Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội: Thực hiện tốt chức năng đại diện

(LĐTĐ) Không ngừng nỗ lực, đổi mới, hướng về cơ sở, sát người lao động, đến thời điểm này, Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội đã sớm “cán đích” mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021, nhất là trong thực hiện chức năng đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ). Đồng chí Phạm Bá Vĩnh - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Thành phố đã chia sẻ cụ thể với phóng viên Lao động Thủ đô về kết quả này.
Công đoàn Viên chức Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên phải tạm nghỉ việc dài hạn do dịch Covid-19 Thiết thực các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong mùa dịch Khi đoàn viên cảm nhận được sự quan tâm

Phóng viên: Đại diện chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ được xem là chức năng “cốt lõi”của tổ chức Công đoàn. Xin đồng chí cho biết chức năng này đã được các cấp Công đoàn Viên chức Thành phố thực hiện thế nào trong năm 2021?

Đồng chí Phạm Bá Vĩnh: Là tổ chức đại diện của NLĐ, Công đoàn Viên chức Thành phố luôn xác định việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ là chức năng cốt lõi, đặt lên hàng đầu để tập trung thực hiện. Theo đó, năm 2021, Công đoàn Viên chức Thành phố đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở nghiên cứu, tham gia xây dựng các chính sách có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, NLĐ đồng thời nắm chắc tình hình quan hệ lao động, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, tham gia với người sử dụng lao động trong việc xây dựng phương án chi trả tiền lương ngừng việc và các khoản phúc lợi cho NLĐ theo đúng quy định.

Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội: Thực hiện tốt  chức năng đại diện
Các đồng chí: Phùng Khải Lợi - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố; Phạm Bá Vĩnh - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Thành phố (thứ 2 từ phải sang) trao hỗ trợ cho NLĐ khó khăn, bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Cùng đó, Công đoàn Viên chức Thành phố đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn 58/58 Công đoàn cơ sở phối hợp với người đứng đầu cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức; Hội nghị NLĐ năm 2021 đúng quy định, đảm bảo cả về nội dung, hình thức và tiến độ, phát huy tinh thần dân chủ, đạt hiệu quả thực chất, góp phần bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ công chức, viên chức, NLĐ.

Cùng đó, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ (CBCCVCLĐ) được quan tâm tổ chức chu đáo từ chăm lo chu đáo Tết Nguyên đán Tân Sửu đến quan tâm biểu dương khen thưởng con CBCCVCLĐ đạt thành tích cao, vượt khó học giỏi; ký kết và triển khai thỏa thuận hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn với Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan, phối hợp với Công đoàn Viên chức Việt Nam hỗ trợ 01 “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở...

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của Công đoàn Viên chức Thành phố, hầu hết các Công đoàn cơ sở đã chủ động tham gia với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc doanh nghiệp quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CBCCVCLĐ như: Hỗ trợ ăn trưa, hỗ trợ xây dựng bếp ăn tập thể, xây dựng phòng luyện tập thể thao cho CBCCVCLĐ sau giờ làm việc; tổ chức sinh nhật, thăm hỏi, trợ cấp kịp thời cho CBCCVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khi có việc hiếu, việc hỷ và thực hiện có kết quả việc tiết kiệm chi phí hành chính, tăng thu nhập, cải thiện thêm đời sống cho CBCCVCLĐ.

Phóng viên: Ngoài những hoạt động chăm lo, bảo vệ đoàn viên, NLĐ thường xuyên thì năm 2021, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vai trò của Công đoàn Viên chức Thành phố càng được phát huy rõ nét khi vừa tham gia phòng chống dịch bệnh, vừa chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, xin đồng chí nói rõ hơn về ý nghĩa này?

Đồng chí Phạm Bá Vĩnh: Đúng là như vậy. Năm 2021, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội luôn chủ động, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch đồng thời chú trọng quan tâm đến công tác chăm lo, hỗ trợ CBCCVCLĐ gặp khó khăn.

Cụ thể, Công đoàn Viên chức Thành phố đã triển khai kịp thời đến Công đoàn cơ sở các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố trong các đợt thực hiện giãn cách xã hội và trong tình hình mới; quán triệt sâu sắc phương châm “Chống dịch như chống giặc”; thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch, gương mẫu thực hiện tốt thông điệp 5K + vắc xin; vận động đoàn viên, CBCCVCLĐ thực hiện khai báo y tế qua ứng dụng phần mềm khai báo Covid, kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia và quét mã QR để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19... Công đoàn Viên chức Thành phố đã chỉ đạo 4/4 Công đoàn cơ sở doanh nghiệp triển khai thành lập 15 “Tổ An toàn Covid-19” với 62 cán bộ tham gia.

