Chương trình 9+: Hướng đi mới lập nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Trong thị trường lao động thời đại công nghệ số 4.0, các doanh nghiệp chủ yếu coi trọng năng lực khi làm việc, thái độ làm việc hơn bằng cấp của các ứng viên khi xây dựng nguồn nhân lực. Chính vì vậy, dù mới được manh nha, song Chương trình 9+ thực sự thổi làn gió mới làm thay đổi nhận thức cũng như quan niệm về học nghề và lập nghiệp. Đây cũng là vấn đề được các đại biểu thảo luận tại Toạ đàm “Chương trình 9+: Hướng đi mới lập nghiệp 4.0”.
chuong trinh 9 huong di moi lap nghiep 40 Gần nửa lực lượng lao động toàn cầu có nguy cơ mất sinh kế
chuong trinh 9 huong di moi lap nghiep 40 Xuất khẩu lao động Hàn Quốc: Cơ hội lớn cho lao động nghề nông
chuong trinh 9 huong di moi lap nghiep 40 Hỗ trợ tạo việc làm tại các trường dạy nghề

Cơ hội cho lao động nghề rộng mở

Buổi toạ đàm có sự tham gia của các khách mời đến từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trường Trung cấp công nghệ Thăng Long, CSCI Indochina và Công ty TNHH U-Shine Vietnam.

Tại tọa đàm, các ý kiến phát biểu đều khẳng định, dù muốn hay không, dịch Covid-19 vẫn ảnh hưởng đáng kể đến tương lai lao động của nhiều ngành nghề. Việc nắm bắt xu hướng thị trường tuyển dụng sắp tới theo đó rất quan trọng, giúp bạn trẻ vạch ra những bước chuẩn bị, giải pháp cần thiết. Đặc biệt trong bổi cách cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi đang tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong cách quản lý, điều hành cũng như phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.

chuong trinh 9 huong di moi lap nghiep 40
Các đại biểu tham gia toạ đàm.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thành – Đồng sáng lập Elite Pr School, Giám đốc điều hành CSCI Indochina cho biết, trước những thách thức mới, người lao động cần trang bị cho mình những kỹ năng mới. Trước hết là thái độ làm việc nghiêm túc, dễ dàng thích nghi với mọi hoàn cảnh; thứ hai là các kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc từ xa, làm việc online, làm việc nhóm; cuối cùng là trang bị kiến thức, đặc biệt là ý thức tự học để nâng cao chuyên môn.

Ông Thành cho biết: “Nhà tuyển dụng chỉ cần hỏi bạn làm gì trong thời Covid-19, đã có thể đánh giá phần nào về ứng viên đó. Các bạn trẻ cần phải học, tương tác, chiến thắng bản thân trong lúc nhiều thời gian rảnh rỗi ở nhà chứ không phải chỉ ngồi lướt điện thoại, xem facebook…”.

Ông Thành cũng khuyên các bạn trẻ nếu không thực sự đam mê nghiên cứu khoa học để lấy bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì nên sớm học nghề bởi xã hội luôn luôn cần lao động nghề. Chúng ra thấy rõ thực trạng không phải cứ học đại học là có được một công việc tốt và tỷ lệ làm trái nghành, trái nghề là rất cao. “Tôi cho rằng bạn trẻ học nghề từ sớm, sớm biết giá trị đồng tiền, biết lao động kỷ luật và chịu khó học để nâng cao tay nghề thì chắc chắn sẽ thành công” – ông Thành cho hay.

Dưới góc nhìn của một nhà tuyển dụng, có kinh nghiệm tuyển dụng hơn 30 năm trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, ông Trần Ngọc Lương – Giám đốc Công ty TNHH U-Shine Vietnam cho biết: Có một thực tế là chúng tôi thích tuyển dụng các em tốt nghiệp trường nghề hơn trường đại học. Vì ra trường là các em sẽ làm được việc luôn và không ngại khó, ngại khổ. Đối với các em tốt nghiệp Đại học, chúng tôi phải đào tạo lại từ đầu và tâm lý các bạn này thường cho rằng mình học Đại học sao phải đi bê bàn, bê ghế…

Ông Lương cho biết, trong ngành khách sạn nhà hàng, ngay bản thân các vị trí cao cũng bắt đầu từ học nghề, phụ bếp. Điển hình như, từ một phụ bếp của khách sạn Metropole, đến nay chủ hiệu bánh Anh Hoà đã phát triển 13 cơ sở và rất thành công.

