Đề xuất cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử:

Có làm khó doanh nghiệp và người dân?

(LĐTĐ) Theo tờ trình của Bộ Công Thương gửi Chính phủ về đề nghị bổ sung quy định lộ trình triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) tại dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu; các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải thực hiện quy định về HĐĐT và cung cấp dữ liệu HĐĐT theo quy định của pháp luật. Đây được xem là biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn hàng giả, trốn thuế... song vấn đề người dân quan tâm, liệu tính khả thi và sự tiện lợi của người dân sẽ bị ảnh hưởng ra sao?
Xử lý nghiêm vi phạm tại các điểm bán lẻ xăng trên đường Giải Phóng Thị trường nhiên liệu thế giới “lên cơn sốt” gây sức ép giá bán lẻ xăng dầu trong nước Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu

Cần có lộ trình cho các doanh nghiệp tư nhân

Trong tờ trình số 678/TTr-BCT của Bộ Công Thương trình Chính phủ, lộ trình thực hiện triển khai HĐĐT được Bộ Công Thương đề xuất là thời hạn 1 năm đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại khu vực đồng bằng, đô thị, kể từ ngày Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi có hiệu lực; trong khi đó, với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu khu vực miền núi, thời gian thực hiện là sau 2 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu triển khai HĐĐT đến tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Theo đó, ngoài việc thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị đúng với quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, theo yêu cầu của Bộ Tài chính, các cửa hàng xăng dầu phải có một trong các loại hình, phương tiện, thiết bị ghi, in kết quả đo xăng dầu, đảm bảo kết quả đó được kết nối, chuyển vào hệ thống hoá đơn điện tử để lập hóa đơn theo quy định về hóa đơn, chứng từ.

Có làm khó doanh nghiệp và người dân?
Nhiều người dân không mặn mà với việc đề nghị các cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất HĐĐT. Ảnh: Đ.Đ

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, hiện cả nước có hơn 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Trong đó, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc các doanh nghiệp lớn, có nguồn lực tài chính đã triển khai xuất HĐĐT. Trong đó tiêu biểu như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã áp dụng HĐĐT thay cho hóa đơn giấy tại 2.700 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống.

Trước đề nghị của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về lộ trình và quy định sử dụng HĐĐT, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng, việc áp dụng HĐĐT sẽ giúp thị trường xăng dầu minh bạch, tăng khả năng kiểm soát lượng xăng ra, vào tại các cửa hàng xăng dầu được thuận tiện. Tuy nhiên, với các cây xăng tư nhân, dự thảo Nghị định cần đưa ra lộ trình áp dụng phù hợp, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bán lẻ có thời gian chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin, nhân lực, vật lực… để đáp ứng.

Đề cập vấn đề này, ông Dương Huy Tiến, đại diện một cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở Hà Nội cho rằng, nếu quy định 100% người dân mua xăng đều phải xuất hóa đơn và chuyển dữ liệu về cơ quan thuế, thì sẽ rất khó để các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là cửa hàng bán lẻ của các doanh nghiệp tư nhân đáp ứng được bởi khối lượng hóa đơn sẽ rất lớn và sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp và khách hàng đặc biệt là vào các giờ cao điểm.

“Đa số người mua xăng dầu ở các cửa hàng bán lẻ là khách sử dụng xe máy, nên người mua thường không quan tâm đến việc nhận lại hóa đơn. Trong khi đó, để ban hành được HĐĐT với khách hàng, doanh nghiệp phải đầu tư chi phí hạ tầng công nghệ, thiết bị in hóa đơn... với chi phí lớn. Với các cửa hàng và đại lý bán lẻ, việc áp dụng này là bài toán không đơn giản. Vì thế, cần phải có thời gian và lộ trình dài hơi hơn, thậm chí cần có sự hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước trong xây dựng hạ tầng thông tin, chi phí…”, ông Huy Tiến cho hay.

