Cục Điều tiết điện lực đề xuất rút lại phương án một giá điện

(LĐTĐ) Theo Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Anh Tuấn, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của nhiều chuyên gia, các khách hàng sử dụng điện trong đó phần lớn ý kiến tập trung vào phương án giá điện một giá theo các Phương án 2A và Phương án 2B, tại Dự thảo biểu giá điện vừa được đưa ra. Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) đề nghị Bộ Công Thương cho rút phương án một giá điện.
Lắp đặt Điện mặt trời áp mái nhà: Người dân có thể “bán điện” lại cho “Nhà đèn”
Tiếp tục hạ ngầm đường viễn thông, điện lực 60 tuyến phố trong tháng 7
Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, tủ điện bị trưng dụng làm nơi buôn bán, tập kết rác

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, trong thời gian qua, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng biểu giá điện cải tiến bao gồm 3 phương án. Dự thảo quyết định biểu giá đã được Bộ Công Thương gửi lấy ý kiến các đơn vị liên quan và đã được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương từ ngày 10 tháng 8 năm 2020.

evn ha noi dam bao dien phuc vu cac hoat dong ky niem cach mang thang tam 198 1
Cục Điều tiết điện lực đề xuất rút lại phương án một giá điện

Cụ thể, đối với Khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, có 2 phương án (Phương án 1: Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt 5 bậc và Phương án 2: gồm 2 kịch bản 2A và 2B: Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt 5 bậc và giá bán lẻ điện một giá). Các phương án điều chỉnh các bậc thang nêu trên đều đảm bảo nguyên tắc không làm thay đổi mức giá bán lẻ điện bình quân hiện hành cho khách hàng sinh hoạt và đều giảm số bậc thang từ 6 bậc như qui định hiện hành xuống còn 5 bậc.

Đối với Khách hàng sử dụng điện cho mục đích ngoài sinh hoạt, có 2 phương án (Phương án 1: Khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt bao gồm 03 nhóm: sản xuất, hành chính sự nghiệp và kinh doanh. Trong đó nhóm sản xuất đã bao gồm cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp dịch vụ logistics. Phương án 2: Gộp các nhóm sản xuất, hành chính sự nghiệp và kinh doanh thành 01 nhóm là khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt).

Việc sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện nêu trên đảm bảo nguyên tắc giữ nguyên mức giá bán lẻ điện bình quân hiện hành được ban hành tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương. Các phương án sửa đổi nêu trên nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại chính hiện nay của biểu giá điện, theo hướng phù hợp hơn với thực tế sử dụng điện của các khách hàng.

Sau hơn một tuần gửi lấy ý kiến, Dự thảo đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của các chuyên gia, đại diện các hiệp hội và người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt liên quan đến phương án 2A và 2B về phương án có lựa chọn điện một giá. Đây là phương án bổ sung mới, lần đầu được đưa ra lấy ý kiến nên có ý kiến chuyên gia cho rằng phương án chưa giải quyết được mục tiêu đặt ra cũng như kỳ vọng của công chúng đối với phương án điện một giá.

Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Anh Tuấn cho biết, sau khi Bộ Công Thương ban hành Công văn số 5686/BCT-ĐTĐL ngày 5/8/2020 cũng như đăng tải dự thảo trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến rộng rãi từ các Bộ ngành; Ủy ban nhân dân và đoàn đại biểu Quốc hội 63 tỉnh, thành phố; các hiệp hội ngành nghề, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), 5 Tổng công ty Điện lực và trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Bộ Công Thương nhận được nhiều ý kiến tham gia của các học giả, các nhà báo, các khách hàng sử dụng điện trên các phương tiện thông tin báo chí.

Trên cơ sở xem xét ý kiến của nhiều chuyên gia, các khách hàng sử dụng điện trong đó phần lớn ý kiến tập trung vào Phương án giá điện một giá tại các Phương án 2A và Phương án 2B, tại cuộc họp chiều 18/8, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực nhìn nhận: Các Phương án giá 2A và 2B mặc dù có ưu điểm như sẽ cho thêm khách hàng được lựa chọn biểu giá theo phương án 1 giá hoặc bậc thang nhưng có hạn chế lớn nhất là không khuyến khích được khách hàng sử dụng điện tiết kiệm trong khi đây là một trong những chủ trương lớn của Chính phủ và Bộ trong thời gian tới là đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện.

Trước những băn khoăn của người dân về phương án giá bán lẻ điện, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, việc xây dựng và hoàn thiện biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt mới là nhiệm vụ quan trọng và ý nghĩa đối với Chính phủ, Bộ Công Thương, nhất là trong bối cảnh đời sống nhân dân đang bị tác động bởi tình hình dịch bệnh.

