Công nghệ AI mang đến sức mạnh mới cho ngành Du lịch

Trí tuệ nhân tạo (AI) khoác cho ngành Du lịch một diện mạo mới, mang lại nhiều lợi ích và sự thuận tiện cho cả du khách và doanh nghiệp.
Ngành Du lịch "nín thở" mong dịch Covid-19 sớm được không chế! Hà Nội bắt tay cùng Vietnam Airlines phục hồi ngành du lịch Để du lịch cộng đồng trở thành thế mạnh

Trí tuệ nhân tạo hay AI (tiếng Anh: Artificial Intelligence) là trí thông minh được thể hiện bằng máy móc, trái ngược với trí thông minh tự nhiên được con người thể hiện. Thông thường, thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" thường được sử dụng để mô tả các máy móc (hoặc máy tính) bắt chước các chức năng "nhận thức" mà con người liên kết với tâm trí con người, như "học tập" và "giải quyết vấn đề".

Sự phát triển của khoa học công nghệ, trong đó có AI, đã và đang thay đổi hoạt động du lịch toàn cầu. Khách du lịch ngày càng sử dụng công nghệ nhiều hơn. Theo thống kê, 74% du khách sử dụng Internet để lên kế hoạch chuyến đi (Google Travel); hơn 45% người sẽ sử dụng điện thoại thông minh để đặt các kỳ nghỉ (TripAdvisor); hơn 36% khách hàng có thể chi trả nhiều hơn nếu giao dịch dễ dàng và tương tác tốt và khoảng 80% khách hàng thích tự mình tìm hiểu thông tin.

Nắm bắt được thực tế này, rất nhiều công ty đã ứng dụng công nghệ AI để tìm kiếm khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Công nghệ giúp cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể bắt kịp các thương hiệu lớn. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) còn kỳ vọng AI có thể giúp phục hồi ngành Du lịch sau khủng hoảng vì Covid-19. Vậy AI mang lại sức mạnh như thế nào?

Đặt dịch vụ nhanh chóng, chuyên nghiệp

AI giúp cho khách hàng hài lòng hơn với dịch vụ và cách làm việc của doanh nghiệp. Ảnh: codeburst.io
AI giúp cho khách hàng hài lòng hơn với dịch vụ và cách làm việc của doanh nghiệp. Ảnh: codeburst.io

AI giúp cho việc lập kế hoạch chuyến đi trở nên nhanh chóng, chuyên nghiệp và cá nhân hóa. Khách hàng chỉ cần lựa chọn nhanh một số hạng mục như "ăn uống", "thiên nhiên"… là sẽ nhận được những đề xuất về địa điểm, các hoạt động nên thử, cách di chuyển phù hợp. Halo Travel - ứng dụng của hãng WEX thậm chí cho phép người dùng đặt vé máy bay và phòng lưu trú chỉ bằng giọng nói, với sự trợ giúp của Google Assistant.

Well Traveled đã phát triển công cụ AI để tìm hiểu xem khách hàng đã xem những trang web và sản phẩm nào trước đó, từ đó đề xuất cho khách hàng đúng sản phẩm họ cần tìm. Giám đốc Samantha Ruiz cho biết: "Các công ty du lịch đã mất phần lớn khách hàng của họ vì không thể thu thập được dữ liệu. Chúng tôi tạo ra công cụ để các hãng lữ hành biết được khách hàng quan tâm đến điều gì."

Các hãng vận chuyển và khách sạn sử dụng AI để có báo giá linh hoạt. Giá phòng sẽ thay đổi tự động theo thời tiết, sự kiện và số phòng còn trống. Một dịch vụ đặt vé tàu tại Anh là Trainline có một công cụ để thông báo luôn cho hành khách rằng họ sẽ đặt được vé của hãng nào, dựa trên địa điểm và những đặt vé trước đó của khách.

Tư vấn tự động 24/24

Chatbot phục vụ khách hàng nhanh chóng và 24/24. Ảnh: softwarefirms.co
Chatbot phục vụ khách hàng nhanh chóng và 24/24. Ảnh: softwarefirms.co

Với nền tảng AI, công cụ Chatbots (nói chuyện tự động) trở thành nhân viên tư vấn vô cùng đắc lực cho các công ty du lịch. Các khách hàng thường rất sốt ruột với những câu hỏi của họ, trong khi nhân lực thì có hạn. Chatbots có thể phản hồi những thắc mắc của khách hàng gần như ngay lập tức và bất kể ngày đêm, không khác gì các nhân viên chăm sóc khách hàng thông thường. Với tính ưu việt đó, Chatbots giúp cho doanh nghiệp đồng thời giảm chi phí nhân công và tăng hiệu suất công việc.

