Chuyên gia mách "bí quyết" đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết

(LĐTĐ) Việc bảo quản đồ ăn sống - chín lẫn lộn và tủ lạnh quá chật chội không có không khí lưu thông, dễ dàng khiến nơi đây trở thành ổ vi khuẩn làm thức ăn nhanh thiu hỏng. Sử dụng những thực phẩm này, người dân có thể bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc, nặng nề hơn dẫn đến sốc nhiễm khuẩn không hồi phục và tử vong.
“Chuyến bay Công đoàn” đã cất cánh đưa công nhân về quê đón Tết Những chuyến xe đầy ắp yêu thương đưa bệnh nhân bị ung thư về quê đón Tết Đường phố trang hoàng rực rỡ đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Tết đến, tủ lạnh chật ních thực phẩm là tình trạng chung của nhiều gia đình. Đây là thói quen mua sắm vượt quá nhu cầu của nhiều gia đình, gây tốn kém, lãng phí và có hại cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm tích trữ lâu ngày.

Chuyên gia mách nước chọn thực phẩm dịp Tết đúng cách
Người dân nên chuẩn bị thực phẩm theo nhu cầu của gia đình.

Nói về thói quen này, Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Chí Cương, Trưởng Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho rằng, thức ăn dù đã nấu chín nhưng để lâu ngày trong tủ lạnh vẫn có thể biến chất và nhiễm khuẩn.

Theo đó, việc bảo quản đồ ăn sống - chín lẫn lộn và tủ lạnh quá chật chội không có không khí lưu thông, dễ dàng khiến nơi đây trở thành ổ vi khuẩn làm thức ăn nhanh thiu hỏng. Khi sử dụng những thực phẩm này, người dân có thể bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc, nặng nề hơn dẫn đến sốc nhiễm khuẩn không hồi phục và tử vong.

Bên cạnh những ảnh hưởng đến sức khỏe, tình trạng mua sắm thực phẩm dư thừa quá mức tiêu dùng trong ngày Tết gây nên sự lãng phí lớn. Để có thể giải quyết "bài toán" mua sắm thực phẩm hợp lý ngày Tết, vừa đảm bảo vấn đề sức khỏe, vừa tạo lập thói quen tiêu dùng thông minh, tối ưu tài chính của bản thân và gia đình, người dân cần lưu ý bỏ tâm lý tích trữ thực phẩm.

Với tâm lý sợ khan hàng hóa trong dịp Tết, nhiều gia đình có thói quen mua thực phẩm tích trữ. Thế nhưng, hiện nay, các hệ thống siêu thị lớn, chợ đầu mối đều sở hữu nguồn hàng phong phú và đa dạng, phục vụ nhu cầu xuyên suốt dịp Tết của người dân. Vì vậy, người dân nên mua sắm thực phẩm theo đúng nhu cầu sử dụng trong gia đình, tránh dự trữ quá nhiều khiến thức ăn ôi thiu và phải bỏ đi gây lãng phí.

Ngày Tết, các loại thực phẩm đóng gói như mứt, hoa quả sấy, bánh kẹo… là những mặt hàng thường được ưa chuộng. Tuy nhiên, người dân, đặc biệt là các chị, em nội trợ nên lưu ý hạn sử dụng trước khi mua hàng, tránh mua phải thực phẩm hết hạn, kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đối với những loại thực phẩm khô như măng, nấm hương, mộc nhĩ… cần bảo quản kín trong túi bóng hoặc hộp đựng, để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh dính nước gây ẩm mốc hoặc lên men. Đối với thực phẩm tươi sống như thịt gà, thịt bò, tôm… ngay sau khi mua, nếu chưa dùng đến nên được cấp đông càng sớm càng tốt, nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Mọi người nên chia nhỏ thực phẩm thành từng phần vừa đủ cho mỗi lần sử dụng, tránh mất công rã đông dư thừa.

Các loại mứt Tết, bánh kẹo tẩm đường… không nên cất giữ trong tủ lạnh vì hơi ẩm sẽ làm chảy nước, khiến đồ ăn càng nhanh hỏng hơn so với khi để trong túi ở môi trường bên ngoài.