Ông Lương nhấn mạnh: Rất nhiều người thành công chỉ xuất phát điểm từ đầu bếp, phụ bếp nhưng họ có thái độ làm việc tốt, luôn chăm chỉ học hỏi nâng cao tay nghề. Nếu các bạn trẻ học nghề chịu khó nâng cao chuyên môn thì chỉ cần từ 3 đến 5 năm có thể lên chức Quản lý trưởng và chỉ mất 10 năm phấn đấu vào vị trí Giám đốc. Trên cương vị nhà tuyển dụng, tôi thấy học nghề là vấn đề quan trọng. Thực tế nhiều nhà quản lý không đi lên từ học nghề cũng không thể quản lý tốt được vì họ không có chuyên môn, không va vấp nhiều từ thực tế.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đình Thành cho biết, bản thân ông cũng từng có thời gian làm Giám đốc truyền thông cho khách sạn Metropole nên biết rõ, hầu hết các giám đốc nhà hàng đều đi lên từ bếp. Họ là những người rất sát thủ và thiện chiến, người đầu bếp không thể lừa dối họ vì họ cũng từ làm bếp đi lên.

Chương trình 9+: Xu hướng tất yếu

chuong trinh 9 huong di moi lap nghiep 40
Ông Nguyễn Hữu Hiếu - thành viên Hội đồng tuyển sinh, Trường Trung cấp Công nghệ Thăng Long giới thiệu về Chương trình 9+ chuyên ngữ.

Như vậy dễ dàng thấy thị trường lao động nghề Việt Nam rất rộng mở, có cơ hội thăng tiến và rất cần có sự tham gia của lực lượng lao động trẻ có tay nghề. Đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ông Đỗ Văn Giang – Vụ phó Vụ đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, năm 2018, Bộ đã ban hành công văn về việc khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo chương trình cao đẳng liên thông từ trung cấp dành cho học sinh tốt nghiệp THCS (gọi tắt là chương trình 9+).

Chương trình 9+ là mô hình đào tạo song hành học nghề và văn hóa sau khi học sinh tốt nghiệp THCS và có thể tiếp tục liên thông lên bậc cao đẳng, rút ngắn thời gian đào tạo. Mô hình này đã triển khai thành công ở nhiều nước trên thế giới. Luật Giáo dục (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV với những nội dung mới quy định về giáo dục nghề nghiệp đã tạo hành lang pháp lý để thực hiện đào tạo nghề nghiệp cho đối tương học sinh tốt nghiệp THCS.

Các chuyên gia tham gia toạ đàm đều đánh giá cao mô hình này. Theo đó, thay vì học 3 năm THPT, nếu học sinh học theo mô hình 9+, chỉ mất 2 năm để vừa học văn hóa, vừa lấy bằng trung cấp, sẽ giúp các em học sinh chọn nghề sớm phù hợp năng lực của bản thân, rút ngắn thời gian đào tạo, tiết kiệm chi phí, sớm gia nhập thị trường lao động trong khi vẫn có cơ hội liên thông lên các trình độ cao hơn. Nhiều trường, công tác tuyển sinh, đào tạo đã tập trung đào tạo theo mô hình này.

chuong trinh 9 huong di moi lap nghiep 40
Cha mẹ học sinh thăm quan, tìm hiểu mô hình đào tạo tại Trường Trung cấp Công nghệ Thăng Long.

Chia sẻ tại toạ đàm, PGS.TS Nhà giáo nhân dân Lê Đình Trung – Chủ tịch Hội đồng Trường Trung cấp công nghệ Thăng Long cho biết, Trường mặc dù mới thành lập, nhưng đã chủ động và tích cực đầu tư để triển khai tuyển sinh và đào tạo theo mô hình này vô cùng hấp dẫn, hiệu quả.

Đặc biệt, với mô hình đào tạo theo chương trình 9+ gắn với đào tạo ngoại ngữ tạo thêm một cơ hội lớn, mang tính hội nhập cao ở thị trường lao động khu vực, quốc tế; giúp các em tham gia có thêm nhiêu cơ hội tham gia học tập suốt đời, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng nghề, cách tiếp cận, thỏa sức sáng tạo tại các thị trường quốc tế của các nước phát triển. Qua đó, tạo cơ hội vững chắc đảm bảo cho việc lập thân, lập nghiệp khi các em học nghề và có năng lực ngoại ngữ tốt đáp ứng yêu cầu công việc. Với những ưu thế trên, năm 2020 tuy chưa vào mùa cao điểm tuyển sinh xong đến nay, trường đã tuyển được gần 200 học sinh đăng ký hệ chuyên ngữ.

