Công sở Hà Nội thực hiện nghiêm túc kỷ cương hành chính sau Tết

Cùng với việc thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ngay từ những ngày đầu năm 2023, các cơ quan, công sở của Hà Nội đã duy trì nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong giải quyết thủ tục hành chính. Theo ghi nhận, Bộ phận "một cửa" của các đơn vị đều bố trí công chức trực, giải quyết kịp thời nhu cầu làm thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức.
Hà Nội: Kiểm tra công vụ đột xuất, ghi nhận tinh thần làm việc nghiêm túc ngay sau kỳ nghỉ Tết Hà Nội: Thực hiện nghiêm kiểm tra công vụ ngay sau nghỉ Tết Nguyên đán

Nghiêm túc, trách nhiệm

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm mới, các công sở trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực quay trở lại với công việc, bắt tay ngay vào nhiệm vụ. Đặc biệt là tại Bộ phận "một cửa", các cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô đã trong tâm thế sẵn sàng phục vụ người dân.

Ghi nhận ở Bộ phận "một cửa" Ủy ban nhân dân (UBND) phường Phan Chu Trinh (quận Hoàn Kiếm), ngay từ những ngày đầu làm việc sau Tết Quý Mão, cán bộ, công chức có mặt đầy đủ, đúng giờ làm việc, với không khí khẩn trương, nghiêm túc; thái độ đón tiếp hòa nhã, người dân sau khi làm xong thủ tục hành chính đều hài lòng, vui vẻ.

"Tôi làm thủ tục chứng thực căn cước công dân, ngay khi vừa đến Bộ phận "một cửa" của phường đã được đón tiếp, hướng dẫn tận tình, chu đáo, thời gian làm thủ tục cũng rất nhanh, lấy được kết quả ngay không phải chờ đợi lâu", ông Nguyễn Quang Huy (phố Trần Hưng Đạo, phường Phan Chu Trinh) phấn khởi cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Quyết, Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh chia sẻ, từ 7h30 tất cả cán bộ phường đã có mặt tại trụ sở, không có ai vắng mặt. Đúng 8 giờ, mọi công việc vận hành bình thường.

Công sở Hà Nội nghiêm túc kỹ cương hành chính sau Tết
Các công sở Hà Nội thực hiện nghiêm túc kỷ cương hành chính sau Tết

Tương tự, tại UBND phường Cát Linh, quận Đống Đa, có thể thấy không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc của các công chức trực tại Bộ phận "một cửa".

Theo quan sát, ở Bộ phận "một cửa" phường Cát Linh số lượng người dân đến làm thủ tục hành chính khoảng 20% so với ngày thường. Thế nhưng, từ sáng sớm, đội ngũ công chức đông đủ, trang phục ngay ngắn, chỉnh tề bắt tay vào việc ngay từ đầu giờ của ngày làm việc đầu năm. Số lượng người dân đến làm thủ tục hành chính không nhiều nên thời gian nhận, trả hồ sơ hành chính diễn ra nhanh gọn.

Trong tâm trạng phấn khởi vì làm hủ tục chứng thực giấy khai sinh cho con khá nhanh chóng, anh Hoàng Mạnh Cường (phố Trịnh Hoài Đức, phường Cát Linh) cho biết, UBND phường Cát Linh đã trang bị đầy đủ thiết bị tại Bộ phận "một cửa", cách bố trí gọn gàng, khoa học, tạo thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính.

Ông Trịnh Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Cát Linh khẳng định, để cán bộ bắt tay ngay vào việc từ ngày đầu năm mới, trước đó UBND phường Cát Linh đã quán triệt tới cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời, yêu cầu cán bộ, công chức trực đầy đủ ở tất cả các bộ phận nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu của nhân dân.

