Chuyện về chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước

(LĐTĐ) Sau hơn một ngày chuyến bay mang số hiệu VN88 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa 287 công dân Việt Nam từ Bucharest (Rumani) về nước an toàn, nhiều công dân đi trên chuyến bay cũng như phi công, tiếp viên phục vụ chuyến bay vẫn vẹn nguyên cảm xúc khi nhớ về hành trình đặc biệt “có một không hai” này.
287 công dân Việt Nam ở Ukraine được đưa về nước an toàn Việt Nam đề nghị Ba Lan phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo hộ công dân đối với người Việt sơ tán từ Ukraine Chuyến bay đầu tiên đưa công dân tại Ukraine về nước dự kiến hạ cánh trưa 8/3

Hạnh phúc khi được trở về an toàn

“Khi chiến sự xảy ra tại Ukraine, chúng tôi như chim vỡ tổ, rất hoang mang, lo sợ. Thật may mắn và hạnh phúc khi được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Vietnam Airlines tổ chức chuyến bay để đưa về nước an toàn”, ông Hoàng Quốc Tuấn xúc động bày tỏ khi nhớ lại hành trình hồi hương của mình.

Gia đình ông Tuấn đã sinh sống tại Kiev, Ukraine, hơn 30 năm. Khi chiến sự xảy ra, vợ chồng ông cùng các con, cháu không biết trông cậy vào đâu, chỉ biết liên tục di chuyển để tránh vùng nguy hiểm và khi sang tới Rumani thì nhận được sự giúp đỡ của Hội đồng hương Hà Bắc, được lên chuyến bay sơ tán để trở về quê hương.

Chuyện về chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Trong 287 công dân có nhiều trẻ em, trong đó có 14 em dưới 2 tuổi. Tất cả hành khách đểu được phục vụ chu đáo, tận tình (Ảnh: VNA)

“Khi lên máy bay, tôi cảm thấy mình đã được trở lại cuộc sống bình thường. Chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cơ quan hữu quan đã quan tâm, hỗ trợ để chúng tôi được về với quê cha đất mẹ bình an”, ông Tuấn bày tỏ.

Là một trong 287 công dân được đón về nước trên chuyến bay của Vietnam Airlines, chị Đinh Thị Xuân Nhi - bác sĩ đang làm việc tại Odessa, Ukraine, cũng không giấu được niềm hạnh phúc khi được trở về quê hương sau một tuần sơ tán từ vùng chiến sự.

Chị Nhi chia sẻ: “Khi lên máy bay, ngồi ở khoang hành khách cùng những người thân trong gia đình và đồng bào của mình, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Tôi cũng thực sự bất ngờ khi trên một chuyến bay sơ tán nhân đạo được tổ chức miễn phí, tất cả mọi người lại được quan tâm, phục vụ chu đáo, niềm nở đến vậy”.

Chu đáo, tận tình, phục vụ bà con tốt nhất

Không riêng mình chị Nhi mà nhiều công dân khi vừa bước đến cửa máy bay đã bày tỏ niềm hân hoan, vui mừng và cảm giác yên tâm khi nghe giọng nói đầm ấm của tiếp viên trưởng Phạm Thái Hòa: “Bà con lên tới máy bay coi như đã về với Việt Nam, với quê hương mình rồi!”.

Chuyện về chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao đón, thăm hỏi bà con tại sân bay (Ảnh: VNA)

“Từng tham gia nhiều chuyến bay đưa công dân về nước từ các vùng chiến sự và dịch bệnh như: Lybia, Đài Loan, Nhật Bản, vương quốc Anh nên tôi thấu hiểu rằng dù ở đâu thì Tổ quốc cũng luôn hướng về đồng bào và dù ở đâu thì mỗi người con Việt Nam đều rất hạnh phúc khi được trở về quê hương. Vì vậy, chúng tôi luôn làm những điều tốt nhất để hành trình hồi hương của đồng bào được an toàn và hạnh phúc nhất”, tiếp viên trưởng Phạm Thái Hòa chia sẻ.

Còn với tiếp viên Nguyễn Nam Thành, ý thức được trách nhiệm to lớn cũng như niềm vinh dự, tự hào của các thành viên trong tổ bay, anh và đồng nghiệp đã nhắc nhở nhau phải thật chu đáo, tận tình, phục vụ bà con tốt nhất có thể, để bà con được an ủi phần nào trước những gì mà họ đã trải qua và thấy sự quan tâm từ Chính phủ, từ đất mẹ Việt Nam.

