Công nhân, viên chức, lao động Thủ đô: Sáng kiến, sáng tạo để hoàn thành mục tiêu kép

(LĐTĐ) Tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, từ đầu năm đến nay, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đã phát huy hàng chục ngàn sáng kiến, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, qua đó thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần ổn định việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập cho người lao động.
Phát huy sáng kiến, sáng tạo, nhân rộng điển hình tiên tiến Người quản đốc giàu sáng kiến, sáng tạo Hiệu quả từ phong trào sáng kiến, sáng tạo

Nỗ lực, chung sức chiến thắng đại dịch

Tác động từ đại dịch Covid-19 khiến tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng, chi phí nguyên vật liệu đầu vào ngày càng tăng cao, trong khi đó, giá thành sản phẩm khi bán ra thị trường không thể tăng so với thời điểm trước khi có dịch…

Thực tế đó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải “đau đầu” tính toán giảm chi phí nguyên vật liệu đầu vào, tăng năng suất lao động, nỗ lực đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động.

Công nhân, viên chức, lao động Thủ đô: Sáng kiến, sáng tạo để hoàn thành mục tiêu kép
Giải pháp giảm hao phí của mảnh ni-lon PE do anh Lưu Văn Vĩnh - Trợ lý giám sát Bộ phận lốp xe đạp và các cộng sự tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cao su INOUE Việt Nam thực hiện.

Không nằm ngoài những khó khăn trên, nỗ lực cùng công ty vượt khó tìm cách vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch, nhóm công nhân do anh Lưu Văn Vĩnh - Trợ lý giám sát Bộ phận lốp xe đạp tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cao su INOUE Việt Nam đã có sáng kiến “Giảm hao phí của mảnh ni-lông PE nhằm tiết kiệm chi phí cho sản xuất và giảm rác thải nhựa ra môi trường”.

Anh Lưu Văn Vĩnh cho biết, quá trình làm việc, nhóm của anh (gồm 4 thành viên thuộc Bộ phận lốp xe đạp và phòng mua hàng) thấy rằng mảnh ni-lon PE trên lốp xe đạp quá dày, trong khi đó, lượng hao phí của mảnh PE rất cao, nhưng lại không thể tái sử dụng được. Do vậy, nhóm quyết tâm tìm ra phương pháp giúp giảm hao phí nguyên vật liệu trên.

“Nhóm chúng tôi mất khoảng 3 tháng cho việc lên ý tưởng cũng như thực hiện đề tài trên. Một trong những điều chúng tôi tự hào là sáng kiến của nhóm không chỉ làm giảm hao phí, tăng lợi nhuận cho công ty, giúp công ty tiết kiệm được gần 500 triệu đồng mỗi tháng, mà còn giúp ích rất lớn trong việc bảo vệ môi trường trước rác thải nhựa. So với trước đây, nhóm đã giảm hơn một nửa lượng rác thải nhựa từ tấm PE ra ngoài môi trường”, anh Vĩnh chia sẻ.

Với mong muốn đóng góp phần sức lực nhỏ bé của mình vào cuộc chiến chống “giặc” Covid, Tiến sĩ Đoàn Yên Thế - Trưởng Khoa Cơ khí, Trường Đại học Thủy Lợi cùng các cộng sự đã nghiên cứu, sản xuất thành công “Máy khai báo y tế 3 trong 1”.

Chia sẻ về giải pháp sáng tạo này, Tiến sĩ Đoàn Yên Thế cho biết: Hiện nay, phương án được sử dụng tại các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp thường là sử dụng kết hợp các thiết bị đo thân nhiệt (tự động hoặc có người đứng đo), thiết bị xịt dung dịch sát khuẩn tay (bình xịt hoặc thiết bị xịt tự động), giám sát người ra vào (camera hoặc sổ ghi chép)…

Nhược điểm của các hình thức trên là mỗi công việc (đo thân nhiệt, xịt sát khuẩn, giám sát) đều được thực hiện riêng lẻ dẫn tới hệ thống nhân sự cồng kềnh, số lượng người cần phục vụ lớn, dữ liệu thống kê không đồng bộ. Đó là chưa kể còn làm tăng thời gian xếp hàng chờ đợi khi lượng người ra vào đông, dẫn đến tăng nguy cơ lây nhiễm; một số bước thực hiện theo kiểu thủ công cũng khiến người thực hiện (người cầm máy đo, người ghi chép) có nguy cơ nhiễm bệnh và truyền bệnh cao.

Mặt khác, hầu hết các giải pháp tự động hiện nay chỉ mới tích hợp theo dõi thân nhiệt và xịt cồn tự động, chưa có khả năng lưu trữ dữ liệu theo từng người dùng khác nhau. Vì vậy, công dụng của sản phẩm chỉ có tác dụng tại thời điểm đo, mà không lưu lại được các thông tin cho quá trình giám sát, truy vết sau này.

Nhằm khắc phục những nhược điểm trên, từ tháng 1/2021, Tiến sĩ Đoàn Yên Thế và các cộng sự đã bắt đầu tìm tòi, thiết kế, ứng dụng các công nghệ khác nhau để chế tạo sản phẩm, tiến hành thử nghiệm tại Trường Đại học Thủy Lợi và một số trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội).

Sau 3 tháng với nhiều lần chỉnh sửa độ chính xác, đến nay, sản phẩm đã có thể tiến hành đưa vào sản xuất công nghiệp, phục vụ công tác phòng, chống dịch. Theo đó, sản phẩm có thể lưu dữ liệu y tế của người vào - ra các đơn vị theo lịch sử thời gian, dễ dàng truy vết nếu phát hiện ra trường hợp nhiễm bệnh.

