Cục Thuế Hà Nội khuyến cáo các cá nhân nên làm thủ tục hoàn thuế điện tử

Để phòng dịch Covid-19, Cục Thuế Hà Nội khuyến cáo các cá nhân trên địa bàn Thủ đô nên nộp hồ sơ điện tử để đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân năm 2020.
Cục Thuế thành phố Hà Nội hướng tới cơ quan thuế điện tử Doanh nghiệp ở Hà Nội nộp thuế điện tử chiếm 20% cả nước Hà Nội: 97,62% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử

Theo Cục Thuế Hà Nội, năm 2020 là năm kinh tế - xã hội có nhiều biến động và sự thay đổi về chính sách, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức.

Kinh tế - xã hội năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 của nước ta diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh và diễn biến khó lường trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới.

Trước tình hình này, hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ và theo đó, công việc và thu nhập của người lao động cũng chịu tác động lớn. Đây là một trong những nguyên dân dẫn đến tăng số lượng người lao động thuộc đối tượng trực tiếp quyết toán với cơ quan Thuế.

Bên cạnh đó, ngày 2/6/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân, theo đó, mức giảm trừ của người nộp thuế và người phụ thuộc được nâng lên cao hơn so với mức cũ và áp dụng từ ngày 1/7/2020. Sự thay đổi này dẫn đến số lượng người nộp thuế có số nộp thừa sau quyết toán thuế tăng lên so với các năm trước.

Cục Thuế Hà Nội khuyến cáo các cá nhân nên làm thủ tục hoàn thuế điện tử
Các cá nhân có thể làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân điện tử thay vì trực tiếp đến cơ quan Thuế. (Ảnh: C.V)

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người nộp thuế đang hiểu chưa đầy đủ về các quy định về chính sách thuế thu nhập cá nhân khi thực hiện quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Trong quá trình hỗ trợ người nộp thuế gần đây, cơ quan thuế thường xuyên tiếp nhận các câu hỏi của người nộp thuế về thời hạn nộp hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân, ví dụ: “Tôi được cơ quan/ công ty/ tổ chức cấp chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và thông tin rằng thời hạn hoàn thuế thu nhập cá nhân là ngày 5/4/2021, sau thời hạn đó tôi không được hoàn lại thuế thu nhập cá nhân đã nộp thừa phải không?”.

Để hướng dẫn cho người nộp thuế có vướng mắc nêu trên và nhiều vướng mắc tương tự, cơ quan thuế hướng dẫn như sau: Từ ngày 1/7/2020, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực thi hành đã thay đổi quy định về thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo năm.

Theo đó, thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020 của cá nhân trực tiếp nộp hồ sơ quyết toán với cơ quan thuế là ngày 4/5/2021 (lùi 1 tháng so với trước đây).

Theo Khoản 4 Điều 28 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì cá nhân có số thuế nộp thừa có đề nghị hoàn thuế sau thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thì không áp dụng phạt vi phạm hành chính. Như vậy, cá nhân có số thuế nộp thừa, có đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân của năm 2020 và các năm trước (nếu có) mà nộp sau ngày 4/5/2021 thì không bị áp dụng phạt vi phạm hành chính với hành vi nộp hồ sơ khai quyết toán thuế quá thời hạn.

Cá nhân nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân năm 2020 sau ngày 4/5/2021 thì cơ quan thuế vẫn tiếp nhận hồ sơ và xử lý đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân theo đúng quy định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cục Thuế Hà Nội khuyến cáo các cá nhân hoàn thiện hồ sơ đầy đủ theo quy định và nộp hồ sơ sau ngày 4/5/2021 (là thời hạn để các cá nhân có số thuế phải nộp thêm hoàn thành việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020) nhằm tránh tập trung đông người, phòng tránh lây lan dịch bệnh.

Cục Thuế Hà Nội lưu ý, hiện nay, cơ quan thuế đã triển khai phương thức nộp hồ sơ điện tử trên hệ thống thuế điện tử để người nộp thuế có thể đăng ký, sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử mà không cần phải mang bản giấy đến cơ quan thuế.

Với phương thức này, người nộp thuế có thể chủ động hoàn thiện hồ sơ và gửi hồ sơ mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế, tiết kiệm thời gian, chi phí và chủ động công việc cá nhân.

Người nộp thuế có thể thực hiện theo hướng dẫn trên website của Cục Thuế Hà Nội: http://hanoi.gdt.gov.vn và thông tin được đăng tải trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo chính thức của Cục Thuế Hà Nội.

H.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người lao động và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, thân thiện cho người lao động.
Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 và hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực ra quân, kêu gọi đoàn viên công đoàn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cơ quan, đơn vị.

Tin khác

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành hướng dẫn về việc lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau sắp xếp, trên địa bàn huyện Đan Phượng sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Đan Phượng, Ô Diên và Thọ Lão.
Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Trong hai ngày 19 và 20/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cùng các đơn vị liên quan như Phòng Nội vụ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy, UBND các phường trên địa bàn… tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) phường trên địa bàn quận.
Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Thông tin từ quận Hai Bà Trưng cho biết, thực hiện theo phương án sắp xếp của thành phố, đối với quận Hai Bà Trưng, dự kiến thành lập 3 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Hai Bà Trưng, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.
Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Trong ngày 20/4, 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân đối với phương án sắp xếp đơn vị hành chính xã trên địa bàn mà hộ gia đình cư trú. Theo phương án, huyện Thanh Trì sau sắp sếp sẽ còn 5 xã: Thanh Trì, Tân Triều, Đại Thanh, Ngọc Hồi và Nam Phù.
Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Huyện Chương Mỹ đang tích cực tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc sắp xếp, huyện Chương Mỹ còn 6 đơn vị hành chính cơ sở.
Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Theo dự kiến, sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện Ba Vì sẽ còn 8 xã so với 29 xã/thị trấn như hiện nay.
Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp cụ thể: Sơn Tây, Tùng Thiện và Đoài Phương (hoặc Đông Sơn).
Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) quyết định thành lập 4 tổ công tác để triển khai thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.
Xem thêm
Phiên bản di động