Thành kể, anh vẫn còn nhớ hình ảnh một người phụ nữ chạy vội lên cửa máy bay, thở hổn hển, nét mặt đầy mệt mỏi vì khó khăn lắm mới đến được Rumani và lên chuyến bay này. Vừa lên máy bay, cô liền xin cốc nước để uống và chia sẻ âu lo, mong tìm được sự cảm thông.

Chuyện về chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Kiều bào vui mừng khi được trở về nước an toàn (Ảnh: VNA)

Hay có một gia đình đi sơ tán, phải trải qua biết bao gian nan, vất vả, thậm chí là mất mát. Trước khi lên chuyến bay, chỉ kịp thu xếp quần áo, đồ đạc, bỏ lại cả phương tiện cuối cùng chở gia đình ở lại nơi đất khách… nghe mà xót xa vô vùng. Đặc biệt, trong 287 công dân có nhiều trẻ em, trong đó có 14 em dưới 2 tuổi và có cả phụ nữ có thai.

“Lắng nghe các câu chuyện và chứng kiến hoàn cảnh của mỗi người, chúng tôi càng thêm tự hào vì đã góp sức mình để làm những điều có ý nghĩa cho quê hương, đất nước và cho đồng bào”, tiếp viên Nguyễn Nam Thành bày tỏ.

Vượt khó thực hiện thành công chuyến bay

11h30 ngày 8/3, khi chuyến bay mang số hiệu VN88 của Vietnam Airlines đưa 287 công dân từ Bucharest (Rumani) hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài, Cơ trưởng Hồ Minh Tâm mới thở phào nhẹ nhõm. Anh chia sẻ, Vietnam Airlines đã trải qua rất nhiều khó khăn để thực hiện thành công chuyến bay này.

Chuyện về chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Tổ bay thực hiện chuyến bay (Ảnh: VNA)

Vietnam Airlines chỉ có 3 ngày để chuẩn bị. Khó khăn nhất là việc xin phép cũng như chuẩn bị bay thế nào. Bởi địa điểm đón đồng bào là Bucharest (Rumani), đây là sân bay mà Vietnam Airlines không thường xuyên khai thác và cũng không có đại diện thường trú.

Để đảm bảo liên lạc thông suốt, lãnh đạo Vietnam Airlines đã nhanh chóng chỉ đạo đại diện của hãng tại châu Âu di chuyển sang ngay Rumani để phối hợp giúp đỡ đồng bào chuẩn bị tốt cho chuyến bay.

“Bên cạnh đó, một lộ trình bay đặc biệt và hoàn toàn mới cũng được xây dựng chỉ trong 24 tiếng đồng hồ. Hành trình lần này phải đi qua một số nước lần đầu tiên chúng ta bay qua và Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự, Cục Hàng không, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế đã đưa ra những phương án trợ giúp rất kịp thời để Vietnam Airlines thực hiện hành trình bay thuận lợi nhất”, Cơ trưởng Hồ Minh Tâm nhớ lại.

Ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng Ban truyền thông Vietnam Airlines, cho biết thêm, để thực hiện thành công chuyến bay, phía Vietnam Airlines đã sớm xây dựng phương án, báo cáo Chính phủ đồng thời đánh giá, phân tích kỹ phương án và hành trình bay. Tất cả các rủi ro cũng đã được tính toán kỹ lưỡng.

Chuyện về chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Chuyến bay mang số hiệu VN88 của Vietnam Airlines đưa 287 công dân từ Bucharest về nước an toàn (Ảnh: VNA)

Vietnam Airlines đã sử dụng dòng tàu bay thân rộng, có tầm bay lớn nhất hiện nay của hãng là Boeing 787 để thực hiện chuyến bay; đồng thời sắp xếp tổ bay gồm 25 thành viên, trong đó có 5 phi công (3 cơ trưởng), 12 tiếp viên, 2 kỹ thuật, 4 nhân viên phục vụ mặt đất… để đảm bảo mọi hoạt động diễn ra nhanh chóng, hiệu quả đồng bộ và an toàn tuyệt đối. Tổ bay là những người giàu kinh nghiệm, từng tham gia nhiều chuyến bay bảo hộ công dân trước đây.