Công sở Hà Nội nghiêm túc kỹ cương hành chính sau Tết
Cán bộ, công chức có mặt đầy đủ, đúng giờ làm việc

Không khí làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc cũng được ghi nhận tại Bộ phận "một cửa" phường Vĩnh Tuy (quận Ha Bà Trưng). Ông Trần Nam Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy cho biết, đã quán triệt cán bộ, công chức ngay sau kỳ nghỉ Tết phải khẩn trương tập trung vào công việc, không được để chậm trễ, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm hoạt động của các cơ quan, đơn vị diễn ra bình thường, thông suốt. Nhằm đôn đốc tinh thần làm việc, phường cũng thành lập các tổ kiểm tra công vụ, kiểm tra các đơn vị, đặc biệt đối với các bộ phận trực tiếp thực thi công vụ và giải quyết công việc thường xuyên của người dân, doanh nghiệp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Vì nhân dân phục vụ

Theo ghi nhận tại Bộ phận "một cửa" quận Hoàn Kiếm, mặc dù số người đến làm thủ tục không nhiều, nhưng công chức tại Bộ phận đều trực đầy đủ. Đáng chú ý, hiện Bộ phận "một cửa" quận Hoàn Kiếm ứng dụng việc quét mã QR Code để lấy ý kiến người dân. Đây là một trong những sáng kiến mới, tạo ra thuận lợi cho người dân khi cần phản ánh tin nóng, phản ánh về chất lượng thủ tục hành chính cũng như đề xuất, kiến nghị.

Phó Chánh văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Tất Thắng, Trưởng Bộ phận "một cửa" quận Hoàn Kiếm cho biết, trước đây, các thủ tục hành chính do các phòng, ban cũng như các trưởng các phòng, ban tham mưu; lãnh đạo quận phải ký hồ sơ thì mới trả cho công dân. Nhưng nay, các thủ tục đấy đã được các trưởng phòng, ban ký và trả ngay cho công dân và có hiệu lực pháp luật ngay. Việc này đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho người dân, tránh tình trạng người dân phải chờ đợi lâu, thậm chí là phải đến Bộ phận "một cửa" nhiều lần như trước kia.

Công sở Hà Nội nghiêm túc kỹ cương hành chính sau Tết
Bộ phận "một cửa" quận Hoàn Kiếm ứng dụng việc quét mã QR Code để lấy ý kiến người dân.

"Nhanh và thân thiện" là nhận xét của nhiều người dân khi được hỏi về việc làm thủ tục hành chính ở các địa phương, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm như: Phường Trung Văn, phường Mễ Trì... Công dân đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu năm mới đều được giải quyết nhanh gọn.

Làm xong thủ tục chứng thực giấy tờ chỉ trong vòng 10 phút, chị Nguyễn Thị Hoa (chợ Phùng Khoang) chia sẻ, thủ tục được giải quyết nhanh, đầu năm công việc trôi chảy như vậy khiến chị cảm thấy may mắn, hy vọng công việc làm ăn trong năm mới hanh thông, thuận tiện. Chị Hoa cho biết thêm, công chức phường không chỉ giải quyết hồ sơ nhanh mà còn thân thiện, hướng dẫn người dân tận tình. Nhiều người đến làm thủ tục hành chính tại phường Trung Văn trong những ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết cũng chung đánh giá giống chị Hoa và đều thấy thoải mái, dễ chịu khi được phục vụ chu đáo.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đắc Long, Chủ tịch UBND phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) cho biết thêm, từ trước Tết, khi họp tổng kết năm, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm đã quán triệt tất cả các bộ phận về kỷ luật, kỷ cương trước, trong và sau Tết. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin như sử dụng mạng xã hội Zalo để truyền tải thông tin nóng và các văn bản chỉ đạo của thành phố Hà Nội cũng như của quận, đã giúp thông tin đến với cán bộ, người dân được nhanh chóng, kịp thời. Ngay trong ngày làm việc đầu Xuân mới, phường đã quán triệt cán bộ, công chức thực hiện nghiêm quy chế và đến trước giờ làm việc 30 phút.

Công sở Hà Nội nghiêm túc kỹ cương hành chính sau Tết
100% cán bộ, công chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc quận Thanh Xuân khẩn trương bắt tay ngay vào công việc.

Còn tại quận Thanh Xuân, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 22/12/2022 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội trong năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão; Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 16/1/2023 của UBND quận về kiểm tra công vụ năm 2023; sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, 100% cán bộ, công chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc quận đã nêu cao tinh thần gương mẫu, khẩn trương bắt tay ngay vào công việc.

Ông Võ Đăng Dũng, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân thông tin, ngày làm việc đầu năm thường có ít người dân đến giao dịch. Ngoài ra, UBND quận cũng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến nên người dân, doanh nghiệp đã chuyển sang làm hồ sơ trực tuyến, do đó lượng người đến làm hồ sơ trực tiếp giảm hơn so với những năm trước.

