Chuyển đổi số trong giáo dục: Xây dựng giáo dục thông minh

(LĐTĐ) Với quy mô hơn 2.700 trường học, trên 2 triệu học sinh và gần 120.000 giáo viên, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xác định, chuyển đổi số có vai trò rất quan trọng để triển khai đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các hoạt động giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện tốt chuyển đổi số sẽ góp phần triển khai thành công chương trình chuyển đổi số quốc gia, đóng góp cho nền kinh tế số, xã hội số và hình thành quốc gia số.
Nhiều hoạt động tại Ngày hội Công nghệ thông tin ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lần thứ V Trên 600 tập thể, cá nhân được trao thưởng tại Ngày hội CNTT ngành GD&ĐT Hà Nội lần thứ IV

Dấu ấn chuyển đổi số

Đại dịch Covid-19 mang đến áp lực cho hoạt động giáo dục nhưng đồng thời cũng tạo ra động lực để ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô chuyển đổi số mạnh mẽ, tạo cơ hội và động lực để giáo viên, học sinh, thích ứng, áp dụng phương thức dạy học trực tuyến. Kết quả dạy học online trong thời điểm dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố được đánh giá cao.

Chuyển đổi số trong giáo dục: Xây dựng giáo dục thông minh
Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo không chỉ góp phần thay đổi phương pháp dạy - học mà còn tạo ra sự thích ứng nhanh chóng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Ảnh minh họa: P.T

Theo Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Kiều Văn Minh, năm 2020, thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tham mưu với Ủy ban nhân dân Thành phố kịp thời triển khai việc dạy, học trên truyền hình, dạy học trực tuyến, học trên phần mềm HanoiStudy nhằm giúp các em học sinh “tạm dừng đến trường, không dừng học”. Chương trình đã thu hút gần 100% học sinh tham gia, góp phần duy trì nền nếp, chất lượng giáo dục.

Công tác thi, tuyển sinh của giáo dục Thủ đô có nhiều điểm mới. Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh được đẩy mạnh. Từ năm học 2016 - 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội liên tục áp dụng hệ thống hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến vào mầm non, lớp 1, lớp 6. Cha mẹ học sinh chỉ cần truy cập vào mạng Internet để đăng ký tuyển sinh. Mọi thông tin phân tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường được công khai để nhân dân lựa chọn, đăng ký thuận lợi. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông, học sinh được tra cứu điểm miễn phí và đăng ký xác nhận trúng tuyển, đăng ký xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến.

Cũng từ năm học 2016 - 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã áp dụng quy chế quản lý và sử dụng sổ điểm điện tử, quản lý kết quả học tập cho toàn bộ học sinh các trường trên toàn Thành phố. Đến nay, 100% các cơ sở giáo dục phổ thông đã triển khai sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm, học bạ được in ra từ phần mềm. Hệ thống sổ liên lạc điện tử cũng được triển khai hiệu quả, cập nhật hàng ngày để chuyển thông tin của học sinh đến cha mẹ thông qua kết nối điện thoại thông minh.

Đặc biệt, nhằm giúp học sinh và phụ huynh có một cách tiếp cận tri thức hoàn toàn mới trong thời đại công nghệ số, từ năm học 2018 - 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng hệ thống học và luyện thi trắc nghiệm phục vụ ôn thi vào lớp 10 Trung học phổ thông môn Lịch sử trên địa bàn Thành phố. Năm học 2019 - 2020, hệ thống ôn luyện trực tuyến Hanoi Study được mở rộng với các lớp từ 6 đến 12. Năm học 2020 - 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khảo sát chất lượng học sinh cho 104.000 lớp 9 và 74.000 học sinh lớp 12 bằng hình thức trực tuyến thông qua hệ thống Hanoi Study. Với ưu điểm là một kho nội dung học tập phong phú được các chuyên gia, nhà quản lý, giáo viên giỏi xây dựng, thẩm định kỹ càng, Hanoi Study đã phát huy tác dụng và làm tài liệu học tập quan trọng đối với học sinh các cấp.