Được biết, ngay sau khi thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên đưa công dân vào ngày 8/3, trên cơ sở đề nghị của Bộ Ngoại giao, Vietnam Airlines đã có kế hoạch lịch bay và sẵn sàng phương án bay, nhân sự để thực hiện chuyến bay thứ 2 đi đến Rumania đón công dân Việt Nam từ Ukraine về nước. Ngoài ra, Vietnam Airlines đã sẵn sàng các phương án bổ sung để đón công dân Việt Nam tại Ukraine về nước theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Ngoại giao.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan và các hãng hàng không để tổ chức các chuyến bay đưa công dân sơ tán từ Ukraine về nước. Như vậy, những hành trình đưa người Việt hồi hương vẫn sẽ tiếp nối, thể hiện quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Theo Bộ Ngoại giao, để chức thành công chuyến bay đưa 287 công dân từ Bucharest (Rumani) về nước ngày 8/3 vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời thông tin đến công dân Việt Nam và hướng dẫn công dân đăng ký về nước.

Ngoài ra, Đại sứ quán đã trực tiếp đón công dân ta di chuyển từ Moldova đến hai điểm tiếp tại Bucharest và ra sân bay; đồng thời phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tại Rumani thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho công dân ta tại Rumani trước khi lên máy bay về nước.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

(LĐTĐ) Trong các ngày từ 16/9 - 19/9, đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 19/9/2024, đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các công ty, nhà hảo tâm đã tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại trong cơn bão số 3 và hoàn lưu bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng trị giá hàng hóa, tiền mặt là 240 triệu đồng.
Mỗi buổi sáng ở quê

Mỗi buổi sáng ở quê

(LĐTĐ) Buổi sáng luôn bắt đầu từ những trong trẻo, tươi mới đầy sức sống làm mỗi tâm hồn thêm rộn rã. Buổi sáng còn là không gian tĩnh lặng, vời vợi xa những ồn ào, chật chội của cuộc sống thường ngày.
Khu nhà tạm cư dành cho người dân làng Nủ dự kiến hoàn thành vào ngày 22/9

Khu nhà tạm cư dành cho người dân làng Nủ dự kiến hoàn thành vào ngày 22/9

(LĐTĐ) Dự kiến ngày 22/9 (Chủ Nhật), khu nhà tạm dành cho người dân thôn làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) sẽ hoàn thành. Đây là nơi ở mới của người dân thôn làng Nủ trong thời gian chờ khu tái định cư được xây dựng xong.
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền

Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền

(LĐTĐ) Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Quỹ dinh dưỡng “Zott Monte cùng bé lớn khôn” tới với trẻ em nghèo Tây Nguyên

Quỹ dinh dưỡng “Zott Monte cùng bé lớn khôn” tới với trẻ em nghèo Tây Nguyên

(LĐTĐ) Chiều 17/9, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Đắk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Zott Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum và chính quyền địa phương tổ chức tổng kết Chương trình Quỹ dinh dưỡng "Zott Monte cùng bé lớn khôn", công bố kết quả và trao tặng 80.000 hũ váng sữa cho trẻ em nghèo Tây Nguyên.
Lễ hội Trung thu "Trăng ấm tình người" cùng sẻ chia giúp đồng bào vượt qua bão lũ

Lễ hội Trung thu "Trăng ấm tình người" cùng sẻ chia giúp đồng bào vượt qua bão lũ

(LĐTĐ) Trung thu tại Trường Mầm non Tuổi Thơ (tỉnh Bình Dương) mang tên "Trăng ấm tình người", phản chiếu lòng nhân ái qua việc chung tay quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Ấm lòng sự chia sẻ ngày Tết đoàn viên với trẻ em mồ côi tại TP.HCM

Ấm lòng sự chia sẻ ngày Tết đoàn viên với trẻ em mồ côi tại TP.HCM

(LĐTĐ) Sự quan tâm đúng lúc, cùng tình thương trong nỗ lực đồng hành của nhà hảo tâm không chỉ giúp ấm lòng những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mà còn tiếp thêm động lực để các hoàn cảnh khó khăn thêm vững tin vào cuộc sống.
Gần 1.000 vận động viên tham dự Giải chạy “Vì công trình xanh Việt Nam năm 2024” tại Hà Nội

Gần 1.000 vận động viên tham dự Giải chạy “Vì công trình xanh Việt Nam năm 2024” tại Hà Nội

(LĐTĐ) Dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, trong khuôn khổ hoạt động của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam, Giải chạy bộ “Vì Công trình xanh Việt Nam năm 2024” do Báo Xây dựng phối hợp với các đơn vị tổ chức dự kiến sẽ thu hút khoảng gần 1.000 vận động viên tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động