Thời gian tới, UBND quận Thanh Xuân tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân tại các cơ quan, đơn vị thuộc quận; tăng cường kiểm tra công vụ, kịp thời động viên, khen thưởng những cá nhân, tập thể làm tốt, đồng thời xử lý nghiêm với cá nhân vi phạm kỷ luật và trách nhiệm trong thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho người dân nhằm giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính ngay từ những ngày đầu năm mới.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khi sáp nhập tỉnh, lập xã mới sẽ không bầu chủ tịch, phó chủ tịch mà chỉ định, bổ nhiệm

Khi sáp nhập tỉnh, lập xã mới sẽ không bầu chủ tịch, phó chủ tịch mà chỉ định, bổ nhiệm

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị việc sửa Hiến pháp và các luật, nghị quyết liên quan sáp nhập tỉnh, xã sẽ không bầu chủ tịch, phó chủ tịch mà chỉ định.
Dự báo giá xăng dầu tuần tới: Giá xăng có thể tăng 600-800 đồng/lít

Dự báo giá xăng dầu tuần tới: Giá xăng có thể tăng 600-800 đồng/lít

Giá xăng dầu thế giới tuần qua tăng mạnh. Dự báo giá xăng dầu trong nước kỳ tới đồng loạt tăng.
Dự báo tỷ giá tuần tới: Giá USD trong nước tăng nhẹ

Dự báo tỷ giá tuần tới: Giá USD trong nước tăng nhẹ

Trên thị trường tiền tệ, hôm nay (20/4) Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm 24.898 đồng/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần lần lượt là 23.654 - 26.142 đồng.
“Tiền mất bực mang” vì bị lừa mua tài khoản xem phim bẻ khoá

“Tiền mất bực mang” vì bị lừa mua tài khoản xem phim bẻ khoá

Dịch vụ xem phim trên mạng thông qua tài khoản Netflix giờ đã quá quen thuộc với nhiều gia đình. Tuy nhiên, giá thuê theo tháng cho một tài khoản (TK) còn khá cao. Lợi dụng tâm lý của người xem khi muốn có kho phim giải trí phong phú nhưng không phải trả phí cao nên nhiều đối tượng đã bằng nhiều cách tiếp cận khách hàng để chào mời các gói xem phim lậu, bẻ khoá. Không ít khách hàng tiền mất còn bực mang khi mua tài khoản phim dạng này.
Quy định độ tuổi cấp ủy viên nhiệm kỳ 2025 - 2030

Quy định độ tuổi cấp ủy viên nhiệm kỳ 2025 - 2030

Độ tuổi cấp ủy viên nhiệm kỳ 2025 - 2030 được quy định tại Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Ngày 20/4, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Thường trực Huyện ủy, chương trình công tác năm của Liên đoàn Lao động huyện, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo hiệu quả phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn. Qua đó, đồng hành cùng người lao động trong lao động, sản xuất; góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tin khác

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành hướng dẫn về việc lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau sắp xếp, trên địa bàn huyện Đan Phượng sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Đan Phượng, Ô Diên và Thọ Lão.
Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Trong hai ngày 19 và 20/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cùng các đơn vị liên quan như Phòng Nội vụ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy, UBND các phường trên địa bàn… tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) phường trên địa bàn quận.
Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Thông tin từ quận Hai Bà Trưng cho biết, thực hiện theo phương án sắp xếp của thành phố, đối với quận Hai Bà Trưng, dự kiến thành lập 3 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Hai Bà Trưng, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.
Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Trong ngày 20/4, 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân đối với phương án sắp xếp đơn vị hành chính xã trên địa bàn mà hộ gia đình cư trú. Theo phương án, huyện Thanh Trì sau sắp sếp sẽ còn 5 xã: Thanh Trì, Tân Triều, Đại Thanh, Ngọc Hồi và Nam Phù.
Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Huyện Chương Mỹ đang tích cực tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc sắp xếp, huyện Chương Mỹ còn 6 đơn vị hành chính cơ sở.
Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Theo dự kiến, sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện Ba Vì sẽ còn 8 xã so với 29 xã/thị trấn như hiện nay.
Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp cụ thể: Sơn Tây, Tùng Thiện và Đoài Phương (hoặc Đông Sơn).
Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) quyết định thành lập 4 tổ công tác để triển khai thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.
Xem thêm
Phiên bản di động