả lương và các phúc lợi xã hội đối với công nhân lao động rất tốt.

Chung sức, đồng lòng vì sự phát triển
Khi doanh nghiệp hoạt động có lợi nhuận thì việc làm, thu nhập của người lao động mới được duy trì ổn định. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, như đã đề cập, suốt hơn 2 năm qua đại dịch Covid-19 ập đến, doanh nghiệp với tư cách là chủ thể của nền kinh tế bị ảnh hưởng rất nặng nề. Hầu hết các hoạt động sản xuất - kinh doanh… bị đình đốn, doanh số, doanh thu bị giảm sút nghiêm trọng. Không ít doanh nghiệp muốn giữ chân người lao động, nhưng bất lực đành phải cắt giảm hoặc làm việc luân phiên; nhiều doanh nghiệp duy trì sản xuất- kinh doanh ở mức cầm chừng.

Bước sang tháng 1/2022, khi cơ bản mỗi người dân nói chung, công nhân lao động nói riêng đã được tiêm 2-3 mũi vắc xin phòng Covid-19, tình hình sản xuất- kinh doanh của doanh nghiệp dần hoạt động trở lại bình thường; các hoạt động xuất nhập khẩu, lưu thông hàng hóa cũng dần nối lại… song những khó khăn mà “hậu” Covid -19 thời chưa có vắc xin phủ kín để lại chưa thể một sớm, một chiều khôi phục được.

Doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn lên tới hàng nghìn người… đang trong quá trình phục hồi sản xuất thì cá biệt một vài nơi xuất hiện tình trạng lãn công liên quan đến vấn đề tiền lương. Trước vấn đề phức tạp diễn ra sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, tại một vài doanh nghiệp có công nhân lãn công, Công đoàn và các cấp chính quyền sở tại đã nhanh chóng vào cuộc, nhờ đó tình hình sản xuất dần đi vào thế ổn định.

Điều cần nhấn mạnh, những yêu cầu về quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động luôn được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, nếu doanh nghiệp nào vẫn có doanh số và lợi nhuận mà nợ lương, bảo hiểm của công nhân hoặc cố tình trả lương không tương xứng thì người lao động có quyền đòi hỏi quyền lợi chính đáng, hợp pháp của mình. Song, yếu tố bất khả kháng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất- kinh doanh khiến lợi nhuận sụt giảm hoặc âm thì cực chẳng đã nợ lương, bảo hiểm của công nhân hoàn toàn có thể chấp nhận để chờ giải pháp khắc phục.

Doanh nghiệp đang trong quá trình phục hồi sản xuất- kinh doanh mọi “vướng mắc” liên quan đến tiền lương, tiền công, bảo hiểm xã hội… của người lao động đã có Công đoàn và các cấp chính quyền song hành. Vấn đề quan trọng hiện tại, hơn lúc nào hết mỗi công nhân cần nâng cao bản lĩnh chính trị, không để các thế lực lợi dụng mạng xã hội kích động, hãy hăng hái lao động, “đồng cam, cộng khổ” với chủ sử dụng lao động trong doanh nghiệp để nâng cao năng suất lao động, nhanh chóng khôi phục sản xuất - kinh doanh để có lợi nhuận. Điều kiện cần và đủ khi và chỉ khi doanh nghiệp hoạt động có lợi nhuận thì việc làm, thu nhập của người lao động mới được duy trì ổn định. Lương, thưởng sẽ đáp ứng được cuộc sống của người lao động../.

L.Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến New York dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến New York dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Vào lúc 17h05 chiều 21/9 theo giờ địa phương (sáng 22/9 theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế J.F. Kennedy, thành phố New York, Hoa Kỳ, bắt đầu chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ.
Tỷ giá USD hôm nay (22/9): Đồng USD đồng loạt giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay (22/9): Đồng USD đồng loạt giảm sâu

(LĐTĐ) Sáng nay 22/9/2024, tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố hiện đang ở mức 24.148 đồng - giảm 24 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,72 điểm, giảm 0,02 điểm.
Tuấn Hưng - Duy Mạnh tái ngộ đầy ý nghĩa trong show từ thiện "triệu view"

Tuấn Hưng - Duy Mạnh tái ngộ đầy ý nghĩa trong show từ thiện "triệu view"

(LĐTĐ) Tối 21/9, show "Anh em kết đoàn" do Tuấn Hưng và Duy Mạnh khởi xướng với mục đích ủng hộ đồng bào miền Bắc sau những thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra, đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người xem qua livestream.
Nhận định, dự đoán tỷ số Man City - Arsenal: Một chiến thắng cho Man City

Nhận định, dự đoán tỷ số Man City - Arsenal: Một chiến thắng cho Man City

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh 2024/25, Man City sẽ tiếp đón Arsenal trong trận cầu tâm điểm của Ngoại hạng Anh vào lúc 22h30 ngày 22/9. The Citizens hiện đang đứng đầu bảng sau khởi đầu mùa giải đầy ấn tượng, họ toàn thắng cả bốn trận cho đến thời điểm hiện tại.
Giá vàng hôm nay (22/9): Vàng nhẫn tăng nhanh, vàng thế giới thiết lập kỷ lục mới