Liệu có xảy ra “hội chứng” tắc nghẽn

Mục tiêu của quy định là nhằm tránh xảy ra tình trạng gian lận thuế, song xét ở góc độ tiện ích có thể xảy ra hệ lụy cho người mua xăng. Về vấn đề này, một khách hàng cho hay: Sáng sớm đi làm, người xếp hàng chờ đổ xăng đông nghẹt. Hôm nào gặp phải người mua xăng chờ quẹt thẻ hay chuyển khoản là y rằng những người phía sau “rồng rắn” chờ nhau. Tới đây, nếu mua xăng còn phải đợi hóa đơn thì không biết sẽ ra sao?

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Tấn Trường, ở Khương Đình, Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, hiện nay nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn chưa thực sự bảo đảm được sự ổn định, có những thời điểm người dân phải xếp hàng dài mới đổ được vài lít xăng. Trong khi đó, việc nhiều người chỉ tạt vào cây xăng đổ 40.000 - 50.000 đồng… là rất nhiều. Vì thế, nếu họ nán lại để chờ xuất HĐĐT sẽ vừa mất thời gian, vừa tạo sự khó chịu vì phải chờ đợi.

“Đến đổ xăng còn phải chờ đợi, thì việc chờ để được xuất hóa đơn sau khi mua xăng là điều không phải khách hàng nào cũng có đủ kiên nhẫn để chờ. Đó là chưa kể phải cung cấp thông tin cá nhân, rồi nhiều trường hợp xuất hóa đơn về không biết để làm gì… Vì thế tôi nghĩ, việc triển khai xuất HĐĐT đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu có thể là cần thiết, nhưng hiệu quả thì chưa chắc đã đảm bảo”, ông Trường nói. Cạnh đó, nhiều người dân khi được hỏi cũng cho rằng, họ đa số là làm công việc lao động chân tay, làm nông nghiệp, người lao động tự do nên cũng không quan tâm đến việc xuất hóa đơn hay không xuất hóa đơn khi mua xăng dầu.

Đề cập vấn đề này các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, trốn thuế, các cơ quan quản lý Nhà nước cần đưa ra các biện pháp khác sao cho bảo đảm tính hợp lý. Thực tế, việc xuất HĐĐT tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa chắc đảm bảo thu về dữ liệu đầy đủ. Trong khi đó, cần xem xét, thay thế việc xuất HĐĐT bằng hình thức in biên lai mua hàng nhằm tạo thuận tiện cho khách hàng, doanh nghiệp và vẫn đảm bảo việc kiểm soát lượng xăng dầu bán ra. Ngoài ra, cũng cần phải xem lại lộ trình và tính hiệu quả thực tế nếu quy định được thông qua, làm sao vừa bảo đảm không bị đứt gãy nguồn cung, vừa thuận tiện cho khách hàng và vừa giám sát hiệu quả đầu ra xăng dầu.

Đỗ Đạt

Nên xem

Cửa Lò: Hơn 300 người lao động được tư vấn, khám sức khoẻ miễn phí

Cửa Lò: Hơn 300 người lao động được tư vấn, khám sức khoẻ miễn phí

(LĐTĐ) Ngày 20/5, Liên đoàn Lao động thị xã Cửa Lò phối hợp với Công ty TNHH Medlatec Nghệ An tổ chức chương trình khám, kiểm tra chức năng gan và tuyến giáp miễn phí cho đoàn viên, người lao động các công đoàn cơ sở.
Hết năm 2023, cả nước giảm 7.867 đơn vị sự nghiệp công lập

Hết năm 2023, cả nước giảm 7.867 đơn vị sự nghiệp công lập

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, tính đến hết năm 2023, cả nước đã giảm 7.867 đơn vị sự nghiệp công lập (năm 2023 giảm 236 đơn vị), còn 46.385 đơn vị sự nghiệp công lập.
Lợi dụng sơ hở chiếm đoạt tiền tỷ của công ty