Nâng cao nhận thức

Thời gian qua, các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận/huyện/thị xã cùng các nhà trường từ Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông đã chủ động trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy sự sáng tạo của cả thầy và trò trong việc áp dụng các công nghệ giáo dục mới.Đánh giá cao vai trò của công nghệ thông tin trong đổi mới và phát triển giáo dục, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn tới của ngành Giáo dục và Đào tạo. Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nói chung, quận Ba Đình nói riêng đã tích cực triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, giảng dạy, học tập, khảo thí và bước đầu đã đạt được một số thành tựu, xây dựng được cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý giáo dục.

Năm học 2020 - 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên tạo tiền đề để ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tới đây, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội là tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; thực hiện chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ thực hiện đổi mới nội dung, chương trình giáo dục, đào tạo theo hướng phát triển năng lực tiếp cận, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường công nghệ liên tục thay đổi, phát triển; đẩy mạnh học trực tuyến, phát triển kho học liệu số của ngành; đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số; khuyến khích các mô hình giáo dục, đào tạo mới dựa trên các nền tảng số; tập trung mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, theo chuẩn quốc tế đáp ứng tiến trình hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Kiều Văn Minh, một số khó khăn còn tồn tại hiện nay đó là phần lớn giáo viên và cán bộ quản lý chưa tiếp cận đầy đủ thông tin về các xu hướng giáo dục thông minh nên việc triển khai chưa được đầy đủ và bài bản; chưa có sự tham gia tích cực và thiếu kết nối giữa đội ngũ các chuyên gia giáo dục, chuyên gia sư phạm và chuyên gia công nghệ.Bên cạnh đó, tiêu chuẩn về việc đánh giá chất lượng các bài giảng theo công nghệ giáo dục mới chưa được định nghĩa tường minh và đầy đủ; kinh nghiệm giảng dạy và kho dữ liệu bài giảng điện tử chưa được chia sẻ rộng rãi giữa các trường, giữa các đồng nghiệp giảng dạy tại các quận, huyện, thị xã ở các khu vực khác nhau. Cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin ở nhiều nơi còn thiếu đồng bộ. Việc đảm bảo an ninh, an toàn thông tin ở nhiều nơi còn chưa được chú trọng. Nhân lực công nghệ thông tin của các trường và các Phòng Giáo dục và Đào tạo về cơ bản còn thiếu và phải kiêm nhiệm.

Xác định chuyển đổi số là khâu đột phá, là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung nguồn lực triển khai thực hiện để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trước những yêu cầu mới, những thách thức mới trong xu thế hội nhập quốc tế, ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô xác định cần nâng cao nhận thức chung từ các cán bộ quản lý các Phòng Giáo dục và Đào tạo cho đến hiệu trưởng các trường và đội ngũ giáo viên, nhân viên về xu thế giáo dục thông minh và sự cần thiết phải chuyển đổi từ giáo dục truyền thống sang mô hình giáo dục thông minh. Đồng thời cần cụ thể hóa các mục tiêu đổi mới giáo dục, đánh giá hiệu quả việc ứng dụng bài giảng điện tử của từng giáo viên trong việc áp dụng phương pháp dạy học thông minh; phấn đấu mỗi trường có ít nhất một lớp học thông minh bằng cách xây dựng lộ trình đầu tư phù hợp; từ đó làm cơ sở mở rộng quy mô trong trường, tiến tới xây dựng trường học thông minh toàn diện.../.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

(LĐTĐ) Chiều 23/11, xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà trên phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Khói bốc lên cao đến tầng 8 tòa nhà, tại đây đang có 7 người, trong đó có 1 phụ nữ đang mang bầu. Tổ cứu nạn đã nhanh chóng tiếp cận; chiến sĩ Cảnh sát ngay lập tức nhường mặt nạ dưỡng khí để thai phụ này hô hấp. Sau đó toàn bộ số người đã được hướng dẫn thoát nạn an toàn...
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Tuyên dương người con hiếu thảo lần thứ II, năm 2024.
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 23/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với 413/422 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội).
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

(LĐTĐ) Quen bạn qua mạng xã hội, anh C bị Phạm Như Long hỏi mượn xe "đi có chút việc". Sau đó kẻ gian mang đi cầm cố lấy tiền trả nợ, nạp tiền chơi game và chi tiêu cá nhân...
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89 % tổng số đại biểu Quốc hội.
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Thường Tín (Hà Nội) chú trọng việc định hình thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm khai thác tối đa lợi thế về văn hóa và tự nhiên.
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động