Giá vàng hôm nay (22/9): Vàng nhẫn tăng nhanh, vàng thế giới thiết lập kỷ lục mới

(LĐTĐ) Hôm nay 22/9/2024, trong nước giá vàng nhẫn tăng nhanh, vượt 80 triệu đồng/lượng, vàng miếng được duy trì ổn định. Trên thị trường thế giới, giá vàng liên tiếp thiết lập các kỷ lục mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/9: Mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/9: Mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo ngày 22/9 khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.
Đoàn viên Công đoàn Trường THCS Chu Văn An thi đua hoàn thành tốt các chỉ tiêu năm học 2024 - 2025

Đoàn viên Công đoàn Trường THCS Chu Văn An thi đua hoàn thành tốt các chỉ tiêu năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên, chiều nay (21/9), Ban Giám hiệu - Ban Chấp hành Công đoàn Trường THCS Chu Văn An tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm học 2024 - 2025; tổ chức ký giao ước thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

(LĐTĐ) Đêm rằm năm nay, các cháu trong khu tôi ngơ ngác vì tổ dân phố không tổ chức “đêm hội trăng rằm”. Lý do, toàn dân, toàn quân hưởng ứng chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí để tập trung công tác khắc phục hậu quả bão số 3 gây ra. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng ý thức được tình người, “nghĩa đồng bào” trên tinh thần “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”- không tổ chức Trung thu cho các cháu để tưởng nhớ những nạn nhân, trong đó có các em nhỏ đã bị mất vì bão lũ.
Sức mạnh đại đoàn kết

Sức mạnh đại đoàn kết

(LĐTĐ) Cơn bão Yagi (bão số 3) đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc gây thiệt hại nặng về người và của. Đặc biệt, hậu bão số 3, hoàn lưu bão gây ra tình trạng ngập lụt, lở đất tại một số tỉnh miền núi phía Bắc và một số vùng của Thủ đô Hà Nội. Ngay lập tức, từ miền Nam đến miền Trung, thậm chí cả những địa phương bị bão tàn phá nặng nề như Quảng Ninh, Hải Phòng đâu đâu cũng hướng về đồng bào bão lũ.
Cảnh giác với “Fake news” lũ, lụt

Cảnh giác với “Fake news” lũ, lụt

(LĐTĐ) Bão Yagi (bão số 3) càn quét các địa phương nơi tâm bão đi qua đã khủng khiếp, nhưng hoàn lưu bão còn để lại những hậu quả khủng khiếp hơn. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, toàn hệ thống chính trị đang dồn lực chống, khắc phục hậu quả do hoàn lưu bão số 3 gây ra.
Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị

Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị

(LĐTĐ) Cơn bão Yagi (bão số 3) quét qua Thủ đô để lại hậu quả rất nặng nề. Trong đó, nặng nề nhất là rất nhiều cây xanh bị gãy, đổ. Bão với sức gió giật cấp 11 khi tràn vào Hà Nội, các cây xanh bị, gãy đổ là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, quan sát sự gãy, đổ của hệ thống cây xanh đô thị đặt ra nhiều vấn đề, đặc biệt công tác chăm sóc, bảo vệ, trồng mới cây.
Phân loại cây xanh bị gãy, đổ để cứu cây

Phân loại cây xanh bị gãy, đổ để cứu cây

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 (bão Yagi) với sức gió cực mạnh đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc nước ta, trong đó có Thủ đô Hà Nội đã gây ra những thiệt hại nặng nề. Trong đó, với Thành phố, nặng nề nhất là rất nhiều cây xanh bị gãy, đổ. Hiện các cấp chính quyền, toàn hệ thống chính trị và người dân đang khắc phục sự cố gãy, đổ cây xanh để đảm bảo an toàn giao thông.
Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội đến thời điểm này đã đi được 80% quãng đường. Để hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra mà đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội những ngày đầu tháng 8/2024 đòi hỏi phải có sự nỗ lực vượt bậc của toàn hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên…
Phát huy hào khí tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Phát huy hào khí tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Hà Nội những ngày mùa thu tháng Tám, Đảng bộ, chính quyền, toàn hệ thống chính trị, quân và dân Thủ đô đang nỗ lực không ngừng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng nhằm hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII đề ra.
Bịt “lỗ hổng” đối với hoạt động dạy thêm?

Bịt “lỗ hổng” đối với hoạt động dạy thêm?

(LĐTĐ) Những ngày qua, dư luận đang nóng lên xung quanh thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo thông tư hướng dẫn về việc dạy thêm của giáo viên. Xét về mặt pháp luật, đây có thể là thông tư trái quy định. Bởi Luật Giáo dục và các văn bản dưới Luật không có các quy định về dạy thêm, học thêm.
Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

(LĐTĐ) Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, nhưng thực tế các cháu phải đi học thêm ở các trung tâm, ở trường cách đây vài tháng. Năm nay, thời tiết xem ra dễ chịu hơn mọi năm, song “sức nóng” về học hành thì vẫn không “hạ nhiệt” chút nào.
Xem thêm
Phiên bản di động