Đảm bảo an toàn y tế cho ngày bầu cử

(LĐTĐ) Ngày 23/5 sẽ diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Để góp phần cho ngày bầu cử thành công, an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà xung quanh chủ đề này.
Tổ chức tiếp xúc cử tri trực tuyến phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Công nhân, viên chức, lao động các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội với Ngày hội của toàn dân
Đảm bảo an toàn y tế cho ngày bầu cử
Tiến sĩ Trần Thị Nhị Hà, Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.

Phóng viên: Xin bà cho biết Sở Y tế Hà Nội đã lên kế hoạch và triển khai những hoạt động gì để đáp ứng công tác y tế, phục vụ trước, trong và sau bầu cử?

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà: Xác định rõ việc đảm bảo công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, ngành Y tế Hà Nội đã xây dựng kế hoạch với các phương án/kịch bản chi tiết và cụ thể triển khai nhiều hoạt động như: Đảm bảo khám, chữa bệnh và sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho đại biểu, cử tri; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm; đảm bảo phòng, chống dịch bệnh đặc biệt là phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, trọng tâm là công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai vệ sinh môi trường, khử khuẩn, giám sát vệ sinh chất lượng nước tại các địa điểm bầu cử, bố trí nhân viên y tế hướng dẫn cử tri đảm bảo an toàn phòng, chống dịch khi tham gia bầu cử. Việc triển khai thực hiện được giao cụ thể tới các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã và căn cứ Kế hoạch của Sở Y tế, các Trung tâm sẽ triển khai đối với các xã, phường, thị trấn.

Đồng thời, tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống... trên địa bàn toàn Thành phố. Tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở dịch vụ ăn uống vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, ngành Y tế cũng triển khai thực hiện tốt công tác cấp cứu, khám chữa bệnh. Các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị để đảm bảo công tác cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Cũng trong dịp bầu cử, tất cả các bệnh viện duy trì hoạt động 24/24/7, phân công thường trực cấp cứu, khám chữa bệnh. Đặc biệt vào ngày bầu cử ngành Y tế Thủ đô sẽ bố trí tăng quân số trực tại các cơ sở khám, chữa bệnh để đảm bảo sẵn sàng tham gia hỗ trợ y tế khi có tình huống phát sinh.

Phóng viên: Xin bà cho biết, Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng kịch bản như thế nào nếu có đại biểu, hoặc cử tri tham gia bầu cử nhiễm Covid-19?

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà: Ngành Y tế là đơn vị thường trực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các đơn vị trong ngành đã có nhiều kinh nghiệm tham gia đảm bảo y tế cho các sự kiện lớn của đất nước diễn ra trên địa bàn Thủ đô. Đặc biệt, là vừa qua diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Vì vậy chúng tôi luôn sẵn sàng các phương án đảm bảo y tế nói chung và phòng chống dịch Covid-19 nói riêng.

Để làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch với những phương án/kịch bản cụ thể khi có tình huống đại biểu, cử tri tham gia bầu cử nhiễm Covid-19. Các đơn vị y tế được phân công khẩn trương khoanh vùng, xử lý môi trường, chuyển người bệnh đến cơ sở y tế để điều trị theo phân tuyến; thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly tập trung tất cả những trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh (F1), rà soát các trường hợp tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần (F2) yêu cầu cách ly tại nhà theo quy định. Thực hiện phong tỏa những địa điểm có liên quan tới ca mắc để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Cùng với đó, cơ quan y tế sẽ tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp về phòng chống lây nhiễm Covid-19 trong quá trình tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà; bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế để đảm bảo quyền lợi của cử tri theo luật định.

Đảm bảo an toàn y tế cho ngày bầu cử
Tiến sĩ Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội (áo đen bên trái) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ảnh Minh Khuê

Phóng viên: Đối với các bệnh nhân nặng đủ điều kiện bầu cử phải ở lại viện trong ngày bầu cử Quốc gia, Sở Y tế có chỉ đạo như nào tới các đơn vị, để những bệnh nhân này được tham gia thực hiện quyền công dân của mình thưa bà?

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà: Trong kế hoạch đảm bảo công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phục vụ trong ngày bầu cử Quốc gia, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai hòm phiếu lưu động để đảm bảo quyền lợi của công dân trong việc bầu cử. Việc tổ chức hòm phiếu lưu động sẽ do cơ quan bầu cử địa phương quyết định và ngành Y tế sẽ phối hợp chặt chẽ để vừa đảm bảo chăm sóc người bệnh, vừa đảm bảo công bằng cho bệnh nhân tham gia bầu cử.

Phóng viên: Nhằm giúp ngành Y tế nói chung, cũng như ngành Y tế Thủ đô sẽ thay đổi diện mạo trong thời gian sắp tới, bà có những kỳ vọng như nào đối với những đại biểu Quốc hội đại diện cho Ngành Y tế được bầu vào nhiệm kỳ tới?

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà: Đại biểu Quốc hội là người ưu tú, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, tôi kỳ vọng những đại biểu Quốc hội đại diện cho Ngành Y tế được bầu vào nhiệm kỳ sắp tới sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình, phát huy vai trò tích cực trong các hoạt động của Quốc hội; đóng góp các ý kiến xác đáng và có giá trị, phản ánh nguyện vọng của nhân dân trong lĩnh vực y tế nhằm phát triển ngành Y tế Việt Nam theo hướng hiện đại, chăm sóc toàn diện và nâng cao chất lượng khám bệnh chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Tăng cường công tác y tế cơ sở nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn, từng bước tạo lòng tin trong nhân dân đối với tuyến y tế cơ sở.

Bên cạnh đó, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp, tôi cũng mong muốn các đại biểu đại diện cho Ngành Y tế cũng sẽ góp tiếng nói chung thúc đẩy hoàn thiện các dự án Luật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh và đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch, đặc biệt là các y bác sĩ và các lực lượng khác tại tuyến đầu chống dịch.

Xin chân thành cảm ơn bà!

Minh Khuê (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.

Tin khác

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).
Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/9, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với các hoạt động quảng bá Top 1 ICF (Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới).
Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị bắt đầu nhận đăng ký mua vé tàu tập thể cả lượt đi và lượt về đến ngày 30/9, mỗi lượt từ 5 vé trở lên. Thời gian bán vé tập thể dự kiến từ 8h sáng 1/10 đến hết ngày 5/10.
Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
Hỗ trợ tàu thuyền không kịp về đất liền tránh bão số 4

Hỗ trợ tàu thuyền không kịp về đất liền tránh bão số 4

(LĐTĐ) Các Cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc và một số địa bàn lân cận đã khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để thông báo, cập nhật thông tin về cơn bão Soulik và đề nghị các cơ quan chức năng sở tại hỗ trợ tàu thuyền, ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên biển không kịp về đất liền vào trú, tránh bão.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ở nhiều tỉnh miền Trung

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ở nhiều tỉnh miền Trung

(LĐTĐ) Sau khi suy yếu từ bão số 4, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây nam với tốc độ khoảng 15 - 20 km/giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động