Chuyện về người thợ từ "hai bàn tay trắng" trở thành "đôi tay vàng"

(LĐTĐ) Đến với nghề từ hai bàn tay trắng, nhưng sự "khổ luyện" đã giúp anh Lê Văn Tính (sinh năm 1968) trở thành một trong những "bàn tay vàng" của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dệt Kim Đông Xuân. Bởi không chỉ có trình độ tay nghề cao mà anh Tính còn luôn hướng dẫn, kèm cặp nhiều thợ trẻ, giúp họ trưởng thành, đảm đương tốt công việc được giao.
Chi bộ Đảng và các tổ chức đoàn thể luôn đồng hành vì mục tiêu phát triển Tấm lòng nhân ái của cô giáo Phạm Bích Hạnh Người kỹ sư có sáng kiến làm lợi hàng tỷ đồng

Luôn tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định

Gặp anh Lê Văn Tính trong buổi trưa hè oi ả. Vừa uống trà vừa nghe anh chia sẻ về nghề dệt nhuộm - ngành công nghiệp có dây chuyền công nghệ phức tạp, áp dụng nhiều loại hình công nghệ khác nhau, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao.

undefined
Anh Lê Văn Tính là một trong những "bàn tay vàng" của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dệt Kim Đông Xuân. (Ảnh: NVCC)

Vừa đặt chén trà xuống, anh Tính vừa nói: "Quá trình nhuộm vải dệt kim được thực hiện trong các máy nhuộm cao áp, tùy từng loại vải mà thời gian nhuộm khác nhau, thường kéo dài từ 4 - 18 giờ. Nhiệt độ trong xưởng luôn ở mức cao, có khi lên tới 50 độ C. Nhưng người thợ phải luôn tập trung cao độ, giám sát chặt chẽ quy trình vận hành của máy móc, thường xuyên xử lý, tiếp xúc với hóa chất nhuộm, bởi chỉ cần lơ là, sản phẩm có thể không ra màu vải như mong muốn".

Anh Tính cho hay, để cho sản phẩm vải có độ bền, lên màu đẹp, phù hợp với yêu cầu khách hàng không phải điều đơn giản. Người thợ phải tuân thủ theo các quy trình rất nghiêm ngặt.

Trước khi nhuộm, các loại sản phẩm dệt mộc còn chứa nhiều tạp chất, hồ, dầu mỡ… Vì vậy tất cả các sản phẩm dệt mộc đều khô cứng khó thấm các dung dịch hóa chất khác cho nên rất khó nhuộm màu, mặc khác lại chưa có độ trắng cần thiết cho nên người ta cần xử lý vải trước khi nhuộm. Mục đích của công nghệ tiền xử lý là làm sạch các tạp chất để tăng khả năng nhuộm màu, đảm bảo sản phẩm nhuộm đều màu sâu màu và màu được tươi.

Quá trình nhuộm vải là quá trình kỹ thuật được hình thành bởi các yếu tố: Vật liệu nhuộm, thuốc nhuộm sử dụng nhiệt độ, các chất phụ trợ, áp suất, dung tỷ nhuộm, thiết bị và phương pháp tiến hành nhuộm. Mỗi loại vật liệu, sản phẩm sẽ có một quy trình và công thức nhuộm riêng tối ưu cho loại vật liệu, sản phẩm đó. Đây là công đoạn quan trọng nhất, nó quyết định màu sắc của sản phẩm và đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Theo anh Tính, ngành dệt nhuộm là ngành công nghiệp có dây chuyền công nghệ phức tạp, áp dụng nhiều loại hình công nghệ khác nhau. Trong quá trình sản xuất cũng sử dụng các nguồn nguyên liệu, hóa chất khác nhau và cũng sản xuất ra nhiều mặt hàng có mẫu mã, màu sắc, chủng loại khác nhau. Vì vậy, yêu cầu người thợ có tay nghề, trách nhiệm cao khi làm việc.

