Chương trình OCOP: Tạo sân chơi bình đẳng, minh bạch cho các nhà sản xuất
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chương trình OCOP thành phố Hà Nội, năm 2019 Thành phố đã đánh giá, phân hạng tổng số 301 sản phẩm, trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 207 sản phẩm 4 sao, 88 sản phẩm 3 sao, đạt 100,3% kế hoạch năm 2019.
Trong 9 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên đến nay các huyện, thị xã mới tổ chức đánh giá, phân hạng được 127 sản phẩm. Hiện nay, đang hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP Thành phố đánh giá công nhận theo quy định.
Việc triển khai hiệu quả chương trình OCOP đã tạo sân chơi bình đẳng, minh bạch cho các nhà sản xuất |
Nhìn chung công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội từ cấp huyện đến thành phố đã được thực hiện khách quan, minh bạch, công khai, bảo đảm đúng quy trình hướng dẫn của Trung ương. Điển hình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các quận, huyện tham gia đánh giá là huyện Đông Anh, đơn vị đánh giá sản phẩm đầu tiên của Thành phố nhưng rất bài bản, khoa học từ việc bố trí kinh phí và phương pháp tổ chức thực hiện.
Nhằm phát huy hiệu quả của chương trình OCOP, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền, bước đầu được người tiêu dùng nhận diện thương hiệu sản phẩm và đánh giá cao về chất lượng, phong phú về chủng loại, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đã và đang chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Thủ đô.
Cạnh đó, thành phố Hà Nội cũng chú trọng công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn về chương trình OCOP. Thông qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu biết về ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình OCOP.
Theo nhận định của Ban chỉ đạo chương trình OCOP thành phố Hà Nội, chương trình đã tạo ra một sân chơi bình đẳng, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất, khuyến khích được sự tham gia của cộng đồng (với 301 sản phẩm của 75 chủ thể là doanh nghiệp, Hợp tác xã và hộ kinh doanh tham gia dự thi với 1.803 lao động tham gia trực tiếp tạo ra các sản phẩm dự thi).
Chương trình OCOP đã khai thác, duy trì và phát huy được những giá trị tiềm năng của các nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống, đặc sản vùng miền; tạo ra nguồn sản phẩm phong phú, bảo đảm về chất lượng, việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động và góp phần thiết thực vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Đặc biệt, thông qua chương trình, các chủ thể OCOP có cơ hội tìm hiểu, củng cố, nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; cởi mở trao đổi, chia sẻ với đối tác và cơ quan quản lý nhà nước; các cấp chính quyền từ Thành phố, quận, huyện, thị xã và cấp xã đã tích cực vào cuộc, kịp thời hướng dẫn các chủ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các chủ thể.
Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online để sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm, sử dụng.
Đồng thời, tập trung đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý và chủ thể OCOP tham gia chương trình OCOP; nâng cấp phần mềm hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông lâm sản của Thành phố (hn.check.net.vn), trang điện tử “nongthonmoihanoi.gov.vn” phục vụ công tác quản lý nhà nước và kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP Hà Nội.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ
Tin khác
Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 20/09/2024 16:06
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024
Thủ đô 20/09/2024 12:25
Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 19/09/2024 19:01
Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương
Nhịp sống Thủ đô 19/09/2024 15:12
Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện nhân dân trên địa bàn
Nhịp sống Thủ đô 19/09/2024 15:03
Thanh Oai: Hỗ trợ 42 hộ nghèo, cận nghèo xây, sửa nhà
Nhịp sống Thủ đô 19/09/2024 12:34
Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 17/09/2024 09:28
Triển lãm 3D kể chuyện 70 năm giải phóng
Nhịp sống Thủ đô 17/09/2024 09:04
Hội Chữ thập đỏ Hà Nội hỗ trợ người dân huyện Mỹ Đức bị ngập lụt
Nhịp sống Thủ đô 16/09/2024 18:38
Đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch
Nhịp sống Thủ đô 16/09/2024 06:58