Đồng thời, vị chuyên gia này cũng lưu ý, lợi dụng nhu cầu mua sắm tăng cao dịp Tết cùng tâm lý “ham rẻ”, nhiều đối tượng xấu bày ra đủ chiêu trò lừa đảo hoặc bán hàng giả, hàng kém chất lượng để kiếm lợi nhuận. Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên lựa chọn mua sắm ở các địa chỉ uy tín, có nhiều đánh giá tốt, đảm bảo được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm tra cẩn thận độ tươi ngon của sản phẩm trước khi quyết định chi "hầu bao".

Cũng chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: Để đảm bảo an toàn thực phẩm đối với người dân trong việc bảo quản, chế biến thực phẩm thì nguyên tắc đầu tiên là thực phẩm nên ăn chín. Nấu xong không để quá 4 giờ mới ăn. Đặc biệt là không làm nhiều quá, để ăn không hết lưu cữu ngày này sang ngày khác. Lúc đó, dù bảo quản để lạnh thế nào, đồ ăn vẫn bị ảnh hưởng đến chất lượng và sự an toàn.

Thứ hai là đối với thực phẩm mua sẵn, người dân lưu ý lựa chọn những sản phẩm có nhãn mác đầy đủ và tuân thủ theo hướng dẫn về vận chuyển, bảo quản của người sản xuất.

Thứ ba là về sử dụng. Người dân cố gắng sử dụng thực phẩm vừa đủ, tránh sử dụng quá nhiều... Đây là một vài thông tin cơ bản để chúng ta có thể lưu ý trong quá trình mua, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm trong dịp Tết, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế lưu ý thêm.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận diện phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy lợi dụng dịch vụ chuyển phát, bưu chính

Nhận diện phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy lợi dụng dịch vụ chuyển phát, bưu chính

(LĐTĐ) Ngày 22/9, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng, chống ma túy, cảnh báo, nhận diện phương thức, thủ đoạn tội phạm ma túy lợi dụng dịch vụ chuyển phát, bưu chính cho gần 400 cán bộ, nhân viên Tổng công ty Chuyển phát nhanh bưu điện - EMS. Với sự tham gia của 370 đại biểu, khách mời...
Triệt phá đường dây làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức từ Campuchia về Việt Nam

Triệt phá đường dây làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức từ Campuchia về Việt Nam

(LĐTĐ) Phát hiện đường dây làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức rồi vận chuyển từ Campuchia về nước, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) phối hợp Bộ Công an và các địa phương triệt phá đường dây trên.
Đồng Nai: Nhiều doanh nghiệp, trường học nợ thuế, bảo hiểm xã hội của người lao động

Đồng Nai: Nhiều doanh nghiệp, trường học nợ thuế, bảo hiểm xã hội của người lao động

(LĐTĐ) Cục Thuế tỉnh Đồng Nai và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai vừa công khai danh sách thông tin nhiều doanh nghiệp, trường học trên địa bàn nợ thuế, nợ BHXH của người lao động.
Sạt lở tại Quốc lộ 6, đá đè vào 2 ô tô

Sạt lở tại Quốc lộ 6, đá đè vào 2 ô tô

(LĐTĐ) Chiều 22/9, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an thông tin, khoảng 14h ngày 22/9 xảy ra vụ sạt lở tại km201+900, Quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La. Đá đè vào 2 ô tô, không có thiệt hại về người.
Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm

Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm

(LĐTĐ) Nhà sản xuất ô tô Đức đã công bố bộ sưu tập phong cách sống gồm lớp sơn và phụ kiện độc đáo lấy cảm hứng từ vải caro như một phần của lễ kỷ niệm 50 năm ra mắt 911 Turbo.
Bắt giữ đối tượng ném chai thủy tinh vào người đi đường

Bắt giữ đối tượng ném chai thủy tinh vào người đi đường

(LĐTĐ) Sau khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng Cảnh sát 113 Công an thành phố Hà Nội đã khẩn trương đến hiện trường giải quyết vụ việc; đồng thời bắt giữ đối tượng mang chai thủy tinh để ném vào người đi đường, gây rối trật tự trên địa bàn.
Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 4; nhà ở xã hội phải có hệ thống an sinh

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 4; nhà ở xã hội phải có hệ thống an sinh

(LĐTĐ) Sáng 22/9, trong chương trình công tác tại Bắc Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa bàn tỉnh và thăm dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội Thống Nhất tại phường Võ Cường.