Trang đặt phòng nổi tiếng Booking.com cho biết, chỉ chưa đầy 5 phút công cụ Chatbots của họ có thể trả lời 30% câu hỏi phổ biến của khách hàng như "Thời tiết ở đó như thế nào?" hay "Tôi có thể chơi gì với 200USD?" Không chỉ trả lời, Chatbot sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về chuyến bay, xe thuê, các chọn lựa về hành trình và thậm chí đề xuất những hoạt động mới trong chuyến đi. Hệ thống khách sạn Hiton sử dụng rô-bốt "Connie" với AI và Máy học (machine learning) để nói chuyện với khách hàng. Rô-bốt sẽ thu nhận dữ liệu, học hỏi và ngày càng trở nên thông minh hơn sau mỗi lần tương tác với khách.

Rô-bốt Connie của chuỗi khách sạn Hilton. Ảnh: softwarefirms.co
Rô-bốt Connie của chuỗi khách sạn Hilton. Ảnh: softwarefirms.co

Xử lý và phân tích dữ liệu lớn

Xử lý và phân tích dữ liệu giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng như điểm đến yêu thích, cách chi tiêu…từ đó có thể tư vấn đúng đối tượng, đúng nhu cầu khách hàng và thị trường mục tiêu. AI thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số theo hướng tự động hóa, tăng hiệu suất và xây dựng kế hoạch vận hành tốt hơn.

AI có thể thay thế con người xử lý tập dữ liệu khủng lồ và đưa ra kết luận nhanh chóng, chính xác. Tập đoàn khách sạn Dorchester Collection cho biết, AI đã giúp họ đọc 7,000 phản hồi của khách hàng trong chưa đầy 1 phút, hiểu được cả những lời khen hay phê bình, phân tích xem khách hàng cần những gì và sau đó báo cáo để khách sạn cải thiện dịch vụ.

AI giúp con người giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, như xử lý và phân tích dữ liệu lớn. Ảnh: softwarefirms.co
AI giúp con người giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, như xử lý và phân tích dữ liệu lớn. Ảnh: softwarefirms.co

Xử lý sự cố thông minh hơn

AI giúp các công ty quản trị uy tín và xử lý khủng hoảng truyền thông. Doanh nghiệp thường rất muốn biết khách hàng nói gì về dịch vụ của họ, bởi bất kỳ đánh giá tiêu cực nào của khách hàng đều có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho danh tiếng của họ. AI giúp theo dõi đánh giá của khách hàng, tìm kiếm những bình luận trên mạng xã hội có liên quan tới thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là việc gần như bất khả thi với con người bình thường.

AI cũng có thể là "phao cứu sinh" khi xảy ra những sự cố bất ngờ. Ví dụ, khi một du khách đang di chuyển ra sân bay bỗng nhiên nhận thông tin chuyến bay bị hoãn hoặc hủy. Như vậy vấn đề đặt ra là họ phải đặt lại hàng loạt dịch vụ vì sự thay đổi này. Giám đốc điều hành của Priceline – Glenn Fogel tin rằng trong tương lai AI sẽ cung cấp giải pháp tự động cho khách hàng trong những trường hợp như vậy, dựa trên thông tin thời tiết, thông tin chuyến bay./.

Theo Hải Nam/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/cong-nghe-ai-mang-den-suc-manh-moi-cho-nganh-du-lich-780746.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công

(LĐTĐ) Người có công sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, mức 60 triệu đồng/hộ nếu xây mới, theo Quyết định mới ban hành của Thủ tướng Chính phủ...
Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, lao động nữ khi đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi sẽ được hưởng một số quyền lợi đặc biệt.
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ trẻ em gái, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin khác

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao dịp Tết Dương lịch “Chào năm mới 2025” và Tết Nguyên đán “Mừng Đảng - Mừng Xuân Ất Tỵ” nhằm thu hút, phục vụ người dân, khách du lịch đến Khánh Hòa nhân dịp đón năm mới 2025.
10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, tuyến đường Đại lộ Thăng Long hướng từ trung tâm thành phố về Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam chật kín dòng phương tiện. Các phương tiện nhích từng đoạn để di chuyển đến cổng chính của Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.
Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

(LĐTĐ) Từ ngày 5/11/2024, những hình ảnh về Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã chính thức được phát sóng trên kênh truyền hình CNN của Mỹ.
Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Theo dữ liệu Tổng cục Thống kê, tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 28% so với cùng kỳ).
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai đã công bố Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây”.
Góc nhìn chuyên gia trong ứng dụng công nghệ số vào du lịch

Góc nhìn chuyên gia trong ứng dụng công nghệ số vào du lịch

(LĐTĐ) Ngày 29/10, Trung tâm Công nghệ thông tin MobiFone tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Du lịch Việt Nam 4.0: Khai phá tiềm năng và kết nối văn hóa”.
Cửa Lò đón hơn 5 triệu lượt khách trong mùa du lịch năm 2024

Cửa Lò đón hơn 5 triệu lượt khách trong mùa du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 24/10, Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Cửa Lò tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động du lịch năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025
Xem thêm
Phiên bản di động