Chúng ta đang đặt ra nhiều mục tiêu khi xây dựng biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt như đảm bảo cân đối cung cầu điện, đảm bảo điều kiện đời sống nhân dân, nhất là bộ phận khó khăn, cơ chế an sinh xã hội, đảm bảo tiếp tục điều kiện ngành điện, biên độ về lợi nhuận hợp lý cho tái đầu tư phục vụ ổn định hệ thống điện trong tương lai và phục vụ phát triển, quan trọng là sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả khi đất nước ở trình độ phát triển thấp, nguồn năng lượng chủ yếu từ năng lượng không tái tạo nên phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu… Bối cảnh như vậy, việc xây dựng, hoàn thiện biểu giá bán lẻ điện để hài hòa tất cả các mục tiêu là không dễ dàng.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

(LĐTĐ) Ngày 19/9 tại trụ sở, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm khóa XIX nhiệm kỳ 2023-2028 đã tổ chức kỳ họp thứ 6, để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn quận 9 tháng năm 2024, đề ra phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận chủ trì hội nghị.
Hà Nội: Hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

Hà Nội: Hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu phải có các phương án để Thành phố xử lý ngay, hỗ trợ kịp thời cho người dân, cũng như các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn khắc phục sau bão số 3 và mưa, lũ sau bão gây ra.
Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trước những ảnh hưởng của cơn bão số 3 tớiđời sống của đoàn viên Công đoàn, người lao động, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đã có sự thăm hỏi, hỗ trợ, động viên kịp thời.
Hỗ trợ tàu thuyền không kịp về đất liền tránh bão số 4

Hỗ trợ tàu thuyền không kịp về đất liền tránh bão số 4

(LĐTĐ) Các Cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc và một số địa bàn lân cận đã khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để thông báo, cập nhật thông tin về cơn bão Soulik và đề nghị các cơ quan chức năng sở tại hỗ trợ tàu thuyền, ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên biển không kịp về đất liền vào trú, tránh bão.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

(LĐTĐ) Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Quận ủy Nam Từ Liêm đã tổ chức vòng chung khảo Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi với chủ đề "70 năm Ngày giải phóng Thủ đô".

Tin khác

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

(LĐTĐ) Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn kết với trải nghiệm du lịch tại vườn đã mang lại hiệu quả kép cho người nông dân thành phố Hà Nội mà còn giúp “nâng tầm” giá trị các sản phẩm nông sản Thủ đô.
Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục duy trì mức 79,2 triệu đồng/lượng, mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Giá vàng SJC bán ra 82 triệu đồng/lượng.
Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

(LĐTĐ) Giá xăng dầu được dự báo đảo chiều tăng trở lại vào kỳ điều hành chiều nay (19/9) sau 4 kỳ điều hành liên tiếp được điều chỉnh giảm.
Vẫn nóng chuyện “quản” kinh doanh thương mại điện tử

Vẫn nóng chuyện “quản” kinh doanh thương mại điện tử

(LĐTĐ) Dù đã có quy định pháp lý về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), cũng như bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường TMĐT… Tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề hàng giả, hàng nhái, lợi dụng TMĐT để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng vẫn diễn ra khá phổ biến.
Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 19/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.151 - tăng 10 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,93 - giảm 0,18 điểm.
Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

(LĐTĐ) Sáng 19/9, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục đi xuống trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất 0,5%.
FBC ASEAN 2024: Sân chơi quốc tế cho doanh nghiệp chế tạo tại Việt Nam và ASEAN

FBC ASEAN 2024: Sân chơi quốc tế cho doanh nghiệp chế tạo tại Việt Nam và ASEAN

(LĐTĐ) Ngày 18/9, Triển lãm FBC ASEAN 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Đây là sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khu vực ASEAN kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh với thị trường quốc tế.
Giá vàng hôm nay (18/9): Vàng trong nước tăng ở mức cao kỷ lục

Giá vàng hôm nay (18/9): Vàng trong nước tăng ở mức cao kỷ lục

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 18/9/2024, trong nước, vàng miếng và vàng nhẫn vẫn neo ở mốc kỷ lục. Thế gới, sau những phiên tăng mạnh, sáng nay, giá vàng quay đầu giảm trên 13 USD/ounce trước thông tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể chỉ giảm lãi suất tại mức 25 điểm cơ bản thay vì 50 điểm cơ bản.
Tỷ giá USD hôm nay (18/9): Đồng USD tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (18/9): Đồng USD tăng nhẹ

(LĐTĐ) Sáng nay 18/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.131 - tăng 4 VND. Tỷ giá được Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước đưa về phạm vi mua bán từ 23.400 đến 25.298 VND/USD. Chỉ số USD Index (DXY) hôm nay đạt 100,75 điểm, tăng 0,25%.
Xem thêm
Phiên bản di động