Chuyển đổi số trong giáo dục: Xây dựng giáo dục thông minh

Với quy mô hơn 2.700 trường học, trên 2 triệu học sinh và gần 120.000 giáo viên, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xác định, chuyển đổi số có vai trò rất quan trọng để triển khai đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các hoạt động giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện tốt chuyển đổi số sẽ góp phần triển khai thành công chương trình chuyển đổi số quốc gia, đóng góp cho nền kinh tế số, xã hội số và hình thành quốc gia số.
Nhiều hoạt động tại Ngày hội Công nghệ thông tin ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lần thứ V Trên 600 tập thể, cá nhân được trao thưởng tại Ngày hội CNTT ngành GD&ĐT Hà Nội lần thứ IV

Dấu ấn chuyển đổi số

Đại dịch Covid-19 mang đến áp lực cho hoạt động giáo dục nhưng đồng thời cũng tạo ra động lực để ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô chuyển đổi số mạnh mẽ, tạo cơ hội và động lực để giáo viên, học sinh, thích ứng, áp dụng phương thức dạy học trực tuyến. Kết quả dạy học online trong thời điểm dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố được đánh giá cao.

Chuyển đổi số trong giáo dục: Xây dựng giáo dục thông minh
Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo không chỉ góp phần thay đổi phương pháp dạy - học mà còn tạo ra sự thích ứng nhanh chóng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Ảnh minh họa: P.T

Theo Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Kiều Văn Minh, năm 2020, thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tham mưu với Ủy ban nhân dân Thành phố kịp thời triển khai việc dạy, học trên truyền hình, dạy học trực tuyến, học trên phần mềm HanoiStudy nhằm giúp các em học sinh “tạm dừng đến trường, không dừng học”. Chương trình đã thu hút gần 100% học sinh tham gia, góp phần duy trì nền nếp, chất lượng giáo dục.

Công tác thi, tuyển sinh của giáo dục Thủ đô có nhiều điểm mới. Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh được đẩy mạnh. Từ năm học 2016 - 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội liên tục áp dụng hệ thống hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến vào mầm non, lớp 1, lớp 6. Cha mẹ học sinh chỉ cần truy cập vào mạng Internet để đăng ký tuyển sinh. Mọi thông tin phân tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường được công khai để nhân dân lựa chọn, đăng ký thuận lợi. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông, học sinh được tra cứu điểm miễn phí và đăng ký xác nhận trúng tuyển, đăng ký xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến.

Cũng từ năm học 2016 - 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã áp dụng quy chế quản lý và sử dụng sổ điểm điện tử, quản lý kết quả học tập cho toàn bộ học sinh các trường trên toàn Thành phố. Đến nay, 100% các cơ sở giáo dục phổ thông đã triển khai sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm, học bạ được in ra từ phần mềm. Hệ thống sổ liên lạc điện tử cũng được triển khai hiệu quả, cập nhật hàng ngày để chuyển thông tin của học sinh đến cha mẹ thông qua kết nối điện thoại thông minh.

Đặc biệt, nhằm giúp học sinh và phụ huynh có một cách tiếp cận tri thức hoàn toàn mới trong thời đại công nghệ số, từ năm học 2018 - 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng hệ thống học và luyện thi trắc nghiệm phục vụ ôn thi vào lớp 10 Trung học phổ thông môn Lịch sử trên địa bàn Thành phố. Năm học 2019 - 2020, hệ thống ôn luyện trực tuyến Hanoi Study được mở rộng với các lớp từ 6 đến 12. Năm học 2020 - 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khảo sát chất lượng học sinh cho 104.000 lớp 9 và 74.000 học sinh lớp 12 bằng hình thức trực tuyến thông qua hệ thống Hanoi Study. Với ưu điểm là một kho nội dung học tập phong phú được các chuyên gia, nhà quản lý, giáo viên giỏi xây dựng, thẩm định kỹ càng, Hanoi Study đã phát huy tác dụng và làm tài liệu học tập quan trọng đối với học sinh các cấp.

Nâng cao nhận thức

Thời gian qua, các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận/huyện/thị xã cùng các nhà trường từ Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông đã chủ động trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy sự sáng tạo của cả thầy và trò trong việc áp dụng các công nghệ giáo dục mới.Đánh giá cao vai trò của công nghệ thông tin trong đổi mới và phát triển giáo dục, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn tới của ngành Giáo dục và Đào tạo. Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nói chung, quận Ba Đình nói riêng đã tích cực triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, giảng dạy, học tập, khảo thí và bước đầu đã đạt được một số thành tựu, xây dựng được cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý giáo dục.