Để góp phần tiếp thêm nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, Công đoàn Viên chức Thành phố đã triển khai vận động 100% CBCCVCLĐ tích cực hưởng ứng ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố, Quỹ Vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đến nay đạt gần 6 tỷ đồng. Công đoàn Viên chức Thành phố cũng tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng khẩu trang, nhu yếu phẩm hỗ trợ 2 đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch của thành phố Hà Nội là Bệnh viện đa khoa Đức Giang và Trung tâm y tế quận Cầu Giấy với tổng số tiền trị giá 35 triệu đồng.

Đặc biệt, Công đoàn Viên chức Thành phố thường xuyên nắm bắt tình hình đoàn viên, CBCCVCLĐ; hướng dẫn Công đoàn cơ sở thực hiện rà soát đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 đề nghị Công đoàn các cấp hỗ trợ.

Từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã tổ chức trao kinh phí hỗ trợ, trợ cấp, túi An sinh Công đoàn là các suất quà gồm các nhu yếu phẩm, mặt hàng thiết yếu, dung dịch khử khuẩn... cho hơn 1.700 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn cư trú trong khu vực bị cách ly, phong tỏa, NLĐ thiếu việc làm, nghỉ việc không hưởng lương trong thời gian dài, các đối tượng thực hiện “3 tại chỗ” của một số công trình thi công trọng điểm của Thành phố với tổng số tiền trên 500 triệu đồng.

Công đoàn Viên chức Thành phố cũng đã tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quà động viên các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc đang thực hiện nhiệm vụ tham mưu trực tiếp cho lãnh đạo Thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; vận động các nguồn lực hỗ trợ người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tại 04 đơn vị với tổng số tiền gần 80 triệu đồng.

Có thể khẳng định, những hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn trong công tác phòng, chống dịch và chăm lo đoàn viên, NLĐ đã góp phần khẳng định vai trò, vị thế, tạo sự an tâm và tăng thêm lòng tin của đoàn viên với tổ chức Công đoàn cũng như toàn hệ thống chính trị.

Phóng viên: Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Công đoàn Viên chức Thành phố sẽ tiếp tục làm gì để thực hiện tốt hơn nữa chức năng đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Bá Vĩnh: Trong thời gian tới, Công đoàn Viên chức Thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham gia quản lý, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCCVCLĐ; tổ chức cho đoàn viên và CBCCVCLĐ tham gia đóng góp ý kiến vào các văn bản pháp quy của Nhà nước; các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và các vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của CBCCVCLĐ.

Công đoàn Viên chức Thành phố sẽ bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên bằng việc giám sát thực hiện Luật Viên chức, đối thoại với lãnh đạo, tuyển dụng công chức, viên chức, đề xuất chuyên môn cho đoàn viên đi học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ. Công đoàn Viên chức Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo 100% Công đoàn cơ sở phát huy vai trò đại diện đoàn viên, CBCCVCLĐ, tham gia giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với CBCCVCLĐ, phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức, Hội nghị NLĐ, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Các cấp Công đoàn cũng sẽ tiếp tục tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, giải quyết và tham gia giải quyết những nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, CBCCVCLĐ đồng thời tiếp tục tăng cường các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, CBCCVCLĐ, đẩy mạnh các hoạt động xã hội. Công đoàn Viên chức Thành phố cũng sẽ tiếp tục vận động CBCCVCLĐ tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện do Trung ương và Thành phố phát động để có thêm điều kiện, nguồn lực chăm lo, hỗ trợ cho không chỉ đối tượng đoàn viên, NLĐ trực thuộc mà còn chăm lo, hỗ trợ cho rộng khắp đối tượng đoàn viên, NLĐ các ngành nghề, toàn Thành phố và trên cả nước.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Phạm Diệp (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Kiểm - Công đoàn Công ty Cổ phần K.I.P Việt Nam, thuộc LĐLĐ thị xã Sơn Tây. Dự chương trình có đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và đồng chí Hứa Đức Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây.
Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, tại Trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Nhà trường tổ chức trao quà cho trẻ khuyết tật để các em có một mùa Trung thu đầm ấm.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp Công đoàn đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động chăm lo cho con đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 17/9/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã đi thăm và trao quà tới đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.
Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
LĐLĐ quận Tây Hồ trao hỗ trợ cho 63 người lao động bị ảnh hưởng sau bão số 3

LĐLĐ quận Tây Hồ trao hỗ trợ cho 63 người lao động bị ảnh hưởng sau bão số 3

(LĐTĐ) Chiều ngày 16/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

(LĐTĐ) Chống chọi một mình đưa con đi viện, một mình chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo, giờ đây ba mẹ con nữ cán bộ Công đoàn tỉnh Yên Bái đang phải chống chọi với cảnh không một mái nhà che mưa che nắng - khi căn nhà nhỏ bé của ba mẹ con chị vừa bị đổ sập và toàn bộ đồ đạc trong nhà đã bị “cuốn” đi theo mưa lũ.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do cơn bão số 3, trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị động viên, tặng quà cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động