"Trong quá trình dệt nhuộm phải sử dụng nhiều hóa chất phụ gia và thuốc nhuộm, nên để đảm bảo sức khỏe, tôi luôn tuân thủ nghiêm túc các quy trình, quy định bảo hộ lao động, nâng cao cảnh giác, vì sức khỏe, tính mạng của bản thân và hạnh phúc của gia đình. Công tác bảo hộ lao động tốt thì chất lượng sản xuất kinh doanh được bảo đảm", anh Tính nói.

Tích cực "truyền nghề" cho công nhân trẻ

Kể lại hành trình đến với nghề, anh Tính cho hay, sau khi học hết cấp 2, cũng như bao thanh niên cùng thời, anh tình nguyện đi thanh niên xung phong.

Nhờ tích cực rèn luyện, năm 1990 khi trở về, anh Tính đã được Thành Đoàn Hà Nội trực tiếp giới thiệu vào làm việc tại Xí nghiệp xử lý hoàn tất, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dệt Kim Đông Xuân. Từ đó đến nay, hơn 30 năm, anh gắn bó với công việc tẩy, nhuộm vải.

undefined
Anh Lê Văn Tính luôn tuân thủ nghiêm túc các quy trình, quy định bảo hộ lao động. (Ảnh: NVCC)

"Đó là một sự tình cờ nhưng may mắn, tôi được vào làm việc cho công ty lớn. Với một người trẻ, còn non nghề, thiếu kinh nghiệm, thì việc được trao cho cơ hội làm việc, học hỏi trong môi trường đầy thử thách là một sự trải nghiệm quý báu. Có những giai đoạn khó khăn, nhưng yêu nghề nên tôi kiên định bám trụ và luôn xác định gắn bó lâu dài với công ty", anh Tính tâm sự.

Bắt đầu từ đôi bàn tay trắng, nhưng sự "khổ luyện" với tinh thần ham học hỏi, kiên trì, sáng tạo, đến nay, anh Tính đã là một trong những người thợ có trình độ tay nghề cao, đạt bậc 6/6 và được coi như "bàn tay vàng" của công ty. Bởi dù chỉ là công nhân tẩy nhuộm vải, nhưng anh Tính am hiểu kỹ thuật này như kỹ sư hoá học thực thụ.

Chính vì có chuyên môn cao, hàng năm anh Tính đều nhận nhiệm vụ kèm cặp tay nghề cho nhiều sinh viên thực tập, nhiều công nhân trẻ mới vào nghề. Dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của anh đã có nhiều thợ trẻ trưởng thành, đảm đương tốt công việc được giao.

Đồng nghiệp trong xưởng đều rất quý mến anh Tính bởi anh là người gần gũi, không chỉ sẵn sàng chia sẻ trong công việc mà cả cuộc sống thường ngày. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp xử lý hoàn tất cho biết, anh Tính không chỉ là công nhân giỏi tay nghề, có trách nhiệm với công việc, ham tìm tòi sáng tạo, còn tích cực vận động giúp đỡ anh em trong tổ nâng cao trình độ tay nghề.

"Có thể nhiều công nhân khi sản xuất muốn nhanh, ẩu nhưng anh Tính luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Những loại vải khó, khách hàng đòi hỏi cao mà đốt cháy giai đoạn, không chỉ hỏng vải mà còn nguy hiểm cho người thợ. Nhưng với anh Tính, loại vải gì cũng đều làm được. Chỉ cần có thông tin trong phiếu sản xuất, yêu cầu cấp hóa chất như thế nào, chuẩn bị vải ra làm sao, anh đều hoàn thành đúng thời gian, mức độ", bà Huyền nói.

Trong hơn 30 năm gắn bó với công việc của mình, anh Lê Văn Tính luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nhiều năm liền đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, năm 2017, anh Tính được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tuyên dương là "Công nhân giỏi Thủ đô". Nhưng với người thợ tài hoa này, phần thưởng cao quý là làm ra những sản phẩm vải bền, đẹp đưa đến tay người tiêu dùng.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (20/9), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó, vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.
Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

(LĐTĐ) Theo bảng xếp hạng (BXH) tháng 9/2024 mới được FIFA công bố, đội tuyển Việt Nam tụt một bậc so với tháng trước và xếp ở vị trí 116 thế giới.
Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.