Là một phụ huynh có theo học tại Trường Trung cấp Công nghệ Thăng Long, ông Lê Trần Tuấn đánh giá: “Tôi đã cho con học được một học kỳ ở đây. Giải pháp 9+ này đã mở ra một cánh cửa mới cho rất nhiều học sinh có cơ hội học tập và đào tạo nghề ngay từ khi còn rất trẻ. Tôi nhận thấy nhà trường đào tạo một cách rất thực tế, bài bản, chính quy, với phong cách quốc tế để con em chúng ta ra trường được làm chính nghề mình học chứ không phải làm trái ngành trái nghề, bỏ phí thời gian học hành, đào tạo. Đặc biệt, con em chúng ta đi học nhưng được nhà nước hỗ trợ tiền học nghề. Đấy là những lý do tôi con đưa vào đây học và mong rằng các bậc phụ huynh có những quyết định sáng suất để không bỏ phí thời gian, tiền bạc”

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Theo Báo Nhân dân, ngày 20/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Hội nghị.
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

(LĐTĐ) Trang bị "xịn" ngang với xe 4 - 5 tỷ đồng trong khi mức giá "mềm" hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội "ngàn năm có một" để rinh về VinFast VF 9.
Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.

Tin khác

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

(LĐTĐ) Dù có lợi thế hơn so với lao động trẻ về mặt kinh nghiệm, song lao động trung niên lại bị “vướng” định kiến là có năng suất làm việc kém hơn, hoặc khó thích nghi với những thay đổi và công nghệ mới. Điều này dẫn đến việc họ ít có cơ hội được phỏng vấn và tuyển dụng, nên gặp khó khăn khi tìm kiếm việc làm.
Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) mới đây đã đưa ra khuyến cáo người lao động cảnh giác với thông tin giả mạo về việc phái cử lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS).
Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mặc dù quy mô đào tạo giáo dục nghề nghiệp tăng, đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ của Việt Nam, tuy nhiên, trình độ học vấn của lực lượng lao động qua đào tạo ở nước ta vẫn còn thấp, chủ yếu là trung học cơ sở; trình độ đào tạo sơ cấp, dưới 3 tháng còn chiếm tỷ lệ cao (80%).
Thị trường lao động tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

Thị trường lao động tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

(LĐTĐ) Việc thành phố Hà Nội đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường thu hút FDI cùng với sự tăng trưởng mạnh của hoạt động công nghiệp chế biến chế tạo, du lịch lữ hành, hoạt động kinh doanh bất động sản, bán buôn bán lẻ... sẽ tạo điều kiện cho tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố tăng trưởng ổn định trong thời gian tới. Đây cũng là điều kiện để thị trường lao động Hà Nội tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng.
Cơ hội cho 1.000 lao động ngành nông nghiệp làm việc tại Australia

Cơ hội cho 1.000 lao động ngành nông nghiệp làm việc tại Australia

(LĐTĐ) Trong năm 2024, tối đa 1.000 lao động Việt Nam sẽ được sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia. Họ có thể làm công việc ngắn hạn từ 6 đến 9 tháng, hoặc dài hạn từ 1 đến 4 năm... Ngoài những quyền lợi về thu nhập, đây cũng là cơ hội để người lao động Việt Nam tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc.
8 tháng, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 164 ngàn người

8 tháng, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 164 ngàn người

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, thời gian qua, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động luôn được thành phố Hà Nội coi trọng, đạt kết quả tích cực.
Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

(LĐTĐ) Đa số lao động trẻ mới ra trường thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế trong ngành hoặc vị trí mà họ quan tâm, trong khi các nhà tuyển dụng thường ưa chuộng ứng viên có kinh nghiệm làm việc. Cùng với đó, việc các doanh nghiệp yêu cầu ngày càng cao về bằng cấp, chứng chỉ cũng như một số ngành, nghề đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt mà lao động trẻ chưa có… đó là những rào cản đối với lao động trẻ trong quá trình tìm việc hiện nay.
Người lao động có thể được hưởng đến 490% lương nếu đi làm dịp lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động có thể được hưởng đến 490% lương nếu đi làm dịp lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, người lao động đi làm có thể được hưởng tổng cộng 490% lương.
Kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9 ở Thủ đô

Kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9 ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thợ chụp ảnh, người giao hàng, tài xế công nghệ, giúp việc nhà, nhân viên bán hàng,... có thể thu nhập từ 1 - 2 triệu đồng mỗi ngày dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.
Tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động

Tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động

(LĐTĐ) Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động do có các vi phạm về ký không đúng mẫu hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, chậm đóng tiền vào quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước…
Xem thêm
Phiên bản di động