“Tôi tin rằng sản phẩm sẽ góp phần thay đổi thói quen cho người dân khi đi đến những nơi công cộng luôn chú ý đeo khẩu trang (sản phẩm có tính năng nhắc nhở người không đeo khẩu trang) và rửa tay trước khi tiếp xúc với người khác. Việc xây dựng những thói quen lành mạnh cho người dân là một trong những yếu tố quan trọng nhất để cả nước có thể nhanh chóng vượt qua những khó khăn hiện nay”, Tiến sĩ Đoàn Yên Thế chia sẻ.

Phát huy sáng kiến, làm lợi hàng trăm triệu đồng

Sáng kiến của nhóm công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cao su INOUE Việt Nam và Tiến sĩ Đoàn Yên Thế và các cộng sự Trường Đại học Thủy Lợi là 2 trong số hơn 7.000 sáng kiến, sáng tạo tiêu biểu của công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đã cập nhật lên Chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai từ đầu năm 2021.

Công nhân, viên chức, lao động Thủ đô: Sáng kiến, sáng tạo để hoàn thành mục tiêu kép
Tiến sĩ Đoàn Yên Thế - Trưởng Khoa Cơ khí, Trường Đại học Thủy Lợi chia sẻ về “Máy khai báo y tế 3 trong 1”. Ảnh: B.D

Ghi nhận trên hệ thống của Chương trình, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đã không ngừng nỗ lực vượt khó, phát huy sáng kiến, sáng tạo, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn sản xuất và đời sống, mang lại giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng/mỗi sáng kiến.

Tiêu biểu như sáng kiến “Tăng thời gian ủ nguyên liệu trong conditioner máy cám viên số 4” của anh Trần Văn Hiến - Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam, Chi nhánh Xuân Mai Hà Nội khi ứng dụng vào thực tiễn đã góp phần làm lợi cho công ty 100 triệu đồng/1 tháng.

Cụ thể, anh Hiến đã có sáng kiến lắp thêm conditionor để tăng thời gian ủ nguyên liệu với hơi nóng, nhờ đó nguyên liệu được chín hơn, sau khi qua máy ép viên chất lượng tốt hơn, máy ép cám viên tăng công suất cao hơn, ampe thấp nhờ đó tiết kiệm chi phí điện hơn so với trước.

Hay như anh Phùng Xuân Nguyên - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lixil Việt Nam đã có sáng kiến “Cải tiến xe khuôn có thể lắp nhiều loại”. Được áp dụng cải tiến (từ tháng 2/2020 đến nay), sáng kiến đã giúp công ty tiết kiệm được 910 triệu đồng.

Anh Nguyên cho biết: Trước đây, mỗi một xe khuôn áp dụng cho 1 loại khuôn. Sau đó, anh đã cải tiến các loại xe khuôn thành xe khuôn 580. Với xe khuôn 580, có thể điều chỉnh để lắp được cho tất cả các loại khuôn. Giải pháp này giúp giảm chi phí đầu tư xe khuôn mỗi khi nhà máy có kế hoạch thay đổi mã khuôn mã hàng.

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong sản xuất, anh Vũ Văn Bính - Công ty Trách nhiệm hữu hạn ToTo Việt Nam đã có sáng kiến “Khắc phục lỗi nứt của sản phẩm”. Cụ thể, anh đã kết hợp cùng bộ phận phát triển để sửa hình dáng sản phẩm, sửa khuôn, thay đổi kết cấu vị trí nứt để sản phẩm khi đúc không phát sinh nứt.

Được áp dụng từ tháng 2/2021, hiệu quả nhìn thấy rõ rệt của sáng kiến là giúp giảm tỷ lệ lỗi ban đầu từ 25,1% xuống chỉ còn 0,1%, góp phần mang lại lợi nhuận cho công ty 13,5 tỷ đồng/năm…

Các sáng kiến của công nhân, viên chức, lao động Thủ đô được cập nhật trên hệ thống Chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động cho thấy sức sáng tạo, mong muốn cống hiến, đóng góp cho doanh nghiệp, đơn vị, và cộng đồng trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô rất lớn và đáng trân trọng.

Từ các phong trào thi đua do các cấp Công đoàn phát động, vượt lên những khó khăn do dịch bệnh tác động, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đang từng ngày nỗ lực, chung sức, đồng lòng cùng doanh nghiệp vượt khó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô năm 2021./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

(LĐTĐ) Ngày 19/9 tại trụ sở, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm khóa XIX nhiệm kỳ 2023-2028 đã tổ chức kỳ họp thứ 6, để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn quận 9 tháng năm 2024, đề ra phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận chủ trì hội nghị.
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trước những ảnh hưởng của cơn bão số 3 tớiđời sống của đoàn viên Công đoàn, người lao động, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đã có sự thăm hỏi, hỗ trợ, động viên kịp thời.
LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Thường trực Huyện ủy Ứng Hoà và thực hiện chương trình công tác công đoàn năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo có hiệu quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm 2024.
LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Sáng 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khoá XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028; sơ kết phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.
Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), Liên đoàn Lao động quận (LĐLĐ) Long Biên đã công bố Quyết định thành lập Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên, với Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời gồm 7 ủy viên và 127 đoàn viên công đoàn.
Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Kiểm - Công đoàn Công ty Cổ phần K.I.P Việt Nam, thuộc LĐLĐ thị xã Sơn Tây. Dự chương trình có đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và đồng chí Hứa Đức Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây.
“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng triển khai cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” với nhiều cách làm sáng tạo, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Xem thêm
Phiên bản di động