Tin khác

Chuyện về người cán bộ Công đoàn tâm huyết

Chuyện về người cán bộ Công đoàn tâm huyết

(LĐTĐ) Làm doanh nghiệp đã khó, tham gia công đoàn lại đảm đương chức Chủ tịch công việc còn bộn bề và khó hơn nhiều. Song vượt qua tất cả, anh Mã Chí Linh Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phú Phát đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Minh chứng sinh động nhất, anh là một trong những Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội vinh danh.
Khơi dậy tình yêu lịch sử cho học sinh bằng đổi mới, sáng tạo trong cách dạy

Khơi dậy tình yêu lịch sử cho học sinh bằng đổi mới, sáng tạo trong cách dạy

(LĐTĐ) Mới đây, tại vòng chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hoài Đức tâm huyết, sáng tạo” năm 2024, thầy Phùng Chí Tân - giáo viên Trường THCS Vân Canh đã xuất sắc giành giải Nhất. Đây là hội thi do Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức.
Cô Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non hết mình với nghề

Cô Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non hết mình với nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Quyên - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Nam Tiến B, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, luôn nhiệt tình và đi đầu trong công việc, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do ngành giáo dục huyện, nhà trường phát động…
Chủ tịch Công đoàn hết lòng vì người lao động

Chủ tịch Công đoàn hết lòng vì người lao động

(LĐTĐ) Anh Ngô Minh Khôi, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Tô Hiệu (Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín) đã được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng Bằng khen “Thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn năm học 2023-2024”.
Nữ bác sĩ 9X nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học

Nữ bác sĩ 9X nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học

(LĐTĐ) Bác sĩ Dương Thị Trà Giang (bác sĩ nội trú tại Khoa Đẻ thường, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân quý mến khi mang trong mình sự nhiệt huyết với nghề y và lòng đam mê nghiên cứu khoa học. Với nhiều sáng kiến y khoa xuất sắc, chị đã góp phần chăm sóc sức khỏe sản phụ và thai nhi, được vinh danh là một trong 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Chuyện về một giáo viên giàu lòng nhân ái

Chuyện về một giáo viên giàu lòng nhân ái

(LĐTĐ) Cô Trịnh Thị Vinh - giáo viên Trường Mầm non Hương Sơn B (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) là một người luôn năng nổ, nhiệt tình và chủ động trong công việc, hết lòng với học sinh thân yêu. Cô cũng là người tích cực với hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.
Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã hết mình với công việc

Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã hết mình với công việc

(LĐTĐ) Với 64 tuổi đời, 41 năm tuổi Đảng, hơn 30 năm trải nghiệm qua nhiều cương vị công tác; ông Nguyễn Trung Tuyến - Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, luôn phát huy tốt vai trò, cùng tập thể vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

(LĐTĐ) Gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu thành lập và trong gần 30 năm qua, đồng chí Vũ Thúy Nga - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Trung Thành (thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai), đã nỗ lực, tâm huyết đưa tổ chức Công đoàn đồng hành với sự phát triển của Công ty; khuyến khích tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tạo môi trường làm việc vui vẻ, đoàn kết, thân thiết.
Người hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới

Người hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Con đường nối liền thôn xóm được bê tông hóa, rộng, sạch, đẹp mang đến niềm vui không nhỏ cho người dân thôn Chân Chim (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Để có được con đường này, anh Nguyễn Văn Hanh (chủ trang trại Minh Phú, thôn Chân Chim, xã Phúc Lâm) cùng gia đình đã người tiên phong hiến đất mở rộng đường xây dựng nông thôn mới.
Người nông dân tâm huyết "giữ lửa" nghề truyền thống ở Hạ Mỗ

Người nông dân tâm huyết "giữ lửa" nghề truyền thống ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Mạnh dạn phát triển mô hình kinh doanh tổng hợp, anh Bùi Quang Nam (xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho hàng chục lao động và giúp đỡ nhiều hộ khó khăn về vốn, vật tư, kỹ thuật, kinh nghiệm. Anh được vinh danh “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2019 - 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động