“Đại tiệc” âm nhạc từ show diễn của nhóm BlackPink: Góc nhìn xây dựng công nghiệp văn hóa

(LĐTĐ) Vừa qua, show diễn của nhóm nhạc BlackPink đến từ Hàn Quốc đã gây ấn tượng mạnh và tạo nên một trải nghiệm đáng nhớ cho khán giả Việt. Nhìn từ thành công này ngẫm về nền công nghiệp văn hóa Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. Phóng viên báo Lao động Thủ đô đã có chia sẻ vớiTS. Lê Thị Việt Hà - Giảng viên Bộ môn Văn hóa doanh nghiệp, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội xung quanh vấn đề này.
Bài 1: Phân định rõ ràng để đầu tư có trọng tâm Bài 2: Khai thác thế mạnh “kiềng ba chân” từ hợp tác công tư, tại sao không? Bài cuối: Kỳ vọng vào sự đột phá
“Đại tiệc” âm nhạc từ show diễn của nhóm BlackPink: Góc nhìn xây dựng công nghiệp văn hóa
TS. Lê Thị Việt Hà, giảng viên Bộ môn Văn hóa doanh nghiệp, trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phóng viên: Là người am hiểu văn hóa Hàn Quốc, từ show diễn của nhóm nhạc nữ BlackPink tại Hà Nội vừa qua, bà đánh giá thế nào về sự phát triển ngành công nghiệp văn hóa của đất nước này?

TS. Lê Thị Việt Hà: Nhìn một cách tổng thể, tôi đánh giá đây là một show diễn vô cùng thành công trên nhiều phương diện. Trước hết, chương trình mang đến cho người hâm mộ, đặc biệt là giới trẻ cơ hội được thưởng thức một chương trình nghệ thuật tầm cỡ thế giới ngay trên đất nước mình. Rất nhiều bạn trẻ đã bày tỏ sự ngưỡng mộ, choáng ngợp trước sự đầu tư chỉn chu, hoàn hảo từ âm thanh, ánh sáng, trang phục, sân khấu… và trên hết là những màn biểu diễn đỉnh cao, chuyên nghiệp, mang hơi thở cuộc sống hiện đại. Qua đó, thể hiện đẳng cấp của công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí của Hàn Quốc.

Có thể nói, công nghiệp văn hóa là một trong những công cụ tạo nên sức mạnh mềm, quan trọng không kém sức mạnh kinh tế và ngoại giao cho mỗi quốc gia. Hàn Quốc là một trong những quốc gia xây dựng và phát triển rất thành công lĩnh vực này. Hình thành chiến lược về phát triển công nghiệp văn hóa từ những năm 90, đến nay, Hàn Quốc nổi lên như một nước xuất khẩu lớn về văn hóa đại chúng, phim ảnh và ca nhạc - những khía cạnh đã trở thành một phần quan trọng trong nền kinh tế đang phát triển của nước này. Nơi đây cũng đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đông đảo du khách các nước, trong đó có Việt Nam.

Đặc biệt, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí Hàn Quốc đã mang lại “hiệu quả lan tỏa” đối với các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Sự bùng nổ của văn hóa giải trí Hàn Quốc là kết quả của một quá trình với sự kết hợp của các yếu tố cốt lõi như: Chiến lược dài hơi cùng chính sách sáng suốt đúng đắn phù hợp với bối cảnh và điều kiện cụ thể, tinh thần học hỏi kết nối với những quốc gia có tiềm lực, bên cạnh đó là tài năng và sức hút của các ngôi sao, thần tượng làng giải trí Hàn Quốc...

Phóng viên: Rõ ràng, show diễn âm nhạc quy mô vừa qua đã mang lại “hiệu quả lan tỏa” đối với các lĩnh vực khác của nền kinh tế, thưa bà?

TS. Lê Thị Việt Hà: Đúng vậy, Sở Du lịch Hà Nội vừa có báo cáo về công tác phục vụ sự kiện ban nhạc BlackPink tại Hà Nội. Trong hai đêm diễn của BlackPink tại Sân vận động Mỹ Đình, khoảng 170.000 khách đã đến Hà Nội, trong đó khách quốc tế đạt hơn 30.000 lượt. Khoảng 65% khách quốc tế có lưu trú, chủ yếu từ các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Australia. Tổng thu từ khách du lịch đạt 630 tỷ đồng.Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã viết thư cảm ơn nhóm nhạc, ông khẳng định sự thành công của đêm nhạc đã cho thấy hình ảnh của Hà Nội là điểm đến an toàn, thân thiện và khẳng định năng lực tổ chức những sự kiện văn hóa, âm nhạc quốc tế của Thủ đô.