Năm học 2020 - 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên tạo tiền đề để ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tới đây, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội là tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; thực hiện chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ thực hiện đổi mới nội dung, chương trình giáo dục, đào tạo theo hướng phát triển năng lực tiếp cận, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường công nghệ liên tục thay đổi, phát triển; đẩy mạnh học trực tuyến, phát triển kho học liệu số của ngành; đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số; khuyến khích các mô hình giáo dục, đào tạo mới dựa trên các nền tảng số; tập trung mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, theo chuẩn quốc tế đáp ứng tiến trình hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Kiều Văn Minh, một số khó khăn còn tồn tại hiện nay đó là phần lớn giáo viên và cán bộ quản lý chưa tiếp cận đầy đủ thông tin về các xu hướng giáo dục thông minh nên việc triển khai chưa được đầy đủ và bài bản; chưa có sự tham gia tích cực và thiếu kết nối giữa đội ngũ các chuyên gia giáo dục, chuyên gia sư phạm và chuyên gia công nghệ.Bên cạnh đó, tiêu chuẩn về việc đánh giá chất lượng các bài giảng theo công nghệ giáo dục mới chưa được định nghĩa tường minh và đầy đủ; kinh nghiệm giảng dạy và kho dữ liệu bài giảng điện tử chưa được chia sẻ rộng rãi giữa các trường, giữa các đồng nghiệp giảng dạy tại các quận, huyện, thị xã ở các khu vực khác nhau. Cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin ở nhiều nơi còn thiếu đồng bộ. Việc đảm bảo an ninh, an toàn thông tin ở nhiều nơi còn chưa được chú trọng. Nhân lực công nghệ thông tin của các trường và các Phòng Giáo dục và Đào tạo về cơ bản còn thiếu và phải kiêm nhiệm.

Xác định chuyển đổi số là khâu đột phá, là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung nguồn lực triển khai thực hiện để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trước những yêu cầu mới, những thách thức mới trong xu thế hội nhập quốc tế, ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô xác định cần nâng cao nhận thức chung từ các cán bộ quản lý các Phòng Giáo dục và Đào tạo cho đến hiệu trưởng các trường và đội ngũ giáo viên, nhân viên về xu thế giáo dục thông minh và sự cần thiết phải chuyển đổi từ giáo dục truyền thống sang mô hình giáo dục thông minh. Đồng thời cần cụ thể hóa các mục tiêu đổi mới giáo dục, đánh giá hiệu quả việc ứng dụng bài giảng điện tử của từng giáo viên trong việc áp dụng phương pháp dạy học thông minh; phấn đấu mỗi trường có ít nhất một lớp học thông minh bằng cách xây dựng lộ trình đầu tư phù hợp; từ đó làm cơ sở mở rộng quy mô trong trường, tiến tới xây dựng trường học thông minh toàn diện.../.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 21/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 285.631 thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho người lao động

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho người lao động

Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố đã phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2025.
Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo toàn dân sẽ là cốt lõi tạo lên thành công

Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo toàn dân sẽ là cốt lõi tạo lên thành công

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo không cần đầu tư các phòng lab, mà cần tư duy đổi mới và văn hóa đổi mới. Đây chính là con đường khả thi hơn cho các nước chưa đủ tiềm lực nghiên cứu sâu, nhưng có năng lực tổ chức, thích nghi và sáng tạo xã hội.
TP.HCM: Chi tiết các tuyến đường cấm phương tiện lưu thông phục vụ đại lễ 30/4

TP.HCM: Chi tiết các tuyến đường cấm phương tiện lưu thông phục vụ đại lễ 30/4

Ngày 21/4, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông báo, chuẩn bị cho đại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, TP.HCM sẽ cấm, hạn chế người dân, phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường.
Thu giữ 20 tấn gà ủ muối, gà đông lạnh gần chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ

Thu giữ 20 tấn gà ủ muối, gà đông lạnh gần chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ

Chiều 21/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa khám xét một kho lạnh chứa thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc tại khu vực gần chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ, huyện Thường Tín. Tang vật thu giữ lên tới khoảng 20 tấn thịt gà đông lạnh, thịt gà ủ muối và nội tạng gia cầm.
Hà Nội: Tiếp tục tuyên truyền Luật Thủ đô và các dự thảo chính sách triển khai thi hành Luật

Hà Nội: Tiếp tục tuyên truyền Luật Thủ đô và các dự thảo chính sách triển khai thi hành Luật

Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội Ngô Anh Tuấn vừa ban hành văn bản đề nghị tiếp tục tuyên truyền Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành, các dự thảo chính sách triển khai thi hành Luật Thủ đô đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân bằng hình thức phù hợp.
Siết chặt quản lý nghệ sĩ quảng cáo trên không gian mạng

Siết chặt quản lý nghệ sĩ quảng cáo trên không gian mạng

Thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chú trọng tăng cường công tác quản lý hoạt động của nghệ sĩ và người nổi tiếng trên không gian mạng.

Tin khác

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 21/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 285.631 thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Từ hôm nay (21/4) đến 17h ngày 28/4, các thí sinh chính thức đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Chiều 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và trao giải cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII.
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Ngày 20/4, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số”.
Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Chiều 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giải pháp đột phá thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, năm 2025.
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm”.
Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Tiếp tục chuỗi chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, ngày 19/4, chương trình thứ tư đã được tổ chức tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, Hà Nội) thu hút hơn 2.000 học sinh Hà Nội được đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp trước mùa tuyển sinh đại học năm 2025.
Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 18/4 - ngày cuối cùng của đợt thử đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 - cả nước có 956.905 thí sinh đã thử đăng ký dự thi trực tuyến.
Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc

Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc

Chiều ngày 18/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam (21/4) và Cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động