Tin khác

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
Tiếp nhận 2.077 đơn vị máu trong ngày hội Trung thu cho em 2024

Tiếp nhận 2.077 đơn vị máu trong ngày hội Trung thu cho em 2024

(LĐTĐ) Trong 3 ngày liên tiếp từ 12-14/9, ngày hội hiến máu Trung thu cho em 2024 đã tiếp nhận 2.077 đơn vị máu từ người dân Thủ đô.
VNVC tiêm miễn phí gần 200 trẻ trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi

VNVC tiêm miễn phí gần 200 trẻ trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi

(LĐTĐ) Chỉ trong ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi tăng cường của Thành phố Hồ Chí Minh, 39 Trung tâm tiêm chủng VNVC đã tiêm miễn phí cho gần 200 trẻ từ 1-10 tuổi, bên cạnh đó là gần 1.000 mũi vắc xin dịch vụ có thành phần chống sởi.
Gia tăng bệnh nhân mắc vi khuẩn whitmore nhập viện

Gia tăng bệnh nhân mắc vi khuẩn whitmore nhập viện

(LĐTĐ) Bệnh whitmore có diễn biến và triệu chứng lâm sàng đa dạng, cần chẩn đoán phân biệt với nhiều bệnh. Khi được chẩn đoán và điều trị không đúng, bệnh whitmore có tỷ lệ tử vong cao, có thể lên tới 40%.
Không chủ quan với bệnh da liễu mùa mưa, bão

Không chủ quan với bệnh da liễu mùa mưa, bão

(LĐTĐ) Trong và sau mưa lũ, rất nhiều vi sinh vật, rác, chất thải… theo dòng nước tràn nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Bởi vậy, khi mưa lũ rút, người dân đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật, bao gồm các bệnh đường hô hấp, truyền nhiễm, tiêu hóa... đặc biệt là các bệnh về da liễu.
Phẫu thuật vi phẫu cứu sống bệnh nhân bị ung thư lưỡi

Phẫu thuật vi phẫu cứu sống bệnh nhân bị ung thư lưỡi

(LĐTĐ) Đau lưỡi lâu ngày và tự uống thuốc không đỡ, bệnh nhân đi khám và được phát hiện ung thư bờ lưỡi nguy hiểm. Để điều trị, phương pháp tối ưu là cắt bỏ toàn bộ vị trí khối u và các vùng có liên quan, sau đó tạo hình lưỡi bằng vạt vi phẫu.
Đảm bảo an toàn đối với thực phẩm hỗ trợ người dân vùng bão, lũ

Đảm bảo an toàn đối với thực phẩm hỗ trợ người dân vùng bão, lũ

(LĐTĐ) Vừa qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra khuyến cáo người dân về việc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với hàng cứu trợ người dân vùng bão lũ.
Bảo đảm an toàn tiêm vắc xin sởi cho trẻ em

Bảo đảm an toàn tiêm vắc xin sởi cho trẻ em

(LĐTĐ) Là đơn vị cùng Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ em từ 1-10 tuổi, Hệ thống tiêm chủng VNVC đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu.
Sốt xuất huyết bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm

Sốt xuất huyết bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6/9 đến ngày 13/9), toàn Thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 37 trường hợp so với tuần trước.
Tập trung mọi nguồn lực cứu chữa cho các nạn nhân trong vụ lũ quét tại bản Làng Nủ

Tập trung mọi nguồn lực cứu chữa cho các nạn nhân trong vụ lũ quét tại bản Làng Nủ

(LĐTĐ) Bệnh viện Bạch Mai thông tin, đang tiếp nhận điều trị cho 2 nạn nhân trong vụ lũ quét tại bản Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai). Đó là một nam giới và một trẻ em trong tình trạng nặng.
Xem thêm
Phiên bản di động