Lợi dụng sơ hở chiếm đoạt tiền tỷ của công ty

(LĐTĐ) Ngày 20/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa bị cáo Hoàng Văn Thanh ra xét xử và tuyên phạt 13 năm tù về tội Tham ô tài sản. Được biết, Thanh đã lợi dụng công việc giao hàng, thu tiền, đối chiếu công nợ để tham ô tài sản của công ty.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

(LĐTĐ) Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều 20/5, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Quốc hội đã biểu thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026 với ông Trần Thanh Mẫn.
VUS TESOL: Hội nghị giảng dạy Anh ngữ đáng mong đợi sắp trở lại với lần tổ chức thứ 20

VUS TESOL: Hội nghị giảng dạy Anh ngữ đáng mong đợi sắp trở lại với lần tổ chức thứ 20

(LĐTĐ) Sự kiện VUS TESOL là Hội nghị bồi dưỡng năng lực nghiệp vụ cho giáo viên tiếng Anh do hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS tổ chức định kỳ hằng năm. Ngày 28/6/2024, hội nghị lần thứ 20 sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Xây dựng và thúc đẩy giáo dục toàn diện trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh”.
Quận Ba Đình: 91 học sinh THCS đoạt giải Nhất kỳ thi Olympic cấp quận

Quận Ba Đình: 91 học sinh THCS đoạt giải Nhất kỳ thi Olympic cấp quận

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi Olympic các môn văn hoá lớp 6, 7, 8 cấp Trung học cơ sở (THCS) quận Ba Đình năm học 2023-2024 có 960 thí sinh đoạt giải, trong đó có 91 giải Nhất.
Trẻ mầm non 5 tuổi ở thành phố được miễn học phí từ năm học 2024 - 2025

Trẻ mầm non 5 tuổi ở thành phố được miễn học phí từ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tại mục 6 Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP ban hành ngày 27/8/2021, trẻ em mầm non 5 tuổi không thuộc ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, điển hình là các quận huyện, thành phố sẽ được miễn học phí từ ngày 1/9/2024.

Tin khác

Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

(LĐTĐ) Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoàn thành ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ trong tháng 5.
Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

(LĐTĐ) Theo Cục Hàng không, trước việc thuê máy bay bị “vỡ” kế hoạch, các hãng đang tăng chuyến bay đêm và sáng sớm để phục vụ nhu cầu người dân.
Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

(LĐTĐ) Sáng nay (20/5), giá vàng trong nước tăng trở lại sau nhiều ngày giảm do tác động của thông tin về thanh tra và đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng miếng SJC quay trở lại lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn hơn 77 triệu đồng/lượng.
Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

(LĐTĐ) Năm 2024, giá vàng biến động lớn, có những lúc, giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới lên tới 20 triệu đồng/lượng. Về mặt lý thuyết, đấu thầu vàng là giải pháp để tăng cung lượng vừa đủ trong dài hạn, qua đó "hạ nhiệt" giá về sát hơn với giá thế giới. Nhưng thực tế, sau 7 phiên đấu thầu kể từ ngày 23/4, giá vàng vẫn đi lên bất chấp diễn biến thế giới, trái ngược với lý thuyết.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí về những giải pháp để ngăn chặn giá vàng liên tục biến động trong thời gian qua, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu nhìn nhận, căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách.
Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ-TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.
Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

(LĐTĐ) Từ cuối năm 2023 đến nay, giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng. Tuy nhiên có 2 giai đoạn giá vàng trong nước “một mình một đường” đi lên, bất chấp giá vàng thế giới đang đi ngang. Điều này đã nới rộng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Đặc biệt, sau khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu vàng miếng thì giá vàng bỗng bứt tốc "phi mã".
Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.
Nghệ An có 122 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh được công nhận

Nghệ An có 122 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh được công nhận

(LĐTĐ) Mới đây Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An có Quyết định công nhận 26 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động