Không phải ngẫu nhiên mà từ “du lịch âm nhạc” đang trở thành từ khóa “nóng” sau show diễn âm nhạc quốc tế của nhóm nhạc nữ nổi tiếng Hàn Quốc BlackPink. Sức hút của nhóm nhạc BlackPink đã tạo đà cho ngành Du lịch Thủ đô bứt phá.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kích cầu du lịch từ một sự kiện văn hóa nhất định sẽ chỉ kéo dài trong thời gian ngắn và không thể là giải pháp bền vững để phát triển kinh tế. Quan trọng, các cơ quan có thẩm quyền cần vạch rõ hướng đi bàn bản để phát triển công nghiệp văn hóa mang lại nguồn thu lâu dài trong tương lai.

Phóng viên: Nhìn từ ngành công nghiệp văn hóa của Hàn Quốc, Việt Nam có thể học hỏi họ như thế nào, thưa bà?

TS. Lê Thị Việt Hà: Qua show diễn của nhóm nhạc nữ hàng đầu Hàn Quốc hiện nay- BlackPink, ta thấy rõ sự chuyên nghiệp và đầu tư cao về sản xuất, âm nhạc, thiết kế đặc biệt thông qua sự kết hợp giữa chất lượng âm thanh, ánh sáng, dàn hình ảnh. Đây cũng là những yếu tố quan trọng mà Việt Nam cần học hỏi trong việc phát triển công nghiệp văn hoá còn non trẻ của nước nhà.

Nhìn cách thức mà Hàn Quốc đã phát triển văn hóa của họ trên toàn thế giới, cần“đi tắt đón đầu” bằng cách học hỏi họ qua những mô hình đã thành công, rồi từ đó áp dụng vào trường hợp thực tế nước mình sao cho phù hợp với văn hóa bản địa. Chúng ta phải học rất nhiều từ quy trình họ tuyển chọn ca sĩ, lập nhóm, luyện tập, cho đến các chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh...Tất cả tạo nên một quy trình khép kín trong chuỗi công nghiệp giải trí để tạo nên việc sản xuất một nhóm nhạc đình đám như thế.

Một điểm mạnh của công nghiệp văn hóa Việt Nam là sở hữu rất nhiều tài năng đa dạng từ ca sĩ, nhóm nhạc, diễn viên, nhà sản xuất, và nhiều loại nghệ sĩ khác. Điều này tạo ra cơ hội cho sự phát triển và mở rộng thị trường văn hóa, không chỉ trong nước mà còn trên toàn thế giới. Ngoài ra, công nghệ và truyền thông kỹ thuật số có vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghiệp văn hóa. Việc sử dụng các nền tảng trực tuyến, ứng dụng di động và mạng xã hội cho phép người Việt tiếp cận với nhiều hình thức giải trí và nền văn hóa mới. Điều này tạo ra sự phổ biến, tiếp cận và phát triển cho những sản phẩm văn hóa Việt nhanh chóng và hiệu quả.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng vẫn còn nhiều thách thức trong công nghiệp văn hóa Việt Nam. Một số vấn đề như hạn chế về nguồn lực đầu tư, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, và phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ vẫn cần được nâng cao để đáp ứng nhu cầu văn hóa ngày càng tăng của người dân. Nhưng với tiềm năng và sự sáng tạo của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, tôi tin rằng trong tương lai, chúng ta có thể thấy sự phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng hơn, tạo nên những sản phẩm văn hóa đáng tự hào và được công nhận trên thế giới.

Phóng viên: Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!

Phương Bùi (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Tin khác

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.
Hà Nội: Hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

Hà Nội: Hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu phải có các phương án để Thành phố xử lý ngay, hỗ trợ kịp thời cho người dân, cũng như các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn khắc phục sau bão số 3 và mưa, lũ sau bão gây ra.
26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 859/TB-UBND về việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Khẩn trương chi viện dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

Khẩn trương chi viện dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 16h30 tại xưởng in diện tích khoảng 300m2 ở tổ dân phố Dao Quang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cột khói đen bốc cao, khiến nhiều người lo lắng...
Xem thêm
Phiên bản di động